Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nỗ lực giữ chân công nhân lao động ở lại nơi tâm dịch

Pháp luật hình sự
05/08/2021 07:15
Đức Nghĩa – Hiếu Nghĩa
aa
Dù công nhân lao động phải đối mặt với cảnh thiếu thốn vật chất, nhưng ngược lại luôn cảm thấy ấm lòng bởi tình yêu thương lan tỏa giữa người với người.


Nhiều hoạt động kịp thời và đa dạng các hình thức hỗ trợ người lao động

Địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có tới 1,2 triệu người lao động làm việc, trong đó có hàng trăm nghìn công nhân đang ở các khu nhà trọ. Suốt cả tháng qua, nhiều xã, phường ở những nơi tập trung đông công nhân phải phong tỏa, cách ly y tế để phòng, chống dịch, đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Để anh chị em không thiếu đói, yên tâm ở lại vùng tâm dịch, không rời khỏi nơi tạm trú để về quê, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cấp kỳ đối với người lao động ở khu vực phong tỏa, bị mất việc làm.

h1-3

Những phần quà kịp thời giúp người lao động xa quê cảm thấy an lòng cũng như cuộc sống bớt khó khăn.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã sớm thành lập 4 trạm hỗ trợ phòng, chống Covid-19 và tổ hỗ trợ phòng, chống Covid- 19 nhằm hỗ trợ cho người lao động ở các khu vực phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, 3 tổ được đặt tại thành phố Biên Hòa gồm: khu vực Hóa An - Tân Hạnh và các phường lân cận; khu vực Trảng Dài - Tân Phong và các phường lân cận; khu vực Long Bình - Long Bình Tân và các phường lân cận; tổ còn lại đặt tại khu vực Bắc Sơn - Hố Nai 3 và các xã lân cận thuộc huyện Trảng Bom.

Lực lượng tham gia các trạm, tổ hỗ trợ này là cán bộ Công đoàn và người lao động tình nguyện. Mỗi tổ có từ 10 - 15 thành viên, đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản hàng hóa thiết yếu do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, đồng thời tiếp nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Nhất là, các tổ hỗ trợ sẽ khảo sát, nắm chính xác số lượng công nhân đang ở trọ trong khu vực phong tỏa, cách ly để trực tiếp hỗ trợ các loại hàng hóa, đặc biệt là gạo, mì gói, thịt, rau củ quả...

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các tổ này đã ghi nhận hơn 7.000 công nhân ở trọ đăng ký, xin hỗ trợ các loại thực phẩm và từng thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, khẩn trương tiến hành các bước để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người lao động. LĐLĐ tỉnh quan tâm trang bị bảo hộ y tế cho các thành viên các tổ và hỗ trợ 150 ngàn đồng/người/ngày để họ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

h2-2

Trực tiếp hỗ trợ người dân các loại hàng hóa, đặc biệt là gạo, mì gói, thịt,rau củ quả.

Song song đó, từ giữa tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã triển khai chương trình “Nghĩa tình Công đoàn”. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 50 tấn rau củ quả, gạo, thịt, mì gói, cho hơn 6.000 công nhân ở các nhà trọ trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Đặc biệt, để có những phần quà trao đến đúng đối tượng và kịp thời, LĐLĐ tỉnh vừa triển khai thêm hình thức đăng ký hỗ trợ thực phẩm thiết yếu trực tuyến cho đoàn viên, NLĐ bắt đầu từ ngày 27/7. LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp danh sách, rà soát, chuẩn bị nhu yếu phẩm và tổ chức đến các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, hỗ trợ cấp bách thực phẩm thiết yếu giúp NLĐ ở trọ vượt qua khó khăn hiện tại.

Những ngày đầu trong vùng phong tỏa, đa số công nhân ở trọ bị kẹt lại đã không tránh khỏi cảm giác ngỡ ngàng, lo lắng, thậm chí hoang mang vì chưa kịp chuẩn bị thực phẩm dự trữ, một số rơi vào cảnh thất nghiệp, cạn tiền. Tuy nhiên, ít ngày sau đó, nhu yếu phẩm được tiếp tế tận tay họ từ nhiều nguồn khác nhau, tạm đủ sống qua ngày.

