Mấy ngày vừa qua, câu hỏi này liên tục xuất hiện trong đầu tôi khi báo chí dồn dập đưa tin về "làn sóng" đề xuất làm sân bay của các địa phương gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Theo đó, sau hơn một tháng lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 thì Bộ GTVT đã nhận được rất nhiều đề xuất từ các địa phương.
Đại ý, địa phương nào chưa có thì cũng muốn có, mà đã có sân bay rồi lại muốn mở rộng, nâng cấp thêm. Mà lý do đều rất… hợp lý: phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Nào Bình Phước, Ninh Thuận, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Hà Giang cũng kiến nghị đưa sân bay đã có vào quy hoạch hay xây dựng sân bay mới.
Rồi Bắc Giang - địa phương ngay "sát nách" Hà Nội cũng muốn chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, tức là bao gồm cả khai thác hàng không dân dụng.
Với đà này, người viết thầm nghĩ, giả như mà được chấp thuận thì tới đây có khi ngành vận tải ô tô, đường sắt sẽ ế khách lắm vì tỉnh nào cũng có sân bay cả rồi!
Nhưng, đương nhiên là… khó!
Bởi lẽ, phát triển kinh tế là tốt, tạo điều kiện cho người dân di chuyển cũng không sai, nhưng đâu phải nơi nào cũng "cần phải" có và cũng đủ năng lực để xây dựng.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã khẳng định rằng, quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam là không phát triển ồ ạt mà đầu tư có trọng điểm, đầu tư cảng lớn mang tính cách mạng về quy mô, năng lực.
"Một số tỉnh muốn đưa sân bay tỉnh mình thành sân bay quốc tế, nhiều địa phương lại có sân bay to hơn. Trong khi về nguyên tắc chúng ta phải phát triển đồng bộ. Phát triển đến đâu, đầu tư đến đấy chứ không thể tỉnh nào cũng muốn sân bay thật to, nhà ga thật đẹp. Sân bay là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để phát triển một tỉnh" - ông Thắng cho biết.
Nói vậy để nhiều người cũng cần "bừng tỉnh" với "giấc mơ" sân bay. Đề xuất là đề xuất, còn từ đề xuất đến thực tiễn là cả một chặng đường dài.
Báo Giao Thông dẫn lời một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nêu nhận xét: Khi các tỉnh đề xuất thì họ cũng đang "nhắm" đến ngân sách trung ương hoặc ngân sách của nhà đầu tư, nếu được thì họ có sân bay, "bằng không cũng chẳng mất gì".
Đúng là lãnh đạo các địa phương đó chẳng mất gì, nhưng sự thật lại có khối người được lợi và có khối người mất tiền với những sân bay "đang đề xuất" và "đang quy hoạch" này.
Dẫn một đường link về thông tin cả nước trong "cơn khát" sân bay, một người bạn của tôi đang làm giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đưa ra bình luận, nhiều nơi đất đã tăng "xxx lần", ám chỉ tình trạng sốt đất tại những địa phương có ý định làm sân bay.
Vấn đề này cũng đã được các phóng viên bất động sản ghi nhận tại nhiều nơi. Chẳng hạn như tại huyện Hớn Quản (Bình Phước), cơn "sốt đất" ăn theo quy hoạch sân bay đang khiến người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số đứng trước nguy cơ mất đất sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.
Cụ thể, sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Técníc tại huyện Hớn Quản, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin này để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế. Trong một ngày, một mảnh đất có thể đổi chủ 3 đến 4 lần, giá chênh lệch vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Choáng!
Tóm lại, sân bay nếu có thì… tốt. Nhưng hãy thật tỉnh táo với thông tin, đừng để tiền túi của mình trở thành món mồi béo bở trên thị trường chỉ vì… "có thể sẽ có" sân bay!
Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.