Pháp Luật Plus - Taxi mặc “đồng phục” nhìn từ câu chuyện thế giới

Taxi mặc “đồng phục” nhìn từ câu chuyện thế giới

0
Tại bài viết này, Pháp luật Plus xin gửi tới độc giả một góc nhìn khác về câu chuyện taxi mặc "đồng phục" nhìn từ kinh nghiệm các nước trên thế giới.

 

Taxi sẽ có đồng phục?

Vừa qua Sở giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất dự thảo Quy chế quản lý dự hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó có nội dung dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sơn thống nhất màu sơn xe taxi theo khu vực nội thành và ngoại thành.

Nhiều nước đã bắt Taxi mặc "đồng phục" từ rất lâu

So với các nước trên thế giới thì dịch vụ vận tải hành khách bằng xe Taxi của nước ta vẫn còn còn khá non trẻ. Nếu ai đã từng thưởng thức các bộ phim của Mỹ đều dễ dàng thấy những chiếc taxi vàng bóng bẩy, rực rỡ khắp các nẻo đường ở thành phố New York và thậm chí trở thành biểu tượng của khi nói về văn hóa của thành phố này.

Taxi ở Mỹ được phủ chung một màu vàng.
Taxi ở Mỹ được phủ chung một màu vàng.

Vì sao một thành phố rộng lớn và văn minh như New York, Taxi chỉ có một màu vàng? Quay ngược lịch sử về năm 1907, doanh nhân Harry N. Allen mở công ty Taxi cab New York dịch vụ vận tải hành khách bằng Taxi đầu tiên vào thành phố, khoảng 600 chiếc taxi được sơn màu đỏ và xanh và sau đó nhiều hãng taxi khác  được mở ra và xe taxi có vô vàn màu sắc bắt mắt. Năm 1912 John Hertz quyết định sơn màu vàng tất cả xe taxi của công ty mình.

Cứ thế thời gian trôi đi ngành công nghiệp taxi phát triển mạnh, số lượng xe taxi tăng vọt gây ra sự cạnh tranh gay gắt, căng thẳng giữa các tài xế, để giải quyết vấn đề này giới chức New York đã thông qua đạo luật Hass năm 1937 thành lập hệ thống logo và siết chặt số lượng xe taxi được cấp phép với đạo luật này các taxi được cấp phép với logo là những chiếc taxi duy nhất được bắt khách.

Tiếp đó nhằm để giúp người dân và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp  năm 1967 một đạo luật mới ra đời quy định, tất cả các xe taxi được cấp phép và có logo đều phải được sơn màu vàng. Đó là lý do tại sao ngày nay khi đến New York chúng ta sẽ thấy những chiếc taxi màu vàng tràn ngập trên các tuyến phố.

Phương tiện taxi ở Hàn Quốc được phủ sơn màu Cam tượng trưng là xe taxi quốc tế.
Phương tiện taxi ở Hàn Quốc được phủ sơn màu Cam tượng trưng là xe taxi quốc tế.

Không riêng ở nước Mỹ, tại châu Á Hàn Quốc cũng là một nước đang áp dụng việc “mặc đồng phục cho taxi”. Maro Chang ( một du học sinh tại Hàn Quốc) chia sẻ: “Ở nơi này taxi được chia thành bốn loại với ba màu sắc đặc trưng, taxi cao cấp hay được gọi là mobeom là những chiếc xe có màu đen với ký hiệu màu vàng ở trên và hàng chữ taxi cao cấp được viết hai bên hông xe.

Xe taxi quốc tế là những chiếc xe có màu cam, tài xế có khả năng nói tiếng Anh; Nhật; Trung. Xe taxi loại lớn màu đen dung để chở nhiều người.

Cuối cùng là loại taxi thông thường là những chiếc xe có màu trắng hoặc màu bạc. Tuy mỗi loại taxi đều có một đầu số điện thoại khác nhau nhưng ở Hàn Quốc việc quản lý các loại xe Taxi cũng rất đơn giản.

Nếu khách hàng gặp trường hợp tài xế tự tăng phí giá cước gấp nhiều lần cước phí thật hay tài xế từ chối chở khách do quãng đờng quá ngắn hoặc quá xa, khách chỉ cần chụp biển số xe, thẻ căn cước của tài xế hoặc đơn giản là nhớ biển số xe taxi để gọi điện cho trung tâm Dasan. Trung tâm Dasan sẽ trực tiếp hỗ trợ giải quyết hoặc cho khách hàng số điện thoại của công ty quản lý Taxi để yêu cầu bồi thường”.

Việc chia màu taxi giúp người dân và khách du lịch thuận tiện trong việc đi lại , lựa chọn loại xe hợp lý theo nhu cầu sử dụng vì mỗi loại xe Taxi ở Hàn Quốc đều có cước phí khác nhau. Với việc đồng bộ màu xe Taxi và đưa ra những quy định chặt chẽ về giá cước lẫn quy cách phục vụ, Hàn Quốc được đánh giá là một trong những nước có ngành dịch vụ vận tải hành khách tốt nhất trên thế giới, một phần giúp đất nước này thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan xứ củ sâm hàng năm.

Taxi Hà Nội “thay máu” là xu thế tất yếu

Ngành dịch vụ taxi của Hà Nội bây giờ cũng giống của New York 100 năm về trước. Hiện nay Hà Nội đang có hơn 19.000 xe thuộc 77 doanh nghiệp tham gia kinh doanh với nhiều màu sắc khác nhau và giá cước của các hãng cũng khác nhau. Ngoài số lượng xe taxi được cấp phép thì bên cạnh đó Hà Nội cũng có rất nhiều taxi dù và taxi ngoại tỉnh tham gia vào dịch vụ vận tải hành khách.

Taxi ở Hà Nội mỗi hàng có 1 màu riêng.
Taxi ở Hà Nội mỗi hàng có 1 màu riêng.

Với lượng xe taxi nhiều như vậy tuy nhiên hoạt động của ngành taxi đang bộc lộ nhiều bất cập khi chất lượng dịch vụ chiều hướng đi xuống từ chất lượng phương tiện, tài xế taxi cho đến cơ quan quản trị doanh nghiệp.

Dạo qua các trang web và blogger dành cho những người thích du lịch, viết về phương tiện di chuyển khi đến Việt Nam luôn có dòng lưu ý nhỏ: “Có rất nhiều taxi giả mạo ở Việt Nam (giống như ở Trung Quốc), tiền taxi được tính bằng đồng hồ đo khoảng cách, nếu bạn ở đang ngồi yên ở trên xe mà thấy đồng hồ đo khoảng cách nhảy cực nhanh thì chúc mừng bạn đã bị lừa ngồi trên một chiếc xe taxi giả mạo, chỉ nên đi những chiếc taxi có màu xanh lá Mai Linh, màu trắng xanh Vina Sun bạn sẽ yên tâm cho chuyến đi của mình” trích nguồn TravelScams.org.

Các hãng taxi thời gian gần đây cũng nhận được rất nhiều phàn nàn của khách hàng trong nước, việc khách hàng Việt Nam đang lựa chọn sử dụng dịch vụ Uber hay Grab là hai hãng xe có màu sắc riêng và chất lượng phục vụ tốt cho thấy nếu không có sự thay đổi trong quản lý Nhà Nước lẫn doanh nghiệp thì ngành Taxi Hà Nội khó có thể cạnh tranh với những mô hình kinh doanh vận tải kiểu mới.

Do đó cơ quan quản lý nhà nước buộc phải có những quy chế quản lý để chấn chỉnh đưa hoạt động taxi vào khuôn khổ. Việc Sở GTVT Hà Nội đưa ra dự thảo taxi sơn chung một màu là một điều tiến bộ và đáng hoan nghênh khi mà các nước phát triển đã áp dụng để dễ dàng trong việc quản lý hoạt động của taxi.

Đây là xu thế của thế giới đã có từ lâu, dựa vào mô hình của các nước trên thế giới, Việt Nam có thể xây dựng cho mình một hệ thống quy chuẩn quản lý giám sát riêng, phù hợp với hoạt động ngành dịch vụ taxi trong nước.

Ở các nước trên thế giới việc sơn chung màu xe taxi xuất phát từ lợi ích của các tài xế taxi nước bản địa, là cách giới chức các nước giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp vận tải và những người tài xế taxi ngăn chặn nạn taxi dù, taxi “chui” nâng cao hoạt động hiệu quả của các hãng taxi.

Việc đồng bộ màu xe taxi giúp người dân và khách quốc tế dễ dàng nhận biết thương hiệu của taxi Hà Nội tạo một hình ảnh đẹp về chất lượng dịch vụ vận tải công cộng của thành phố đáp ứng sự phát triển bền vững đô thị.

Hồng Nhung

Loading...

Bình luận

Loading...

Một nửa đội hình tuyển Việt Nam đấu Thái Lan có nguy cơ đá hạng Nhất mùa sau

HAGL và Viettel cung cấp nhiều tài năng cho ĐTQG, nhưng lại đang chật vật với cuộc chiến trụ hạng ở V-League.

Thanh Hóa lâm nguy

Trận tiếp đón Than Quảng Ninh vào chiều tối qua là rất quan trọng cho Thanh Hóa trong việc tự cứu mình nhưng họ lại thua với tỷ số đậm 3-1.

Tội lắm Hoạn Thư ơi!

Sự “ghen” của nàng đã đi vào dân gian, mỗi khi nhắc đến cơn “thịnh nộ” của phụ nữ, người đời lại cười chê và nhắc đến Hoạn Thư.

'Cùng nhau nhân từ' với Khúc Hồng Thiện

Khúc Hồng Thiện tiếp tục ra mắt bạn đọc tập thơ “Cùng nhau nhân từ” (NXB Văn học). Tập thơ cho thấy sự phát triển đáng mừng của một cây bút trẻ.