Quy định rõ phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản

0
Hiện nay, quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hội được thực hiện theo Quyết định số 217 của Bộ chính trị...

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chiều 22/5, nhiều ĐB thống nhất với việc dự thảo Luật quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản.

Bổ sung các tổ chức phản biện

Cho ý kiến tại phiên họp, ĐB Tạ Minh Tâm (đoàn Tiền Giang) bày tỏ thống nhất việc ban soạn thảo bổ sung quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản.

Dự thảo đã quy định rõ việc phản biện xã hội được thực hiện trong giai đoạn lấy ý kiến về dự thảo văn bản. Văn bản phản biện xã hội phải được gửi kèm hồ sơ dự án để thẩm định, thẩm tra để trình cơ quan có thẩm quyền nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội theo thông báo kết luận số 160 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị khóa X.

1

ĐB Nguyễn Thị Thủy.

ĐB cũng kiến nghị tách riêng nội dung quy định về thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo VBQPPL thành 1 điều riêng trong dự thảo Luật.

Theo ĐB, hiện nay, quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hội được thực hiện theo Quyết định số 217 của Bộ chính trị với quy trình chặt chẽ, mang tính chính trị sâu sắc.

Quy trình này có chủ thể, tính chất, mục đích, quy tắc, phạm vi cụ thể; trách nhiệm chủ thể phản biện và cơ quan, tổ chức yêu cầu phản biện xã hội được nêu rõ. ĐB kiến nghị bố trí 1 điều độc lập trong đó thể chế các vấn đề quan trọng có liên quan trong Quyết định số 217 về trách nhiệm của các chủ thể về quy trình, nguyên tắc thực thi.

ĐB Tâm cho rằng, việc thể chế hóa trong dự thảo Luật lần này sẽ tăng cường cơ sở pháp lý để MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thực sự hiệu quả việc nhận xét, đánh giá, nêu ý kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như yêu cầu khi ban hành Quyết định số 217.

Cùng với đó, ĐB kiến nghị bổ sung các đoàn thể chính trị xã hội vào nội dung của điều luật để đảm bảo thể hiện toàn diện chủ thể phản biện xã hội; bổ sung các quy định để tạo hành lang pháp lý thực hiện quy định này.

Cho rằng cơ chế huy động trí tuệ của nhân dân, xã hội vào công tác xây dựng pháp luật chưa phát huy được hiệu quả trong thực tiễn; từ phía cơ quan nhà nước, nhiều cơ quan chưa coi trọng đúng mức việc lấy ý kiến và tiếp thu, giải trình, phản hồi ý kiến của nhân dân, ĐB thống nhất với nhận định của UBTV QH cho rằng những hạn chế này chủ yếu là do khâu tổ chức thực hiện.

ĐB cũng kiến nghị QH, UBTV QH có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới đối với các cơ quan trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về lấy ý kiến, tham gia ý kiến, tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến đối với dự thảo VBQPPL, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ…

ĐB Đinh Thị Hồng Minh (đoàn Quảng Ngãi) cũng cho rằng, việc quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản luật hoàn toàn thống nhất với vấn đề phản biện xã hội của Luật MTTQ Việt Nam.

Như vậy MTTQ Việt Nam sẽ thể hiện được quyền góp ý kiến đối với VBQPPL hoặc thực hiện phản biện xã hội với dự thảo VBQPPL. Từ thực tiễn cho thấy việc tham gia, góp ý kiến về dự thảo VBQPPL của MTTQ trong thời gian qua tại địa phương còn có những khó khăn, ĐB kiến nghị cần xem xét giới hạn, phạm vi phản biện xã hội ở địa phương.

Theo đó, chỉ áp dụng phản biện xã hội với các văn bản của HĐND trong ban hành nghị quyết để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương. Còn các trường hợp khác, nếu thấy cần thiết thì MTTQ có thể tham gia phản biện xã hội.

Rất ít công chức bị xử lý trách nhiệm vì ban hành văn bản chậm

Góp ý về việc có nên hay không nên yêu cầu trong hồ sơ dự án luật phải bao gồm cả dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành hay không, ĐB Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho hay, luật hiện hành quy định, trong quá trình soạn thảo, cùng với việc xây dựng dự thảo luật phải xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành để gửi kèm hồ sơ trình QH.

Tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, nhiều ĐB đề nghị bỏ quy định này vì không phù hợp. Tuy nhiên, ý kiến này chưa được tiếp thu. ĐB Thủy bày tỏ tán thành với ý kiến của các ĐB vì một số lý do.

Thứ nhất, theo ĐB, sở dĩ phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành là bởi quá trình soạn thảo chưa thể quy định ngay trong luật do chưa có đủ thời gian, nhân lực, vật lực để có thể chi tiết hóa ngay được. “Có những nghị định có khoảng 100 điều.

Với khối lượng văn bản hướng dẫn nhiều, chi tiết như vậy mà yêu cầu cần soạn thảo gửi đồng thời với hồ sơ dự án luật thì không khả thi và không đáp ứng yêu cầu về mặt chất lượng. Hơn nữa nếu cơ quan soạn thảo được văn bản hướng dẫn thi hành thì đưa ngay vào luật mà không chờ văn bản hướng dẫn dưới luật”, ĐB nói và cho rằng vì tính không khả thi của quy định này nên vừa qua thực hiện không hiệu quả, thậm chí có tính hình thức và tâm lý để đủ hồ sơ.

ĐB cũng cho rằng, quy định như luật hiện hành có thể lãng phí nhân lực, vật lực vì trong trường hợp QH có ý kiến khác hoặc không chấp nhận phương án của dự thảo thì toàn bộ dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành sẽ phải bỏ.

“Trong khi đó, chúng ta biết rằng hiện nguồn lực và thời gian dành cho các dự án luật rất eo hẹp. Nếu như các cơ quan soạn thảo được dành toàn bộ nguồn lực và thời gian để tập trung xây dựng dự thảo luật, đánh giá kĩ tác động của các chính sách mới, thuyết minh chi tiết để các ĐB có đầy đủ thông tin trước khi quyết định thì sẽ tốt hơn rất nhiều việc yêu cầu cơ quan soạn thảo phải đồng thời xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn kèm hồ sơ như hiện nay”, ĐB phân tích.

Ngoài ra, ĐB cho hay, qua nghiên cứu báo cáo tổng kết của Chính phủ, trong hơn 4 năm thi hành luật, còn nhiều văn bản chậm ban hành nhưng rất ít công chức bị xử lý trách nhiệm. “Nếu chúng ta làm tốt chế tài này thì sẽ khắc phục đáng kể việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn mà không nên quy định phải xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn kèm dự thảo luật như hiện nay”, ĐB nói

Thanh Tâm

Loading...

Bình luận

Loading...

Nữ sinh trường Báo gợi cảm hút hồn bên hoa sen trắng

Chụp ảnh được bạn trẻ yêu thích. Nữ sinh Cao Thu Trang cũng ghé thăm, thực hiện bộ ảnh lưu giữ vẻ đẹp tuổi xuân bên hoa sen

Đàn ông có địa vị thường ngoại tình vì lý do bất ngờ này

Đi kèm với sự tự tin là cảm giác mình xứng đáng được hưởng sự thỏa mãn tình dục. Chính vì vậy, ngoại tình là điều khó tránh khỏi.

Danh hài chuyên “nói xấu vợ" bình luận gì về chuyện “sợ vợ" của Công Vinh?

Nhưng điều quan trọng nhất “cánh mày râu” có được chính là chốn bình yên mà mọi “cơn bão” đều dừng sau cánh cửa.

Tổ chức lại các hoạt động du lịch, dịch vụ tại Phố cổ Hội An từ ngày 1/6

UBND TP Hội An ra công văn số 1373/UBND thống nhất tổ chức lại hoạt động tham quan tại khu phố cổ Hội An, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế.

Xem thêm

Thế giới Facebook