Giáp Tết, người dân có thói quen dọn nhà cửa, bỏ cũ sắm mới, không chỉ rác thải sinh hoạt mà các loại rác thải cồng kềnh như tủ, sofa, bàn ghế cũ hỏng bỏ đi rất nhiều. Đáng nói, nhiều người vẫn thản nhiên vứt các vật dụng này trên các tuyến đường, bãi đất trống, gây mất vệ sinh công cộng, ảnh hưởng mỹ quan đường phố.
Nhiều người chưa nắm rõ quy định mới
Từ ngày 1/1/2022, Luật Bảo vệ môi trường mới đã có hiệu lực, quy định chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân phải được phân loại tại nguồn theo nguyên tắc bao gồm: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác.
Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt được tính toán dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại. Đối với chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý.
Các quy định nêu trên có nghĩa rằng hộ gia đình, cá nhân thải bao nhiêu rác thì trả tiền bấy nhiêu. Điều này nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giảm thiểu, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đã được phân loại đến đúng nơi. Tuy nhiên, để quy định này đi vào thực tế vẫn còn nhiều trở ngại.
Theo ghi nhận, cận Tết, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, những túi rác thải vẫn còn xuất hiện bên lề đường mà chưa được phân loại tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
Không chỉ là rác thải sinh hoạt thông thường như túi nilon, chai nhựa, vỏ bánh kẹo, hộp đựng thức ăn mang đi, khẩu trang, mặt nạ đã qua sử dụng,… mà còn có cả những đồ nội thất quá khổ đã cũ, hỏng mà người dân không biết vứt đi đâu. Có thể nói, thực tế này cho thấy, còn nhiều người dân Thủ đô vẫn chưa nắm rõ quy định phân loại rác thải.
Dù Luật đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, nhưng nhiều người dân vẫn còn thờ ơ về quy định mới. Họ cho rằng việc kê khai, xác định chính xác khối lượng rác thải của từng hộ gia đình để tính phí là điều khó giám sát và thực hiện. Chưa kể, có rất nhiều người ý thức kém, sợ tốn tiền nên họ sẵn sàng tìm cách tẩu tán, đổ rác bừa bãi ra ngoài môi trường.
Tính phí như thế nào với rác thải cồng kềnh?
Theo Luật Bảo vệ môi trường hiện hành, các loại rác thải sinh hoạt phải được cân đo về khối lượng hoặc thể tích để tính phí. Tuy nhiên, các loại rác thải phổ biến, rác thải cồng kềnh như tủ kính, ghế sofa, bàn, nệm cũ... thường khó xử lý hơn.
Theo các chuyên gia, rác thải cồng kềnh đang bị đánh đồng với rác thải sinh hoạt – điều này sẽ gây ra những khó khăn cho việc phân loại, thu gom và thu phí. Bởi lẽ, thực tế cho thấy, chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải cồng kềnh cao hơn nhiều so với rác thải sinh hoạt.
Hàng năm, càng gần về Tết, lượng rác cồng kềnh phát sinh ngày càng nhiều nhưng cả người phát thải (người dân) và người thu gom đều khá lúng túng vì giá cả thu gom không có quy định cụ thể. Phần lớn người dân sẽ nghĩ cách đập nhỏ ra để cho vào túi hoặc thuê người đến tháo dỡ, đem đi bỏ với giá cả theo thoả thuận, chứ không gọi tới cơ quan chức năng để thu gom.
Trong khi đó, đơn giá xử lý rác thải cồng kềnh lại chưa có mức cụ thể, nhiều vỉa hè, bãi đất trống, dọc bờ kênh, gầm cầu đã trở thành những bãi rác tự phát cho người dân tập kết những rác thải rắn cồng kềnh. Đối với những rác thải cồng kềnh phát sinh tự phát ở ngoài đường, các nhân viên môi trường buộc phải thực hiện việc thu gom, xử lý chung với rác sinh hoạt nhưng làm phát sinh về nhân công, trang thiết bị và chi phí.
TP HCM là một trong số ít địa phương đã ban hành văn bản pháp luật về việc xử lý các loại rác thải cồng kềnh. Trong Quyết định 09 năm 2021 của UBND TP HCM, cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải có thể tự vận chuyển loại rác thải này đến điểm hẹn, trạm trung chuyển rác hoặc điểm tiếp nhận rác cồng kềnh do chủ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt phối hợp với UBND cấp huyện xác định và công bố.
Nếu không có khả năng vận chuyển thì có thỏa thuận với chủ thu gom, vận chuyển rác thải để lực lượng này thu gom, vận chuyển rác cồng kềnh đến nơi tiếp nhận. Việc nhiều địa phương chưa có những văn bản cụ thể hướng dẫn về hướng xử lý rác thải cồng kềnh sẽ phần nào gây cản trở cho công tác thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phê duyệt kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phân loại theo 3 mức: tốt (5 địa phương), khá (34 địa phương) và trung bình (24 địa phương). Trong đó, TP Hà Nội chỉ đạt mức trung bình.
Các địa phương được xếp ở nhóm này chủ yếu do chưa hoàn thành nhiều chỉ tiêu về bảo vệ môi trường đề ra hoặc có kết quả thực hiện thấp như tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn, tỷ lệ đánh giá của người dân về chất lượng môi trường sống trên địa bàn ở mức hài lòng thấp… So với các thành phố trực thuộc Trung ương khác, Đà Nẵng ở mức tốt, còn TP HCM ở mức khá.
Theo dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), người dân không thực hiện phân loại rác thải sẽ phải trả chi phí cao hơn so với người thực hiện việc phân loại.
Thực hiện Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 của UBND TPHCM quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, mới đây tại UBND phường An Lợi Đông (quận 2, TPHCM) đã diễn ra hội nghị tuyên truyền cho cư dân các chung cư Sarimi, Sarica, Sarina…
Phân loại rác là một trong những điều kiện quan trọng trong việc xử lý rác thải, từ đó có thể tái chế nhiều loại rác còn hữu dụng, đồng thời cũng nâng cao ý thức của người dân trong hoạt động xả thải và phân loại rác.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.