Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Nước sạch quyết định... bình đẳng giới?

Pháp luật hình sự
28/09/2018 10:43
Hồng Minh
aa
Thoạt nghe, mệnh đề của câu hỏi này có vẻ không liên quan gì đến nhau. Nhưng thực tế cho thấy nước sạch và vệ sinh được cải thiện đã và đang có đóng góp vào nỗ lực giải quyết bất bình đẳng giới.


20.000 hộ gia đình sẽ tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và 8.000 hộ nghèo sẽ tiếp cận nước sạch.
20.000 hộ gia đình sẽ tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và 8.000 hộ nghèo sẽ tiếp cận nước sạch.

Phụ nữ và nước. Liên quan ở điểm nào? Thông điệp được đưa ra tại Tuần lễ Nước thế giới được tổ chức ở Stockholm (Thụy Điển) cho thấy, tất cả chúng ta cần có nước để tồn tại, nhưng nước sạch đối với phụ nữ có nhiều ý nghĩa hơn là nước chỉ để uống, nấu nướng và tưới tiêu. Phụ nữ thường phải đảm nhận vai trò tích đủ nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Ngay cả khi tình hình đã được cải thiện hơn, phụ nữ vẫn thường phải di chuyển xa để lấy nước cho gia đình.

Phụ nữ thường phải đảm nhận trách nhiệm nuôi dạy con trẻ, người già và người bệnh nên họ dễ mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra. Vì vậy, việc vệ sinh cơ bản cũng như được sử dụng nguồn nước sạch hàng ngày là điều kiện tối thiểu quan trọng giúp phụ nữ, những người thường phải chăm sóc bệnh nhân được khỏe mạnh.

Khi các em nữ thiếu nhà vệ sinh sạch thì các em có thể nghỉ học 8 ngày mỗi kì kinh nguyệt, điều này khiến cho các em bị tụt lại trong lớp, thậm chí bỏ học... Có thể nói, nước sạch và vệ sinh được cải thiện đóng góp vào nỗ lực giải quyết bất bình đẳng và có thể có tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến tình hình xã hội, chính trị và kinh tế của phụ nữ.

“Sức khỏe của các con tôi cũng như của cả gia đình đã được nâng cao”

Xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) là một trong những xã được chọn thực hiện Dự án "Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra" (gọi tắt là Dự án CHOBA) do Tổ chức Đông Tây hội ngộ phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam thực hiện. Dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, đặc biệt đối tượng được hưởng lợi nhất là các hộ nghèo, cận nghèo.

Chị Nguyễn Thị Trinh, hội viên phụ nữ ấp Hòa Đặng cho biết: "Được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền về làm nhà tiêu hợp vệ sinh tôi rất phấn khởi, vì làm nhà vệ sinh như vậy mình sẽ không còn đi tiêu bừa bãi nữa, để giữ vệ sinh và không có dịch bệnh".

Năm 2012, Ninh Bình là một trong 10 tỉnh được hưởng lợi từ Dự án CHOBA. Theo Hội LHPN xã Yên Đồng (Yên Mô, Ninh Bình), công tác vệ sinh môi trường ở xã gặp nhiều khó khăn, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của nhân dân chủ yếu là nước giếng đào và nước mưa, nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ rất thấp, phần lớn là nhà tiêu hở.

Trước thực tế đó, Hội LHPN tỉnh và Tổ chức Đông Tây hội ngộ đã quyết định chọn Yên Đồng là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Dự án CHOBA. Và kết quả là: “Trước đây vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Từ khi được Dự án CHOBA hỗ trợ, gia đình tôi đã xây dựng được nhà tiêu hai ngăn hợp vệ sinh giúp nâng cao sức khỏe và đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày. Sức khỏe của các con cũng như của cả gia đình được nâng cao” - chị Nguyễn Thị Ngân, thôn Đông Xá, xã Yên Đồng không giấu được niềm vui khi chia sẻ.

Nỗ lực hơn nữa để phụ nữ tiếp cận nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh

Lợi ích từ việc được tiếp cận nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh đã thấy rõ, nhưng tiến trình thực hiện Dự án cũng không hề suôn sẻ ngay từ bước đi đầu tiên. Ở xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), những ngày đầu khi mới tiếp nhận Dự án, Ban điều hành Dự án xã cũng gặp không ít những khó khăn trong việc lập danh sách hộ hưởng lợi, nhất là 20% hộ khó khăn trên tổng số hộ toàn xã theo tiêu chí của Dự án.

Ở xã Yên Đồng (Yên Mô, Ninh Bình), cán bộ Dự án gặp không ít khó khăn khi tuyên truyền, tập trung phổ biến các kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người, đặc biệt là lợi ích của việc xây và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các thôn, xóm, vì nguyên nhân do kinh tế của người dân còn khó khăn, nhận thức cũng như thói quen về vệ sinh môi trường còn hạn chế.

Hay nói như bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, khi nhìn lại một chặng đường đã qua của Dự án: “Có những nơi, cán bộ Dự án, cán bộ Hội phải đến nhà hơn chục lần, thậm chí là hai chục lần để vận động. Ban đầu, họ còn xua chó ra cắn, từ chối không tiếp, xuất phát từ tâm lý coi thường vai trò của nhà vệ sinh sạch và nước sạch trong sinh hoạt gia đình”.

Theo Tổng cục Thống kê, trong khi Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực cấp nước nông thôn thì hiện vẫn chỉ có 6% tổng số hộ nghèo có thể tiếp cận nước sạch từ trạm cấp nước tập trung. Nhiều hộ nghèo vẫn đang sử dụng các nhà tiêu không hợp vệ sinh như cầu cá gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

Các hộ gia đình thu nhập thấp có người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ đơn thân có nhu cầu sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và thường là không được đáp ứng. Chính vì thế với vai trò của mình cũng như thành công đã đạt được, mới đây tại buổi lễ công bố và ký kết Dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ - WOBA” (hay CHOBA giai đoạn 3), bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa cùng với toàn hệ thống chính trị theo đuổi mục tiêu mọi phụ nữ và người dân Việt Nam trên khắp các vùng miền được tiếp cận với nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Dự án CHOBA giai đoạn 3 thực hiện trong 4 năm (2018-2022) tại 5 tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bến Tre với tổng kinh phí 31,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ 20.000 hộ gia đình tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và 8.000 hộ nghèo và dễ bị tổn thương tiếp cận nước sạch thông qua nguồn tài trợ từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.

bài liên quan
Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chế tài đủ mạnh với những vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chế tài đủ mạnh với những vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 7 khai mạc vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) (dự thảo Luật). Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra mới đây, một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chế tài đủ mạnh để xử phạt nghiêm, qua đó khắc phục tình trạng xâm hại môi trường của Thủ đô.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu cho các gia đình trong vụ cháy ở quận 8

Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu cho các gia đình trong vụ cháy ở quận 8

Với tinh thần tương thân tương ái, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 9 hộ gia đình trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối ngày 1/4 tại hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8, TP.HCM.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đấu thầu vớt rác trên kênh

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đấu thầu vớt rác trên kênh

Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất một số giải pháp giải quyết.
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.