Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thánh đường của những em bé mồ côi

Pháp luật hình sự
20/11/2016 13:58
P.V
aa
Nằm trong quần thể Toà thánh Bùi Chu thuộc xã Xuân Ngọc (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định), Cô nhi viện Thánh An hay còn gọi là Nhà Dục Anh là nhà mở từ thiện có lịch sử hàng trăm năm nay dung dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Cô nhi viện Thánh An - Bùi Chu năm 2015.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Cô nhi viện Thánh An - Bùi Chu năm 2015.

Cô nhi viện Thánh An được Thánh Giám mục Diaz Sanjurjo An thành lập năm 1852. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, đến nay Cô nhi viện Thánh An ngày càng khang trang và trở thành một địa chỉ từ thiện luôn rộng mở đón nhận trẻ mồ côi về nuôi dưỡng, giáo dục, không phân biệt lương giáo.

Mái ấm của tình người

Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu do đức cha Phạm Ngọc Oanh - Giám mục giáo xứ Bùi Chu làm giám đốc. Đó là một làng trẻ mồ côi thu nhỏ được xây dựng, thiết kế khang trang với hệ thống phòng ở, phòng ăn, khu bếp, nhà nguyện, khu vui chơi sinh hoạt chung.

Khuôn viên Cô nhi viện ngoài hệ thống vườn hoa tiểu cảnh còn có vườn rau, ao cá, khu chăn nuôi do các tình nguyện viên của Cô nhi viện chăm sóc, chăn nuôi.

Hiện ở Cô nhi viện Thánh An có 30 nhân viên tình nguyện đến đây làm việc lâu dài để chăm sóc, nấu nướng cho trên 100 trẻ mồ côi, khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại đây.

Các em được nuôi tại Cô nhi viện và tại cộng đồng không phân biệt tôn giáo, xa gần. Ngoài những đứa trẻ ở giáo phận Bùi Chu của tỉnh Nam Định, hiện nay đã có những em thuộc các tỉnh: Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Ninh, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Đồng Nai được hưởng nhờ.

Mỗi em một số phận, một nỗi đau riêng nhưng cùng chung cảnh ngộ bị cha mẹ, gia đình chối bỏ. Có em được phát hiện bỏ rơi khi còn nguyên núm rốn bên lề đường, bãi rác, có em bỏ rơi ngay khuôn viên giáo xứ.

Cũng có em được người thân dẫn vào tận nhà nguyện Thánh An làm lễ, rồi bỏ lại. Giờ tan lễ, các sơ thấy cô bé cứ ngồi bất động trong khán phòng mà không ra về, lại gần sơ mới sững sờ phát hiện một cô bé mù đang ngồi khóc.

Em không biết quê nhà ở đâu, mẹ em đã mất, người cha cũng mù lòa không nuôi được con mình nên dẫn em đến Cô nhi viện mục đích bỏ con lại đây để được Chúa cứu giúp.

Tại Cô nhi viện Thánh An hiện có trên 20 trẻ khuyết tật, bệnh hiểm nghèo với các loại bệnh như não úng thủy, đao, thần kinh, bại liệt, mù lòa…

Các trẻ bệnh tật được nuôi dưỡng, chăm sóc tại một khu riêng. Có nhiều em chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào sự chăm sóc của các mẹ, các cô ở Cô nhi viện.

Nhìn lũ trẻ bệnh tật nhưng được chăm sóc sạch sẽ, tươm tất mới hiểu được sự vất vả, nhẫn nại và tình yêu thương vô bờ bến của các mẹ, các cô ở khu vực chăm nuôi trẻ bệnh này.

Mặc dù bận luôn chân tay, vất vả khi vừa cho đứa nhỏ ăn, giữ đứa lớn bị thần kinh không được la hét phá phách, trông chừng đứa nữa bị mù lòa có thể bị ngã gây thương tích nhưng trên môi các mẹ, các cô lúc nào cũng nở nụ cười hiền từ và buồn bã.

Được biết, có những thời điểm cao điểm, Cô nhi viện 400-500 trẻ, riêng số trẻ bệnh tật lên tới cả trăm em. Tại Cô nhi viện, những đứa trẻ không phân biệt tôn giáo được chăm sóc chu đáo, tận tình; trẻ bị bệnh được chăm sóc y tế, những trẻ khỏe mạnh được chăm lo giáo dục kỹ năng sống và học hành.

Những trẻ bệnh tật không qua khỏi được chôn cất ngay tại nghĩa trang trên đất nhà thờ, được khói hương tươm tất. Ngoài 30 phụ nữ tình nguyện làm người chăm sóc các em thường xuyên, ngoài ra còn có một số tình nguyện viên lưu động đến giúp đỡ việc chăm nuôi trẻ, lau dọn, bếp núc.

Ngoài số trẻ được nuôi dưỡng trong nhà mở, Cô nhi viện Thánh An còn lập hồ sơ hỗ trợ và xin cấp phát cho các trẻ mồ côi được nuôi dưỡng trong cộng đồng. Những trẻ này vẫn còn người thân, gia đình nên vẫn ở tại gia đình và được Cô nhi viện hỗ trợ một phần.

Ngoài ra, Cô nhi viện Thánh An cũng thực hiện việc trợ cấp gạo hàng tháng cho người già đau yếu, nghèo khó, không nơi nương tựa, không phân biệt lương giáo, mỗi người 10 kg/tháng, thuộc các làng: Bùi Chu, Liên Thuỷ, Trung Linh, Ngọc Tiên, Bách Tính, Quần Cống và Bắc Câu trong giáo phận Bùi Chu.

Đức cha Giuse Phạm Ngọc Oanh, giám đốc Cô nhi viện cho biết: Hiện nay, Cô nhi viện đang chu cấp sinh hoạt hàng ngày cho khoảng 120 người. 80 cháu nhỏ từ một vài tháng tuổi trở lên trong đó có một nửa các cháu bị bệnh bại liệt, thần kinh, bệnh đao, và các dạng khuyết tật khác.

Các cháu lớn hơn và khỏe mạnh được đi học văn hóa và học nghề. Đặc biệt, Cô nhi viện có 10 người già yếu đã phục vụ ở đây nhiều năm hoặc lớn lên từ Cô nhi viện và 30 chị em thiện nguyện phục vụ, đảm trách các công việc như cấy lúa, trồng hoa, nấu ăn, nuôi gia súc, chăm lo cuộc sống, nuôi dạy các em.

Cũng theo đức cha Phạm Ngọc Oanh, tại Cô nhi viện Thánh An, những trẻ ốm yếu được chăm sóc, nuôi dưỡng đến hơi thở cuối cùng.

Những em có khả năng học được thì được cho ăn học văn hóa và học nghề, nhằm giúp các em tự lập và hòa nhập với cộng đồng. Lớn lên, các em có thể lập gia đình đi ở riêng, hoặc tiếp tục ở lại Cô nhi viện phục vụ noi gương Đức thánh Tổ phụ.

Những đứa trẻ  ở Cô nhi viện trong ngày lễ mừng Đức Thánh tổ.
Những đứa trẻ ở Cô nhi viện trong ngày lễ mừng Đức Thánh tổ.

Những người mẹ, người cô nhân ái

Chị Trần Thị Cúc (50 tuổi) tự nguyện vào làm việc tại Cô nhi viện đã hơn hai chục năm nay. Chị Cúc cho biết, việc nuôi dưỡng các em là công việc vất vả, và phải thực sự yêu trẻ, có tấm lòng nhân đạo, coi các em như máu mủ của mình mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bao năm qua, chị Cúc và các chị em ở đây đã đảm nhiệm tất tần tật mọi việc trong Cô nhi viện, không nề hà bất cứ việc gì dù là chăm sóc trẻ bệnh tật lở loét hôi tanh hay chôn cất những người vắn số, các chị tự nguyện làm việc với tấm lòng tận dâng, tận hiến, với đức tin làm sáng danh Chúa để mai này được hưởng phúc nơi Thiên đàng.

Chị Phạm Thị Tươi (36 tuổi) làm thư ký sổ sách của Cô nhi viện cho biết: “Hơn chục năm trước, khi đang theo học tại một trường cao đẳng, trong lần đi cùng đoàn thanh niên trường đến thăm Cô nhi viện, tôi đã rất xúc động và không thể quên hình ảnh những em nhỏ khuyết tật nhưng vô cùng đáng yêu này. Ngay khi thấy các em tôi như đã biết được số phận của mình sẽ gắn bó với nơi đây để chia sẻ với các em những nỗi đau, thiệt thòi, mất mát”.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, chị Tươi đến Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu xin được chăm sóc các em nhỏ. Vì có trình độ nên chị được Đức cha Phạm Ngọc Oanh - Giám đốc Cô nhi viện giao cho làm thư kí Cô nhi viện.

Từ ngày đó đến nay cũng đã được gần chục năm trời. Chị Tươi cho biết, từ trước đến nay toàn bộ kinh phí duy trì Cô nhi viện do Đức cha Phạm Ngọc Oanh lo liệu.

Cha Oanh là người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, đi đâu cha cũng kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ các em nhỏ ở Cô nhi viện, nhờ vậy không chỉ bà con nhân dân trong nước mà còn kiều bào ở nước ngoài cũng phát tâm ủng hộ các em nhỏ nơi đây.

Các em được trợ cấp về tiền mặt, sách vở để có thể sinh hoạt, học tập. Ngoài ra, Cô nhi viện còn chu cấp, giúp đỡ những người già, những người có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa.

Tiếng lành đồn xa, cảm phục trước tấm lòng từ tâm ở Cô nhi viện, những năm gần đây có nhiều đoàn khách từ thiện từ khắp nơi trên cả nước đến thăm Cô nhi viện Thánh An. Những quà tặng, nhu yếu phẩm và tiền được tặng đều được ghi vào sổ sách cẩn thận, minh bạch.

Ngoài ra, đội ngũ lao động thiện nguyện trong nhà mở cũng chịu khó tăng gia sản xuất nuôi lợn gà, trồng rau, thả cá cũng góp phần cải thiện cuộc sống ở cô nhi viện.

Nhìn những em nhỏ lành lặn, vô ưu tung tăng chơi đùa, ríu rít đến trường, cùng nhau trao đổi bài vở, ôn bài, học hát, nếu không phải trong khuôn viên Cô nhi viện, ít ai biết rằng các em bị bỏ rơi, nhiều em không biết quê hương ở đâu, cha mẹ là ai.

Các em sinh ra và lớn lên ở tu viện, tên các em là do Đức Thánh đặt cho, người thân của các em là các anh chị em cùng cảnh ngộ, là các mẹ, các cô trong nhà mở.

Cảm nhận được tình yêu thương ruột thịt đó nên nhiều em lớn lên, trưởng thành nhưng vẫn nặng lòng gắn bó với nơi đây. Có em học hành xong, ra trường tình nguyện về Cô nhi viện công tác, có em lập nghiệp phương xa nhưng thỉnh thoảng vẫn nhớ về.

Tuy vậy, từ trong sâu thẳm tâm hồn mình, các bé vẫn khát khao, vẫn nhớ về quê hương, gia đình gốc.

Sơ Lành kể lại câu chuyện mà ứa nước mắt: “Thấy các cô, các mẹ thỉnh thoảng về thăm quê, nhiều em nhỏ cũng bắt chước chia tay mọi người để về quê nhưng khi hỏi quê ở đâu thì em buồn bã lắc đầu “không biết”.

Có em tần ngần hỏi: “Cô cũng có mẹ à?” rồi thở dài “ước gì con có mẹ”. Rồi có những người phụ nữ đi lễ mang con nhỏ theo, các em theo dõi về thì thầm với các mẹ, các cô mà đôi mắt sáng rực khát khao khi khoe nhìn thấy em bé bú mẹ, trong khi các em bé trong nhà mở đều phải bú bình, lớn lên nhờ sữa bột và tình yêu thương vô bờ bến của các mẹ, các cô trong nhà mở.

Từ năm 1993 đến 2015, Cô nhi viện Thánh An đã tiếp nhận 245 em mồ côi khuyết tật không nơi nương tựa, bị bỏ rơi dưới nhiều hình thức khác nhau.

Khoảng trên 111 em bị bệnh hiểm nghèo đã qua đời và được yên nghỉ tại nghĩa trang Cô nhi viện. 35 em được đi làm con nuôi trong các gia đình trong nước và ngoài nước (từ năm 1999, Cô Nhi viện không cho con nuôi).

Hiện nay có trên 100 em đang sinh sống tại Cô nhi viện, trong đó 23 em mang nhiều bệnh tật như đao, thần kinh, bại liệt. 27 em nhỏ từ 3 tuổi trở xuống và gần 50 em ở độ tuổi đi học từ mẫu giáo đến phổ thông trung học, và học nghề trong các trung tâm dạy nghề.

Tại Hội nghị Biểu dương gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong đồng bào Công giáo lần thứ V (giai đoạn 2010- 2015), Đức cha Phạm Ngọc Oanh với tư cách Giám đốc Cô nhi viện Thánh An được biểu dương là điển hình tiêu biểu đại diện cho các linh mục, tu sỹ và giáo dân của tỉnh Nam Định trong phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY