Vừa qua Sở giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất dự thảo Quy chế quản lý dự hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó có nội dung dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sơn thống nhất màu sơn xe taxi theo khu vực nội thành và ngoại thành.
Nhiều nước đã bắt Taxi mặc "đồng phục" từ rất lâu
So với các nước trên thế giới thì dịch vụ vận tải hành khách bằng xe Taxi của nước ta vẫn còn còn khá non trẻ. Nếu ai đã từng thưởng thức các bộ phim của Mỹ đều dễ dàng thấy những chiếc taxi vàng bóng bẩy, rực rỡ khắp các nẻo đường ở thành phố New York và thậm chí trở thành biểu tượng của khi nói về văn hóa của thành phố này.
Taxi ở Mỹ được phủ chung một màu vàng.
Vì sao một thành phố rộng lớn và văn minh như New York, Taxi chỉ có một màu vàng? Quay ngược lịch sử về năm 1907, doanh nhân Harry N. Allen mở công ty Taxi cab New York dịch vụ vận tải hành khách bằng Taxi đầu tiên vào thành phố, khoảng 600 chiếc taxi được sơn màu đỏ và xanh và sau đó nhiều hãng taxi khác được mở ra và xe taxi có vô vàn màu sắc bắt mắt. Năm 1912 John Hertz quyết định sơn màu vàng tất cả xe taxi của công ty mình.
Cứ thế thời gian trôi đi ngành công nghiệp taxi phát triển mạnh, số lượng xe taxi tăng vọt gây ra sự cạnh tranh gay gắt, căng thẳng giữa các tài xế, để giải quyết vấn đề này giới chức New York đã thông qua đạo luật Hass năm 1937 thành lập hệ thống logo và siết chặt số lượng xe taxi được cấp phép với đạo luật này các taxi được cấp phép với logo là những chiếc taxi duy nhất được bắt khách.
Tiếp đó nhằm để giúp người dân và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp năm 1967 một đạo luật mới ra đời quy định, tất cả các xe taxi được cấp phép và có logo đều phải được sơn màu vàng. Đó là lý do tại sao ngày nay khi đến New York chúng ta sẽ thấy những chiếc taxi màu vàng tràn ngập trên các tuyến phố.
Phương tiện taxi ở Hàn Quốc được phủ sơn màu Cam tượng trưng là xe taxi quốc tế.
Không riêng ở nước Mỹ, tại châu Á Hàn Quốc cũng là một nước đang áp dụng việc “mặc đồng phục cho taxi”. Maro Chang ( một du học sinh tại Hàn Quốc) chia sẻ: “Ở nơi này taxi được chia thành bốn loại với ba màu sắc đặc trưng, taxi cao cấp hay được gọi là mobeom là những chiếc xe có màu đen với ký hiệu màu vàng ở trên và hàng chữ taxi cao cấp được viết hai bên hông xe.
Xe taxi quốc tế là những chiếc xe có màu cam, tài xế có khả năng nói tiếng Anh; Nhật; Trung. Xe taxi loại lớn màu đen dung để chở nhiều người.
Cuối cùng là loại taxi thông thường là những chiếc xe có màu trắng hoặc màu bạc. Tuy mỗi loại taxi đều có một đầu số điện thoại khác nhau nhưng ở Hàn Quốc việc quản lý các loại xe Taxi cũng rất đơn giản.
Nếu khách hàng gặp trường hợp tài xế tự tăng phí giá cước gấp nhiều lần cước phí thật hay tài xế từ chối chở khách do quãng đờng quá ngắn hoặc quá xa, khách chỉ cần chụp biển số xe, thẻ căn cước của tài xế hoặc đơn giản là nhớ biển số xe taxi để gọi điện cho trung tâm Dasan. Trung tâm Dasan sẽ trực tiếp hỗ trợ giải quyết hoặc cho khách hàng số điện thoại của công ty quản lý Taxi để yêu cầu bồi thường”.
Việc chia màu taxi giúp người dân và khách du lịch thuận tiện trong việc đi lại , lựa chọn loại xe hợp lý theo nhu cầu sử dụng vì mỗi loại xe Taxi ở Hàn Quốc đều có cước phí khác nhau. Với việc đồng bộ màu xe Taxi và đưa ra những quy định chặt chẽ về giá cước lẫn quy cách phục vụ, Hàn Quốc được đánh giá là một trong những nước có ngành dịch vụ vận tải hành khách tốt nhất trên thế giới, một phần giúp đất nước này thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan xứ củ sâm hàng năm.
Taxi Hà Nội “thay máu” là xu thế tất yếu
Ngành dịch vụ taxi của Hà Nội bây giờ cũng giống của New York 100 năm về trước. Hiện nay Hà Nội đang có hơn 19.000 xe thuộc 77 doanh nghiệp tham gia kinh doanh với nhiều màu sắc khác nhau và giá cước của các hãng cũng khác nhau. Ngoài số lượng xe taxi được cấp phép thì bên cạnh đó Hà Nội cũng có rất nhiều taxi dù và taxi ngoại tỉnh tham gia vào dịch vụ vận tải hành khách.
Taxi ở Hà Nội mỗi hàng có 1 màu riêng.
Với lượng xe taxi nhiều như vậy tuy nhiên hoạt động của ngành taxi đang bộc lộ nhiều bất cập khi chất lượng dịch vụ chiều hướng đi xuống từ chất lượng phương tiện, tài xế taxi cho đến cơ quan quản trị doanh nghiệp.
Dạo qua các trang web và blogger dành cho những người thích du lịch, viết về phương tiện di chuyển khi đến Việt Nam luôn có dòng lưu ý nhỏ: “Có rất nhiều taxi giả mạo ở Việt Nam (giống như ở Trung Quốc), tiền taxi được tính bằng đồng hồ đo khoảng cách, nếu bạn ở đang ngồi yên ở trên xe mà thấy đồng hồ đo khoảng cách nhảy cực nhanh thì chúc mừng bạn đã bị lừa ngồi trên một chiếc xe taxi giả mạo, chỉ nên đi những chiếc taxi có màu xanh lá Mai Linh, màu trắng xanh Vina Sun bạn sẽ yên tâm cho chuyến đi của mình” trích nguồn TravelScams.org.
Các hãng taxi thời gian gần đây cũng nhận được rất nhiều phàn nàn của khách hàng trong nước, việc khách hàng Việt Nam đang lựa chọn sử dụng dịch vụ Uber hay Grab là hai hãng xe có màu sắc riêng và chất lượng phục vụ tốt cho thấy nếu không có sự thay đổi trong quản lý Nhà Nước lẫn doanh nghiệp thì ngành Taxi Hà Nội khó có thể cạnh tranh với những mô hình kinh doanh vận tải kiểu mới.
Do đó cơ quan quản lý nhà nước buộc phải có những quy chế quản lý để chấn chỉnh đưa hoạt động taxi vào khuôn khổ. Việc Sở GTVT Hà Nội đưa ra dự thảo taxi sơn chung một màu là một điều tiến bộ và đáng hoan nghênh khi mà các nước phát triển đã áp dụng để dễ dàng trong việc quản lý hoạt động của taxi.
Đây là xu thế của thế giới đã có từ lâu, dựa vào mô hình của các nước trên thế giới, Việt Nam có thể xây dựng cho mình một hệ thống quy chuẩn quản lý giám sát riêng, phù hợp với hoạt động ngành dịch vụ taxi trong nước.
Ở các nước trên thế giới việc sơn chung màu xe taxi xuất phát từ lợi ích của các tài xế taxi nước bản địa, là cách giới chức các nước giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp vận tải và những người tài xế taxi ngăn chặn nạn taxi dù, taxi “chui” nâng cao hoạt động hiệu quả của các hãng taxi.
Việc đồng bộ màu xe taxi giúp người dân và khách quốc tế dễ dàng nhận biết thương hiệu của taxi Hà Nội tạo một hình ảnh đẹp về chất lượng dịch vụ vận tải công cộng của thành phố đáp ứng sự phát triển bền vững đô thị.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.