Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác Cải cách Hành chính thúc đẩy sự phát triển chung của toàn tỉnh

Pháp luật hình sự
08/12/2021 06:07
Đại Văn
aa
Hiệu quả từ công tác Cải cách Hành chính (CCHC) từ các cấp xã, phường đến các cấp huyện, TP, tỉnh Quảng Ninh đã phát huy được hiệu quả cao về CCHC.


Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác Cải cách Hành chính, Quảng Ninh đã, đang và luôn phấn đấu giữ vững những chỉ số "biết nói" về công tác CCHC được thể hiện qua những hoạt động cụ trong công tác CCHC từ các cấp cơ sở.

Nhờ có sự chỉ đạo đồng bộ từ các cấp lãnh đạo tỉnh, Sở, ngành chuyên môn, gắn liền với các hoạt động thực tiễn trong công tác CCHC đã giúp Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Quảng Ninh giữ được vị thế của mình trong nhiều năm liên tiếp.

Phát huy hiệu quả Công tác CCHC từ cơ sở

Những năm gần đây, Quảng Ninh đã trở thành tâm điểm của cả nước, không riêng về các chỉ số phát triển kinh tế trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, công tác CCHC của Quảng Ninh cũng vì thế đã có những thay đổi, thích ứng với điều kiện mới, từ đó phát huy những hiệu quả xuyên suốt trong quá trình CCHC từ các cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của công tác CCHC chung của toàn tỉnh.

Theo báo cáo từ hoạt động CCHC từ cấp cơ sở phường Việt Hưng, TP Hạ Long, nhưng năm qua, đội ngũ cán bộ Tư pháp luôn được các cấp uỷ, Đảng chính quyền quan tâp, đào tạo bồi dưỡng kiến thức về công tác CCHC, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp về hoạt động CCHC được chuyên sâu, phát huy hiệu quả từ các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính giúp tăng cường về chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp.

Tại phường Trà Cổ, TP Móng Cái hoạt động CCHC luôn được lãnh đạo phường quan tâm, đội ngũ lãnh đạo phường đã bám sát các văn bản chỉ đạo của thành phố trong hoạt động chỉ đạo chung về mọi mặt trong đó có hoạt động cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn hiệu quả cho người dân, cũng như các tổ chức xã hội trên địa bàn.

777.

Cán bộ Tư Pháp phường Trà Cổ, TP Móng cái hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đã xác định CCHC là một trong 3 đột phá chiến lược và phấn đấu hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI.

Đây là lần đầu tiên, các chỉ số này được đưa vào thành một chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng là địa phương duy nhất trong nước đưa các chỉ số này vào văn kiện Đại hội.

Điều đó thể hiện sự cam kết của tỉnh với nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân về xây dựng một chính quyền phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đồng thời, trở thành nội dung có tính chất bắt buộc với tất cả hệ thống chính trị toàn tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các cấp chính quyền trong tỉnh.

Để hiện thực hóa quyết tâm của tỉnh, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung thực hiện cải cách quyết liệt, hiệu quả TTHC; thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Đến nay, trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm tới 45% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương; 74% TTHC được giải quyết theo quy trình "5 tại chỗ" ở cấp tỉnh và có 90-100% ở cấp huyện.

Tăng cường đổi mới công tác CCHC, thực hiện thắng lợi "Mục tiêu kép"

Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tăng tỷ lệ người dùng.

Hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã cung ứng 1.552 TTHC mức độ 3, 4 (đạt 92,99%), trong đó có 625 TTHC mức độ 4 (đạt 36%); trên 70% số người dân, doanh nghiệp trong tỉnh sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử... Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,7% ở cấp tỉnh và 99,9% ở cấp huyện.

666

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19, tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp FDI đưa các chuyên gia, lao động chất lượng cao từ nước ngoài vào làm việc.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết TTHC để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án trọng điểm, có quy mô lớn, có sức lan tỏa.

Những nỗ lực trên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đóng góp quan trọng vào hoàn thành "mục tiêu kép" vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng, củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp với chính quyền tỉnh.

Đánh giá về những chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: "Chưa bao giờ người dân và doanh nghiệp đặt niềm tin và sự kỳ vọng vào tỉnh lớn như hiện nay.

Đây vừa là nguồn lực, động lực cũng là áp lực để thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương liêm chính, phục vụ, thực sự “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả".

Để giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI theo đúng mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, trong năm 2021 Quảng Ninh tiếp tục tạo bước đột phá thực chất và hiệu quả hơn nữa về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC, điều kiện kinh doanh, cấp phép; rà soát các dự án ngoài ngân sách có sử dụng đất đã đủ điều kiện khởi công để có kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung giải quyết ngay các thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Từng sở, ngành, địa phương chủ động tháo gỡ dứt điểm các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhất là ngành Than, công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, xây dựng,… tăng nhanh năng lực sản xuất, sản lượng.

Mỗi CB,CC,VC toàn tỉnh cải tiến phương thức làm việc, thích ứng với tình hình, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý có hiệu quả công việc; tuyệt đối để không lỡ hẹn với người dân và doanh nghiệp.

Những nỗ lực của Quảng Ninh trong tháo gỡ vướng mắc TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành “mục tiêu kép” vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch Covid-19, nhưng người dân và doanh nghiệp đặt niềm tin và sự kỳ vọng cao vào tỉnh. Đây vừa là nguồn lực, động lực cũng là áp lực để thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương liêm chính, phục vụ, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh cải tiến phương thức làm việc, thích ứng với tình hình, khẩn trương giải quyết, xử lý có hiệu quả công việc.

Tỉnh ủy Quảng Ninh nhận định việc tạo niềm tin cho người dân cốt lõi phải từ yếu tố con người, trong đó đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh phải ngày càng gần dân, sát dân, trọng dân và có thái độ, tinh thần phục vụ vì nhân dân.

Vì vậy, thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các khâu trong công tác cán bộ, hoàn thành xây dựng vị trí việc làm, nâng cao chất lượng về mọi mặt của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Đồng thời tỉnh tiến hành rà soát, bổ sung quy định rõ hơn về trách nhiệm của người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện đổi mới, sáng tạo, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân.

bài liên quan
Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Chiều 10/4, TP Hạ Long tổ chức hội nghị công bố, phân tích chuyên sâu về các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023.
Quảng Ninh sẽ sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã

Quảng Ninh sẽ sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã

Tỉnh Quảng Ninh dự kiến trong năm 2024 hoàn thành sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã, đảm bảo sau sắp xếp, sáp nhập hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của địa phương và vì hạnh phúc nhân dân.
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hiệu quả từ những ca tuần tra kiểm soát xuyên đêm, giữ vững sự bình yên cho Thủ đô

Hiệu quả từ những ca tuần tra kiểm soát xuyên đêm, giữ vững sự bình yên cho Thủ đô

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả cao từ những ca Tuần tra kiểm soát xuyên đêm giữ vững sự bình yên cho Thủ đô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.