Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Thi hành án - Nghề nguy hiểm

Pháp luật hình sự
20/07/2021 07:00
Bình An
aa
Bị đe dọa, tấn công, gây thương tích… là những mối hiểm hoạ mà người làm công tác thi hành án dân sự đang phải đối mặt hàng ngày khi thi hành nhiệm vụ.


Cục THADS Hải Phòng tổ chức cưỡng chế THA.

Cục THADS Hải Phòng tổ chức cưỡng chế THA.

Những vụ chống đối gây rúng động

Cùng với áp lực án gia tăng cả về việc và tiền, với nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp thì những người làm công tác Thi hành án dân sự (THADS) hôm nay ngày càng phải đối mặt với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng từ các đối tượng chống đối.

Năm 2019, một vụ tấn công đoàn cưỡng chế thi hành án xảy ra tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước. Khi các lực lượng chức năng tiến hành công bố quyết định cưỡng chế thi hành án tại gia đình ông Phạm Hoàng Kiếm và bà Lê Thị Hiến thì ông Kiếm, bà Hiến không đồng tình. Khi đoàn cưỡng chế đang tiến hành cưỡng chế theo kế hoạch thì bị nhiều đối tượng dùng hung khí và xăng chống đối quyết liệt khiến nhiều người trong đoàn bị bỏng. Những người tham gia đoàn cưỡng chế đã nhanh chóng dập lửa, đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Đối tượng dùng xăng đốt tại hiện trường để chống đối thi hành án ở Đông Hải, Bạc Liêu, ảnh: Báo Thanh niên

Đối tượng dùng xăng đốt tại hiện trường để chống đối thi hành án ở Đông Hải, Bạc Liêu. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Trong số 13 người bị thương trong đoàn cưỡng chế có 3 cán bộ, chấp hành viên Chi cục THADS Cái Nước, 8 người của Công an huyện và 2 cán bộ xã Thạnh Phú. Các cán bộ bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh và huyện, một trường hợp bỏng nặng đã được chuyển lên tuyến trên. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý ngay vụ chống người thi hành công vụ trong công tác thi hành án tại huyện Cái Nước.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Cái Nước đã tuyên phạt bị cáo Phạm Hoàng Kiếm và Phạm Công Nguyên 5 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Cùng với tội danh “Chống người thi hành công vụ”,2 bị cáo khác trong vụ án cũng bị tuyên án tù. Về trách nhiệm dân sự, 4 bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 20 triệu đồng.

Mới đây, một vụ việc chống đối cưỡng chế THADS cũng xảy ra tại Bạc Liêu. Sáng 27.5, Cục THADS tỉnh Bạc Liêu phối hợp cơ quan chức năng huyện Đông Hải tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất, buộc ông Nguyễn Văn Huy, bà Đặng Thị Lắc, Nguyễn Tường Vy, Nguyễn Văn Thành (cùng ngụ ấp 3, Thị trấn Gành Hào, Đông Hải) di dời căn nhà diện tích 68,4 m2 để trả lại diện tích đất 66 m2 cho Công ty CP chế biến và dịch vụ thủy sản Cà Mau (TP.Cà Mau, Cà Mau).

Vụ việc này, TANDTC đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng gia đình ông Huy vẫn không ngừng khiếu kiện. Sau nhiều lần vận động, thuyết phục không thành, Cục THADS đã quyết định cưỡng chế để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Trong lúc cưỡng chế, gia đình ông Huy chống đối, dùng xăng đốt ngay trước cửa nhà để phản đối đoàn cưỡng chế. Hiện công an đã tạm giữ vợ chồng ông Nguyễn Văn Huy để điều tra làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tại Hà Nội, Công an quận Hà Đông cũng đang thụ lý vụ việc xảy ra tại Cục THADS Hà Nội. Theo đó, sáng ngày 23/3/2021 tại Trụ sở của Cục THADS thành phố Hà Nội xuất hiện khoảng gần 20 người tự xưng là giáo viên, phụ huynh Trường THCS và THPT Newton, Trường Tiểu học và THCS Pascal đề nghị gặp lãnh đạo Cục. Tuy nhiên, theo Cục THADS Hà Nội, quá trình cán bộ tiếp dân của Cục đang tiếp dân theo lượt tại phòng tiếp công dân thì một số cá nhân có thái độ bất hợp tác, không tuân thủ nội quy tiếp dân, có những hành động quá khích đối với cán bộ thi hành án, la hét kích động những người đang ở phía khu vực tiếp dân. Một người phụ nữ đã ngã và hô hào bị cán bộ của Cục hành hung với những người đi cùng. Cục THADS thành phố Hà Nội đã kịp thời mời cán bộ y tế phường Mộ Lao và gọi dịch vụ cấp cứu 115 đưa người phụ nữ nằm dưới đất vào bệnh viện 103. Cục THADS Hà Nội đã trích xuất camera an ninh và có văn bản gửi cơ quan công an xem xét xử lý việc gây rối trật tự trong trụ sở cơ quan, cũng như việc hành hung cán bộ thi hành án.

Chống đối bằng….đơn thư

Thi hành án là công việc đặc thù, nhiều khó khăn và nhạy cảm, đụng chạm đến quyền lợi của các bên, do đó khi tổ chức thi hành một bản án, cơ quan THADS có thể nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo từ nhiều phía: từ người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan... Và trong nhiều vụ việc, người phải thi hành án lợi dụng quyền tố cáo nhằm làm mất uy tín của cơ quan THADS; cán bộ, chấp hành viên hiện cũng không trở thành cá biệt.

Vụ việc mới xảy ra ở Thái Nguyên là một ví dụ. Ông Ngô Văn Tân, trú tại xóm Cạn, xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là người phải thi hành án trong 2 bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Tòa án nhân dân huyện Đại Từ. Vụ việc do Chi cục THADS huyện Đại Từ thụ lý và tổ chức thi hành.

Trong quá trình tổ chức thi hành án, ông Tân đã không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, ông này cũng làm đơn khiếu nại, tố cáo, vu khống hành vi nhận hối lộ của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đại Từ và một Chấp hành viên sơ cấp của Chi cục. Đơn thư được gửi đến nhiều nơi như: Quốc hội, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh…

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh Thái Nguyên đến nay, trên cơ sở Kết luận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền việc tố cáo hành vi nhận hối lộ của ông Ngô Văn Tân đối với Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đại Từ là vu khống, bịa đặt nhằm trốn tránh, kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ thi hành án của mình.

Trước đó, Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với đối vụ việc ông Ngô Văn Tân, một người phải thi hành án, tố cáo Chi cục trưởng Chi cục THADS Đại Từ, Thái Nguyên nhận hối lộ và có hành vi làm sai lệch biên bản vụ án. Kết quả xác minh của Cơ quan điều tra, Viện KSNDTC cho biết nhiều tài liệu mà ông Tân cung cấp để tố cáo Chi cục trưởng đều không phải do Chi cục trưởng viết ra.

Mới đây, Công an Thái Nguyên đã khởi tố ông Ngô Văn Tân về hành vi bịa đặt, vu khống Chi cục trưởng THADS Đại Từ. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cần cơ chế bảo vệ tốt hơn

Khó có thể kể hết những vụ việc mà chấp hành viên, cán bộ thi hành án từ người thi hành công vụ trở thành… bị hại trong các vụ việc liên quan thi hành án. Các hành vi chống đối không chỉ xuất hiện ở khâu cưỡng chế thi hành án mà còn trong suốt quá trình thi hành bản án, từ khi ra quyết định thi hành, tống đạt giấy tờ, xác minh tài sản….Nguy hiểm nhất khi các cán bộ, chấp hành viên phải thực hiện nhiệm vụ 1 mình, ở những địa bàn khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự, trong khi phương tiện, công cụ hỗ trợ cực kỳ hạn chế. Một số vụ việc đã bị xử lý. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều những hành vi chây ỳ, chống đối, cản trở quá trình thi hành án mà vì nhiều lý do đang bị “bỏ qua”.

Qua thực tiễn công tác giải quyết đơn thư trong lĩnh vực THADS cho thấy, có nhiều lý do dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân theo ông Mai Công Danh, Cục trưởng THADS Quảng Bình là ý thức tuân thủ pháp luật của một số người phải thi hành án chưa cao. Có trường hợp người phải thi hành án cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản, chống đối chấp hành viên, thư ký thi hành án; khiếu nại vượt cấp nhằm mục đích kéo dài hoặc không thi hành án…

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Cục trưởng Cục THADS Sơn La, trên địa bàn cũng đã từng xảy ra việc chống đối thi hành án và sau đó đối tượng vi phạm đã bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ, ông Hải cho rằng các vụ việc vi phạm cần phải xử lý nghiêm để làm gương, tránh tình trạng nhờn luật. Bộ luật Hình sự cũng đã quy định rõ các tội danh cho người chây ỳ, chống đối như tội chống người thi hành công vụ hay không chấp hành án. Các cơ quan THADS cũng cần có kiến nghị kịp thời đến cơ quan chức năng để bảo vệ cán bộ, chấp hành viên của mình, phối hợp chặt chẽ để ngăn ngừa các vi phạm pháp luật.

Còn về lâu dài, nhiều ý kiến cho rằng cần trao thêm nhiều quyền năng; có cơ chế bảo vệ tốt hơn cho chấp hành viên,cán bộ THA đặc biệt trong quá trình cưỡng chế; nâng cao việc sử dụng phương tiện, công cụ hỗ trợ; sửa đổi các văn bản QPPL liên quan theo hướng rõ chế tài xử lý và chế tài phải đủ mạnh đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các ngành để đảm bảo các hành vi vi phạm được xử lý kịp thời, nghiêm minh. Các cơ quan chức năng trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về THADS, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong lĩnh vực này.

Đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng trốn tránh, chây ỳ, chống đối thi hành án

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về công tác thi hành án năm 2020 tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV diễn ra tháng 10/2020, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, vẫn còn tình trạng người phải thi hành án lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, thậm chí chống đối quyết liệt để kéo dài việc thi hành án, nhưng chế tài chưa đủ mạnh để răn đe, xử lý. Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục quan tâm, tăng cường giám sát theo thẩm quyền, theo chuyên đề đối với công tác THADS, THAHC, THAHS; đề nghị TANDTC chỉ đạo TAND các cấp trong quá trình xét xử cần đảm bảo tính khả thi của bản án, quyết định; giải quyết đúng thời hạn đối với các kiến nghị của cơ quan THADS.

Phối hợp với cơ quan chức năng kiên quyết lập hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng trốn tránh, chây ỳ, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

bài liên quan
Hải Phòng chuẩn bị cưỡng chế số nhà 216 Tô Hiệu

Hải Phòng chuẩn bị cưỡng chế số nhà 216 Tô Hiệu

Dự kiến, ngày 16/11 tới đây, Cục THADS TP Hải Phòng sẽ tiến hành cưỡng chế số nhà 216 phố Tô Hiệu, phường Trại Cau (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) theo bản án được TAND TP Hải Phòng ban hành vào tháng 12/2020.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.