Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Phải sớm có hướng dẫn cụ thể về mặt hàng thiết yếu, hàng hóa được phép lưu thông

Giao thông
27/07/2021 06:14
Ngọc Hiếu
aa
Đó là kiến nghị của nhiều Doanh nghiệp, chủ hàng đối với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 26/7.


Theo đó, hiện nay mặc dù Bộ Công thương cũng đã có văn bản số 4349/BCT-TTTN ngày 21/7/2021 về hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tuy nhiên còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng về những vướng mắc khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công thương và của một số địa phương, ví dụ như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế…; điều đó cũng gây lúng túng cho các Sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR Code) cho các doanh nghiệp, người dân.

Ngay khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có cuộc trao đổi ngay với 2 người đồng cấp của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & PTNT và đề nghị sớm có hướng dẫn, tháo gỡ.

378f0eed3394c4ca9d85

Ảnh minh họa.

Hà Nội là “điểm nóng” về giao thông trong những ngày qua

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại một số trạm kiểm soát như trạm Km376+200 (Phải tuyến) QL.6 tỉnh Điện Biên, xe xếp hàng chờ xét nghiệm Covid- 19, ùn ứ khoảng 1Km. Nguyên nhân do tỉnh Điện Biên yêu cầu tất cả những công dân khi vào tỉnh Điện Biên phải có giấy xét nghiệm âm tính với covid 19. Nếu xe nào không có thì yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát hoặc đợi để test nhanh tại trạm. Do vậy, nhiều xe xếp hàng đợi kết quả xét nghiệm, thời gian ùn tắc từ 7h30-11h30. Đến thời điểm hiện nay trạm vắng xe, không ùn tắc.

Chốt trên QL18 (Phả Lại) ùn tắc hơn 6km do Hải Dương không cho các lái xe ko có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đi qua chốt.

Cũng theo báo cáo của bà Phan Thị Thu Hiền, từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố, trong 3 ngày vừa qua “khu vực nóng nhất về giao thông” là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố Hà Nội, cụ thể tại chốt trên QL1 (Cầu Phủ Đổng), chốt trên QL5 và chốt tại trạm Thu phí Pháp Vân Cầu Giẽ. Đến ngày hôm nay, qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và UBATGTQG, đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết, giao thông đã thông thoáng hơn.

Tổng cục ĐBVN đã thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập Tổ điều phối giao thông (có sự tham gia của các lực lượng chức năng tại địa phương, Cục CSGT và Tổng cục ĐBVN), xây dựng quy chế hoạt động của Tổ điều phối áp dụng thống nhất để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông.

Bênh cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của TCĐBVN, đến ngày hôm nay tất cả các NĐT/DNDA đều thực hiện tạm dừng thu phí hoặc miễn phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm. Toàn bộ các trạm thu phí trên địa bàn Hà Nội dừng thu phí từ 6h sáng ngày 24/7.

Tính đến 12h ngày 26/7, Sở GTVT TP HCM đã cấp được 42.837 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được 77.397 xe.

Qúa tải hệ thống cấp mã QR Code và xuất hiện tình trạng tấn công mạng

Trước tình hình số lượng phương tiện gửi đến Sở GTVT Hà Nội cấp mã QRCode quá lớn, dẫn đến quá tải trong việc kiểm tra và giải quyết của Sở GTVT Hà Nội. Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay sau 3 ngày triển khai, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành, tuy nhiên, việc rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Để đảm bảo thời gian giải quyết đăng ký Giấy nhận diện phương tiện được nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đồng thời giảm áp lực cho Sở GTVT Hà Nội. Ngày 26/7, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc (Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lạng Sơn và Hải Dương) để Tổng cục ĐBVN sẽ thực hiện điều chuyển một số lượng xe nhất định (sẽ chỉ điều chuyển các xe vận tải hàng hoá) hiện đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội đến Sở GTVT các tỉnh nêu trên để tiếp nhận và giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.

Trong một vài ngày qua đã liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống. Để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài; trong ngày hôm nay, Tổng cục ĐBVN đề nghị Cục Tin học phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng vào hệ thống.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là TCĐBVN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải thường xuyên nắm bắt, tiếp thu những phản ánh của người dân, doanh nghiệp để phân tích, rà soát và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế; các địa phương phải xây dựng các phương án, kịch bản để ứng phó khi xảy ra ùn tắc; chủ động trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giao thông, tổ chức kiểm soát tại các chốt.

Đề nghị các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, các Trạm đều không kiểm tra xe có mã QR Code khi qua trạm, tăng cường kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa và lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm COVID.

Đối với quy định y tế đối với lái xe, yêu cầu thống nhất việc công nhận kết quả xét nghiệm theo hình thức test nhanh và RT-PCR. Đề nghị các Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, BCĐ Phòng chống dịch của tỉnh nghiên cứu giải pháp bố trí bãi đậu, đỗ xe kết hợp với tổ chức chỗ nghỉ, xét nghiệm tại chỗ cho đội ngũ lái xe để không áp dụng cách ly y tế đối với lái xe khi đi về từ vùng dịch. Ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe.

Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương để khẩn trương cập nhật bổ sung các loại hàng hóa được phép lưu thông.

bài liên quan
Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Vũng Tàu: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở cát trái phép

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn giải tàu có số hiệu NĐ2404 vận chuyển khoảng 180m3 cát không rõ nguồn gốc về cảng Hải đội 301.
Tổng kim ngạch xuất/nhập khẩu hàng hóa tăng 18,6% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất/nhập khẩu hàng hóa tăng 18,6% so với cùng kỳ

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước.
Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 3/3/2024.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2024 tăng 0,31%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2024 tăng 0,31%

Một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2024 tăng 0,31% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng Một tăng 3,37%; lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 2,72%.
Quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất

Quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15/2/2024.
TP HCM: Sắm tết online, giảm ngay 50%

TP HCM: Sắm tết online, giảm ngay 50%

Khi tham gia “Chợ Tết Công đoàn 2024” trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, người lao động sẽ được giảm giá hàng hóa 50% so với giá thị trường.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Tăng tốc việc kéo điện ra Côn Đảo

Tăng tốc việc kéo điện ra Côn Đảo

CMSC đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.
Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Đường băng Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trước 30/4/2025

Đường băng Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trước 30/4/2025

Ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025.
Công an huyện Sơn Động hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe chở quá khổ, quá tải

Công an huyện Sơn Động hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe chở quá khổ, quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Bắc Giang, từ năm 2023 đến nay, Công an huyện Sơn Động đã liên tục ra quân tổng kiểm soát, tuyên truyền hơn 700 phương tiện, lập biên bản xử phạt hơn 150 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hải Phòng: Mỗi năm hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho người dân sử dụng xe buýt

Hải Phòng: Mỗi năm hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho người dân sử dụng xe buýt

Theo báo cáo từ Sở Tài chính TP Hải Phòng, hiện nay, Hải Phòng đang bố trí ngân sách để hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ lãi suất vay đầu tư xe buýt.
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Quảng Ninh: Xử lý phương tiện đeo bám để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Xử lý phương tiện đeo bám để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Đeo bám, bán hàng cho khách du lịch trên vịnh Hạ Long, một chủ phương tiện bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý.
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.