Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Nô nức ngày hội non sông, bức tranh mới của thời đại mới

Pháp luật hình sự
23/05/2021 07:15
Trân Trân
aa
Sự rộn ràng ấy diễn ra từ miền quê đến thành thị, từ Nam chí Bắc.


cu_tri_1_cxem.

Cử tri được kiểm tra thân thiệt và rửa tay trước khi tiếp xúc với người ứng cử tại Bình Dương.

Những ngày qua là những ngày rộn ràng, từ đời sống cho đến mạng xã hội. Những ngày chào đón cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày hội thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn dân.

Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Sự rộn ràng ấy diễn ra từ miền quê đến thành thị, từ Nam chí Bắc. Nó đến từ sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ của các cấp chính quyền cho đến sự náo nức và hỗ trợ hết lòng của toàn dân.

TP HCM là địa phương có số cử tri, số tổ bầu cử lớn nhất cả nước (thống kê, cập nhật đến ngày 12/5/2021, toàn thành phố có 5.464.858 cử tri đi bầu cử tại 3.092 Tổ bầu cử). Việc bầu cử của TP HCM lần này cũng có khác những lần trước do có sự thay đổi về đơn vị hành chính từ việc quận Thủ Đức trở thành thành phố.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP HCM nhiệm kỳ 2021-2026 (Ủy ban Bầu cử TP HCM), thời gian qua thành phố đã có những kế hoạch hết sức chu đáo và sát sao cho ngày hội non sông. Về công tác hậu cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn tất theo đúng nội dung và tiến độ. Các điểm bầu cử chính thức và dự phòng đều được rà soát chuẩn bị đầy đủ cả về nhân sự lẫn hạ tầng vật chất như thùng phiếu, con dấu hay các trang, thiết bị đảm bảo an ninh, y tế… để sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Thành phố đã làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng để đảm bảo điện sẽ được cung cấp an toàn, liên tục cho những địa điểm diễn ra các sự kiện phục vụ bầu cử; mạng viễn thông thông suốt phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc… Thành phố cũng bố trí phòng điều hành của Ủy ban bầu cử thành phố đảm bảo các yêu cầu thực thi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Để đảm bảo quyền của cử tri trong đăng ký danh sách cử tri, Ủy ban Bầu cử thành phố đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri; giải quyết nhanh, dứt điểm các khiếu nại của người dân về danh sách cử tri để đảm bảo không có ai là cử tri trên địa bàn không được đi bầu cử cũng như không để trường hợp một cử tri có danh sách bầu cử ở nhiều nơi.

Ngoài ra, toàn thành phố đã treo hơn 10.000 băng rôn, khẩu hiệu, cờ, phướn…; hơn 5.000 tranh cổ động, cụm pano, áp phích; 29 lượt diễu hành xe hoa; gần 26.000 lượt xe loa, phát thanh tuyên truyền; gần 500 màn hình Led, 100% các bảng, cụm pano, vị trí, tuyến đường dành cho cổ động chính trị…

Các ban, ngành liên quan cũng được giao trọng trách để ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp. Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo đảm công tác cung cấp điện an toàn, ổn định trước, trong và sau ngày hội bầu cử, Tổng Công ty Ðiện lực TP HCM đã có kế hoạch kiểm tra hiện trạng và chuẩn bị đầy đủ vật tư, máy phát dự phòng, phương tiện và lực lượng để đáp ứng xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra và tái lập điện trong thời gian sớm nhất. Hiện, ngành điện thành phố đã chuẩn bị gần 400 máy phát dự phòng để phục vụ công tác bầu cử.

Đảm bảo bầu cử an toàn mùa Covid

Đặc biệt, lần bầu cử này lại rơi vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, chính vì thế, công tác bầu cử cần được sát sao, chu đáo và đảm bảo các quy định về an toàn, phòng chống dịch.

Về điều này, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình tổ chức bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

dien_tap_zjuk

Diễn tập bầu cử mùa Covid.

Quán triệt tinh thần văn bản, TP HCM đã hoàn chỉnh và triển khai chuẩn bị 4 phương án để tiến hành bỏ phiếu tùy theo các trường hợp, tình huống và các cấp độ của dịch Covid-19 như phương án tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; cho cử tri đang cách ly tại nhà; tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Về phần mình, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xây dựng kế hoạch chu đáo gồm 4 phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Đó là, phương án phòng chống dịch trong điều kiện bình thường, địa phương không có dịch Covid-19 và 3 phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện đặc biệt: Tại các khu cách ly tập trung, tổ chức bầu cử trong bối cảnh địa phương có dịch Covid-19 và tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Tại Bình Dương, TP công nghiệp với lượng dân cư đông đảo, tiếp giáp TP HCM, công tác chuẩn bị bầu cử cũng diễn ra nô nức và suôn sẻ trong việc đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh. Tiểu sử tóm tắt người ứng cử được dán trang trọng, dễ nhìn tại các nơi công cộng, thu hút sự quan tâm của người dân. Đồng thời, lực lượng Công an tình nguyện đến từng nhà dân, ngõ hẻm phát tờ rơi tiểu sử tóm tắt người ứng cử và tuyên truyền Luật Bầu cử cho người dân.

Các buổi tập huấn trực tiếp cho người ứng cử vận động bầu cử đều diễn ra đúng luật, đúng quy định trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, cử tri đều được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn cẩn thận trước khi tiếp xúc với người ứng cử với khẩu trang y tế đạt chuẩn.

Công nghệ hóa để việc bình bầu sâu sát, khách quan hơn

Trong lần bầu cử này, TP HCM triển khai rất sớm trong việc hoàn thiện phần mềm hỗ trợ công tác bầu cử - Nội dung quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử và cũng là nhiệm vụ tất yếu trong quá trình xây dựng thành phố thành đô thị thông minh.

Phần mềm bao gồm một số chức năng chính như: Lập danh sách cử tri và in thẻ cử tri, Báo cáo biến động của cử tri, Báo cáo tiến độ cử tri đi bầu các cấp, Tổng hợp kết quả bầu cử, Lập các báo cáo của Ban Bầu cử, Ủy ban Bầu cử theo các biểu mẫu do Hội đồng Bầu cử Quốc gia quy định… Các chức năng của phần mềm hỗ trợ bầu cử sẽ giúp các đơn vị đơn giản hóa thao tác cập nhật thông tin bầu cử, báo cáo tiến độ, tra cứu thông tin, theo dõi, chỉ đạo, điều hành đơn giản, nhanh chóng, chính xác hơn.

Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Phần mềm hỗ trợ bầu cử được triển khai từ Ủy ban Bầu cử thành phố đến thành phố Thủ Đức, 21 quận, huyện và 312 phường, xã, thị trấn. Sở Nội vụ tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho khoảng hơn 1.500 cán bộ được giao nhiệm vụ sử dụng phần mềm hỗ trợ bầu cử tại Sở Nội vụ, UBND thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận, huyện, UBND 312 phường, xã, thị trấn. Các đơn vị được phân công đã tiến hành nhập thông tin cử tri, đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu, thông tin về ứng cử viên… vào hệ thống phần mềm.

Hiện, nhiều địa phương trên địa bàn TP HCM đã có chuyên trang riêng về bầu cử với việc ứng dụng công nghệ rất nhuần nhuyễn. Như chuyên trang về bầu cử của UBND quận 12, người dân có thể truy cập trực tiếp hoặc quét mã QR để truy cập. Tại chuyên trang, cử tri có thể tra cứu đường đi đến điểm bỏ phiếu, liên hệ phản ánh đến tổ trưởng tổ bầu cử, nghe đọc thông tin bầu cử bằng phần mềm robot, tham gia hội thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử, tra cứu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, gửi góp ý, phản ánh về bầu cử đến UBND quận…

Có thể thấy, bầu cử lần này diễn ra trong một bối cảnh rất khác. Đó là sự hạn chế do mối nguy đến từ dịch bệnh, đó là sự phát triển về công nghệ đã thay đổi thế giới.

Chuẩn bị kĩ lưỡng và tuân thủ quy định để phòng tránh những điều bất khả kháng, ứng dụng công nghệ để đem lại những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, hiệu quả hơn cho bầu cử. Và sự háo hức, đồng lòng từ chính quyền các cấp cho đến toàn dân nữa. Tất cả những điều ấy tạo nên một bức tranh thật đẹp của ngày hội non sông.

bài liên quan
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Sáng qua (4/4) diễn ra Phiên họp thứ 3 của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Phiên họp.
Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3.
Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh nỗ lực cố gắng sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đoàn ĐBQH Đồng Nai giám sát hoạt động khối đơn vị sự nghiệp công lập

Đoàn ĐBQH Đồng Nai giám sát hoạt động khối đơn vị sự nghiệp công lập

Ngày 29/2, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi gần 2.000 tỷ đồng làm các tuyến đường trục kết nối

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi gần 2.000 tỷ đồng làm các tuyến đường trục kết nối

Dự án sẽ do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 2.000 tỷ đồng, trong đó, bồi thường giải phóng mặt bằng gần 1.120 tỷ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Hơn 9.000m dây cáp điện tại dự án lưới điện trung hạ thế TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã bị các đối tượng trộm cắp. Giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ các đối tượng để điều tra về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan Điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội xác định Giám đốc và cựu Giám đốc công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.
Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Đó là mong muốn của anh N.A, bố của cháu T.Đ.N.L - bé gái vừa hạ sinh con trai ở tuổi 12 nghi bị xâm hại tại Thanh Trì, Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.