Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thiên thần 6 chân “mách” 800 học sinh cách “thương lượng” để thành công

Pháp luật hình sự
20/10/2020 11:53
Thắng Trân
aa
Vừa qua, hàng chục câu hỏi đầy thú vị đã được đặt ra tại talk show “Lan tỏa nghị lực sống” với sự tham gia của hơn 800 học sinh trường THPT chuyên Bình Long, tỉnh Bình Phước.


Hình 1

Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (ngoài cùng, từ phải sang) và nữ nhà văn Trần Trà My (thứ hai, từ phải sang) định hướng cho hơn 800 bạn trẻ cách “thương lượng” với bản thân để vươn lên, gặt hái thành công

Diễn ra trong Ngày hội “Khi tôi 18”, talk show đã được Tỉnh Đoàn Bình Phước phối hợp với trường THPT chuyên Bình Long, TX. Bình Long tổ chức nhằm giúp các bạn trẻ được tiếp thêm nghị lực sống qua những câu chuyện người thực, việc thực.

Tại đây, thiên thần 6 chân Trần Trà My quê ở Quảng Trị - vùng đất hiện đang phải “oằn mình” chịu lũ đã kể lại hành trình vượt qua nghịch cảnh để trở thành một người phụ nữ bình thường và một nhà văn dù chỉ với “vốn liếng” là đôi chân bị liệt, miệng nói không rõ chữ và chỉ 1 ngón tay cử động như bình thường, 9 ngón còn lại rất yếu ớt sau một cơn bạo bệnh lúc 3 tuổi.

Hình 2

Không giấu nổi sự xúc động, nữ nhà văn Trần Trà My nói trong nước mắt rằng cắp sách đến trường chỉ là ước mơ xa vời trong thời thơ ấu của chị

Khi được hỏi về cảm xúc của bản thân khi đến giao lưu tại ngôi trường này, nữ nhà văn bảo chị thực sự rất vui và luôn háo hức mỗi khi có dịp trò chuyện với nhiều người trẻ đầy khí chất thanh xuân.

Trần Trà My đã bật khóc khi chia sẻ rằng chưa từng được đi học suốt 16 năm.“Các em thực sự rất may mắn hơn chị vì các em được cắp sách đến trường còn với chị, đó chỉ là một ước mơ xa vời…”, nữ nhà văn nói.

Hình 3

Nữ nhà văn Trần Trà My hồ hởi “bật mí” bí quyết vượt lên số phận của mình

Hình 5

Sau khi trào nước mắt, nghẹn ngào chia sẻ về một người bạn học cấp 2 của Linh đã gặp cảnh ngộ tương tự như Trần Trà My, nữ sinh Hồ Thị Trúc Linh lớp 10D6 ôm chầm lấy nữ nhà văn để được truyền thêm nghị lực

Nhiều học sinh đã thắc mắc rằng với nữ nhà văn, việc không được cắp sách đến trường có phải là một thiệt thòi lớn so với các cây bút khác hay không và chị đã vươn lên như thế nào để trở thành một nhà văn?

Để giải đáp, nữ nhà văn đã bộc bạch chị không hề xem đó là một sự thiệt thòi mà ngược lại, chị xem đây là cơ hội để tự tạo động lực cho chính mình vượt qua khó khăn, từng bước phấn đấu. Thông qua những sự san sẻ, các bạn trẻ đã dần thấu cảm những thử thách lớn trong cuộc đời của chị.

Hình 6

Một số học sinh đã bật khóc, mắt đỏ hoe khi nghe câu chuyện đời của nữ nhà văn không cam chịu số phận

Cả sân trường như nghẹn thở khi anh Duy chia sẻ việc nữ nhà văn từng bị bỏ lại trong nhà xác suốt 8 tiếng đồng hồ vì tưởng rằng đã tắt thở và việc chị My hàng đêm giấu cha mẹ khóc sưng cả mắt, từng muốn tự tử để chấm dứt nỗi đau khi thấy mình chỉ là kẻ vô dụng, đi đâu cũng phải ẵm bồng và miệng thì lúc nào cũng chảy nước dãi…

Hình 7

Nhiều học sinh xung phong giành quyền trả lời các câu hỏi của các vị khách mời và mạnh dạn đưa ra những thắc mắc, băn khoăn về cách xây dựng lộ trình để hiện thực hóa ước mơ của bản thân

Sau khi gặp nhau vào ngày 8/12 ở Ngày Văn hóa Hòa bình TP. HCM 2019 do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP. HCM (HPDF) tổ chức, anh Duy đã đồng hành, dẫn chuyện, “phiên dịch” cho nữ nhà văn Trần Trà My trong 11 hành trình giao lưu với thanh thiếu nhi và nhân dân tỉnh Bình Phước; trong đó, nữ nhà văn đã tích cực vận động hàng trăm triệu đồng để tặng quà, “tiếp lửa” cho người yếu thế và các tuyến đầu chống dịch nơi biên giới.

Sau khi gặp nhau vào ngày 8/12 ở Ngày Văn hóa Hòa bình TP. HCM 2019 do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP. HCM (HPDF) tổ chức, anh Duy đã đồng hành, dẫn chuyện, “phiên dịch” cho nữ nhà văn Trần Trà My trong 11 hành trình giao lưu với thanh thiếu nhi và nhân dân tỉnh Bình Phước; trong đó, nữ nhà văn đã tích cực vận động hàng trăm triệu đồng để tặng quà, “tiếp lửa” cho người yếu thế và các tuyến đầu chống dịch nơi biên giới.

Hình 8

Một số học sinh không ngần ngại lên sân khấu, ngồi trò chuyện cùng các vị khách mời và chia sẻ câu chuyện của bản thân

Đó chính là lý do nhà văn là người đầu tiên ở Việt Nam đi đến hàng chục trại giam, tặng quyển sách nói trên vì trong quyển sách của chị có hàng chục câu chuyện về sự tử tế đang “háo hức” chờ để được lan tỏa trong tâm hồn các phạm nhân. Theo chị, phạm nhân ở Việt Nam chưa có nhiều cơ hội để được chia sẻ về chính họ. “Rất cần lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu các phạm nhân hơn nữa. Thời gian qua, sau khi đọc sách, nhiều độc giả, trong đó có cả người hoàn lương đã nhắn tin, báo cho mình họ đã tư duy tích cực và dần hướng thiện hơn”, chị My khẳng định.

Hình 9

Dù di chuyển rất khó khăn nhờ sự trợ giúp của chiếc khung xe 4 chân, nữ nhà văn Trần Trà My vẫn cố gắng tiến đến thật gần và trò chuyện với từng học sinh để tạo nên những giây phút giao lưu đầy gần gũi, thân mật và ấm áp

Nam sinh Lê Quý Dương - lớp 12D6 (chuyên Anh) cho biết: Em rất khâm phục chị My khi chị đã không gục ngã mà lại trở nên vững tin để xa gia đình, sống một mình và lập nghiệp tại TP. HCM. Thật kỳ diệu khi chị có thể gõ máy tính bằng một ngón tay để viết sách. Em nghĩ nếu như em giống chị thì chắc em không thể vươn lên được như thế.

Bên cạnh đó, nữ nhà văn cùng anh Duy đã định hướng cho các bạn trẻ về lý tưởng sống, lòng yêu nước, vai trò của người trẻ và cách hiện thực hóa ước mơ của bản thân, nhất là đối với lứa tuổi 18.

Hình 10

Rất nhiều cánh tay vội giơ lên để có thể nắm lấy đôi tay của nữ nhà văn nhỏ bé nhưng đầy nghị lực sống Trần Trà My với khát khao được truyền sức mạnh từ chị

Với nhiều trải nghiệm du học tại Úc, đảm nhiệm vai trò Đại sứ sinh viên quốc tế, Đại sứ hữu nghị, Đại sứ Hội nghị thượng đỉnh kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và vị trí trưởng, phó đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trong hàng chục chương trình giao lưu thanh niên quốc tế, anh Duy đã chia sẻ những bí quyết để học tốt nơi “xứ người” và khuyên các bạn trẻ nên tìm việc làm thêm trong thời sinh viên để gặt hái kinh nghiệm sống, nhất là nên chọn việc có liên quan đến chuyên ngành sẽ học.

Hình 11

Nhiều học sinh đã gắng giành lấy cơ hội để chạy đến bên nữ nhà văn Trần Trà My và ôm chầm lấy chị để được tiếp thêm niềm tin cuộc sống

Hình 12

Nữ nhà văn Trần Trà My trong vòng tay đầy yêu thương của các học sinh trường THPT chuyên Bình Long, tỉnh Bình Phước

Theo anh Duy, khi thi vào các trường Đại học ở TP. HCM, các bạn trẻ sẽ bỡ ngỡ với cuộc sống mới đầy những thử thách. Cần nhanh thích nghi và săn “sàng khôn” ngoài giảng đường thông qua các hành trình tình nguyện cùng các khóa học có uy tín về kỹ năng sống.

Hình 13

Cả sân trường như sôi động ở những khoảnh khắc cuối cùng của talk show - khi nữ nhà văn không khuất phục số phận Trần Trà My bước xuống sân khấu

Nhằm tư vấn cách gặt hái thành công, nhà văn đã hỏi nhiều học sinh:“Có bao giờ các em phải “thương lượng” với bản thân chưa?”. Một trong những câu trả lời ấn tượng đã thuộc về nữ sinh Đinh Tú Bình - lớp 10V8 (chuyên Văn). Bình bảo tuy gia đình em sống cách trường hơn 30 cây số nhưng em đã từng phải “thương lượng” nghiêm túc với bản thân để chọn việc xa gia đình, học trường chuyên với nhiều vất vả trong khi một số bạn cùng trang lứa lại muốn học gần nhà.

Qua đó, nữ nhà văn đã kết lại talk show diễn ra hôm 18/10 bằng thông điệp “Đứng trước những ngã rẻ của cuộc đời, đôi lúc, chúng ta phải đấu tranh và chiến thắng chính mình để sáng suốt lựa chọn lối đi phù hợp nhất cho bản thân. Muốn thành công, cần kiên định và dũng cảm đi theo lối đi ấy dù có vất vả, khó khăn đến đâu.”

bài liên quan
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Hãy một lần đặt chân đến Bình Phước để cảm nhận văn hóa ẩm thực cùng trang phục độc đáo, đa màu sắc của đồng bào dân tộc M’nông, S’tiêng đang sinh sống tại huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Chiều 21/12, Công an tỉnh cùng Ban vận động thành lập Hội Cựu công an nhân dân (CAND) tỉnh Bình Phước tổ chức đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực biên giới.
Ông Bùi Văn Thành tái đắc cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Phước

Ông Bùi Văn Thành tái đắc cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Phước

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 25 người, Ban Thường vụ gồm 7 người, Ban kiểm tra gồm 3 người.
Lần đầu tiên tham dự Vận động viên Bình Phước xuất sắc đoạt được "Vàng" tại SEA Games 31

Lần đầu tiên tham dự Vận động viên Bình Phước xuất sắc đoạt được "Vàng" tại SEA Games 31

Tối 9/6, UBND tỉnh tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) đạt thành tích xuất sắc tại SEA Game 31 năm 2022. Buổi lễ được tổ chức tại hội trường Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY