Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

"Quan" huyện Bình Giang thu tiền tỷ không nộp vào Kho bạc: Công ty BOT 38 nói không mượn tiền từ phía huyện

Pháp luật hình sự
15/07/2019 09:20
Chí Kiên
aa
Số tiền hơn chục tỷ đồng thu về nhưng không nộp vào kho bạc đang được cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương làm rõ, nhưng càng đi sâu càng lộ nhiều câu chuyện thú vị.


Tin nên đọc

Câu chuyện "quan" huyện Bình Giang (Hải Dương) dấu nhẹm hơn chục tỷ đồng không nộp ngay vào Kho bạc Nhà nước như Đơn thư tố cáo nêu đang gây xôn xao cả vùng. Hiện vụ việc này cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đang vào cuộc một cách quyết liệt và nghiêm minh. Dư luận huyện Bình Giang mong chờ một Kết luận minh bạch, đúng người đúng tội từ phía Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương và cơ quan công an.

Nhà đầu tư không mượn tiền!

Tại bài viết này, Pháp luật Plus tiếp tục làm rõ câu chuyện số tiền 5,4 tỷ đồng - đó là con số mà Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã cho Công ty cổ phần BOT 38 mượn.

Trạm thu phí Quốc lộ BOT 38. Ảnh Chí Kiên

Theo một báo cáo nêu rõ: Số tiền đã thu tiền đất là 12,7 tỷ đồng (trong đó, số tiền Công ty cổ phần BOT 38 phải trả là 5,4 tỷ đồng; ứng chi trả bồi thường hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng; Nộp vào tài khoản thạm thu là 5,9 tỷ đồng).

Như vậy, theo báo cáo này, cho tới ngày 1/2/2019 thì số tiền 5,9 tỷ đồng ngoài ngân sách mới được các vị “quan huyện” nộp vào Kho bạc nhà nước huyện Bình Giang.

Được biết, việc dự án giải phóng mặt bằng để đầu tư, cải tạo nâng cấp quốc lộ 38 đoạn qua địa bàn xã Hưng Thịnh (Bình Giang). Dự án này có đoạn đi qua tại Ngã tư Quán Gỏi là nút giao giữa Quốc lộ 38 và Quốc lộ 5 nên có nhiều vướng mắc trong chi trả bồi thường hỗ trợ và thu tiền giao đất tái định cư,

Theo một báo cáo, trong đó có nêu. “Thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài từ 2015 đến 2018, do các hộ dân không nhận tiền bồi thường hỗ trợ ngay mà nhận rải rác cùng với nộp tiền giao đất tái định cư (các hộ chỉ phải nộp phần tiền còn lại sau khi đối trừ với tiền được nhận bồi thường hỗ trợ). Trong khi đó nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT 38 cấp kinh phí giải phóng mặt bằng không kịp thời và còn thiếu nên Hội đồng đã phải ứng từ tiền thu giao đất tại định cư để chi trả qua hình thức đối trừ khi các hộ nộp tiền sử dụng đất đồng thời nhận tiền bồi thường hỗ trợ”.

Câu từ được đáng chú ý nhất trong đoạn văn bản trên đó là: “Công ty cổ phần BOT 38 cấp kinh phí giải phóng mặt bằng không kịp thời và còn thiếu nên Hội đồng phải ứng từ tiền thu giao đất tái định cư..”.

Vâng. Là ứng tiền ra để cấp kinh phí giải phóng mặt bằng. Vậy, phía lãnh đạo Công ty cổ phần BOT 38 họ chủ động "xin" viện trợ từ phía lãnh đạo UBND huyện Bình Giang hay đây là số tiền "trời cho" để giải cứu công ty này trong lúc thiếu kinh phí thực hiện dự án?

66834738_207472440182414_5028757021093003264_n

Ông Nguyễn Hữu Chí - Phó TGĐ Công ty cổ phần BOT 38 trong buổi làm việc với phóng viên.

Để khách quan vụ việc, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Chí - Phó TGĐ Công ty cổ phần BOT 38.

Tại buổi làm việc, nội dung số tiền 5,4 tỷ đồng được Pháp luật Plus và đại diện phía công ty trao đổi kỹ lưỡng.

Ông Nguyễn Hữu Chí cho biết: "Huyện tự trả tiền giải phóng mặt bằng cho dân là 5.4 tỷ đồng; Chứ Công ty ko mượn tiền từ phía huyện".

Liên quan đến trách nhiệm chuyển kinh phí tạm ứng giải phóng mặt bằng cho phía huyện Bình Giang phía Công ty cổ phần BOT 38 cho hay:…Chúng tôi xác nhận là, có phần tiền chúng tôi chuyển sang chúng tôi thừa nhận là có chuyển chậm.

Vẫn khẳng định về số tiền 5,4 tỷ đồng, ông Nguyễn Hữu Chí cho hay: "Không có văn bản nào trao đổi giữa hai bên về việc sử dụng tiền 5,4 tỷ đó....Chúng tôi ko chủ động mượn số tiền đó của huyện".

Bàn luận về khả năng trả nợ của số tiền 5,4 tỷ đồng vị đại diện Công ty cổ phần BOT buồn rầu nói: "Việc trả 5,4 tỷ đồng thì các nhà đầu tư phải chi trả; phần này sẽ nằm trong việc Ngân hàng sẽ giải ngân; Nhưng vướng nhất dự án đang là nợ xấu, đang ngừng giải ngân.

...Huyện và tỉnh Hải Dương đôn đốc chúng tôi chuyển tiền 5,4 tỷ đồng, nhưng do Ngân hàng chậm chi trả;

Phần vốn 15% (vốn đối ứng nhà đầu tư) nó cũng nhỏ, nên còn pải làm vào nội dung khác".

Được biết, kinh phí thực hiện dự án là 85% đi vay (vay Ngân hàng) - trong khi đó đối ứng của nhà đầu tư là 15%.

Như lời vị lãnh đạo Công ty cổ phần BOT 38 trao đổi, vì công ty này không chủ động "mượn tiền" từ phía UBND huyện Bình Giang mà phía Ban Giải phóng mặt bằng huyện "ứng kinh phí" một cách vô tư cho công ty.

Khởi công vào ngày 6/7/2014, dự án BOT Quốc lộ 38 được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho thu phí từ 10/4/2018. Nhà đầu tư đã thực hiện chính sách giảm giá cho các hộ dân 12 xã nơi dự án đi qua trong phạm vi bán kính 5km xung quanh trạm thu phí.

Dự án BOT Quốc lộ 38 có tổng chiều dài 28,6 km với điểm đầu km4+200 (địa phận thành phố Bắc Ninh), điểm cuối tại km32+800 (giao với Quốc lộ 5 địa phận huyện Bình Giang, Hải Dương) với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 19 năm 1 tháng./.

“Dấu” hàng tỷ đồng

Như Pháp luật Plus đã thông tin, vụ việc "Quan" huyện Bình Giang thu tiền tỷ không nộp vào Kho bạc, có dấu hiệu bất minh đang được cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương tích cực vào cuộc làm rõ.

Xin được trở lại nguồn cội vụ việc để bạn đọc có góc nhìn khách quan. Chuyện là bắt đầu tư lá Đơn gửi tới Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Công an tỉnh Hải Dương… trong lá Đơn này có ghi danh một số thành viên Ban Giải phóng mặt bằng huyện Bình Giang đã chi tiêu sai Luật Ngân sách Nhà nước.

hieuunganh.com_5d103ec023ce7.png.

Trụ sở UBND huyện Bình Giang (Hải Dương). Ảnh Chí Kiên.

Hai cái tên được nhắc đến là ông Vũ Quang Đáng (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, nguyên Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng huyện) và ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện, thành viên Ban Giải phóng mặt bằng huyện.

Nội dung đơn có nêu, Pháp luật Plus xin trích đăng một phần: “Trong năm 2017, trên địa bàn huyện có 7 trường hợp giao đất có thu tiền tại xã Hưng Thịnh với tổng số là 9.501.250.000 đồng. Số tiền này theo luật phải nộp vào tài khoản tạm thu của Phòng Tài chính tại Kho bạc Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Đáng (lúc này làm Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng) và ông Nguyễn Văn Sơn đã cho nộp vào tài khoản của Ban Giải phóng mặt bằng huyện tại ngân hàng.

Sau đó, ông Vũ Quang Đáng và Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo chuyển toàn bộ số tiền trên để trả cho các bên thi công san lấp mặt bằng mà không nộp vào Kho bạc Nhà nước để chi và nộp ngân sách theo quy định.

Đơn cũng nêu, sai phạm của ông Vũ Quang Đáng liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Thái Học đã được Thanh tra tỉnh kết luận” - Hết trích đăng.

Liên quan đến nội dung việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Thái Học, Pháp luật Plus đã có nhiều bài viết đăng tải khách quan sự việc này.

Được biết, ngay sau khi nhận được văn bản chuyển đơn từ cơ quan chức năng, UBND huyện Bình Giang đã tích cực phối hợp và làm rõ nội dung trong Đơn.

Không chỉ vậy, hiện nay vụ việc đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, làm rõ. Hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang chuẩn bị ban hành kết luận về các nội dung tố cáo.

Sự việc không nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước huyện Bình Giang theo quy định mà chuyển thẳng vào tài khoản của Ban Giải phóng mặt bằng huyện do ông Vũ Quang Đáng là chủ tài khoản cũng được lãnh đạo UBND huyện Bình Giang xác nhận.

Tuy nhiên, số tiền thực tế với số tiền hơn chục tỷ đồng có nêu trong nội dung tố cáo có thật sự trùng khớp thì đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Vậy, nếu không có đơn thư gửi cơ quan chức năng về những hành vi bất minh của những người được cho là có chức, quyền trong bộ máy chính trị huyện Bình Giang thì số tiền này sẽ được “chi” ra sao?

Liệu rằng, các quan huyện đương nhiệm sẽ xử lý vấn đề này như thế nào? Hay lại nhìn nhau rút kinh nghiệm, và đơn giản hơn là nộp tiền hoàn trả vào ngân sách?

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Bình Giang trong vụ việc này ra sao? UB Kiểm tra tỉnh uỷ tỉnh Hải Dương cần phải làm rõ, để người tố cáo tâm phục - khẩu phục.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY