Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thói quen sử dụng rượu, bia của người Việt đã thay đổi rõ rệt

Xét xử
10/02/2020 09:01
Luân Dũng
aa
Mặc dù người vi phạm đã bị xử phạt rất nặng, rất nghiêm nhưng dư luận xã hội vẫn tuyệt đối ủng hộ. Dịp Tết vừa qua, chúng ta cảm nhận rõ nhất sự thay đổi về nhận thức cũng như thói quen sử dụng rượu, bia rất có văn hóa.


Anh718.

Ưu tiên phòng chống dịch, nhưng không dừng kiểm tra nồng độ cồn

Người dân đã mời trà thay mời rượu, khi đó người mời rượu lại trở thành người khác lạ”, đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trò chuyện với Tiền Phong.

Tết lịch sử vì không có rượu, bia

Có thể nói chưa có một đạo luật, hay nghị định nào lại sớm đi vào cuộc sống nhanh và mạnh như Luật Phòng chống tác hại của rượu bia cũng như Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, dịp Tết cổ truyền vừa qua là “Tết lịch sử” và rất văn minh, khi việc sử dụng rượu, bia đã được giảm xuống mức tối đa. Quan điểm của ông ra sao?

Qua theo dõi tình hình vào dịp Tết vừa qua, tôi cũng thấy việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ rất có tác dụng và sớm đi vào cuộc sống nhất.

Điều đó cho thấy, trách nhiệm của Quốc hội và mỗi đại biểu Quốc hội trong quá trình làm luật này. Từ quá trình thảo luận, phản biện, thăm dò ý kiến đến khi đưa ra quyết định đều rất khó khăn. Chính phủ chuẩn bị rất công phu, còn Quốc hội đã phân tích, phản biện những cái được và không được, đồng thời đánh giá tác động rất khách quan, nghiêm túc.

Ngay từ đầu đã có nhiều người băn khoăn, liệu việc ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có giống như Luật Phòng chống tác hại thuốc lá không? Nhiều người lo sợ luật không khả thi, rồi những tác động về kinh tế - xã hội, ngân sách, việc làm ra sao?...

Tất cả những băn khoăn lo ngại được đưa ra để Quốc hội cân nhắc, quyết định. Cuối cùng, để tạo bước chuyển biến trong quá trình làm luật, Quốc hội đã quyết định cứng rắn, dùng pháp luật để điều chỉnh hành vi. Điều đó vừa cho thấy vai trò của đại biểu, vừa là bài học kinh nghiệm rất tốt trong quá trình xây dựng luật.

Anh719.

Ông Phan Viết Lượng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Đáng lưu ý, sau khi Quốc hội ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Chính phủ cũng nhận định đúng tình hình, vào cuộc rất sớm, kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn và các cơ quan cũng vào cuộc rất đồng bộ. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được triển khai rất hiệu quả khi việc thực hiện Nghị định 100 đúng vào dịp Tết cổ truyền. Đây cũng là một bài học quý giá trong triển khai thực hiện các dự án luật khác.

Cảm nhận của ông ra sao khi dịp Tết vừa qua, tỷ lệ người uống rượu, bia ở cả thành thị lẫn nông thôn đều giảm thiểu đáng kể?

Mặc dù đã áp dụng hình thức xử phạt rất nặng, rất nghiêm, có nhiều người bị xử phạt như vậy nhưng dư luận xã hội vẫn tuyệt đối ủng hộ. Dịp Tết vừa qua chúng ta cảm nhận rõ nhất điều đó. Ở khu vực thành thị đã vậy, ở nông thôn cũng có sự thay đổi rất lớn về nhận thức cũng như thói quen sử dụng rượu, bia. Người dân ứng xử với rượu, bia đã rất có văn hóa. Mọi năm, đến nhà nào cũng ép nhau uống, Tết năm nay họ không mời rượu nữa, thay vào đó là mời trà. Người mời rượu lại trở thành người khác lạ. Sự thay đổi về nhận thức này đã thành một nếp sinh hoạt, nét văn hóa rất hay, rất ý nghĩa, tạo sự chuyển biến rất rõ trong cuộc sống hằng ngày.

Nhiều người lâu nay tưởng chừng không bỏ được rượu, thậm chí còn lợi dụng ngày này, dịp kia để uống rượu, nhưng đợt Tết vừa qua chúng ta không còn thấy mấy ai làm chuyện đó. Điều này làm cho cuộc sống văn minh hơn rất nhiều. Khi tôi về quê, gặp một cụ bà khoảng 85 tuổi. Bà ấy nói với tôi rằng: “Chú ra Hà Nội nói với các bác lãnh đạo là Chủ tịch nước đã làm thêm một việc rất tốt cho xã hội. Chúng tôi gửi lời cảm ơn Chủ tịch nước”. Mấy lời cảm động của bà cụ chứng minh luật này rất thiết thực, hiệu quả, tác động trực tiếp đến đại đa số người dân.

Bên cạnh đó, luật và nghị định cũng làm giảm rất nhiều tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè, góp phần tạo thành nét văn minh mới. Rồi đối tượng chịu tác động của nghị định 100, như các chủ cửa hàng kinh doanh cũng chuẩn bị tái cơ cấu lại để chuyển hướng ngành nghề …

Nhưng nói như vậy không hẳn là không có những lo ngại trong quá trình thực thi nghị định 100, thưa ông?

Điều lo nhất hiện nay là việc thực thi có nghiêm không, lực lượng chức năng có triển khai đồng bộ, thường xuyên không? Nhiều người sợ hôm nay làm, ngày mai bỏ, rồi sợ không công khai, minh bạch; hay sự quyết liệt trong áp dụng mức phạt nặng biết đâu lại tạo ra một lợi thế cho một bộ phận thực thi pháp luật, từ đó xảy ra chung chi, tham nhũng vặt… Để khắc phục tình trạng này cần công khai, minh bạch và có giám sát thật hiệu quả. Phạt thế nào, thu từ đâu, cách thu thế nào phải rất minh bạch, công khai.

Đặc biệt, theo quy định mới đây, người dân có quyền giám sát lực lượng thực thi pháp luật và có quyền quay phim, chụp ảnh. Việc này sẽ rất tốt cho khâu giám sát, cần được phát huy. Ngành Công an cần nhận thức được trách nhiệm của mình và phải làm quyết liệt, liên tục theo tinh thần của luật. Các ngành khác cũng phải vào cuộc mạnh mẽ; nhân dân cần vào cuộc giám sát hiệu quả.

Cùng với đó, cũng đừng vì việc này mà gây ảnh hưởng, tác động lớn đến kinh tế - xã hội. Một bộ phận bị tác động bởi chính sách có thể chuyển đổi nghề nghiệp, đồng thời nên có sự điều chỉnh chính sách sản xuất, chính sách thuế, tạo điều kiện cho họ chuyển đổi. Nhìn chung, các chính sách kinh tế phải thay đổi, quản lý phương tiện giao thông cũng phải thay đổi, rồi những chính sách đảm bảo quyền công dân cũng phải tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ. Đây là bài học sâu sắc của Quốc hội trong quá trình xây dựng, ban hành luật.

Pháp luật phải xuyên suốt

Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và trình ra Quốc hội tới đây. Đáng lưu ý, dự thảo có đề xuất tăng mức phạt tối đa lên đến 75 triệu đồng trong lĩnh vực giao thông. Ông có ủng hộ phương án tăng mức phạt hành chính tối đa trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giao thông?

Về xu hướng, quy định xử phạt hành chính đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Nhiều lĩnh vực đang quy định mức phạt rất nhẹ, không đảm bảo tính răn đe. Trước đây chúng ta đưa ra mức phạt rất nhân văn, chủ yếu mang tính giáo dục là chính, còn trừng trị, quyết liệt ngăn chặn thì chưa thể hiện đầy đủ. Quan điểm đó đến thời điểm này không còn phù hợp, trong một số lĩnh vực cần quy định phạt nặng, nếu không sẽ nhờn luật. Đặc biệt những lĩnh vực liên quan sức khỏe con người, liên quan trật tự, an toàn xã hội, quyền con người…thì phải chú ý nâng hình phạt lên.

Thế nhưng hình phạt nâng lên đó phải đi kèm với điều kiện thực thi phải đảm bảo hơn nữa. Hình phạt nặng mà thực hiện nghiêm, đúng thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ. Mặc dù vậy, trong quá trình xử phạt, người thực thi thường linh hoạt, họ sẽ lựa chọn khung hình phạt và ít trường hợp áp dụng khung cao nhất, nếu có cũng chỉ áp dụng trong trường hợp nghiêm trọng, cố tình vi phạm nên cần mạnh tay.

Theo quan điểm của tôi, cần có thay đổi trong xử phạt vi phạm hành chính, vừa giáo dục nhưng cũng phải nghiêm minh để răn đe, trừng trị những người cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội, ảnh hương đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại việc thổi nồng độ cồn dễ dẫn đến lây nhiễm. Theo ông có nên “nới tay”, tạm dừng kiểm tra hay tiếp tục kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này?

Quan niệm dịch bệnh nguy cấp bao giờ cũng có việc lựa chọn ưu tiên khẩn cấp. Tuy nhiên, đừng vì công tác phòng, chống dịch mà làm ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật, bởi vì luật là xuyên suốt, là thường xuyên và không thể đứt quãng. Chính vì vậy, ngành y tế họ đưa khuyến cáo, đưa ra các giải pháp phòng ngừa virus corona, chứ không ai khuyến cáo dừng cả.

Điều quan trọng là phải có các giải pháp phòng chống dịch lây lan, ưu tiên chống dịch nhưng pháp luật vẫn thực thi. Chính vì vậy, trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, phải áp dụng các giải pháp phòng ngừa theo khuyến cáo, như khử trùng ống thổi, đeo khẩu trang, găng tay… Như vậy vừa giúp phòng ngừa dịch corona, nhưng đồng thời vẫn đảm bảo việc thực thi pháp luật thông suốt, đồng bộ.

Cảm ơn ông!

*Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại.

bài liên quan
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.