Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Theo chân dân buôn, vào 'hang' săn gỗ lậu

Video
25/06/2017 13:00
Thanh Tùng
aa
Tình hình buôn bán, vận chuyển gỗ lậu, đặc biệt là các loại gỗ quý hiếm vẫn diễn ra phức tạp tại khu vực biên giới các tỉnh phía Nam.


Mua hàng ở vùng biên

Vào cuộc điều tra, PV được một số đối tượng buôn lậu cho biết, họ có thể cung cấp gỗ tại khu vực vùng biên ở các tỉnh như Tây Ninh, Bình Phước, Long An... Chưa rõ thực hư những lời quảng cáo này nhưng nó cũng khiến PV tò mò. Qua nhiều đầu mối khác nhau, PV đã liên lạc được với người tên Hải, ở Bình Phước để săn tìm gỗ.

Ông Hải nói: “Nếu cần gỗ Campuchia thì sắp xếp thời gian lên thị xã Đồng Xoài, Bình Phước, người của tôi sẽ trực tiếp dẫn sang biên giới (giáp Campuchia) mua gỗ, loại nào cũng có. Đi thì bên này sẽ lo toàn bộ chi phí, khỏi phải lo”.

PV được biết, ông Hải là người thường môi giới cho các thương lái, người cần gỗ có nguồn gốc từ Campuchia. Tuy nhiên, ông này chỉ là trung gian đưa người đi mua và ăn hoa hồng. Khi biết về nhu cầu người mua về số lượng, loại gỗ, kích thước... ông Hải sẽ sắp xếp để cho hai bên thương thảo.

Tuy nhiên, khi đề cập đến nguồn gốc của các loại gỗ cũng như các giấy tờ, ông Hải chỉ nói ngắn gọn: “Nếu có nhu cầu, anh cứ lên Bình Phước, chúng ta sẽ bàn tiếp”.

Rừng vẫn chảy máu vì dân buôn lậu.
Rừng vẫn chảy máu vì dân buôn lậu.

Tiếp tục đi tìm mua gỗ, PV được người tên Thắng, khoảng 45 tuổi, ở huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) hẹn gặp tại một quán cà phê ở đường Tỉnh lộ 8 (thị trấn Củ Chi, TP.HCM). Biết ý định của PV tìm mua gỗ căm xe, Thắng nói: “Loại này giờ tương đối mắc, giá hiện tại 23 triệu đồng/m 3 , quy cách vuông từ 40 – 60cm, dài 2m, “bao” luôn việc vận chuyển về tận nơi”.

Về nguồn gốc gỗ, Thắng cho biết, loại nào cũng có: “Giá 23 triệu đồng/m 3 anh vừa báo cho em là có giấy tờ đàng hoàng, còn hàng không giấy, giá là 15 triệu đồng/m 3 . Hàng về sát biên giới Tây Ninh, cửa khẩu nào cũng được, tùy em chọn. Từ đó, em tự lo đưa về Việt Nam”.

Thấy PV có vẻ phân vân, Thắng nói tiếp: “Nếu muốn thì bên anh sẽ có người lo đưa gỗ về Tây Ninh cho em, giá sẽ đội lên là 18 triệu đồng/m 3 ”. Theo Thắng, khi người mua cần cũng có thể theo sang bên kia biên giới để mua hàng. Ở bên đó, có người dẫn đi và giao dịch. Khi nào xong xuôi sẽ chốt giá và tính phương án đưa về Việt Nam.

Để làm tin, Thắng cho PV xem 1 clip về nhóm người đang tổ chức kéo gỗ lậu đã xẻ thành khối từ bên kia biên giới về Việt Nam. Tuy nhiên, khi hỏi về khu vực nào thì Thắng tỏ ra nghi ngại, song cũng cho biết, đó là một lối mòn ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Vài ngày sau, Thắng liên lạc lại và đề nghị PV lên vùng biên để xem gỗ. Sáng 7/6, PV đã đồng ý và hẹn gặp tại TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Chở PV bằng xe gắn máy, Thắng cho biết, đi như vậy cho yên tâm. Quan sát, chiếc xe mà Thắng sử dụng có biển số Tây Ninh, 70H-1379.

Rời khỏi TP.Tây Ninh, Thắng chở PV đi theo nhiều cung đường khác nhau, đó đều là những cung đường nhỏ, lắt léo nên PV không thể nhận biết được. Sau khi mất hơn 1 giờ đồng hồ cho quãng đường khoảng hơn 50km, Thắng thông báo đã đến nơi. Đó là địa phận xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Tìm hiểu thêm, được biết, đây là địa phương có cửa khẩu Chàng Riệc mới được công bố là cửa khẩu chính, giáp với xã Đa, huyện Memot, tỉnh Tbung Khmun, Campuchia. Đến đây, Thắng điện thoại cho một người nào đó rồi tiếp tục đưa PV vào một nơi giống như kho bãi, trong đó có một lán trại, song PV không thể xác định được địa phận giáp ranh này.

Hỏi thì Thắng nói, đây là biên giới. Trong kho bãi này có một số người đang làm việc tại đây. Sau khi hỏi thông tin và thì thầm với Thắng, người tên Tiến (người Việt) dắt PV đi vòng ra phía sau, chỉ cho PV và nói: “Gỗ đây, anh xem đi”. Đó là 5 lóng gỗ có quy cách vuông 40cm, dài 2m và được giới thiệu là gỗ căm xe.

Vừa giở tấm bạt phủ trên gỗ ra, người đàn ông này nói: “Gỗ này “bao” kiểm định nhé, hàng độc đó, bữa trước có người dặn rồi nhưng cần thì anh cứ lấy. Nếu có nhu cầu vận chuyển thì để tôi kiếm người cho, lúc đó tính toán sau. Nhưng giá thì không bớt được đâu”.

Viện cớ sẽ cho người lên kiểm định lại gỗ và mang xe lấy hàng sau, PV đề nghị Thắng chở về TP. Tây Ninh. Khi vừa rời khỏi kho bãi này, Thắng lại chở PV đi một đường khác. Phải khi về đến TP. Tây Ninh, PV mới định vị được vị trí của mình.

Gom cho thương lái nước ngoài?

Thực tế cho thấy, thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã triệt phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển gỗ lậu . Điển hình, cách đây chưa lâu, đoàn kiểm tra liên ngành tại Tây Ninh đã phát hiện ông Môn Ly, một người nước ngoài dùng xe ba gác vận chuyển 0,9m 3 gỗ cẩm lai trái phép từ đường tắt về nhập vào kho của công ty TNHH TMXNK Anh Đức (ấp Tân Cường, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh).

Tại thời điểm kiểm tra, ông Ly không xuất trình được bất cứ giấy tờ hợp lệ nào cho số gỗ nói trên. Tiếp đó, cơ quan chức năng tại Gia Lai đã bắt giữ 5 xe tải chở 100m 3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số gỗ này được vận chuyển từ Campuchia về Gia Lai bằng lối mòn tại khu vực Suối Đen, xã Ia Mơ, huyện Chư Prong.

Sau thời gian thâm nhập, tìm hiểu những góc khuất của con đường gỗ lậu, PV nhận thấy, đa phần gỗ nguyên liệu quý hiếm như giáng hương, sưa, căm xe... sau khi nhập lậu về Việt Nam sẽ được bán lại cho các đầu mối, thương lái. Trong đó có cả thương lái nước ngoài.

Các đối tượng sử dụng xe chuyên dụng vận chuyển gỗ lậu bị bắt giữ.
Các đối tượng sử dụng xe chuyên dụng vận chuyển gỗ lậu bị bắt giữ.

Theo thông tin của các đầu nậu mua bán gỗ trắc mà PV tiếp cận được, các đầu mối thu mua của họ đa phần đưa sang nước ngoài. Nếu mua từ biên giới thì họ tìm cách phù phép, rồi bán cho thương lái nước ngoài. Chính vì thế, khi đặt hàng, các đầu nậu gỗ cũng luôn hỏi mua cho khách nước ngoài?

Như “người buôn gỗ” tên Quốc ở Tây Ninh PV có dịp tiếp cận, cho biết: “Đa phần hiện nay khách đặt hàng đều là thương lái mua cho người nước ngoài. Cho nên, ở hầu hết các bãi gỗ luôn có thương lái hoặc chân rết của người nước ngoài đi tìm hàng. Đặc biệt là hàng khủng”. Do vậy, khi PV ngỏ ý muốn tìm hàng khủng là gỗ trắc, vuông từ 80cm đến 1m, dài từ 2m trở lên, Quốc cho biết: “Trên thị trường giờ hàng này hiếm lắm, có thì cũng chỉ là hàng ghép hoặc gốc thôi. Nếu có hàng này về thì các nhóm thương lái nước ngoài cũng giành nhau mua hết rồi”.

Liên quan đến việc các thương nhân nước ngoài, trong đó có Trung Quốc đi săn gỗ nguyên liệu các loại, ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: “Bởi Trung Quốc đã cấm khai thác và xuất khẩu gỗ nguyên liệu. Do vậy, để bù đắp sự thiếu hụt này, thương nhân Trung Quốc thường sang các nước để thu mua nguyên liệu, trong đó có thị trường Việt Nam”.

Phải tăng cường các giải pháp

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định kiến nghị: “Phải tăng cường các giải pháp về thủ tục hành chính, kiểm tra giám sát của kiểm lâm, hải quan sở tại và chính quyền địa phương để hạn chế việc thu gom buôn lậu gỗ nguyên liệu các loại”.

bài liên quan
Ông Võ Đức Trong giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

Ông Võ Đức Trong giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh

Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2019 – 2024.
Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào” sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 30/3/2024 với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao tại quảng trường Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.