Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Sự tàn khốc của Hagibis và tình người trong bão

Pháp luật hình sự
17/10/2019 22:05
Bùi Hùng
aa
Tình người Nhật Bản lại một lần nữa bộc lộ trong thiên tai, trong sự tàn khốc của cơn bão Hagibis vừa quét qua đảo quốc này.


Từ khi có cảnh báo cơn bão Hagibis (Nhật Bản gọi là cơn bão số 19) xuất hiện trên biển Thái Bình Dương và khả năng sẽ đổ bộ vào Nhật Bản, trên gương mặt mỗi người dân Nhật Bản vẫn bình tĩnh, sẵn sàng đương đầu với thiên nhiên khắc nghiệt.

Sau khi bão đã đi qua, hậu quả để lại vẫn tàn khốc thế, và bóng dáng của người cha, người con Nhật Bản lại vẫn hiền hòa xúc bùn, bốc đất, chia nhau ngụm nước bắt đầu cuộc sống như nó đã vốn có.

Hậu quả bão Habigis. Ảnh: Time.

Hậu quả bão Habigis. Ảnh: Time.

Khoảng 19h tối 12/10, Hagibis đã đổ bộ vào tỉnh Shizuoka (tỉnh tiếp giáp với Tokyo) mang theo mưa to, gió lớn. Vận tốc gió lên tới 45-60m/s, lớn hơn cả cơn bão xảy ra năm 1958 với vận tốc gió trên 45-55m/s đã làm 1.200 người thiệt mạng. Lo ngại thiệt hại lớn bao trùm Nhật Bản.

Tàn khốc ngay khi chưa đổ bộ

Từ mấy ngày trước, các bản tin trên truyền hình, phát thanh, loa phường luôn phát đi những thông tin về cơn bão Hagibis. Sáng 12/10, Hagibis tiếp cận Nhật Bản. Các tỉnh như Shizuoka, Chiba có mưa lớn, nhiều khu vực ngập lụt. Hàng ngàn gia đình bị cắt điện. Khi bão chưa đổ bộ, ở Chiba đã có 1 người chết, 5 người bị thương. Các địa phương khác như Shizuoka đã có 1 người mất tích và hàng chục người khác bị thương. Mưa to vẫn tiếp tục trên diện rộng. Mực nước ở các con sông lớn, kênh rạch dâng cao, khiến một số tuyến đường, cây cầu bị ngập lụt. Cảnh báo sơ tán đã được phát ra tại nhiều khu vực.

Công ty điện lực của Nhật Bản liên tục ra thông báo cắt điện tạm thời. Hơn 13.000 hộ gia đình ở Tokyo, Saitama, Yamanashi, Tochigi, Kanagawa…bị mất điện ngay trong chiều 12/10.

Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản đã hủy tất cả các chuyến bay nội địa sử dụng sân bay Haneda và sân bay Narita ngày 12/10. Khoảng 370 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Hãng hàng không Japan Airlines và hàng loạt hãng hàng không khác cũng hủy hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế. Hàng trăm hành khách quốc tế phải qua đêm tại sân bay, chờ cho đến khi các chuyến bay vận hành trở lại.

Do ảnh hưởng của bão, Ban tổ chức Giải vô địch Bóng bầu dục Thế giới tại Nhật Bản thông báo hủy hai trận đấu vòng bảng giữa New Zealand và Italy tại thành phố Toyota, tỉnh Aichi và trận đấu giữa Anh và Pháp tại thành phố Yokohama. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giải vô địch Bóng bầu dục Thế giới có trận đấu bị hủy.

Các cửa hàng ăn, dịch vụ hầu như đóng cửa. Chỉ còn một số siêu thị hoạt động nhưng những mặt hàng như cá, thịt, rau tươi bị hạn chế do người tiêu dùng mua tích trữ. Nhiều khu hàng thực phẩm trống trơn.

Khoảng 19h ngày 12/10, Hagibis -cơn bão được cho là mạnh nhất trong năm đã tiến thẳng vào tỉnh Shizuoka (tỉnh giáp với Thủ đô Tokyo), mang theo mưa lớn, gió giật. Khu vực Kanto, Tokai đều đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất về mức nguy hiểm của bão.

Trong khi bão lớn đang đổ bộ, vào lúc 18h 22 phút (16h22 phút giờ Việt Nam), tại khu vực phía Nam tỉnh Chiba, một cơn động đất cấp độ 4 đã xảy ra đồng thời cả ở Tokyo. Cộng đồng người nước ngoài trong đó có Việt Nam bị rung trấn tinh thần. Trên Facebook nỗi sợ hãi tràn ngập bên cạnh những cảnh báo, thông báo lánh nạn.

Mưa to, gió giật, điện mất, đê vỡ, ngập lụt, con số người thương vong cứ dần tăng. Điện bị cắt trên diện rộng lan sang 22 tỉnh thành, tất cả các tuyến đường sắt ngừng hoạt động. Hoạt động hầu như chỉ âm thầm trong những ngôi nhà, hay những bóng dáng của những đội cứu hộ, cảnh sát. Hagibis như con khỉ khổng lồ vươn tay làm sập nhà, miệng gào rú mưa, gọi gió phì phì xuống Nhật Bản. Nhật Bản như người mẹ hiền trống đỡ không chút đớn đau và bất lực.

Tối 13/10, Hagibis sau một ngày một đêm quần thảo các tỉnh khu vực Kanto, Tokai Nhật Bản đã lùi lùi ra phía Biển. Bỏ lại sau nó là nhiều đập nước ở các tỉnh Ibaraki, Miyagi, Saitama, Kanagawa, Nagano… phải xả nước. 77 con sông tại các đặt trong tình trạng cảnh báo do lo ngại nước tiếp tục dâng.

Nhiều khu vực của tỉnh Saitama, Nagano, Tochigi, Fukushima, Yamanashi…đã bị ngập trắng do mưa lớn và vỡ đê. Nhà cửa của dân đa phần bị ngập tầng 1, nhiều nhà chung cư, khu dưỡng lão, bệnh viện, trường học… bị cô lập cần đến sự cứu trợ của máy bay trực thăng và đội cứu hộ. Một số khu vực do nước tràn cùng bùn lấp đã gây ách tắc giao thông và khó khăn cho các hộ gia đình trong sinh hoạt. Hai sân bay lớn là Haneda, Narita -nơi trung chuyển quan trọng của hàng không Nhật Bản phải hủy hơn 2000 chuyến bay nội địa và quốc tế.

Cho đến chiều 14/10, số người chết đã tăng lên con số 52, 18 người mất tích, 168 người bị thương tại 11 tỉnh thành. Khu vực có nhiều người chết và mất tích đó là tỉnh Fukushima với 16 người. Theo thống kê của Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, khoảng 136,000 ngôi nhà bị vẫn đang trong tình trạng bị ngập, 700 ngôi nhà bị sập một nửa hoặc một phần. Hàng trăm hộ gia đình vẫn chưa có điện. 38000 người vẫn phải sơ tán, trong đó tỉnh Saitama nhiều nhất với hơn 10.000 người. Hơn 4.330.000 người bị ảnh hưởng do các tuyến đường sắt vận hành tuyến hoặc giảm chuyến.

Bà Asano Kazuko sống ở thành phố Utsunomia, tỉnh Tochigi nói rằng đây là lần đầu tiên trong đời bà chứng kiến một cơn bão lớn như vậy đổ bộ vào Nhật Bản. Bà cho biết khu vực bà sống bị lụt từ hôm 12/10 đến nay nước vẫn dâng cao. Nhà bà tuy ở trên cao không bị ngập nhưng lương thực thì đã gần hết. Do nhà chỉ có hai người già nên cũng chưa dám đi ra ngoài để mua hàng, do đó sinh hoạt rất khó khăn.

Còn ông Toshihiko Takao sống ở Saitama nói: “Nhà tôi sập mất rồi. Tôi chỉ sống có một mình mà tuổi đã già rồi. Tôi thực sự đã mất hết rồi”.

Tình người trong bão

Vốn thường xuyên ứng phó với thiên tai, dường như mỗi người Nhật Bản đều có vốn kiến thức và sự bình tĩnh đến kỳ lạ ngay cả trong những lúc “thập tử nhất sinh”.

Trên kệ hàng của nhiều siêu thị hàng hóa chống trơn. Một bà mẹ dắt một em bé đi mua hàng. Hình như em bé thích ăn thịt, bởi vào siêu thị mẹ bé đến thẳng gian bán thịt. Không còn một khay thịt nào. Rẽ qua quầy rau cũng không còn rau, chỉ còn hai ba bó hành. Phía trước có ông cụ 90 vừa lấy được 1 bó rau cuối cùng. Ông lê bước rẽ qua quầy mì bắt gặp hai mẹ con. Họ nói gì đó, rồi ông cụ đặt bó rau vào giỏ hàng của mẹ bé. Em bé vẫy tay với ông cụ. Quầy mì cũng chẳng gói nào. Ông rẽ qua quầy bánh.

Có lẽ phải đến 30 người xếp hàng đợi thanh toán. Ngoài trời mưa nặng hạt, gió rít ầm ầm. Cuối hàng có vài cụ già chống gậy, nhưng không ai chen lấn, nhẫn nại xếp hàng. Nụ cười của cô nhân viên thanh toán vẫn vang giòn.

Bão tan, ngay trong đêm, Chính phủ Nhật Bản đã phái 27.000 người là cảnh sát, lực lượng phòng vệ đến 22 địa phương có bão đổ bộ giúp đỡ dân. Các Hãng điện thoại lớn của Nhật Bản như NTT, KDDI, Softbank đã mở dịch vụ Wifi không dây cung cấp miễn phí cho người dân. Hàng loạt các điểm phát nước và đồ ăn miễn phí được nhiều tổ chức tiến hành.

Một chiếc tàu của Panama bị đắm khu vực cảng Tokyo vào đêm 12/10, mang theo 12 thuyền viên người Trung Quốc, Myanmar, Việt Nam. Tàu đã được Lực lượng bờ biển Nhật Bản cứu hộ, nhưng đáng tiếc 1 thuyền viên của Việt Nam vẫn đang mất tích. Anh Phạm Văn Đức, thuyền viên được cứu sống và đang phục hồi dần.

Tại các tỉnh Saitama, Yamanashi, Ibaraki, Nagano, Fukushima…tình trạng lũ lụt ngày càng trở nên trầm trọng. Số người chết vẫn tiếp tục tăng. Nhiều nhà dưỡng lão không có điện và nước, thực phẩm hạn chế do bị cô lập. Nhưng điều đó không làm cho người dân Nhật Bản sợ hãi. Họ vẫn cười vui, cần mẫn dọn dẹp. Có lẽ tinh thần ấy được mài rũa từ sự khắc nghiệt của thiên nhiên và anh hùng từ người võ sĩ Samurai và hồn thiêng Nhật Bản. Thiên nhiên tàn bạo bao nhiêu, con người càng bền bỉ và bình tĩnh bấy nhiêu./.

bài liên quan
Sự tàn khốc của Hagibis và tình người trong bão

Sự tàn khốc của Hagibis và tình người trong bão

Tình người Nhật Bản lại một lần nữa bộc lộ trong thiên tai, trong sự tàn khốc của cơn bão Hagibis vừa quét qua đảo quốc này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.