Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Sẽ có nhiều nguồn lây và ca nhiễm mới

Xét xử
11/03/2020 20:55
Thái Hà
aa
Ngày 10/3, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam (ghi nhận 3 ca mắc mới), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, thời gian tới sẽ xuất hiện những nguồn lây và nhiều ca bệnh mới, cần nhiều giải pháp để lấp lỗ hổng trong phòng chống dịch.


PGS.TS Lương Ngọc Khuê kiểm tra diễn tập thăm khám cho bệnh nhân nghi ngờ tại BV Medlatec

PGS.TS Lương Ngọc Khuê kiểm tra diễn tập thăm khám cho bệnh nhân nghi ngờ tại BV Medlatec

Chưa chuẩn khi phân loại, cách ly người bệnh

Lãnh đạo ngành Y tế dự báo, sẽ có nhiều ca bệnh nghi ngờ đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Để bảo đảm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở này, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể. Tuy nhiên, một số nơi không thực hiện nghiêm, để lọt ca bệnh không được cách ly và quản lý kịp thời.

Trước tình hình đó, ngày 10/3, Đoàn kiểm tra Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), do PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tiếp đón, phân luồng, cách ly bệnh nhân để phòng chống dịch Covid-19 tại một số bệnh viện tư nhân ở Hà Nội. “Việc phân luồng đón tiếp bệnh nhân ngay từ đầu, cách ly riêng bệnh nhân nghi ngờ là đặc biệt quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, dịch bệnh đã lan rộng trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, các cơ sở y tế phải chủ động trong công tác tiếp đón, phân luồng, sàng lọc, cách ly bệnh nhân nếu có biểu hiện nghi ngờ”- PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Cục Khám chữa bệnh đã tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh, tất cả các bệnh viện ở Hà Nội, trong hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế đều nêu rõ là các cơ sở khám chữa bệnh đón tiếp phải phân loại, cách ly ngay từ ban đầu. Người bệnh bước chân vào viện, tiếp xúc với chỗ gửi xe, bảo vệ, các nhân viên tiếp đón đầu tiên phải phân luồng ngay. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy, việc sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh đến khám vẫn chưa phù hợp, chưa khoa học và chưa đúng hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Medlatec, mặc dù diễn tập tình huống nghi nhiễm khá tốt nhưng vẫn chưa có bàn tiếp đón, phân luồng riêng người bệnh (nghi ngờ mắc Covid-19) và người bệnh đến khám bình thường, vẫn ngồi chung ghế, đo chung nhiệt kế… Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải tăng cường, chủ động hơn nữa trong công tác khám phân loại, phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh. Qua kiểm tra cho thấy có bệnh viện đã có khu cách ly nhưng có bệnh viện chưa làm chuẩn.

Nghiêm túc thực hiện những nội dung cấp bách

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ ra lỗ hổng trong việc quản lý, sàng lọc bệnh nhân. “Bài học ở Hà Nội, khi người bệnh đến Bệnh viện Hồng Ngọc là một minh chứng. Mặc dù bệnh viện đã phát hiện bệnh tốt, nhưng việc cách ly tới 17 nhân viên y tế có liên quan, tiếp xúc gần với người bệnh nhiễm Covid-19 chứng tỏ quy trình phải đi qua rất nhiều khâu”, ông nói.

Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc chỉ đạo thực hiện một số nội dung cấp bách. Tiếp tục khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, bao gồm cả nhà nước và tư nhân trên địa bàn thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Trong đó, đặc biệt lưu ý sàng lọc người bệnh ngay khi đến cơ sở, có biển chỉ dẫn phân luồng ngay tại cổng cơ sở khám chữa bệnh cho các đối tượng có triệu chứng lâm sàng sốt, ho, khó thở… yếu tố dịch tễ liên quan dịch Covid-19.

Phân công nhân viên y tế hướng dẫn sàng lọc toàn bộ người bệnh tới khám chữa bệnh trước khi vào Khoa khám bệnh (bằng bảng hỏi), tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ vào chung phòng chờ khám bệnh với các người bệnh khác. Toàn bộ người bệnh có dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ sẽ được phân luồng tới phòng chờ khám bệnh, phòng khám bệnh riêng biệt, đảm bảo các điều kiện cách ly.

Các phòng khám đa khoa, chuyên khoa nhà nước, tư nhân ngay sau khi phát hiện có ca bệnh nghi ngờ cần ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh và báo ngay cho Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của địa phương để có biện pháp theo dõi, quản lý, cách ly người bệnh.

“Lách” khai báo y tế gây nguy hiểm

Thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho biết, việc khai báo y tế, cách ly phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe cho bản thân người được cách ly cũng như phòng bệnh cho những người xung quanh và cả cộng đồng. “Lách” khai báo khi trở về từ vùng có dịch để trốn cách ly là hành động thiếu ý thức phòng dịch, vô trách nhiệm với sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Đó là mối nguy có thể khiến dịch bệnh lây lan, bùng phát khó kiểm soát”, ông Khoa khẳng định.

LHQ đánh giá cao việc phòng chống dịch của Việt Nam

Sẽ có nhiều nguồn lây và ca nhiễm mới - ảnh 1

Sẽ có nhiều nguồn lây và ca nhiễm mới.

Việt Nam luôn chủ động các giải pháp để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan

Chiều 10/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam Kamal Malhotra. Ông Kamal Malhotra đánh giá rất cao nỗ lực mà Việt Nam đã thực hiện để chặn đà lây lan của dịch Covid-19; đánh giá cao giai đoạn 1 và giai đoạn hiện nay mà Việt Nam đang tiến hành chống dịch. LHQ đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới. LHQ đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện để chặn sự lây lan trong cộng đồng. Các tổ chức LHQ ở Việt Nam sẽ có các tiếp cận và hỗ trợ Việt Nam hài hòa về công nghệ, kỹ thuật, hỗ trợ việc đánh giá giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới kinh tế-xã hội…

TTXVN

“Các cơ sở khám chữa bệnh không đủ điều kiện giữ bệnh nhân điều trị cần thông báo rõ để các đối tượng, người có nguy cơ chỉ đến khám tại cơ sở y tế được các tỉnh, thành phố cho phép điều trị. Nếu các cơ sở y tế tư nhân không thực hiện đúng quy định cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định thì Sở Y tế, Bộ Y tế sẽ rút giấy phép, đình chỉ theo các quy định của pháp luật”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê

bài liên quan
Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói gì sau khi nhận 2,25 triệu USD tiền "cảm ơn"

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói gì sau khi nhận 2,25 triệu USD tiền "cảm ơn"

“Đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai, xin nhận”, bị cáo Long khai tại tòa sau khi thừa nhận, nhận số tiền "cảm ơn" lên đến 2,25 triệu USD.
Hình ảnh 2 cựu Bộ trưởng và các bị cáo trong vụ Việt Á bị dẫn giải đến tòa

Hình ảnh 2 cựu Bộ trưởng và các bị cáo trong vụ Việt Á bị dẫn giải đến tòa

Ngay từ sớm, an ninh tại phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án kit test Việt Á được thắt chặt tại TAND TP Hà Nội....
Nhạc trưởng Olivier Ochanine và những “thông điệp” chống dịch Covid vô cùng lạc quan

Nhạc trưởng Olivier Ochanine và những “thông điệp” chống dịch Covid vô cùng lạc quan

Ngừng diễn bởi Covid-19, nhưng nhạc trưởng và các nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời- Sun Symphony Orchestra (SSO) đã khiến khán giả ấm lòng, với những chia sẻ và lời động viên hết sức tích cực.
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 4 lần nhận hối lộ hơn 51 tỷ đồng diễn ra như thế nào?

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 4 lần nhận hối lộ hơn 51 tỷ đồng diễn ra như thế nào?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Thanh Long tội Nhận hối lộ, số tiền 2,25 triệu USD (tương đương hơn 51 tỷ đồng).
Khai trừ ra khỏi Đảng 2 đồng chí Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long

Khai trừ ra khỏi Đảng 2 đồng chí Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long

Sau khi xem xét đề nghị của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành Khai trừ ra khỏi Đảng đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Nguyễn Thanh Long.
Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long

Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long

Bộ Chính trị vừa đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.