Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Sơn nữ” giữ rừng Tây Yên Tử

Pháp luật hình sự
02/11/2020 07:00
Dương Đại Tiến/Chi cục Kiểm lâm (snnptnt.bacgiang)
aa
Nhắc tới Kiểm lâm địa bàn, không ít người có suy nghĩ “Băng rừng, vượt suối, leo núi tuần tra truy quét lâm tặc để bảo vệ tài nguyên rừng, chỉ có nam giới mới làm được những công việc này”. Thế nhưng, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử (Bắc Giang), ngày ngày vẫn có nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo âm thầm góp sức giữ cho rừng mãi thêm xanh.


Nhắc tới Kiểm lâm địa bàn, không ít người có suy nghĩ “Băng rừng, vượt suối, leo núi tuần tra truy quét lâm tặc để bảo vệ tài nguyên rừng, chỉ có nam giới mới làm được những công việc này”. Thế nhưng, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử (Bắc Giang), ngày ngày vẫn có nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo âm thầm góp sức giữ cho rừng mãi thêm xanh.

“Bóng hồng” giữa đại ngàn

Ngày đầu tháng 10, đến Trạm Kiểm lâm địa bàn Biểng (xã An Lạc, huyện Sơn Động), thuộc Phân ban Khe Rỗ - Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, chúng tôi gặp nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo (30 tuổi), khi chị vừa cùng các đồng nghiệp, phối hợp với Tổ bảo vệ rừng xã An Lạc kết thúc buổi tuần tra rừng đặc dụng về Trạm. Tôi ngỡ ngàng, bởi với những buổi băng rừng, lội suối, leo núi, đối mặt với lâm tặc thường chỉ có nam giới làm công việc này, mà không biết rằng vẫn có “bóng hồng” đang gánh trên vai nhiệm vụ đầy gian nan, vất vả đó.

11

Nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên ở xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Ngày còn nhỏ, cô bé Đinh Thị Thạo thường xuyên theo cha mẹ vào rừng hái rau, lấy lâm sản ngoài gỗ. Thế nên, mầu xanh của những cánh rừng đã in sâu vào trong tiềm thức Thạo ngay từ nhỏ, nên chị đã yêu rừng tha thiết.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp THPT, dù được gia đình định hướng nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chị vẫn quyết tâm thi, rồi đỗ và theo học tại Trường Đại học Lâm nghiệp. Năm 2014, chị ra trường, do chưa có công việc đúng chuyên môn đã học, chị xin vào làm tại Công ty Viễn thông Viettel. Tháng 8/2019, tỉnh Bắc Giang có đợt thi tuyển công chức, viên chức.

Sẵn có tình yêu với rừng từ nhỏ, chị Thạo đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử. Trúng tuyển, khi nhận nhiệm vụ, thời gian đầu được phân công công tác tại Trạm Kiểm lâm địa bàn Tân Lập. Thời gian này, gia đình ai cũng lo lắng và khuyên chị chuyển nghề, bởi đây là một nghề khó khăn, vất vả, nguy hiểm, nhất là nữ giới.

Nhưng với quyết tâm và có tình yêu tha thiết với rừng, chị Thạo đã thuyết phục được gia đình yên tâm, ủng hộ để chị đi theo con đường mà mình đã lựa chọn. Tháng 6/2020, do yêu cầu nhiệm vụ, chị Thạo được luân chuyển công tác sang Trạm Kiểm lâm địa bàn Biểng. Nhiệm vụ của chị được giao là theo dõi, quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng tại các khoảnh 14, 16, 17, 30 của xã An Lạc, với tổng diện tích trên 400 ha. Ngoài ra, chị Thạo còn thực hiện các nhiệm vụ khác đột xuất do Trạm trưởng phân công.

Trọn tình yêu với rừng

Trò chuyện với chúng tôi, chị Thạo chia sẻ: “Mỗi tuần, chúng tôi tổ chức đi tuần tra rừng từ 3 đến 4 buổi. Những ngày còn lại đi vào các thôn trong xã tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã; đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân tham gia ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Là phụ nữ, để thực hiện các chuyến công tác một mình trong rừng khó có thể thực hiện. Vì vậy, tôi thường phối hợp với các đồng nghiệp, Tổ bảo vệ rừng xã An Lạc và Tổ bảo vệ rừng cộng đồng dân cư nhận khoán để đi tuần tra rừng, với phương châm “bảo vệ rừng tại gốc”. Việc thường xuyên tuần tra rừng giúp chúng tôi nắm bắt tốt hiện trạng rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, từ đó bảo vệ tốt tài nguyên rừng hiện có, bảo vệ, phát triển bền vững đa dạng sinh học tại địa phương”.

2

Nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo phối hợp tuần tra rừng

Tổ bảo vệ rừng cũng như các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng ở xã An Lạc đã quá quen thuộc với sự có mặt của chị Thạo trong các buổi phối hợp với Trạm Kiểm lâm địa bàn Biểng tuần tra rừng đặc dụng Khe Rỗ.

“Chị Thạo có dáng người nhỏ nhắn, nhưng qua các buổi tuần tra rừng, ai cũng bất ngờ trước sức khỏe, sự hăng hái của chị. Có những buổi đi rừng từ 6 giờ sáng, đến cuối giờ chiều mới quay về đến Trạm. Mặc dù đường tuần tra phải đi bộ dưới những tán rừng nguyên sinh hiểm trở, lội qua suối sâu, vượt dốc cao, nhưng chưa thấy chị bỏ cuộc, cũng không hề than vãn. Nhờ sự tích cực, nhiệt huyết trong công việc của chị nói riêng và các đồng nghiệp của chị nói chung nên công tác bảo vệ rừng ở địa phương được thực hiện nghiêm túc; qua đó, đã ngăn chặn sớm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp, góp phần giữ mầu xanh cho rừng đặc dụng Khe Rỗ”, anh Lã Văn Tám, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng xã An Lạc cho biết.

Các anh Kiểm lâm ở Trạm Kiểm lâm địa bàn Biểng, cũng rất cảm phục trước ý chí, sự quyết đoán và những hiểu biết về lĩnh vực lâm nghiệp của “sơn nữ” này. Anh Phạm Văn Sơn cho biết: “Chị Thạo rất có trách nhiệm trong công việc, ngày mưa cũng như ngày nắng, chị đều tham gia đầy đủ việc phối hợp tuần tra rừng. Thông qua các buổi tuần rừng, những bài thuốc nam từ cây rừng của đồng bào dân tộc Mường đã được chị chỉ bảo chúng tôi tận tình, từ nhận biết loài cây, đến phương pháp làm để chữa trị một số bệnh thông thường, hay cách nhận biết một số loài cây gỗ quý phân bố trong rừng tự nhiên... Kết thúc buổi tuần tra rừng, chị lại vội vã về lo cho con nhỏ. Chị là tấm gương sáng để chúng tôi học tập, noi theo và góp sức giữ rừng tốt hơn”.

3

Nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo phối hợp tuần tra rừng

Anh Đặng Quang Huy, Phụ trách Trạm Kiểm lâm địa bàn Biểng không tiếc lời khen ngợi: “Chị Thạo luôn hết lòng vì công việc được giao, rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước; đặc biệt là có kiến thức chuyên môn tốt, từ đó tham mưa, đề xuất nhiều biện pháp bảo vệ rừng có hiệu quả. Địa bàn chị phụ trách, chưa xảy ra vụ vi phạp Luật Lâm nghiệp nào”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Thạo cho biết thêm, chị lập gia đình cùng anh Nguyễn Văn Hậu, cũng là viên chức Kiểm lâm trong đơn vị. Khi có con nhỏ, lãnh đạo đơn vị đã tạo điều kiện cho gia đình chị có nơi ăn, chốn ở ngay tại Trạm, không phải đi thuê nhà. Nhờ sự động viên, hỗ trợ của chồng, gia đình, các đồng nghiệp, cũng như lãnh đạo đơn vị là động lực để chị yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề giữ rừng.

Khi tôi hỏi lương tháng của chị có nhiều không?! Chị Thạo bối rối một lúc rồi nhỏ nhẹ trải lòng: “Do mới vào ngành, nên tiền lương và các khoản phụ cấp của tôi được gần 8 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng, ngoài tiền ăn, tiền xăng xe đi lại chi tiêu tiết kiệm, tôi cũng dành dụm được vài triệu để cùng chồng nuôi con nhỏ”.

Cũng theo chị Thạo, không ít lần chị chạm mặt với lâm tặc trong lúc đi tuần rừng. Chị kể: “Hôm đó, tôi cùng đồng nghiệp Phạm Văn Sơn, phối hợp với Tổ bảo vệ rừng xã An Lạc đi tuần tra rừng đặc dụng Khe Rỗ. Khoảng 11 giờ trưa, chúng tôi đến khoảnh 41, cả đoàn bất ngờ nghe thấy tiếng máy cưa xăng ở phía trước. Phát hiện có lâm tặc, lập tức chúng tôi triển khai vây bắt đối tượng. Đoàn chia thành 3 tốp, mỗi tốp 2 người, chia thành 3 hướng tiến về nơi có tiếng máy cưa phát ra. Dẫu tiếng máy cưa nghe gần, nhưng phải mất chừng 30 phút sau chúng tôi mới tiếp cận được chỗ lâm tặc đang khai thác gỗ trái phép. Trước sự xuất hiện bất ngờ của chúng tôi, hai tên lâm tặc đã ném máy cưa xăng rồi chạy thoát thân. Tại hiện trường, một cây gỗ to đã bị một đường cưa cắt vào thân cây. Nhìn những dòng nhựa từ thân cây đang rỉ ra, ai trong chúng tôi cũng cảm thấy đau lòng”.

Nhắc đến “bóng hồng” của đơn vị, đang “cắm” tại Trạm Kiểm lâm địa bàn Biểng, anh Nguyễn Trọng Vạn, Phó Giám đốc Phụ trách Phân ban Khe Rỗ - Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử cũng không tiếc lời khen ngợi: “Từ ngày vào ngành đến nay, nữ Kiểm lâm Đinh Thị Thạo luôn nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì công việc được giao, phối hợp tốt với đồng nghiệp, chính quyền địa phương cũng như Tổ bảo vệ rừng của xã trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng chị”.

4

Phút nghỉ chân trên đường tuần tra

Càng về chiều, không gian trong rừng càng trong lành, bình yên, tĩnh lặng đến lạ. Khi chia tay, bất chợt lời bài hát “Một đời người, một rừng cây” của nhạc sỹ Trần Long Ẩn từ đâu đó vọng lại giữa đại ngàn Tây Yên Tử nghe du dương, lay động lòng người: “Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây/Khi nghĩ về một rừng cây, tôi thường nhớ về nhiều người… Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?…”. Cùng với đó, chị Thạo cho biết thêm: “Do đặc thù công việc, chúng tôi phải luôn trong tâm thế trực 24/24 giờ ở Trạm. Bất kể thời gian nào, ngày lễ, tết hay ngày nghỉ, khi nhận tin báo có kẻ xấu xâm hại đến rừng đặc dụng Khe Rỗ là chúng tôi lập tức triển khai ngay công việc để bảo vệ tốt nhất tài nguyên rừng hiện có ”.

Tin rằng, với những người lính “quân hàm xanh” trọn tình yêu với rừng, hết lòng vì công việc như chị Thạo, rừng tự nhiên tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử sẽ được bảo vệ, phát triển bền vững, mãi mãi thêm xanh.

bài liên quan
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.