Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Tăng viện phí, người bệnh có được phục vụ đúng 'đồng tiền bát gạo'?

Pháp luật hình sự
08/06/2016 08:09
Diệu Linh/ Theo Dân Việt
aa
Từ cuối tháng 8.2016, viện phí sẽ “gánh” cả tiền lương và phụ cấp của nhân viên y tế. Theo các chuyên gia, dù mới áp dụng cho người có bảo hiểm y tế, nhưng với việc tăng 50% so với giá cũ, số tiền đồng chi trả cũng sẽ tăng mạnh.


Tăng 50%

Theo ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), việc tăng viện phí (cộng thêm lương và phụ cấp vào viện phí) nằm trong lộ trình đã định trước, không có gì bất ngờ.

Lần điều chỉnh tháng 3.2016 mới chỉ cộng thêm phụ cấp trực ngày giường và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào viện phí, đồng thời mới thực hiện ở đối tượng có bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, liên Bộ Y tế - Tài chính đã điều chỉnh giá gần 1.900 dịch vụ kỹ thuật y tế. Riêng 9 bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ Y tế đã tự chủ hoàn toàn về tài chính gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Răng hàm mặt T.Ư, Răng hàm mặt TP.HCM, Nội tiết, Phụ sản T.Ư, Tai -Mũi -Họng T.Ư, Mắt T.Ư đã đưa cả lương vào viện phí từ tháng 3.2016.

Tăng viện phí, người bệnh có được phục vụ đúng 'đồng tiền bát gạo'?

Người bệnh sẽ được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn (phòng mổ hiện đại nhất cả nước tại BV Việt Đức). Ảnh: Diệu Linh

Còn từ cuối tháng 8.2016, viện phí sẽ cộng thêm cả tiền lương của nhân viên y tế vào giá. Theo các chuyên gia, ước tính viện phí sẽ tăng khoảng 50% so với lúc chưa điều chỉnh giá.

Ông Liên cho biết, trước đó, theo lộ trình, viện phí sẽ tăng đồng loạt vào tháng 7-8.2016. Tuy nhiên sau khi cân nhắc mức ảnh hưởng của việc tăng viện phí với đời sống người dân và chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Bộ Y tế đang đề xuất việc điều chỉnh giá viện phí mới thành nhiều đợt, mỗi đợt sẽ thực hiện từ 8-12 tỉnh, thành phố và mới chỉ áp dụng cho người có BHYT.

Theo đó, đợt điều chỉnh đầu tiên vào cuối tháng 8.2016 thực hiện điều chỉnh giá viện phí tại các địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT khoảng 95%; đợt 2 vào tháng 10.2016 tại các tỉnh có tỷ lệ BHYT khoảng 90% và có mức tác động CPI thấp; đợt 3 vào tháng 11.2016 tại các tỉnh có tỷ lệ BHYT trên 85%; đợt 4 vào tháng 12.2016 ở các tỉnh có tỉ lệ BHYT trên 80% và đợt 5 vào tháng 1.2017 tại các tỉnh còn lại. Các cơ sở khám chữa bệnh cấp T.Ư đóng trên địa bàn nào sẽ thực hiện mức viện phí có tiền lương cùng thời điểm với địa phương.

Ông Liên đánh giá, từ tháng 8, viện phí mới tăng khoảng 50%, số tiền đồng chi trả của người dân sẽ lớn hơn nên cũng sẽ có tác động đến người bệnh. “Trong thời gian tới, viện phí mới sẽ áp dụng cho mọi đối tượng. Do đó, nếu không tham gia BHYT, người bệnh sẽ phải chịu gánh nặng rất lớn nếu bị tai nạn, bệnh nặng. Hiện vẫn còn 23,5% dân số chưa tham gia BHYT. Nên các bộ ngành cần có các giải pháp mạnh mẽ để tuyên truyền cho người dân hiểu giá trị của BHYT để người dân tham gia” – ông Liên cho biết.

Ban hành hơn 20.000 dịch vụ

Theo BHXH Việt Nam, hiện có 5 tỉnh có bao phủ BHYT trên 95% là Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Theo kiến nghị của Bộ Y tế, 5 tỉnh này nằm trong danh sách tăng viện phí đợt đầu tiên vào cuối tháng 8.2016.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, sau hơn 2 tháng điều chỉnh viện phí mới, người bệnh đã được hưởng lợi. Danh mục dịch vụ mới theo giá mới đã kết cấu vào giá hầu hết các vật tư tiêu hao nên người dân không còn phải mua thêm vật tư bên ngoài như khi giá viện phí quá thấp. Việc thực hiện đồng giá cho tất cả các dịch vụ (trừ tiền ngày giường và tiền khám) giữa các hạng BV giúp người dân cũng được hưởng dịch vụ y tế công bằng, đồng đều. Các BV cũng có cơ hội triển khai phát triển các kỹ thuật y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ngoài gần 1.900 dịch vụ đã được điều chỉnh, BHXH phối hợp Bộ Y tế ban hành giá của hơn 17.000 dịch vụ kỹ thuật khác và “phiên tương đương” cho hơn 6.000 dịch vụ của 26 chuyên khoa. Như vậy, các BV không lúng túng vì thực hiện kỹ thuật “không có tên” trong danh mục kỹ thuật quy định, không biết áp giá thế nào.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường - Phó Giám đốc BV Việt Đức cũng nhận định, tăng viện phí đem lại cơ hội khám chữa bệnh tốt hơn. Người bệnh được coi trọng, được đặt đúng “bát gạo đồng tiền” mà người bệnh chi trả, còn BV phải phục vụ.

Theo bà Hường, dù là tuyến cuối nhưng hiện nay bệnh nhân BHYT tại BV Việt Đức chiếm khoảng 60- 70%. Là BV được tính cả lương và phụ cấp vào viện phí ngay từ tháng 3.2016 nên số tiền người bệnh BHYT phải chi trả là tương đối lớn. “Có các dịch vụ tăng giá 50-60%, lại là các ca ngoại khoa chi phí lớn, nên phần đồng chi trả cũng nhiều. Còn nếu sau này áp dụng cho mọi đối tượng thì người dân không có BHYT sẽ chịu gánh nặng lớn” – bà Hường cho biết.

Theo bà Hường, sau hơn 1 tháng thực hiện viện phí mới, BV cũng tiếp nhận một số khiếu nại khi người bệnh phải đóng tiền với những dịch vụ kỹ thuật chưa có trong danh sách được BHYT chi trả. Với các trường hợp này BV Việt Đức đã yêu cầu bác sĩ điều trị thay thế bằng một kỹ thuật cũ hơn, nhưng được quỹ BHYT thanh toán. Như vậy cũng giúp người bệnh có thêm lựa chọn.

Ông Sơn cho biết thêm, sau hơn 1 tháng tăng viện phí, BHXH cũng đã có đợt kiểm tra và nhận thấy vẫn còn một số BV thu thêm các chi phí đã tính vào giá dịch vụ y tế như găng tay, bơm tiêm, băng dính, tiền tiêm; một số BV để người bệnh tự mua thuốc, vật tư y tế trong phạm vi thanh toán của quỹ…

“Trong đợt kiểm tra gần đây, BHXH phát hiện có BV T.Ư đã thu thêm của bệnh nhân 3,2 triệu đồng trong khi giá dịch vụ chỉ có 600.000 đồng và đã tính đủ chi phí vật tư. Điều này là vô cùng phi lý. BHXH đã yêu cầu cán bộ bảo hiểm ở BV đó phải kiểm điểm, nếu để xảy ra tình trạng như vậy sẽ kỷ luật nặng. Ngoài ra, người dân khi đi khám bệnh cũng cần phải nắm rõ giá viện phí để kiến nghị nếu bị yêu cầu nộp thêm các khoản phí vô lý” – ông Sơn cho biết.

Khó chấm dứt nạn “phong bì” phiền hà

Theo TS Trần Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, việc tăng giá viện phí là đương nhiên vì giá dịch vụ y tế của Việt Nam đã quá lạc hậu, không căn cứ trên giá thành thực tế.

Do đó mới có tình trạng kết cấu dịch vụ không đảm bảo các vật tư y tế, người dân phải mua “bổ sung” từ bông băng, dây chuyền, chỉ khâu… mới đủ để điều trị. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, phải tăng chi phí. Giá viện phí tăng, tính đúng, tính đủ người dân sẽ không phải chi tiền túi, được điều trị tốt hơn.

TS Tuấn phân tích, viện phí tăng cũng không chắc chắn chấm dứt ngay được các tình trạng như quá tải bệnh viện, “bệnh” phong bì, thái độ phục vụ... Chất lượng khám chữa bệnh ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, cần có các giải pháp đồng bộ.

Thậm chí, viện phí tăng kéo theo các áp lực cạnh tranh, thu hút bệnh nhân, “bệnh nhân trả lương cho bác sĩ”, “tính lời lãi trên sức khỏe của người bệnh” sẽ kéo theo các vấn nạn khác như lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật, “ép” bệnh nhân phải xét nghiệm, chiếu chụp không cần thiết.

Khi đó Quỹ BHYT sẽ bị lạm dụng, người bệnh sẽ mệt mỏi, tốn kém mà chưa chắc đã được điều trị tốt. Gần đây mạng xã hội ồn ào về một clip quay một nhân viên Bệnh viện K T.Ư nhận một sấp phong bì từ tay một người (được cho là người nhà bệnh nhân) rồi chia lại cho các nhân viên y tế khác.

TS Tuấn cho biết, nếu viện phí được tính đầy đủ, kết cấu cả lương của bác sĩ thì thu nhập của bác sĩ sẽ công bằng hơn, về logic sẽ hạn chế được vấn đề “phong bì”. “Nếu vẫn để tình trạng Bộ Y tế xây dựng quy chuẩn, rồi lại tự vận hành, tự kiểm tra sẽ luôn thiếu sự khách quan trong việc cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng. Cần phải có hệ thống giám sát chất lượng dịch vụ y tế nằm ngoài hệ thống cung cấp dịch vụ y tế. Như vậy mới có được cách đánh giá khách quan, trung thực hơn” – TS Tuấn nhấn mạnh.

bài liên quan
Khởi động Hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế”

Khởi động Hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế”

Ngày 14/4, Sở Y tế TP.HCM ra mắt ngân hàng câu hỏi (đợt 1, bao gồm 500 câu trắc nghiệm) và chính thức khởi động hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế” lần thứ 1 - 2024.
Công khai kết quả thuốc trúng thầu được thanh toán từ quỹ BHYT

Công khai kết quả thuốc trúng thầu được thanh toán từ quỹ BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 952/BHXH-GĐĐT ngày 10/4/2024 về công khai kết quả thuốc trúng thầu được thanh toán từ nguồn quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Vinh danh tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023

Vinh danh tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023

Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.