Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cơ quan chức năng phải luôn “trực chiến” chống Covid-19

Sức khỏe - đời sống
19/05/2021 14:15
Hùng Tâm
aa
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, yêu cầu cả hệ thống, đặc biệt là cơ quan chức năng ở địa phương phải luôn trong tình trạng “trực chiến” chống dịch Covid-19.


Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo 110/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Luôn “trực chiến' chống dịch Covid-19

Thông báo nêu rõ: Các lực lượng địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Đến nay, các ổ dịch ở Hà Nam, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, tốc độ kiểm soát dịch tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang còn chậm. Nguy cơ vẫn còn rất cao, đặc biệt liên quan tới các khu công nghiệp. Do vậy, cần tăng cường mạnh mẽ công tác chống dịch, đặc biệt cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn xét nghiệm đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí; Tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ hai tỉnh tăng tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để trong vài ngày tới kiểm soát được dịch. Ban Chỉ đạo Quốc gia đánh giá cao việc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương hỗ trợ, chi viện Bắc Giang đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm.

photo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp ngày 14/5/2021. Ảnh: VGP

Cũng tại thông báo: Trong cộng đồng đã có mầm bệnh, dịch có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây lan nhanh trong cộng đồng. Cả hệ thống, đặc biệt là cơ quan chức năng ở địa phương phải luôn trong tình trạng “trực chiến”. Khi phát hiện ca chỉ điểm là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể. Đồng thời tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm 5K đối với cá nhân, an toàn Covid-19 đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tổ chức ngay nhóm chuyên gia hỗ trợ cho các địa phương có dịch, đặc biệt tổ chức xét nghiệm tương tự như đã thực hiện đối với công tác điều trị.

Tổ phân tích thông tin của Ban Chỉ đạo tăng cường hoạt động của tình nguyện viên hỗ trợ thông tin quản lý các trường hợp F2, F3 và việc khai báo y tế.

Các địa phương không “ngăn sông, cấm chợ”, gây ách tắc lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân; Tăng cường kiểm soát chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động,… đang làm việc ở vùng có dịch nhưng cư trú ở địa phương khác.

Tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang gửi danh sách kỹ sư, công nhân, người lao động cư trú ở tỉnh khác để tăng cường công tác quản lý, thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp, tần suất xét nghiệm phù hợp, bảo đảm an toàn cả nơi sản xuất và nơi cư trú.

Các cá nhân ở Bắc Giang, Bắc Ninh chưa thực hiện nghiêm 5K

Theo thông báo 110/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát tốt ở các khu cách ly tập trung, kết hợp tăng tốc xét nghiệm, tuyệt đối không để lây chéo; Rút kinh nghiệm, xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp (KCN).

ttxvn_xet_nghiem_covid_2

Nhân viên y tế điều tra thông tin của người đến lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Các ổ dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh là ổ dịch rất phức tạp, người lao động đặc biệt ở KCN, làm việc trong phòng lạnh, khép kín cộng với biến thể mới của virus lây lan nhanh, các cá nhân chưa thực hiện nghiêm 5K.

Khi dịch bùng phát tại các KCN của Bắc Ninh và Bắc Giang, các bộ, ngành, đơn vị, các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã khẩn trương chi viện, điều phối lực lượng tối ưu để hỗ trợ 2 tỉnh, từ sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm, tập huấn, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị, … để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp chưa bảo đảm an toàn COVID-19 trong lao động, sản xuất, khi phát hiện ca nhiễm việc xử lý, quản lý, khoanh vùng, giám sát trong khu cách ly chưa được chặt chẽ, nên tốc độ kiểm soát dịch chậm hơn dự kiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tăng tốc xét nghiệm: Tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ công nhân ở KCN có nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc các khu vực tập trung nhiều nhà trọ của công nhân, xét nghiệm sàng lọc sớm để có các giải pháp chuẩn bị phòng, chống dịch cần thiết.

Bộ Y tế thành lập nhóm chuyên gia hỗ trợ cho các địa phương, đặc biệt là Bắc Giang thực hiện kết hợp các loại xét nghiệm trong từng tình huống khác nhau (tương tự như cơ chế hoạt động của nhóm chuyên gia hỗ trợ điều trị các ca bệnh COVID-19 nặng cho các bệnh viện cả nước).

Phó Thủ tướng đồng ý nguyên tắc việc Bộ Y tế khẩn trương mua sắm một số xe xét nghiệm lưu động theo thẩm quyền, đúng quy định, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với y tế quân đội, công an tập huấn, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng dự phòng (nhân lực, thiết bị, vật tư, sinh phẩm, hóa chất…) khẩn trương chi viện kịp thời cho tình huống cần lấy mẫu gấp trong thời gian ngắn, nhất là tại KCN, với phương châm “Địa bàn nào cần hỗ trợ, nhất là các KCN, lực lượng này lên đường chi viện ngay”.

Không để lây chéo trong khu cách ly

Về hỗ trợ khai báo y tế thông qua đường dây nóng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu việc khai báo y tế đã có quy định, được triển khai thực hiện ngay từ khi bắt đầu có dịch, với những người đi, đến trong vùng dịch, người vào bệnh viện, hành khách trên các chuyến bay, các đối tượng F2, F3.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện không nhất quán; Việc khai báo y tế điện tử còn phức tạp; Không có hệ thống kết nối liên thông, quản lý dữ liệu đã khai báo y tế; phải khai báo nhiều lần. Dẫn đến tình trạng một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng vì một hay nhiều lý do nêu trên đã không hoàn thành trách nhiệm hết sức cần thiết của mình, gây ra hậu quả rất đáng tiếc, làm lây lan dịch trong cộng đồng.

Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng, Tổ thông tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia thiết lập, công bố số điện thoại đường dây nóng; Đồng thời, tổ chức lực lượng tình nguyện viên kết hợp điện thoại viên để tiếp nhận, người dân khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc.

150177569_10158204698198789_3396-1613357516222

Theo Phó Thủ tướng, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan: Thông tin & Truyền thông, Y tế, Giao thông & vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẩn trương hoàn thiện các công cụ liên thông dữ liệu; Bảo đảm thuận lợi nhất khi cần cập nhật, bổ sung thông tin đã khai báo y tế.

Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các tỉnh (trước hết Bắc Giang, Bắc Ninh) bổ sung các đối tượng cần thiết khai báo y tế (như công nhân KCN) đảm bảo yêu cầu chống dịch.

Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu đảm bảo an toàn, không lộ lọt, chỉ sử dụng phục vụ mục đích phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia đặc biệt lưu ý các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát tốt ở các khu cách ly tập trung, kết hợp tăng tốc xét nghiệm, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Khi sử dụng các khu ký túc xá làm khu cách ly tập trung cần có hệ thống camera giám sát, bảo đảm an toàn.

Theo dõi sát tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt lưu ý các bệnh nhân có bệnh lý nền nặng, tiên lượng sớm, kịp thời chuyển lên tuyến trên.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phân công từng thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành theo dõi các địa bàn; Giao Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chịu trách nhiệm điều phối lực lượng tối ưu tại Bắc Giang; đúc rút kinh nghiệm, xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.

bài liên quan
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam cùng hàng ngàn người trên đường phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam cùng hàng ngàn người trên đường phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoà vào dòng người chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành vé vào chung kết.
Năm 2017, du lịch Việt Nam đón trên 13 triệu khách quốc tế

Năm 2017, du lịch Việt Nam đón trên 13 triệu khách quốc tế

Chiều 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.
Mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ

Mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị.
[Clip]: Nhiều "ngôi sao" bóng đá Việt Nam truyền cảm hứng chống Covid-19

[Clip]: Nhiều "ngôi sao" bóng đá Việt Nam truyền cảm hứng chống Covid-19

Bộ Y tế đã phát đi đoạn video clip với sự góp mặt của nhiều cầu thủ bóng đá cùng thông điệp kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi đại dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:  Đề nghị cho thanh tra lại quá trình Cổ phần hóa VFS

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đề nghị cho thanh tra lại quá trình Cổ phần hóa VFS

"Sẽ cho thanh tra lại toàn bộ quá trình Cổ phần hóa Hãng phim", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam quả quyết yêu cầu các Bộ ban ngành liên quan đến việc Cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị SEA Games 31 tại Bắc Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị SEA Games 31 tại Bắc Ninh

Sáng ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến Bắc Ninh để kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.