Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Sân bay Long Thành chạy nước rút để triển khai các hạng mục đúng kế hoạch

Pháp luật hình sự
19/08/2020 17:15
Hải Sơn - Tùng Duy
aa
Hiện nay người dân Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam bộ đang mong chờ dự án sân bay Long Thành khởi động những hạng mục chính để mọi thứ sớm đi vào ổn định.


Chạy đua với thời gian

Đến thời điểm này liên quan đến dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì công tác như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, xây dựng khu tái định cư đang được ngành chức năng tỉnh Đồng Nai chạy đua, nhanh chóng thực hiện. Cơ bản đến nay mọi thứ đã ổn, người dân cũng khá an tâm về những động thái, các dự án nhỏ liên quan đến dự án xây dựng sân bay.

cuoc song nguoi dan hien nay (2)

Cuộc sống người dân hiện nay.

Mới đây Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để rà soát tiến độ thực hiện các hạng mục liên quan đến dự án này.

“Phải dốc toàn lực để làm và bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, đúng kế hoạch. Nếu thiếu nhân lực thì tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường nhân lực. Không thể để chậm trễ, ảnh hưởng đến công việc chung”, ông Vĩnh nói.

Ngoài công tác giải phóng mặt bằng ra thì hiện nay việc xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng được quan tâm. Bởi đây chính là mấu chốt để người dân sớm an cư lạc nghiệp, có chỗ ở ổn định sớm gây dựng lại cuộc sống. Do đó tất cả đều được yêu cầu phải nhanh, chất lượng, bàn giao đúng dự kiến.

cuoc song nguoi dan hien nay (1)

Cuộc sống người dân hiện nay.

Ông Vĩnh cũng nói thêm là Đồng Nai đã cam kết với Chính phủ, vào tháng 10 tới, địa phương sẽ bàn giao mặt bằng khu vực hơn 1,8 ngàn ha (khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng) để chủ đầu tư triển khai khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2021.

Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ đã cam kết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, các cơ quan chức năng và UBND H.Long Thành phải căn cứ vào mốc thời gian đã cam kết bàn giao mặt bằng để xác định các công việc cụ thể cần thực hiện. Đặc biệt, đối với việc xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải có những giải pháp phòng ngừa rủi ro để đảm bảo tiến độ.

Cũng theo ông Vĩnh, để tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình đấu thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần đưa ra các tiêu chí, tiêu chuẩn, năng suất thực hiện cụ thể để lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, phải thường xuyên làm việc với các nhà thầu đang thi công để nắm bắt sớm các rủi ro có thể xảy ra, giải quyết sớm để đảm bảo tiến độ.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và UBND huyện Long Thành sớm tổ chức niêm yết công khai sơ đồ vị trí, ô thửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để người dân nắm bắt.

“Đối với các hộ dân trong khu vực 1,8 ngàn ha phải di dời trước thì phải xác định rõ sẽ bố trí người dân vào khu vực nào trong khu tái định cư, thời gian người dân có thể bắt đầu làm nhà, các khoản phí đóng góp là bao nhiêu để người dân nắm rõ”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

Mong đúng tiến độ

Theo báo cáo đến thời điểm này, khu vực 5.000 ha xây dựng sân bay Long Thành, đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm toàn bộ diện tích đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng. Đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 3 đợt với 269 hộ dân. Trong số này đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 226 hộ với số tiền hơn 395 tỷ đồng. Hiện nay còn 43 hộ chưa nhận tiền do chờ tái định cư và do ở xa chưa đến nhận tiền. UBND huyện Long Thành cũng đã công khai phương án bồi thường đợt 4 và 5 của 231 hộ dân.

cong tac boi thuong.

Công tác bồi thường cho người dân.

Còn phần diện tích còn lại là khu vực hơn 3.000ha hiện UBND huyện Long Thành đã kiểm đếm được diện tích đất của 1.684 hộ. Đối với diện tích đất còn lại của hơn 2.600 hộ dân dự kiến sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm vào cuối tháng 9.

Riêng diện tích đất của 5 tổ chức còn lại, đến nay Hội đồng bồi thường dự án đã trình đề nghị ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đối với 3 tổ chức. Đồng thời, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 tổ chức còn lại.

Trong khi đó, tiến độ xây dựng hệ thống hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai thì dự kiến 5 gói thầu ưu tiên sẽ hoàn thành thi công vào tháng 10 tới. Đối với các gói thầu xây dựng 12 phân khu tái định cư và các gói thầu hệ thống điện, nước, hệ thống chiếu sáng, dự kiến sẽ hoàn thành thi công vào tháng 12/2020. Dự kiến trong tháng 10 người dân sẽ được chọn vị trí đất để tính toán lên phương án xây dựng nhà cửa.

Bên cạnh đó về lâu dài, nhằm bảo đảm việc kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi sân bay đi vào khai thác năm 2025, Đồng Nai kiến nghị cần đẩy nhanh thi công nhiều dự án cao tốc qua địa bàn như mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 lên 8-10 làn xe, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3, vành đai 4,… để đảm bảo giao thông được thông suốt, đi lại thuận lợi.

Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Huân người dân huyện Long Thành chia sẻ rằng dẫu tiến độ như thế nào người dân cũng sẽ cố gắng chờ đợi. Nhưng cũng mong muốn mọi thứ sớm được đi vào đúng kế hoạch đề ra để bà con an tâm hơn. “Trước đó có hẹn là đầu tháng 8 được bốc thăm chỗ ở nhưng sau đó lại hẹn là tháng 10 sẽ có vị trí. Do đó chúng tôi cũng chỉ mong mọi thứ đúng như lãnh đạo Đồng Nai hứa hẹn với nhà nước để bà con lên kế hoạch xây dựng nhà cửa, an cư lạc nghiệp. Giờ cũng đã nhận tiền bồi thường, gia đình chúng tôi cũng chỉ biết gửi ngân hàng chờ đến khi có đất để xây nhà. Đúng là điều quan trọng là giờ phải ở ổn định thì mới sớm vực lại được cuộc sống, kinh tế gia đình”, ông Huân nói.

khu vuc nguoi dan se phai di doi

Khu vực người dân sẽ phải di dời.

Cách đây không lâu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai vừa qua thì Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, đảm bảo giải ngân 18.000 tỷ và bàn giao toàn bộ 1.800ha trong tháng 10 để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công một số hạng mục dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ.

bài liên quan
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Đường băng Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trước 30/4/2025

Đường băng Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trước 30/4/2025

Ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025.
Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao ACV hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2026 và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2025.
Thu hồi đất dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Thu hồi đất dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của Quốc lộ 51A kết nối TP Vũng Tàu với các địa phương ngoài.
Bổ sung gần 1 ngàn tỷ đồng phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành

Bổ sung gần 1 ngàn tỷ đồng phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1738/QĐ-TTg giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025; giao dự toán, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY