Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sai phạm chồng sai phạm ở Trường Cao đẳng y tế Khánh Hòa

Pháp luật hình sự
13/07/2019 10:30
Ngọc Anh - Hà Văn Đạo
aa
Từ đơn kêu cứu của nhiều bác sĩ, giảng viên, cán bộ Trường cao đẳng Y Tế Khánh Hòa (84 Quang Trung, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa), Phapluatplus( Báo Pháp luật Việt Nam) đã có bài phản ánh.


Tin nên đọc

Hiệu trưởng tự tung, tự tác

Theo phản hồi của các bác sĩ, giảng viên, sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa khẩn trương hơn trong việc thanh tra, xác minh. Kết quả cho thấy, nhiều sai phạm đến mức nghiêm trọng đã diễn ra, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiến nghị cấp thẩm quyền chuyển cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước hành động tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động nhân sự kiểu bạt mạng của ông Vũ Viết Sơn- Hiệu trưởng nhà trường khiến cho không khí dạy và học ngày càng trở nên căng thẳng.

1 (2)

Trụ sở Trường cao đẳng y tế Khánh Hòa. Nơi xảy ra nhiều sai phạm

Tại kết luận số 01/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 17/6/2019, chỉ rõ: Theo các quy chế của Đảng ủy và Hội đồng trường, công tác quản lý, điều động, phải được thông qua Đảng ủy, Hội đồng trường. Tuy nhiên, ông Sơn tự ý điều động bà Phạm Thị Thu Hà, Trần Nguyễn Thị Thanh Thảo, Lưu Thị Thanh Thúy mà không bàn bạc, không làm công tác tư tưởng, không lắng nghe nguyện vọng của người được điều động dẫn đến bất bình.

Những vi phạm của ông Sơn, Đảng ủy trường đã báo cáo lên cấp trên. Tuy nhiên, các sai phạm khác vẫn ngang nhiên tiếp diễn. Trong lúc số lao động tại trường vượt qua số biên chế được giao rất nhiều nhưng ông Sơn vẫn tuyển dụng bà Hoàng Hoa Hồng Phúc mà không thông qua các tổ chức theo quy chế đã ban hành.

Trường hợp điều động 16 cán bộ trong năm 2018 của ông Sơn cũng có các vi phạm tương tự như trên. Một số bác sĩ, giảng viên ngao ngán cho biết: Ỷ là hiệu trưởng nên muốn làm gì thì làm. Có khi thạc sỹ, năng lực tốt, kinh nghiệm dày dặn lại bị “đẩy” xuống phòng hành chính, cử nhân lại được đưa lên giảng.

Giảng viên VA, TH băn khoăn: Là môi trường sư phạm, lại là trường y quan trọng của khu vực mà nháo nhào hết cả lên. Năm 2018 thì 16 cán bộ, bác sĩ kêu cứu, năm 2019 thì gần 40 người lại kêu cứu. Có người học hành bài bản lại bị liệt vào dôi dư. Buồn nhất là kết luận thanh tra đã có nhưng nhiều cấp thẩm quyền ở Khánh Hòa cũng như nhà trường chưa trả lời thỏa đáng cho nhiều lá đơn kêu cứu của cán bộ.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cũng xác minh rõ: Trong giai đoạn 2016-2018, ông Trương Quang Thuận (hiệu trưởng cũ năm 2016) và Vũ Viết Sơn đã ký ban hành kế hoạch thu lệ phí khám sức khỏe cho HSSV. Việc này là sai vì theo Nghị định 105/2015/NĐ/-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thì hành một số điều Luật bảo hiểm y tế thì BHYT sẽ cho trả cho việc khám sức khỏe HSSV.

anh 2 (2)

Kết luận thanh tra được dán công khai tại trường

Nhập nhèm tài chính, tiêu hủy chứng từ

Không chỉ sai phạm trong tuyển dụng, điều động cán bộ, công tác tài chính và mua sản thiết bị của Trường cao đẳng y tế Khánh Hòa cũng có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Kết luận thanh tra Khánh Hòa cho thấy: Khi ông Vũ Viết Sơn giữ chức hiệu trưởng đã để mua bàn làm việc, tiếp khách…tại phòng mình vượt quá mức quy định. Năm 2016-2018, nhà trường đã thu học phí ngoài công lập vượt mức quy định mức trần học phí theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP số tiền hơn 18 tỷ đồng, chi phụ cấp ưu đãi không đúng số tiền gần 1 tỷ đồng, vận dụng trích quản lý thu 1,5% thiếu căn cứ số tiền hơn 686 triệu đồng…

Ông Vũ Viết Sơn làm Hiệu trưởng từ tháng 4/2017 đến nay đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự ý bổ nhiệm, chưa khắc phục thiếu sót theo kết luận của Đảng ủy khối.

Việc dùng các nguồn thu ngoài để cấn trừ cho các khoản chi ngoại giao đã ứng tiền trường, ông Sơn chối bỏ, không thừa nhận nhưng các đối tượng có liên quan như; Kế toán, các thủ quỹ…thừa nhận là có nhưng do không ghi chép sổ sách và chứng từ đã bị tiêu hủy. Việc không theo dõi các khoản thu, chi tạm ứng, thu sai quy định để ngoài sổ kế toán và tiêu hủy chứng từ là vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính, kế toán.

Ông Sơn phải chịu trách nhiệm trong chủ trương lập nguồn thu khám sức khỏe, lệ phí học lại, thi lại, thu lệ phí tốt nghiệp và làm bằng không có trong quy định giai đoạn 2017-3/2019 với số tiền gần 500 triệu đồng. Suốt thời gian làm hiệu trưởng, ông Sơn buông lỏng công tác tài chính, chi số tiền tạm ứng hơn 4 tỷ đồng (trong đó bản thân ông Sơn ứng hơn 2,4 tỷ đồng suốt thời gian dài) không có chứng từ, không theo dõi sổ sách kế toán, báo cáo quyết toán, có biểu hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính, kế toán. Ông Sơn còn để ông Lê Đức Hiền (Trưởng phòng Kế hoạch-tài chính) ứng tiền trường vào mục đích cá nhân hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ông Vũ Viết Sơn, ông Lê Đức Hiền, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cũng xác minh sai phạm của một số cán bộ khác trong lĩnh vực quản lý tài chính như: Trần Thị Thanh Thảo, Trương Quang Thuận, Bùi Thị Xuân Thái, Nguyễn Thị Thanh Ty, Lê Thị Xuân Thảo…

anh 3

Nhiều khoản kết luận rõ sai phạm nghiêm trọng của ông Vũ Viết Sơn đến mức đề nghị chuyển cơ quan điều tra

Ngoài kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chuyển cơ quan điều tra làm rõ, xem xét xử lý, Thanh tra tỉnh này cũng kiến nghị ủy ban tỉnh có văn bản trả lời đơn tố cáo, kêu cứu của công dân.

Trước các sai phạm đã được thanh tra kết luận, bác sĩ Đ. chua xót: Ngôi trường này đã đào tạo ra bao nhiêu thầy thuốc, y sĩ, bác sĩ giỏi cho khu vực Miền Trung. Giờ thế này, là người giảng dạy và quản lý nhiều năm ở trường tôi rất đau lòng. Lúc các sai phạm đang lộ rõ, chúng tôi đã can dán bằng văn bản nhưng hiệu trưởng phớt lờ. Đây là bài học đau lòng để các trường khác đừng vấp phải.

Giảng viên VA. và nhiều cán bộ khác mong muốn tỉnh Khánh Hòa cần sớm có giải pháp ổn định lại nề nếp ở trường, tránh thiệt thòi cho người học lẫn người dạy. Đang cống hiến tốt ở vị trí của mình mà bị “hất” ra vị trí không phù hợp thì đời sống cán bộ sẽ đảo lộn. Sai phạm đến mức nghiêm trọng như thế chỉ mong xử nghiêm lấy lại niềm tin cho trường đồng thời có các cuộc đối thoại với hàng loạt đơn kêu cứu để ổn định tâm lý cho bác sĩ, giảng viên.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Tỉnh Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh Quảng Ninh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Ngày 1/4, tỉnh Quảng Ninh đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt cấp sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
Tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Ngày 1/04/2024 tại Ninh Bình, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF tổ chức Khóa tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật (khóa cơ bản).
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.