Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

"Non cao cũng có đường trèo - Đường dù hiểm nghèo vẫn có lối đi"

Doanh nghiệp - Doanh nhân
13/10/2021 07:50
Bùi Hoàng Tám
aa
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, xin gửi tới đội ngũ doanh nhân cả nước sự tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất...


dn15555028-1634073879042

Đó là hai câu lục bát được Thủ tướng Phạm Minh Chính viết trong thư chúc mừng đội ngũ doanh nhân cả nước nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 bằng niềm tin "Với sự hội tụ của trí tuệ, tài năng, tầm nhìn, bản lĩnh, lòng nhân ái và tinh thần yêu nước, tôi luôn tin rằng, mỗi doanh nhân sẽ vượt qua khó khăn, góp phần đưa đất nước phát triển bền vững".

Nhìn từ lịch sử phong kiến, đã từng có thời kỳ dài tầng lớp doanh nhân không được coi trọng, chỉ được xếp cuối cùng trong "bảng xếp hạng "sĩ, nông, công, thương".

Thế nhưng ngay từ khi mới giành độc lập, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công Thương, có đoạn: "Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng".

Thực hiện lời căn dặn của Người, từ đó đến nay, giới doanh nhân đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và thống nhất đất nước.

Từ sau Đổi mới, với sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân, theo đề nghị của Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp, ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13 tháng 10 là "Ngày doanh nhân Việt Nam". Từ đó, ngày 13.10 hàng năm trở thành ngày hội của doanh nhân cả nước.,

Đặc biệt là những năm gần đây, đội ngũ doanh nhân Việt Nam luôn được những người đứng đầu Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Vừa qua, TP Hà Nội đã đặt tên đường phố mang tên doanh nhân Trịnh Văn Bô để tri ân những đóng góp to lớn của gia đình ông với Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa những ngày đầu độc lập.

Ngay trong lễ nhậm chức Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết "xây dựng chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp". Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục cam kết "lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Giảm dần tiến tới loại bỏ các loại giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lý; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế".

Phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

Trong diễn văn nhậm chức Chủ tịch nước mới đây, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc lại một lần nữa khẳng định "Đảng và Nhà nước ta luôn sát cánh cùng Nhân dân để mùa màng thêm bội thu, để sản xuất, kinh doanh luôn thành công…".

Tiếp theo truyền thống đó, người kế nhiệm là Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng hết sức quan tâm đến đội ngũ doanh nhân, Trong diễn văn nhậm chức, Thủ tướng viết: "Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi hơn nữa để sản xuất, kinh doanh phát triển".

Trong bức thư gửi doanh nhân nói trên, Thủ tướng viết: "Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa và đang xây dựng Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đồng thời, triển khai các biện pháp y tế một cách khoa học, an toàn, phù hợp, hiệu quả, nhất là Chiến lược vaccine, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền sẽ đẩy mạnh cải cách thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động nguồn lực, cải cách thủ tục hành chính… tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và hội nhập quốc tế".

Những việc làm trên cho thấy, quan tâm đến đội ngũ doanh nhân luôn là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và việc trong "tứ trụ" hai nhiệm kỳ vừa qua, có 2 vị là những chuyên gia về kinh tế là một minh chứng.

Nếu nhiệm kỳ trước là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì ở nhiệm kỳ này, là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đều trưởng thành từ lĩnh vực kinh tế. Cùng đó, Thủ tướng đương nhiệm Phạm Minh Chính cũng là nhà kinh tế giỏi mà việc phát triển kinh tế của Quảng Ninh khi ông làm Bí thư là một minh chứng.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh với những diễn biến phức tạp khiến nền kinh tế Việt Nam không được như mong đợi. Song, đây cũng là thời điểm "lửa thử vàng, gian nan thử sức". Trong gian khó càng thể hiện tài năng, nghị lực của đội ngũ doanh nhân nước nhà.

Nhất là từ khi hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đội ngũ doanh nhân không chỉ tập trung "giữ vững trận địa", chuẩn bị nhiều phương án cho sản xuất kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới", họ còn đóng góp rất nhiều tiền của cho công cuộc phòng chống dịch bệnh

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, xin gửi tới đội ngũ doanh nhân cả nước sự tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Mong rằng đội ngũ doanh nhân nước nhà phát huy hết sức mạnh của mình như trong lời mở đầu thư chúc mừng vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính:

"Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay là thời khắc cả thế giới vẫn đang đối mặt với đại dịch Covid-19, tác động rất tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong hoàn cảnh như vậy, khí chất và truyền thống "Tâm - Tài - Trí - Tín" của doanh nhân Việt Nam luôn tỏa sáng. Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, tri ân và đánh giá cao trách nhiệm, vai trò và những đóng góp quan trọng của các doanh nhân cho đất nước, cho cộng đồng, cho xã hội trong thời gian qua".

bài liên quan
Người trẻ lan tỏa yêu thương trong đêm nhạc thiện nguyện hướng về vùng biên giới

Người trẻ lan tỏa yêu thương trong đêm nhạc thiện nguyện hướng về vùng biên giới

Vừa qua, tại Khách sạn Mường Thanh Luxury (Q. Phú Nhuận, TP. HCM), Tỉnh Đoàn Bình Phước đã phối hợp với Dự án Gương mặt truyền cảm hứng cùng một số đơn vị tổ chức đêm nhạc hướng về vùng biên giới gồm một số tỉnh miền Trung đang chìm trong lũ dữ và tỉnh Bình Phước.
Tư tưởng và hành động phụng sự

Tư tưởng và hành động phụng sự

Hôm nay (13/10) là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Sau 35 năm đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp (CĐDN), doanh nhân không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nhân của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nhân của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp lớn lao của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 và mong muốn được lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để tháo gỡ.
Thủ tướng Chính phủ gửi thư chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ gửi thư chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư gửi đội ngũ doanh nhân trên cả nước.
Nắm bắt cơ hội mới, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Nắm bắt cơ hội mới, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Đây là lời nhắn nhủ được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện giới doanh nhân Việt Nam chiều 11/10.
CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại Đồng Nai kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam

CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại Đồng Nai kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam

Vừa qua, CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại Đồng Nai đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, nhằm trao tặng kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết và học bổng trên địa bàn tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Quảng Ninh mới công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng của Công ty cổ phần Vick.
SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Theo đó, công ty nói trên dù không có bất kỳ mối liên hệ nào nhưng do có tên gần giống với Công ty TNHH sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh nên đã bị vạ lây.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong toả tài khoản.
Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Đây chỉ là một trong 3 hành vi vi phạm về thuế của Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTell - mã SGT) khi bị cơ quan thuế phát hiện, xử phạt.
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.