Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

San sẻ khó khăn với người nghèo trong bão dịch Covid-19

Pháp luật hình sự
07/04/2020 14:31
Hải Sơn - Tùng Duy
aa
Với tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau thì giữa bão dịch các mạnh thường quân tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch đã chung tay, ra sức chia sẻ ghánh nặng với người nghèo. Những gói quà nhu yếu phẩm, những suất cơm đủ chất dinh dưỡng được chuyển đến tay người nghèo mỗi ngày để cùng nhau chung tay vượt khó qua dịch bệnh Covid-19.


IMG_1446

Khó khăn giữa bão dịch

Từ đầu tháng 4 đến nay để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhiều công việc như bán vé số, lái xe, xe ôm,… bị ảnh hưởng nặng nề, những người làm nghề này gặp khó khăn, không có thu nhập, quay cuồng khổ sở trong cuộc sống thiếu thốn. Trước tình hình này, nhiều mạnh thường quân đã chung tay giúp sức, chia sẻ một chút khó khăn, ghánh nặng với người nghèo để đi qua bão dịch Covid-19.

Tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai hiện nhiều người lao động nghèo đang rất vui, ấm lòng giữa bão dịch vì được mạnh thường quân hỗ trợ các nhu yếu phẩm, cơm,… giữa mùa dịch. Khắp nơi đều xuất hiện những gian hàng từ thiện hoặc có nhiều tấm lòng vàng tìm đến mọi ngõ ngách nơi những người lao động nghèo sinh sống để gửi quà đến họ.

Trong số những phận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì những người bán vé số có lẽ là cơ cực nhất bởi vé số đã bị ngưng phát hành, công việc của họ coi như bị ngừng lại, không thể xử lý bằng cách nào khác. Do đó họ đã không còn bất kỳ khoản thu nhập nào và rất sốc, lo sợ những ngày tháng trước mắt.

Bà Nguyễn Thị Phàm (57 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) người bán vé số tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành cho biết bà làm nghề bán vé số đã hơn chục năm nay. Hiện ba miệng ăn ở quê nhà đang chờ vào thu nhập từ tiền bán vé số dạo của bà nhưng hiện tại đang ngừng ra vé số dẫn đến công việc của bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bà Phàm cũng không biết sẽ lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống trong những ngày này.

“Vé số ngưng phát hành nên giờ tôi cũng khó khăn lắm, không có thu nhập. May mắn là chủ trọ đã giảm tiền trọ 100% cho mấy người bán vé số chúng tôi đồng thời cũng được một số mạnh thường quân cho gạo, bánh trái, rau củ và còn cho 60.000 mỗi ngày nữa nên cũng an tâm đi qua mùa dịch bệnh. Mong cho dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống của mọi người sớm được ổn định trở lại”, bà Phàm chia sẻ.

Gạt vội nước mắt, ông Hùng Khương, quê ở tỉnh Sóc Trăng (68 tuổi, bán vé số tại huyện Nhơn Trạch) cho biết từ đầu năm 2020 đến nay công việc bán vé số gặp nhiều khó khăn, người mua ít dần nên thu nhập kém. Từ đầu tháng 4, ngưng phát hành vé số nên giờ mất luôn công việc, không biết phải làm gì để sống.

“Bán vé số là công việc duy nhất của tôi, giờ phải nghỉ, không biết lấy đâu ra tiền để trả tiền nhà trọ, cơm nước mỗi ngày. Đang lo không biết sẽ ra sao thì tôi được mấy anh chị đến cho gạo, mắm muối và cả cho tiền nữa nên chắc là vẫn đủ ăn qua mùa dịch này. Những hành động ý nghĩa ấy đó chính là lời động viên, món quà quý báu và rất ấm áp trong mùa dịch”, ông Khương cảm động nói.

IMG_1311.

Tinh thần tương thân tương ái

Với mục đích san sẻ khó khăn với người nghèo, bà Mai Hoàng, người dân Nhơn Trạch đã chuẩn bị các phần lương thực bao gồm 5kg gạo, 2 lít dầu ăn, 1 thùng mì và 500 ngàn tiền mặt để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Gia đình bà Hoàng đã mang toàn bộ 200 phần quà đến phân phát tại nhiều khu nhà trọ có đông người lao động nghèo sinh sống với mong muốn giúp họ đỡ khó khăn đi qua mùa dịch.

Trong khi đó nhóm từ thiện của anh Tống Minh tại huyện Long Thành đã vận động mọi người góp nhu yếu phẩm, tiền bạc để chia sẻ với người nghèo. Mỗi ngày nhóm anh Minh sẽ phát tại các ngã tư số quà gồm 1kg gạo, 5 gói mì cho những ai cần.

Còn một chủ quán cơm tại huyện Nhơn Trạch lại đang nấu cơm để phát từ thiện mỗi ngày. Quán cơm này đã phát khoảng 100 phần cơm cho người nghèo đồng thời tặng khẩu trang cho họ. Trước mắt quán cơm này sẽ nấu cơm hỗ trợ người nghèo đến hết ngày 15/4 và tiếp tục sẽ dựa theo tình hình để tính tiếp.

Bà Hiền, chủ quán cơm này đã tâm sự với chúng tôi là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, cuộc sống của nhiều người. Dù sao gia đình bà vẫn có điều kiện tốt hơn nên bà muốn giúp đỡ người khó khăn hơn mình để chung sức chung lòng đi qua dịch bệnh.

Giờ khó khăn nên tôi nghĩ mỗi người góp một chút sức để lo lắng cho nhau là điều nên làm. Mình chắc chắn vẫn ổn hơn những lao động nghèo khác, họ không có thu nhập, không có gì cả thì giúp họ một bữa cơm ngon là điều nên làm”, bà Hiền chia sẻ.

Còn chị Minh Ly người phát quà từ thiện gồm mắm, muối, gạo, mì gói, dầu ăn ở huyện Long Thành chia sẻ chị cùng nhóm bạn đã rất vui khi chung tay hỗ trợ được cho người nghèo. Số tiền để mua các nhu yếu phẩm là do chị cùng mọi người lên mạng xã hội kêu gọi, có người cho 500, người cho một triệu, người lại cho 1-200.000 đồng nên gom góp lại mua đồ tặng người nghèo. Nhìn ánh mắt sung sướng của những người được nhận quà làm lòng chị và những người bạn trở nên vui sướng phấn khởi.

“Chúng tôi thấy rất vui khi nhìn họ nhận được những món quà đó, ánh mắt của họ thật sự khiến chúng tôi xúc động. Mong là những tình cảm đẹp đẽ này sẽ được lan tỏa rộng khắp để người nghèo sẽ nhận được giúp đỡ, đi qua 15 ngày khó khăn nhất”, chị Ly bày tỏ.

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân khó khăn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân khó khăn

50 sổ BHXH, gần 1400 thẻ BHYT, hơn 70 suất quà đã được trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Ngày 24/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình "Xuân gắn kết – Tết yêu thương" năm 2024 với thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau".
TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP HCM.
VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

Vietnam Airlines dành tặng những chiếc vé máy bay miễn phí để người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về nhà, sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết 2024.
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho dự án CCN Quang Trung

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho dự án CCN Quang Trung

Do các vấn đề đặc thù nên khi đầu tư hạ tầng cụm CCN cũng có những khó khăn nhất định, cần phải có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.