Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Sẽ mời gọi các tập đoàn lớn trong nước ‘rót vốn’ cho giao thông

Pháp luật hình sự
10/02/2019 19:09
Việt Hùng
aa
Khẳng định năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải phải triển khai một số công trình trọng điểm là đường cao tốc Bắc Nam phía đông và sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, trong điều kiện huy động vốn khó khăn, việc xã hội hóa tư nhân vào các dự án giao thông sẽ là nguồn vốn quan trọng và khả thi.


Dự án đường cao tốc Bắc-Nam sẽ là hình mẫu về cách đấu thầu BOT giao thông.
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam sẽ là hình mẫu về cách đấu thầu BOT giao thông.

Chờ cách làm đấu thầu mới

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài toàn tuyến là 657km với tổng mức đầu tư 105.046 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn Nhà nước 50.943 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 54.103 tỷ đồng và được chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh, thành.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Bắc-Nam đã phê duyệt 11 dự án, dự kiến tháng 4/2019 sẽ bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương và trong năm nay sẽ cố gắng giải ngân 50% nguồn vốn giải phóng mặt bằng mà Quốc hội đã bố trí (gần 15.000 tỉ đồng). Với 3 dự án vốn ngân sách sẽ khởi công trong 2019.

[Cao tốc Bắc-Nam: Đấu thầu chọn nhà đầu tư ‘lời ăn, lỗ chịu’]

Dự kiến đến tháng 9/2019, Bộ sẽ sơ tuyển xong nhà đầu tư cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam và mong muốn cuối 2019 sẽ chọn được nhà đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2020-2021 tập trung vào công tác xây dựng.

Chỉ ra công trình giao thông đạt chất lượng thì tất cả các khâu đều phải tốt, từ lập dự án để tránh lãng phí, tránh vấn đề kỹ thuật, theo Bộ trưởng, trong quá trình đấu thầu sắp tới, Bộ sẽ đưa thêm các ràng buộc về chất lượng côn trình đối với nhà thầu, yêu cầu đảm bảo tính công khai, trung thực, tránh trường hợp nhà thầu làm hồ sơ tốt nhưng thực tế số lượng thiết bị lại không đáp ứng.“Đã làm hồ sơ dự thầu thì xem như đó là cam kết với Nhà nước, với nhà đầu tư. Bộ sẽ xem xét kỹ chất lượng nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng từ bài học hiện nay,” người đứng đầu ngành giao thông quả quyết.

Đề cập đến dự án cao tốc Bắc-Nam ngốn kinh phí lớn, có dự án 20.000 tỷ, đòi hỏi tư vấn phải mạnh, theo ông Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo, một gói thầu lớn như thế phải có 2-3 tư vấn trong một liên danh, trong đó có một tư vấn chính chịu trách nhiệm về toàn bộ dự án đó.“Bộ không chấp nhận một gói thầu nhiều tư vấn vì chia manh mún, không đồng bộ, đội ngũ tư vấn không giỏi sẽ khó đáp ứng yêu cầu. Với 8 gói thầu PPP, trong tháng Hai tới sẽ xét thầu, yêu cầu tối đa 3 nhà thầu tư vấn. Tất cả các nhà thầu trong nước, nước ngoài sẽ đánh giá qua các dự án đã làm để xem xét chất lượng,” Bộ trưởng khẳng định.

Nhấn mạnh các dự án mới sẽ phải thực hiện nghiêm túc đấu thầu, nếu không đủ nhà đầu tư dự thầu, có thể phải kéo dài đến chừng nào đủ thì xét thầu để đảm bảo công khai minh bạch, Tư lệnh ngành giao thông cho biết, khi đấu thầu trách nhiệm của nhà đầu tư là “lời ăn lỗ chịu”, nếu đánh giá tốt thì lợi nhuận cao. “Cao tốc Bắc-Nam phía Đông có 8 dự án PPP, sẽ đấu thầu quốc tế, chắc chắn không có sự điều chỉnh giá của Nhà nước mà Bộ Giao thông Vận tải chỉ quản lý thu giá, khung giá được Quốc hội thông qua khi xin chủ trương, hoạt động theo đúng luật. Đây sẽ là mẫu để thực hiện các dự án khác, để đảm bảo tính thị trường. Bộ hy vọng sẽ thu hút đầu tư bằng chính sách ổn định,” Bộ trưởng Thể nói.

