Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Quyền lợi của Giáo viên, học sinh trong kỳ nghỉ dịch COVID-19 sẽ như thế nào?

Pháp luật hình sự
25/02/2020 12:09
Duy Khương
aa
Học sinh được nghỉ học phòng chống Covid-19 có được xem xét giảm học phí không? Giảng viên, Giáo viên, nhân viên trường học liệu họ có được trả lương...?


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 432 ngày 14/02/2020 chỉ đạo về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Việc nghỉ học quá dài như vậy đã khiến không ít phụ huynh lo lắng tình trạng học tập của con em mình đặc biệt là những học sinh cuối cấp, cũng như có nhiều thắc mắc xung quanh việc học sinh được nghỉ học như “ học sinh được nghỉ học phòng chống Covid-19 có được xem xét giảm học phí không”? và giảng viên, giáo viên, nhân viên trường học cũng thắc mắc liệu họ có được trả lương cho thời gian nghỉ do dịch bệnh do virus Corona hay không?

86708171_2525139831137293_7584791307046879232_n

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Công ty Luật TAT Law firm.

PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Công ty Luật TAT Law firm.

Theo LS Thảo cho biết: Điều 98 Bộ luật Lao động 2012 quy định việc trả lương trong thời gian ngừng việc như sau: “Đối với trường hợp ngừng việc vì nguyên nhân khách quan như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

​Như vậy, lý do dẫn đến giáo viên, giảng viên phải tạm ngừng giảng dạy là do dịch bệnh. Đây là sự kiện bất khả kháng, do khách quan tác động mà không ai có thể lường trước được.

Bản thân nhà trường, cũng như giáo viên đều không mong muốn phải tạm nghỉ vì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy cũng như quá trình tiếp thu và học tập của các em học sinh.

Do đó, căn cứ vào khoản 3 Điều 98 BLLĐ thì trong thời gian phải nghỉ do dịch bệnh, giảng viên, giáo viên vẫn được hưởng lương theo thỏa thuận nhưng mức lương này không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định..

Cụ thể là Vùng I: 4.420.000đồng/tháng, Vùng II: 3.920.000đồng/tháng;Vùng III: 3.430.000đồng/tháng, Vùng IV 3.070.000đồng/tháng).

Ngoài ra, Riêng đối với giáo viên là viên chức thì vẫn được hưởng các khoản phụ cấp như: Phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp lưu động, phụ cấp khu vực … theo quy định của Luật Viên chức 2010, Luật Giáo dục 2005.

​“Theo quan điểm của tôi, nên áp dụng chế độ nguyên lương cho giảng viên, giáo viên trong thời gian phải nghỉ phòng chống Covid-19. Bởi lẽ, việc giáo viên nghỉ dạy không có nghĩa là họ không phải làm gì. Thực tế, họ vẫn phải tổ chức biên soạn giáo án, các chương trình và bài tập để hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Đồng thời khối lượng kiến thức của học sinh là không thay đổi.

Vì vậy, khi có thông báo học sinh đi học trở lại, giáo viên, giảng viên vẫn phải đảm bảo đủ khối lượng kiến thức cho học sinh, sinh viên bằng việc tổ chức dạy bù, hoặc kéo dài thời gian giảng dạy cho học sinh” LS Thảo nhấn mạnh.

Nói về vấn đề nếu các thầy cô và nhân viên của trường vẫn được hưởng lương thì nhà trường có phải hoàn trả học phí trong những ngày học sinh nghỉ dịch bệnh không?

LS Thảo cho biết: Đây có lẽ là chủ đề được quan tâm và bàn tán nhiều trên các diễn đàn trong suốt thời gian qua. Pháp luật của chúng ta hiện chưa có quy định về vấn đề này.

Đối với các trường học công lập, Bộ giáo dục và đào tạo sẽ quyết định sau thời gian nghỉ dịch, các trường sẽ phải tổ chức học bù, đảm bảo dạy đủ chương trình nên tổng số tháng học để tính thu học phí là không đổi. Vì vậy nhà trường không phải hoàn trả học phí trong những ngày học sinh được nghỉ học do dịch bệnh, vì về bản chất học sinh sẽ được bảo lưu để học bù.

Đối với các trường học ngoài công lập, việc nhà trường có phải hoàn trả học phí cho học sinh trong những ngày nghỉ học vì dịch bệnh hay không thì cần phải có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh, các chính sách về tài chính của mỗi trường, văn bản cam kết giữa nhà trường và phụ huynh quy định về vấn đề này là như thế nào?

DSC2968-JPG-2486-1581063991

Ảnh: Hoàng Nam.

Thực tế, học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19 không đồng nghĩa là lượng kiến thức của các em trong thời gian nghỉ này bị mất đi. Khối lượng kiến thức của học sinh, sinh viên là không thay đổi, thời gian học tập của học sinh cũng không bị bớt đi mà nhà trường, giáo viên vẫn phải đảm bảo tất cả các khối lượng kiến thức giảng dạy theo quy định.

Theo đó học sinh sẽ được học bù và thời gian học sẽ kéo dài hơn so với mọi năm. Thiếu chương trình thì nhà trường sẽ dạy bù, học bù chứ không để treo kiến thức sang năm học kế tiếp.

Vì vậy, đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập có kế hoạch học bù cho thời gian nghỉ dịch bệnh thì nhà trường không phải hoàn trả học phí. Bởi lẽ, bản chất khoản tiền học phí đã đóng trong thời gian nghỉ là đã được bảo lưu và sử dụng trong thời gian học bù..

Tuy nhiên, các trường học, đặc biệt các trường tư, dân lập cũng cần xem xét về việc trả lại tiền ăn, tiền dịch vụ đưa đón học sinh, tiền chăm sóc bán trú…. cho phụ huynh căn cứ trên số buổi nghỉ theo quy chế được quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập: không có kế hoạch học bù, hoặc thời gian học bù là chưa phù hợp với thời gian nghỉ do dịch bệnh (ví dụ các trường mầm non tư thục với chức năng chủ yếu là trông trẻ) thì nhà trường phải hoàn trả tiền học phí trong những ngày học sinh nghỉ học.

Khi được hỏi về vấn đề nhiều trường tư đã phải quyết định tinh giảm nhân sự, buộc thôi việc nhiều giáo viên và những nhân sự khác? Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo cho rằng, đối với những trường học tư thục (cơ sở giáo dục ngoài công lập) thì quan hệ giữa giáo viên và nhà trường là quan hệ lao động, được điều chỉnh bởi pháp luật lao động.

Điểm c Khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động quy định: “Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc”..

Như vậy, pháp luật cho phép nhà trường (trường học tư thục) được quyền đơn phương cho giáo viên nghỉ việc vì dịch bệnh. Tuy nhiên, chỉ được phép cho giáo viên nghỉ việc khi mà nhà trường đã sử dụng mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn phải cắt giảm nhân sự.

“Khi giáo viên phải nghỉ việc vì lý do dịch bệnh thì sẽ được nhà trường thanh toán đầy đủ các khoản như tiền lương, phụ cấp lương, trợ cấp thôi việc…..Đồng thời, được trả lại các giấy tờ nếu nhà trường đã giữ. Tuy nhiên, nếu nhà trường vi phạm thủ tục báo trước cho giáo viên trước khi cho giáo viên nghỉ việc thì ngoài những quyền lợi trên, giáo viên còn được bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày không được báo trước…”. LS Thảo nhấn mạnh.

Chúng ta cần nhìn nhận rằng mặc dù pháp luật cho phép nhưng nếu vì dịch bệnh mà giáo viên buộc phải thôi việc thì sẽ gây ra những hệ lụy không hề nhỏ. Thị trường lao động nói chung, thị trường ngành giáo dục nói riêng bị xáo trộn và không ổn định.

Tâm lí của thầy cô là luôn hoang mang, lo sợ sẽ thuộc diện bị buộc thôi việc, có thể bị thất nghiệp mỗi khi dịch bệnh, thiên tai hay hỏa hoạn, vì vậy không thể chuyên tâm công tác. Nó cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lí của những em mong muốn trở thành “nhà giáo” khi mà nguy cơ mất việc lại trở nên dễ dàng đến thế.

Vì vậy, không cần thiết phải cắt giảm giáo viên. Trước những tác động tiêu cực mà Covid-19 gây ra, tôi cho rằng không chỉ nhà trường và giáo viên cùng chung tay chia sẻ khó khăn, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này mà cả đất nước đều cùng cố gắng, nỗ lực, giúp đỡ nhau để chiến thắng dịch bệnh.

Thay vì phải buộc cho giáo việc thôi việc để xoay sở “tài chính”, thì nhà trường hoàn toàn có thể thỏa thuận với giáo viên tạm hoãn làm việc trong khoảng thời gian dịch bệnh này.

Theo đó, hết thời gian này, giáo viên có thể được tiếp tục giảng dạy, nhà trường thì không cần tìm thêm giáo viên mới để bổ sung nhân sự. Điều này là phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo được quyền lợi của hai bên, lại có tính nhân đạo.

Ngoài ra, các trường cũng hoàn toàn có thể có những đề xuất, ý kiến về những khó khăn trong thời gian học sinh nghỉ học lên Phòng giáo dục và đào tạo địa phương hoặc các cơ quan nhà nước khác để được giúp đỡ.

Covid – 19 là dịch bệnh là rất nguy hiểm, vì vậy nguyên tắc đầu tiên là phải bảo vệ sức khỏe, an toàn cho các em học sinh, sinh viên là trên hết. Tuy nhiên việc đảm bảo sức khỏe cho các em bằng cách tạm thời nghỉ học không có nghĩa là các em phải ngừng học.

Thực tế, nhà trường, các cơ sở giáo dục đào tạo cần chủ động tổ chức giảng dạy trực tuyến qua các phương tiện như sky, zalo hay các ứng dụng khác; đồng thời thường xuyên nhắc nhở việc tự học và theo dõi quá trình học tập của học sinh, sinh viên.

Đây là một hình thức tôi cho là khá hiệu quả và hữu ích khi học sinh vẫn học tập, tiếp thu kiến thức; còn thầy cô thì vẫn giảng dạy, tiết kiệm được thời gian cũng như các em học sinh không bị gián đoạn về kiến thức, đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch học của cả nước.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.