Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

“Sống treo” trên di sản thế giới

Nhà nước và Pháp luật
12/09/2018 07:50
Lê Tám Bảy
aa
Do lịch sử để lại, hiện có khoảng 3.800 hộ dân đang sinh sống trên khu vực di tích Kinh thành Huế.


Kinh thành Huế đang bị xâm hại bởi cuộc sống tạm bợ của hàng nghìn hộ dân.
Kinh thành Huế đang bị xâm hại bởi cuộc sống tạm bợ của hàng nghìn hộ dân.

Đa phần các hộ này đều sống trong những ngôi nhà dột nát, xuống cấp, môi trường ô nhiễm. Việc dân sống ở đây đã ảnh hưởng đến mỹ quan, đô thị cũng như việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích Cố đô Huế. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ông Phan Ngọc Thọ đã tới hiện trường để khảo sát, nắm tình hình; chính quyền địa phương đã lên Đề án giải phóng mặt bằng, di dời dân cư với kinh phí khoảng 2.002 tỷ đồng.

Dự án liên quan 3.800 hộ dân

Từ năm 1993, quần thể di tích Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Theo Luật Di sản, các khu Eo Bầu, Thượng Thành cấm xây dựng, giữ nguyên hiện trạng. Thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho thấy, ở đây có khoảng 3.800 hộ dân sinh sống, trong đó có hơn 1.000 hộ dân ở khu Eo Bầu, Thượng Thành. Đa số những hộ này là lao động nghèo định cư sau năm 1975, sau này nhiều hộ dân vạn đò chạy lũ lịch sử năm 1999 cũng lên làm nhà tại đây.

Để sớm thực hiện việc di dời, giải phóng mặt bằng khu vực di tích Kinh thành Huế, mới đây, ngày 8/9/2018, ông Phan Ngọc Thọ (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế) cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế các khu dân cư tại khu vực này.

Đây là lần đầu tiên, ông Thọ trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh (từ tháng 6/2018 đến nay - PV) trực tiếp đi thị sát để có cái nhìn thấu đáo, hiểu kỹ hơn về cuộc sống khó khăn cũng như tâm tư, nguyện vọng của hàng ngàn hộ dân đang sống “treo” quanh di sản thế giới.

Ông Phan Ngọc Thọ (người giơ tay) đi khảo sát thực tế về cuộc sống của người dân sống xung quanh kinh thành. 
Ông Phan Ngọc Thọ (người giơ tay) đi khảo sát thực tế về cuộc sống của người dân sống xung quanh kinh thành.

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đi khảo sát tại các điểm: Hộ thành hào đường Trần Huy Liệu, khu vực Eo Bầu, Thượng Thành thuộc các phường Thuận Thành, Thuận Hòa, Tây Lộc và phường Thuận Lộc. Đây là các điểm thuộc khu vực I di tích Kinh Thành Huế, hiện có khoảng 3.800 hộ dân đang sinh sống. Hầu hết các hộ dân sống ở đây đều thuộc diện di dời, giải toả, đang sống trong những ngôi nhà ở dột nát, xuống cấp, môi trường không đảm bảo. Nhiều gia đình có đến hai, ba thế hệ sống chen chúc trong căn nhà chật chội, cũ nát.

Ông Thọ đã động viên, chia sẻ với những khó khăn mà các hộ dân sinh sống tại khu vực này đang gặp phải. Ông cho biết, lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở trước những khó khăn của các hộ dân sinh sống nơi đây, tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, những chính sách để sớm đưa các hộ dân đến sống ở khu vực mới, có điều kiện cuộc sống tốt hơn.

Ông cũng đã đề nghị các sở, ngành liên quan, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, UBND TP Huế sớm rà soát lại các thủ tục liên quan, thẩm định thật chính xác, cụ thể đảm bảo tính pháp lý, hoàn thiện Đề án, khung chính sách, cơ chế giải phóng mặt bằng để di dời. Ông cũng mong muốn khi Chính phủ, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giải tỏa để khoanh vùng bảo vệ di tích, di dời người dân đến một nơi ở tốt hơn, rất mong người dân hưởng ứng, đồng thời vận động những người có cùng cảnh ủng hộ.

Được biết, việc di dời, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế là một trong những nhiệm vụ, công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2018 đã được Thủ tướng Chính phủ có chủ trương thực hiện tại Thông báo 26/TB-VPCP ngày 17/01/2018. Hiện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang được giao xây dựng đề án di dời dân cư, giải phóng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

Ô nhiễm, nhếch nhác

Kinh thành Huế là một công trình di tích có giá trị lớn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, cảnh quan môi trường và quân sự. Công trình được triều đại nhà Nguyễn quy hoạch và xây dựng trong thời gian 30 năm (từ năm 1803 đến năm 1832), rộng hơn 500ha bao gồm nhiều hạng mục như: Hộ thành hào, tuyến phòng lộ, tường thành, 24 eo bầu, Kỳ đài, Trấn Bình đài và mười cổng thành. Trong thành có 4 phường là: Thuận Hòa, Thuận Thành, Thuận Lộc, Tây Lộc và bên ngoài thuộc 3 phường tiếp giáp gồm Phú Hòa, Phú Bình và Phú Thuận.

Sáng 11/9, PLVN đã đi nhiều vòng quanh Kinh thành Huế, nhận thấy đập vào mắt là những bức tường rêu phong, trên thành có nơi người dân dùng để trồng rau màu, nơi khác thì dân ở. Những ngôi nhà nơi đây đều tạm bợ, chật hẹp, được che bằng tôn, cảnh tượng nhếch nhác.

Những ngôi nhà tạm bắc cầu thang sắt làm lối đi lên.
Những ngôi nhà tạm bắc cầu thang sắt làm lối đi lên.

Muốn vào nhà, người dân nơi đây phải trèo lên chiếc thang đã được bắc sẵn dựa vào tường thành. Xe máy thì không thể vào nhà được. Nước sinh hoạt đều thải trực tiếp ra khu vực tường thành vì ở đây không có cống thoát nước. Do vậy, khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi nồng nặc, chuột chạy quanh nhà là chuyện thường.

Sống trong căn nhà 20m2, mái tôn xiêu vẹo, bà Nguyễn Thị Cúc (52 tuổi, bán quán nước, ngụ tổ 1, khu vực 2, phường Thuận Thành) cho biết: “Tôi sống trên tường thành này đã 15 năm, được người thân nhượng lại. Trời mưa khổ lắm, ai cũng sống thấp thỏm vì sợ nhà sập, vì thế cứ mưa là chúng tôi di dời đến nơi an toàn. Có nhiều lúc tôi định mua tôn về sửa lại nhưng không dám, vì lo không biết bao giờ sẽ được di dời. Chật hẹp, thiếu thốn, ô nhiễm. Nhưng biết làm sao, muốn ở nơi khác thì phải có tiền mua đất, xây nhà”.

Có mặt tại khu vực bờ thành phường Thuận Lộc, cạnh cống Lương Y, PV chứng kiến những ngôi nhà tạm nằm san sát, chen chúc, có ngôi chỉ rộng 5m2. Đằng trước, rác, nilon, lá cây rất nhiều làm mất mỹ quan của một thành phố du lịch như Huế.

Mong muốn di dời

Tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân ở đây đều muốn sớm được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ di dời đến nơi ở mới, có những chính sách hỗ trợ thích hợp để sớm ổn định cuộc sống, yên tâm sinh sống mỗi khi mùa mưa bão đến, có điều kiện để con cái học tập, phát triển, an cư lạc nghiệp.

Ông Trần Lượng: “Tôi mong muốn được di dời càng sớm càng tốt để ổn định cuộc sống”.
Ông Trần Lượng: “Tôi mong muốn được di dời càng sớm càng tốt để ổn định cuộc sống”.

