Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Quá sớm để lạc quan về du lịch quốc tế!

Pháp luật hình sự
12/05/2021 11:30
Diệu Bảo
aa
Để phục hồi du lịch quốc tế, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã áp dụng những biện pháp như tiêm chủng cho người dân; “hộ chiếu vắc-xin”; “bong bóng du lịch”... Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh thực tế cho thấy còn quá sớm để có thể lạc quan.


h1_vqiq.

"Lỗ hổng” của “hộ chiếu vắc-xin”

Mới tháng trước, một loạt tin tức đầy hứa hẹn về tình hình kiểm soát Covid-19 trên thế giới đã vẽ nên bức tranh đầy màu sắc và đầy hy vọng về sự phục hồi của thị trường du lịch quốc tế. Đơn cử, hơn 105 triệu người ở Hoa Kỳ đã được tiêm chủng - một trong những thị trường “béo bở” nhất của du lịch quốc tế.

Nhiều quốc gia bắt đầu “mở cửa” với du khách nước ngoài. Các hãng hàng không đang nối lại các chuyến bay quốc ngoại. Nhu cầu du lịch của người dân tăng cao bởi dịp lễ, mùa cao điểm về hè và đặc biệt sau khi trải qua một năm không được ra nước ngoài. Còn tại Việt Nam, tỉnh Quảng Nam được chọn làm nơi đầu tiên của cả nước đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”.

Nhưng sự lạc quan đã đến quá sớm. Trên thực tế, có rất nhiều “lỗ hổng” trong công tác tiêm chủng, công tác phòng chống dịch ở các quốc gia cùng sự gia tăng của các biến thế virus cho thấy vẫn chưa có những giải pháp triệt để cho du lịch quốc tế đảm bảo 100% an toàn.

Tiến sĩ Sarah Fortune - Chủ nhiệm Khoa Miễn dịch và Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Harvard (Mỹ) đã trả lời thời báo New York Times (Mỹ) rằng, việc mở cửa trở lại cho du khách quốc tế đã được tiêm phòng được xem là “rủi ro đã được tính toán”.

Tuy nhiên, điều thực sự đáng lo ngại là sự pha trộn giữa những nhóm người đã được tiêm chủng và những nhóm người chưa được tiêm chủng trong cùng một môi trường có virus và khả năng lây truyền virus cao. Bên cạnh đó, các chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn vắc-xin có thể miễn dịch hoàn toàn với những biến thể mới của virus.

Đáng nói, giấy chứng nhận sức khỏe chứng minh tình trạng tiêm chủng, hay “hộ chiếu vắc xin”, vốn được xem là “chìa khóa” gỡ rối cho du lịch quốc tế. Nhưng đến nay, giải pháp này đã cho thấy nhiều bất cập. Chính quyền Hoa Kỳ mới đây khẳng định, vẫn chưa có một mạng lưới kỹ thuật chuẩn mực để tập trung toàn bộ dữ liệu tiêm chủng của người dân trên toàn liên bang. Thay vào đó, dữ liệu tiêm chủng đang được “chắp vá” từ các hệ thống dữ liệu khác nhau tại các bang riêng lẻ, một số thành phố và vùng lãnh thổ.

Do vậy, lựa chọn phổ biến và khả thi nhất với người Mỹ để chứng minh tình trạng đã tiêm chủng của mình là xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 mà họ nhận được sau khi đi tiêm. Tuy nhiên, các tài liệu này rất dễ bị giả mạo. Chứng nhận giả mạo, thậm chí còn được rao bán trên TikTok, eBay và Craigslist. Không chỉ ở Mỹ, một số quốc gia khác cũng xuất hiện tình trạng làm giả giấy chứng nhận sức khỏe, ví dụ ở Hy Lạp.

Khó chồng khó

Không chỉ Ấn Độ, dịch bệnh cũng đang có xu hướng xuất hiện trở lại tại các quốc gia khác, tạo áp lực cho ngành du lịch, khiến các chính phủ phải cân nhắc trở lại quyết định “thắt chặt” biên giới với người nước ngoài. Với những tình huống bất ngờ như vậy, khó có thể tính toán được đầy đủ mức độ rủi ro, đặt ngành du lịch vào trạng thái thụ động.

Ngay cả khi khách du lịch quốc tế có thể đi du lịch một cách an toàn, người dân địa phương của được bảo vệ sức khoẻ, du khách cũng có thể gặp phải một trở ngại lớn khác. Đó là các điểm đến bị đóng cửa, hạn chế dịch vụ để phục vụ chống dịch.

Ví dụ, ở Đức, một đợt ngăn chặn mới nhằm chống lại “làn sóng” bùng dịch thứ ba dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 6. Tại “kinh đô ánh sáng” Paris (Pháp), các quán bar, nhà hàng vẫn duy trì đóng cửa từ tháng 10 năm ngoái. Giờ giới nghiêm của thành phố áp dụng từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng khiến hầu như không có ai ở ngoài đường.

Do vậy, có thể thấy hiện trạng dịch bệnh căng thẳng trên thế giới đã đẩy nhiều quốc gia đang lạc quan trước viễn cảnh phục hồi du lịch quốc tế trước một quyết định khó khăn: “Lựa chọn tiếp tục đóng cửa với khách quốc tế hay vẫn chào đón du khách một cách có kiểm soát để tăng doanh thu, cùng với rủi ro dịch bệnh tiềm tàng trong cộng đồng?” Hiện vẫn chưa có quốc gia nào có một câu trả lời dễ dàng hay một giải pháp triệt để cho câu hỏi này.

Với ngành du lịch Việt Nam, đó cũng là bài toán hóc búa đang phải “đau đầu”. Theo thông tin của Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 26 tỉnh, thành phố, liên quan tới nhiều ổ dịch. Trong đó có bao gồm cả tỉnh Quảng Nam – tỉnh được giao trọng trách “đầu tàu” đón du lịch quốc tế.

Ngay sau đó, thành phố Hội An đã công bố dừng bán vé tham quan khu phố cổ và hoạt động phố đi bộ từ ngày 4/5. Cùng với đó là các thành phố du lịch trọng điểm như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng cũng có ca nhiễm trong cộng đồng. Trước những thực tế này, quả thực sẽ ngày càng khó khăn hơn để giải bài toán du lịch quốc tế tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, năm 2019, khách du lịch quốc tế trên toàn cầu đạt 1,5 tỷ lượt nhưng trong năm 2020 con số này giảm xuống còn khoảng 381 triệu lượt. Còn tại Việt Nam, chỉ có 3,847 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020, giảm gần 79% so với năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

bài liên quan
Những nước nào công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam?

Những nước nào công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam?

Hiện tại, đã có 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.
Điều kiện để được cấp hộ chiếu vaccine?

Điều kiện để được cấp hộ chiếu vaccine?

Theo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, đến nay, việc chuẩn bị cấp hộ chiếu vaccine cơ bản đã hoàn thành.
Việt Nam cấp hộ chiếu vaccine, thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi

Việt Nam cấp hộ chiếu vaccine, thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi

Đầu tuần tới, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho 63/63 tỉnh, thành phố...
Việt Nam sẽ cấp hộ chiếu vaccine điện tử rộng rãi toàn quốc

Việt Nam sẽ cấp hộ chiếu vaccine điện tử rộng rãi toàn quốc

Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cấp hộ chiếu vaccine điện tử tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử rộng rãi toàn quốc.
Dấu ấn Phú Quốc United Center trong mắt những du khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam

Dấu ấn Phú Quốc United Center trong mắt những du khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam

Sau những giây phút thoải mái vãn cảnh, tận hưởng đặc sản ẩm thực đảo Ngọc, đoàn du khách quốc tế hộ chiếu vaccine đến từ Hàn Quốc đã có hành trình trải nghiệm “có 1-0-2” tại siêu quần thể “tất cả trong một điểm đến – one stop destination” Phú Quốc United Center. Nghỉ dưỡng sang trọng, chơi golf trên sân Vinpearl Golf 18 hố phong cách, khám phá thế giới hoang dã Vinpearl Safari, phấn khích với những trò chơi đỉnh cao ở VinWonders; hay tham quan, mua sắm và chiêm ngưỡng chuỗi trình diễn thực cảnh đa phương tiện đẳng cấp: “Tinh hoa Việt Nam”, “Sắc màu Venice”... là những ấn tượng khó phai về du lịch Việt khi chính thức mở cửa trở lại sau hai năm đóng băng vì covid.
Hộ chiếu vắc-xin – câu trả lời không chỉ riêng cho Phú Quốc

Hộ chiếu vắc-xin – câu trả lời không chỉ riêng cho Phú Quốc

Một chiếc phao cứu sinh cho những điểm đến? Không, nói đúng hơn, hộ chiếu vắc-xin là cơ hội để hồi sinh và để bứt phá cho không chỉ riêng hòn đảo được chọn là Phú Quốc, mà cho cả một nền du lịch quốc gia.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.