Tại “siêu” phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, những ngày này, nhiều người lao động nghèo, công nhân đã nhận được các loại lương thực, thực phẩm và cả những suất cơm miễn phí ấm áp tình người. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ màu xanh vác từng bao gạo, thùng mì, bịch rau, nải chuối… vào các khu phòng trọ đông công nhân. Bản thân cộng đồng dân cư sống trong vùng cách ly y tế phòng dịch, mọi người cũng đều cố gắng giúp đỡ, san sẻ những gì mình có với những ai thiếu thốn hơn quanh chòm xóm. Dù công nhân lao động nhà trọ phải đối mặt với cảnh thiếu thốn vật chất, nhưng ngược lại luôn cảm thấy ấm lòng bởi tình yêu thương lan tỏa giữa người với người.

Bà Dương Kim Trúc, Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài chia sẻ: Trong quá trình thực hiện quy định phong tỏa, để giữ chân người dân trong đó có nhiều CNLĐ ở lại vùng dịch, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ đồ thiết yếu, thức ăn cho bà con. Về lâu dài, để đảm bảo lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, phường sẽ lập danh sách những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời về đời sống, y tế khi cần thiết, với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, để người dân an tâm "ai ở đâu ở đấy" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

h3.

Các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cấp kỳ đối với người lao động ở khu vực phong tỏa, bị mất việc làm.

Không bỏ sót đối tượng hưởng hỗ trợ theo quy định

Để kịp thời hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động, LĐLĐ tỉnh đã gửi văn bản đến các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 68/QĐ-CP của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các cấp Công đoàn nghiên cứu chính sách, phối hợp người sử dụng lao động rà soát các đối tượng trong đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Hướng dẫn DN về khai hồ sơ và tham gia xác nhận danh sách NLĐ trong các đơn vị có tổ chức Công đoàn bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 để hưởng chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng hưởng thụ theo quy định.

Về phía các doanh nghiệp, một số công ty lớn (như Pouchen Việt Nam…) cho công nhân nghỉ việc dài ngày để phòng dịch, đồng thời thông báo công khai việc duy trì chế độ tiền lương trong thời gian anh chị em không đến nhà máy, khiến người lao động xa quê cảm thấy an lòng cũng như cuộc sống bớt lận đận phần nào. Đến nay, hầu hết công nhân trong các khu vực phong tỏa ở TP Biên Hòa đã an tâm ở nhà, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

h4-2

Tiếp nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Dù cả hệ thống chính trị đã có nhiều cố gắng chăm lo công nhân lao động trong mùa dịch, nhưng kết quả đó mới chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt trong ngắn hạn. Câu hỏi thường trực với nhiều lao động đang ở phòng trọ, không thể ra đường lúc này vẫn là "những ngày tới sống như thế nào" nếu họ không chọn cách về quê?

Tiếp xúc với phóng viên Pháp luật Việt Nam, rất nhiều công nhân xa xứ mong muốn được chủ nhà trọ miễn giảm một phần tiền phòng trọ, điện nước và các biện pháp hỗ trợ khác từ chính quyền, doanh nghiệp để họ không rơi vào cảnh kiệt quệ, tổn thương về lâu dài. Từ đó, anh chị em mới giữ được sức khỏe, niềm tin để tiếp tục gắn bó với sinh kế trong các công xưởng, nhà máy nơi đất khách quê người sau khi hết dịch.

bài liên quan
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
TP Hồ Chí Minh: Nắng nóng như thiêu, người dân vật vã tìm cách chống chọi

TP Hồ Chí Minh: Nắng nóng như thiêu, người dân vật vã tìm cách chống chọi

Sau Tết Giáp Thìn 2024, người dân tại TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino.
Công an TP Long Khánh phát nước suối miễn phí cho người dân về quê đón Tết

Công an TP Long Khánh phát nước suối miễn phí cho người dân về quê đón Tết

Sáng 5/2, Công an TP Long Khánh (Đồng Nai) đã tổ chức phát nước miễn phí và vá xe miễn phí hỗ trợ người dân về quê đón tết Giáp Thìn 2024.
CSGT Đồng Nai lan tỏa yêu thương cùng người dân về quê đón Tết

CSGT Đồng Nai lan tỏa yêu thương cùng người dân về quê đón Tết

Hàng chục ngàn chai nước suối, khăn lạnh, vé qua phà miễn phí đã được CSGT Đồng Nai đóng góp, để hỗ trợ người dân về quê đón Tết an toàn.
Mang Tết ấm đến với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Mang Tết ấm đến với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Vừa qua, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng 110 suất quà đến những bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY