Dù phần thi công sửa chữa, nâng cấp đường cất/hạ cánh (đường băng), đường lăn Sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đều vượt tiến độ, nhưng một số phần việc lại “rùa bò”, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ chung của dự án. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lên tiếng phê bình các nhà thầu.
Những ngày này, tại Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bên cạnh đường băng máy bay liên tục cất hạ cánh là một đường băng tạm đóng cửa để thi công nâng cấp, sửa chữa. Thi công 24/7, để 3 tháng nữa phải hoàn tất giai đoạn 1 là đưa đường băng mới nâng cấp vào phục vụ khách dịp cao điểm Tết 2021. Dù vậy, tại cả 2 dự án, vẫn còn vướng và chậm.
Với dự án nâng cấp, sửa chữa Sân bay Nội Bài, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) Dương Viết Roãn cho biết: Hạng mục chính nâng cấp đường băng 1B đã thi công đạt gần 13% khối lượng (vượt hơn 17% so với yêu cầu). Hoàn thành thi công đường lăn S7B, đang đợi Bộ GTVT phê duyệt phương án lắp đặt thiết bị và đèn hiệu. Với các đường lăn khác, đang sửa chữa các vị trí hư hỏng.
Ông Roãn cho biết, đường băng 1B sẽ xong trước 31/11, để có thời gian bay hiệu chỉnh, đưa vào sử dụng cuối tháng 12. Tuy vậy, theo ông Roãn, dự án chậm so với kế hoạch liên quan tới thiết kế kỹ thuật, lập dự toán chưa được phê duyệt. Đặc biệt, với thiết kế hệ thống đèn dẫn đường cho đường băng 1B và đường lăn tiếp giáp.
Lý giải việc chậm trong thiết kế hệ thống đèn dẫn đường băng Sân bay Nội Bài, lãnh đạo nhà thầu tư vấn thiết kế (Cty ADCC) cho biết: Từ giữa tháng 7 đã trình Bộ GTVT hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn công nghệ, thiết bị hệ thống này. Tuy nhiên, Bộ đã trả lại và yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa theo góp ý của các đơn vị liên quan. Dự kiến, tuần này sẽ bổ sung và trình lại.
Về lý do trả lại hồ sơ thiết kế, ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, hồ sơ thiết kế hệ thống đèn dẫn của tư vấn chưa đầy đủ, góp ý của các đơn vị liên quan chưa được tiếp thu hết. Theo ông Tùng, toàn bộ các thiết kế cho giai đoạn 1 sửa Sân bay Nội Bài phải xong trước ngày 20/7, nhưng tới nay vẫn chưa xong. Phần thiết kế này chưa ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án, nhưng có thể ảnh hưởng tới việc đưa công trình vào sử dụng và thiết kế cho giai đoạn 2. Do đó, ông Tùng đề nghị tư vấn ADCC tập trung nhân lực, sâu sát hơn với công việc để hoàn thiện thiết kế.
Vừa thi công vừa hoàn thiện hồ sơ
Trong khi đó, dự án cải tạo nâng cấp đường băng và đường lăn Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã đạt hơn 41% khối lượng, vượt 18% kế hoạch đề ra, song nguy cơ chậm tiến độ luôn ám ảnh, bởi công trình được thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa hoàn thiện hồ sơ thiết kế.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong ngày 8/9, trên công trường thi công dự án, toàn bộ đường băng 25R/07L dài hơn 3.000 m đã hoàn tất việc cào bóc lớp bê tông nhựa cũ dày hơn 20 cm để thi công lại phần nền đường. Liên danh nhà thầu Tập đoàn Cienco 4, Tổng Công ty Xây dựng Hàng không (ACC) và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hàng không 647 đã huy động rất nhiều máy móc thiết bị và nhân lực. Không khí làm việc hết sức khẩn trương.
Thi công đường băng Sân bay Nội Bài đang chậm tiến độ. Ảnh: Phạm Thanh
Trong quá trình thi công, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Theo ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long (đơn vị quản lý dự án), công trình bao gồm việc cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L, xây 3 đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song cùng với xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 đoạn đường lăn nối và các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ…
Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, để sớm hoàn thành dự án, liên doanh nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca liên tục. Đến nay, công trình đã đạt khoảng 41% khối lượng, vượt 18% so với tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, việc cải tạo nâng cấp đường băng sẽ hoàn thành vào ngày 31/12 tới nhưng chủ đầu tư và nhà thầu đang cố gắng rút ngắn tiến độ trước một tháng để bay hiệu chỉnh trong tháng 12/2020 và sớm đưa vào khai thác. Dự kiến, hạng mục đổ bê tông đường băng sẽ hoàn thành trước ngày 31/10.
Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ GTVT mới đây, ông Trần Văn Thi cho biết, dự án đang gặp một số khó khăn về vốn, hồ sơ thiết kế, trang thiết bị… Cụ thể, dự án chưa được cấp bổ sung 320 tỷ đồng của năm 2020. Bộ GTVT chưa phê duyệt thiết kế tiêu chuẩn đường lăn, thiết bị. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập khẩu vật tư, thiết bị mới để thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị tận dụng lại hệ thống đèn tín hiệu cũ của đường băng…
Đại diện liên danh nhà thầu thi công cũng cho biết tình trạng hồ sơ thiết kế chậm phê duyệt còn ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế đường lăn, mua máy móc thiết bị, máy cắt tạo nhám, mưa… Chậm phê duyệt hồ sơ nguy cơ sẽ làm chậm tiến độ thực hiện dự án.
Hai dự án sửa chữa Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cả 2 dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đưa vào sử dụng trước Tết 2021, giai đoạn 2 xong trước Tết 2022.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY