Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Phải khởi tố những vụ làm hàng giả!

Pháp luật hình sự
03/08/2018 13:29
Nhật Thu
aa
Rất nhiều vấn đề nóng đã được đề cập đến trong cuộc tổng kết 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương, diễn ra hôm qua (2/8). Cùng với đó là ý kiến cần phải khởi tố những vụ hàng giả để đảm bảo hiệu quả của các hoạt động thanh, kiểm tra hàng giả.


Phát hiện ra chiếc TV 21 inch bán với giá… 200.000 đồng

Theo Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục QLTT, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, hàng hóa vi phạm tập trung chủ yếu các mặt hàng như: rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, đường ăn, xăng dầu, thuốc lá điếu, gia cầm, vải, quần áo may sẵn, mỹ phẩm, thực phẩm, hàng điện tử, pháo nổ, đồ chơi bạo lực…

Đáng chú ý, khu vực biên giới các tỉnh Tây Nam hoạt động vận chuyển tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại, đường cát diễn biến phức tạp.

Riêng đối với mặt hàng thuốc lá nhập lậu, từ khi Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực (ngày 01/01/2018), việc vận chuyển bằng xe gắn máy có chiều hướng gia tăng; các đối tượng chia nhỏ số lượng vận chuyển mỗi chuyến từ 500 bao đến dưới 1.500 bao để tránh bị xử lý hình sự.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn như vận chuyển hàng hoá trên xe ô tô cá nhân, sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau, thiết kế hầm bí mật trên xe, ngụy trang hàng lậu, hàng cấm lẫn với hàng hoá khác, chia nhỏ hàng hoá để vận chuyển nhiều lần, thường xuyên thay đổi tuyến đường, địa bàn hoạt động.

Tình hình gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, các hành vi gian lận chủ yếu là quay vòng hoá đơn để hợp thức hoá hàng lậu; kê khai giá trên hoá đơn bán hàng để giảm thuế GTGT; gian lận về đo lường, chất lượng xăng dầu, phân bón, sang chiết gas trái phép; sản xuất hàng hoá chưa được phép lưu hành, sử dụng phương tiện không có tem kiểm định…

Điển hình cho việc gian lận, trốn thuế này có thể kể đến trường hợp như đại diện Chi cục QLTT Quảng Ninh nhắc đến. Theo vị đại diện này, khi tiến hành xử lý 3 công ty, phát hiện hàng hoá có giá trị trốn thuế lên đến 27 tỷ đồng. Qua kiểm tra các hoá đơn chứng từ, lực lượng QLTT còn phát hiện ra cả những hoá đơn bán chiếc TV 21 inch với giá… 200.000 đồng.

Không thể để chìm xuồng các vụ việc làm hàng giả…

Hiện nay, công tác chống hàng giả đang là một hoạt động được Cục QLTT tập trung thực hiện chủ đạo. Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, ông đã ký văn bản tiến hành kiểm tra 3 vùng trọng điểm làm hàng giả trong kế hoạch sắp tới. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật nên ông chưa thể công bố các vùng, địa bàn lọt vào “tầm ngắm” của Tổ 334 trong dịp tới đây.

Trong khoảng 2 tuần gần đây, Tổ công tác 334 của Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hàng hoá được bày bán trong hệ thống siêu thị Con Cưng. Theo những công bố ban đầu, Con Cưng đã có 7 dấu hiệu vi phạm pháp luật như kinh doanh hàng hóa nhập khẩu nhưng tại thời điểm kiểm tra các cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ theo quy định, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu…

Ngay sau khi đại diện Bộ Công Thương công bố các dấu hiệu vi phạm của hệ thống Con Cưng, chủ sở hữu Con Cưng một mặt thông báo sẽ có giải trình với Đoàn kiểm tra về các dấu hiệu đã bị kết luận là vi phạm, mặt khác đã lên tiếng “tặng 1 tỷ đồng cho khách hàng nào phát hiện ra việc Con Cưng nhập hàng không chính hãng”.

Tuy nhiên, mới đây, chính Con Cưng đã gửi một công văn đến các cơ quan liên quan, trình bày một số vấn đề liên quan đến giải thưởng 1 tỷ đồng này. Công văn do ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Con Cưng ký có ghi: “Liên quan đến đề xuất của Công ty về giải thưởng 1 tỷ đồng dành cho khách hàng đầu tiên phát hiện Con Cưng nhập hàng không chính hãng là nhằm mục đích làm người tiêu dùng yên tâm trong giai đoạn khủng hoảng của Con Cưng.

Tuy nhiên Công ty chúng tôi cũng nhận thức được việc treo giải thưởng 1 tỷ đồng trong bối cảnh Đoàn kiểm tra đến làm việc là không phù hợp. Do vậy chúng tôi xin rút đề xuất về việc treo giải thưởng 1 tỷ đồng nêu trên”.

Theo đại diện Cục QLTT, hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể liên quan đến các hoạt động của Con Cưng. Tuy nhiên, vị đại diện này cho biết, tất cả các hoạt động làm hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng dứt khoát phải được đưa ra ánh sáng, phải được xử lý hình sự mới đảm bảo hiệu quả của hoạt động chống hàng giả mạo xuất xứ.

Ông Trần Hùng cũng khẳng định, Cục QLTT dứt khoát “theo đến cùng” các vụ việc mà QLTT đã phát hiện với đầy đủ dấu hiệu hình sự như vụ Thuận Phong, hay như vụ thuốc chống ưng thư giả của VN PHARMA… “Phải xử lý đúng người đúng tội.

Vụ thuốc chống ung thư làm từ than tre Vinaca ban đầu chỉ xử phạt hành chính có 4 triệu đồng là không thể chấp nhận, chính Cục QLTT đã phải cùng phối hợp để Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án này trong 10 ngày...” - ông Hùng cho hay và khẳng định: “Không thể để “chìm xuồng” các vụ việc mà QLTT đã tiến hành thanh, kiểm tra và chuyển hồ sơ sang công an như vụ Khaisilk, như vụ mỹ phẩm giả TS...”

bài liên quan
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
TP.HCM: Tạm giữ gần 8.000 hộp thuốc tân dược trị giá hơn 2,5 tỉ đồng

TP.HCM: Tạm giữ gần 8.000 hộp thuốc tân dược trị giá hơn 2,5 tỉ đồng

Ngày 5/4, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết vừa tạm giữ lô hàng hóa gần 8.000 hộp thuốc tân dược trị giá hơn 2,5 tỷ đồng không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Theo đại diện Bộ Công Thương, cả 3 lĩnh vực chính của ngành Công Thương gồm sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước đồng thời cho thấy kết quả rất khả quan trong quý I/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.