Ông Trần Lượng (77 tuổi, ngụ tổ dân phố 14, phường Thuận Lộc) kể, ông quê ở xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, lên TP Huế bán bánh mì. Đến năm 1967, ông lấy vợ rồi lên khu thượng thành này ở. “Cách đây chừng 10 năm, chính quyền có nói sẽ di dời chúng tôi qua khu tái định cư nhưng ngóng mãi vẫn không thấy. Mới đây, nghe Chủ tịch UBND tỉnh nhắc đến chuyện này, tôi rất mừng.

Dù ở đây cạnh chợ Xép, các con tôi đều buôn bán ổn định, nếu đi nơi khác nguy cơ sẽ thất nghiệp; nhưng nếu có chủ trương tôi chấp hành liền chứ ở đây môi trường ô nhiễm, thiếu thốn đủ bề. Ở đây, do nằm trong khu vực giải tỏa nên nước sạch không kéo lên được. Nhà thì chật chội, những đứa trẻ lớn lên cũng tội lắm”. Ông Lượng dừng lại một hồi, rồi tiếp tục: “Nói vậy, nhưng liệu lần này Nhà nước có làm thật không các cô chú hè?”.

Tương tự ông Lượng, nhà của bà Lê Thị Vân (số 145, đường Trần Huy Liệu) chỉ rộng khoảng 5m2 nhưng là nơi ăn ở sinh hoạt của 7 người. “Vốn liếng không, công việc không, cũng không phải là hộ nghèo nên mọi chi tiêu trong nhà đều may rủi nhờ vào những chuyến xe thồ của chồng tôi. Bây giờ chỉ trông có được nơi ở đàng hoàng hơn một chút để yên ổn khi về già là mừng lắm rồi”, bà Vân tâm sự.

Theo bà Phan Thị Cúc (Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc), địa bàn có chừng 400 hộ sống khu vực Thượng Thành, Eo Bầu. Dân ở đây đa phần làm nghề lao động phổ thông như xích lô, xe thồ và buôn bán. “Cả phường có 92 hộ nghèo thì phần lớn đều thuộc những đối tượng này, riêng tổ 14 đã có tới 29 hộ nghèo. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đều có nguyện vọng muốn sớm được di dời nhằm an cư lạc nghiệp nhưng đây là một vấn đề dai dẳng”, bà Cúc nói.

Các nhà dân dựng tạm bợ, nhếch nhác trên di tích Thượng thành.
Các nhà dân dựng tạm bợ, nhếch nhác trên di tích Thượng thành.

Trao đổi với PLVN, Tiến sĩ Phan Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố Đô) cho biết: “Số dân sống trên Thượng Thành, Eo Bầu khá lớn, cuộc sống hàng ngày của họ đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự bền vững của di tích, gây mất mỹ quan, diện mạo đô thị, ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc, cảnh quan trong di sản như tường thành, Hộ thành hào, hồ Tịnh Tâm, hồ Ngọc Hải, Khâm Thiên Giám…

Rất nhiều đoạn kinh thành đã bị vỡ, bị hỏng, nứt nẻ, sụt lún khá nặng nề. Vì vậy, việc di dời dân là điều cấp thiết. Về phía trung tâm, chúng tôi đang cố gắng hết sức để huy động các nguồn vốn, từ đó mới có đủ lực để giải quyết được”.

Đề án giải phóng mặt bằng, di dời dân cư với kinh phí khoảng 2.002 tỷ đồng là quá lớn, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ để sớm di dời dân ra khỏi hệ thống di tích Kinh thành Huế.

bài liên quan
Hà Tĩnh: Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hà Tĩnh: Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 21/4, UBND xã Xuân Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) tổ chức lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế

Các di sản văn hóa không chỉ là tài sản quý báu, phản ánh đậm nét bản sắc văn hóa của quốc gia, dân tộc Việt Nam, mà còn có giá trị toàn cầu. Do đó, Bộ Ngoại giao đang triển khai nhiều biện pháp nhằm quảng bá các di sản để vừa giúp phát huy được “sức mạnh mềm”, nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước ta trên trường quốc tế, vừa đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.