Huy động nhiều nguồn vốn làm siêu dự án

Thừa nhận trong lĩnh vực giao thông đường bộ chưa có dự án nào đấu thầu quốc tế nên chưa có nhà đầu tư nước ngoài nào tham gia, do đó, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ là dự án đầu tiên đấu thầu quốc tế và chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

“Các nhà đầu tư nước ngoài muốn Việt Nam bảo lãnh doanh thu, việc tăng giảm lưu lượng Nhà nước phải có trách nhiệm. Chính phủ đã thảo luận nhiều nhưng chưa quyết định, do liên quan đến ngân sách, phải báo cáo Quốc hội để dành phần ngân sách dự phòng. Nếu được thì sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư tại nước ta,” Bộ trưởng chỉ ra khó khăn về công tác thu hút vốn nước ngoài “rót” vào hạ tầng còn quá ít.

Cho rằng đây là vấn đề khó, tuy nhiên, theo ông Thể, ngành giao thông kỳ vọng đến giai đoạn nền kinh tế Việt Nam ổn định, lúc đó sẽ không cần bảo lãnh nhưng các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng làm. Đó là về đường bộ, còn về sân bay, bến cảng thì dễ hơn do vị trí tốt nhất của công trình, ví dụ cảng tàu khách ở Hạ Long vừa đưa vào khai thác có hiệu quả rất tốt.

Trong điều kiện huy động vốn khó khăn, việc xã hội hóa tư nhân vào các dự án giao thông sẽ là nguồn vốn quan trọng và khả thi.
Trong điều kiện huy động vốn khó khăn, việc xã hội hóa tư nhân vào các dự án giao thông sẽ là nguồn vốn quan trọng và khả thi.

“Bộ Giao thông Vận tải mong muốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông,hiện có nhà đầu tư trong nước quan tâm nên rất khả thi. Sân bay Long Thành cũng đang báo cáo Chính phủ các phương án, trong đó phương án có gọi vốn doanh nghiệp trong nước, kể cả phát hành trái phiếu, sẽ có nhiều giải pháp chứ không dựa hẳn vào ngân sách nhà nước và ODA, coi vốn xã hội hóa là nguồn vốn quan trọng nhất,” Bộ trưởng đánh giá.

[Nhà đầu tư có quyền định đoạt mức phí BOT tại dự án đường xây mới?]

Chỉ ra bài học vì sao tư nhân làm nhanh, tiến độ gấp đôi Nhà nước ở các dự án giao thông, theo ông Thể, một sân bay nhà nước phải xây mất 5-6 năm nhưng tư nhân chỉ làm mất 2-3 năm, Bộ đang báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xem xét lại luật đầu tư công, luật Đấu thầu… nên chăng giảm bớt các đầu mối, công đoạn, giao trách nhiệm trực tiếp cho một số bộ ngành, chủ đầu tư, khi có vấn đề xử lý đúng người, đúng tội, khi triển khai sẽ rút ngắn được công đoạn, khi xử lý cũng có người cụ thể chịu trách nhiệm.

Kiến nghị cần cải tiến quy trình xây dựng các công trình vốn Nhà nước, người đứng đầu ngành giao thông nhìn nhận, việc đầu tư dự án kéo dài thời gian là không thể chấp nhận, có tiền không giải ngân được cũng lãng phí, là bài học của cả hệ thống.Đưa ra dẫn chứng các tập đoàn tư nhân trong nước có khả năng xây dựng các công trình tốt như Vân Đồn, một số dự án BOT giao thông, theo ông Thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời gọi các tập đoàn này đầu tư vào các lĩnh vực khác như cảng biển, đường sắt, nhất là hệ thống các nhà ga bởi nếu phát huy tốt tiềm lực thì các tập đoàn tư nhân hoàn toàn có thể góp phần phát triển hạ tầng giao thông nhanh./.

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY