Trong mấy ngày qua, một số trạm thu phí BOT thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nguyên nhân không phải là phương tiện quá đông mà là việc tổ chức các làn thu phí không dừng còn bất hợp lý. Ngày 8/2, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo về việc này.
Từ Hà Nội đi Ninh Bình, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, riêng tại trạm thu phí tại huyện Thường Tín (Hà Nội) có 18 làn thu phí, trong đó có 5 làn thu phí tự động không dừng - ETC. Hiện tại, mỗi ngày số lượng xe qua lại thực tế dao động từ 28.000 đến 32.000 lượt xe. Lưu lượng thuộc hàng cao nhất trên các tuyến giao thông khu vực phía Bắc.
Tuy nhiên, ở phía cuối của tuyến tại Cao Bồ (Nam Định), hiện chỉ có 1 làn thu phí không dừng cho mỗi chiều ra vào. Do số làn thu phí ETC bố trí quá ít và có tính chất “độc đạo”, dẫn đến những ngày qua, khi phương tiện tăng cao tại làn thu phí ETC đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Trong chiều thứ 6 cuối tuần vừa qua, ùn ứ đã xảy ra với chiều từ Hà Nội về Ninh Bình, còn chiều ngày 26 Tết, ùn tắc đã xảy ra với chiều từ Ninh Bình đi Hà Nội. Tình trạng này xảy ra khi các làn thu phí truyền thống không ùn tắc.
Điều này cũng xảy ra tương tự với các trạm thu phí Thường Tín, Vạn Điểm, Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền… Ghi nhận ùn tắc tại làn thu phí ETC tại trạm Cao Bồ và những trạm trên trong mấy ngày qua chúng tôi thấy, do chỉ có một làn thu phí tự động duy nhất nên khi gặp xe lượng xe lớn di chuyển đến trạm đã phải dừng chờ, gây ùn ứ. Bên cạnh đó, khi phương tiện đi qua làn ETC xảy ra một số sự cố như thẻ không thể thanh toán, xe chưa dán thẻ thu phí không dừng đi vào dẫn đến làn ETC bị tê liệt. Ngoài các nguyên nhân này, do vào ban đêm làn thu phí ETC tại các trạm không được chiếu sáng thường xuyên, dẫn đến phương tiện qua trạm rất khó phân biệt đâu là làn ETC đâu là làn thông thường. Nhiều vụ xung đột, va chạm giao thông tại đây đã xảy ra khi phương tiện đi nhầm vào các làn thu phí giữa hai loại hình rồi dừng xe đột ngột.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 7, Cục CSGT, Bộ Công an (đảm bảo trật tự giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình) cho biết, để đảm bảo giao thông, đặc biệt là chống các sự cố có thể làm tê liệt làn ETC, tại mỗi chiều thu phí nên lắp đặt ít nhất tối thiểu 2 làn. Tại trạm Cao Bồ, nơi mà lượng phương tiện giao thông lưu thông vào hàng lớn nhất cả nước, chỉ có 1 làn là thu phí tự động là chưa phù hợp.
Yêu cầu xả trạm nếu ùn tắc kéo dài
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, với lượng xe và tiêu chuẩn đường hiện có, theo quy định, trạm BOT Pháp Vân - Ninh Bình phải có ít nhất 2 làn thu phí ETC tại mỗi trạm để đảm bảo cho phương tiện qua lại. Theo ông Thắng, việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là do nhà đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) xin chủ trương và bố trí kinh phí triển khai, nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC chỉ chuyển giao công nghệ.
Đánh giá về việc VEC đã và đang triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, ông Thắng cho biết, doanh nghiệp chưa tuân thủ theo đúng yêu cầu, do vậy thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu VEC phải lắp đặt, bố trí thêm làn ETC nữa tại đây. Tuy nhiên, đến nay, với lý do đang xin chủ trương để tìm nguồn vốn, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện.
Để đảm bảo cho người dân đi lại tại trạm thu phí dịp Tết Tân Sửu, ông Thắng cho biết, Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có công điện gửi các đơn vị, yêu cầu tăng cường lực lượng; đảm bảo an ninh, trật tự; phân làn, phân luồng và có giải pháp phù hợp đảm bảo trạm thu phí hoạt động liên tục, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; trong trường hợp ùn tắc kéo dài từ 750 mét trở lên, doanh nghiệp phải mở trạm để phương tiện qua lại.
Các khu quản lý đường bộ và lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thu phí, công tác sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí; Chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với các đơn vị thu phí, lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng khác tại địa phương, có biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn để những trạm thu phí hoạt động liên tục, giao thông an toàn và thông suốt.
Tổng cục Ðường bộ đã yêu cầu VEC phải lắp đặt, bố trí thêm làn ETC nữa tại đây tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, đến nay, với lý do đang xin chủ trương để tìm nguồn vốn, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện.
Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Hiện nay các phần cầu, phần đường trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công đồng bộ, tiến độ đang đạt hoặc vượt so với kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì 2 làn xe.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY