Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Ninh Bình: Chỉ với một quyết định, Tòa án làm “bốc hơi” hơn 63 tỷ đồng khỏi ngân sách

Pháp luật hình sự
02/08/2018 15:05
Bình Minh
aa
Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã truy thu hơn 63 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng trong giao dịch chuyển nhượng dự án giữa Công ty TNHH cán thép Tam Điệp với Công ty Kyoei Việt Nam nhưng TAND tỉnh Ninh Bình đã hủy bỏ quyết định này với nhận định có lợi cho đối tượng phải nộp thuế nhưng lại đi ngược với nhiều tài liệu trong hồ sơ của vụ kiện.


KCN Khánh Phú, Ninh Bình
KCN Khánh Phú, Ninh Bình

Đi tìm sự thật

Công ty cán thép Tam Điệp do ông Đặng Lê Hoa nắm giữ phần lớn vốn góp là chủ đầu tư hai dự án cán thép lớn ở Ninh Bình là dự án nhà máy cán thép chất lượng cao Tam Điệp tại khu công nghiệp Tam Điệp (dự án 1) và dự án nhà máy luyện, cán thép chất lượng cao tại khu công nghiệp Khánh Phú (dự án 2). Năm 2012, ông Đặng Lê Hoa đã hợp tác với Công ty Kyoei Steel Singapore, một công ty con của tập đoàn thép Kyoei Nhật Bản, thành lập ra Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam để khai thác hai dự án này. Quá trình “hợp tác” này đã phát sinh giao dịch mà số thuế giá trị gia tăng phải nộp lên đến hơn 63 tỷ đồng.

Cụ thể, theo thỏa thuận góp vốn giữa ông Đặng Lê Hoa và Kyoei Steel Singapore, ông Đặng Lê Hoa sẽ góp vốn bằng tài sản, chính là một phần của dự án 1 và dự án 2 của Công ty cán thép Tam Điệp. Công ty Kyoei Steel Singapore góp vốn bằng tiền mặt 699 tỷ 216 triệu đồng, chiếm khoảng 70% vốn góp của liên doanh và số tiền này đã được chuyển vào tài khoản của Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam vào ngày 16/3/2012.

Ngày 15/2/2012, Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam đã ký hợp đồng mua 70% giá trị dự án 1 và dự án 2 của Công ty cán thép Tam Điệp. Giá trị 30% còn lại của cả hai dự án, Công ty cán thép Tam Điệp chuyển nhượng cho ông Đặng Lê Hoa để ông Hoa góp vốn vào Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam. Theo hợp đồng chuyển nhượng, số tiền mà Công ty TNHH thép Kyoei Việt Nam bỏ ra để mua 70% giá trị của hai dự án là hơn 33 triệu 600 nghìn USD, tương đương hơn 699 tỷ 216 triệu đồng.

Với các thỏa thuận trên thì thấy, Công ty cán thép Tam Điệp đã chuyển nhượng toàn bộ dự án 1 và dự án 2 cho ông Đặng Lê Hoa và Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam.

Vấn đề gây tranh cãi sau thương vụ gần 700 tỷ đồng này là số tiền thuế giá trị gia tăng sẽ phải nộp đối với các giao dịch mua bán tài sản, chuyển nhượng dự án nêu trên là bao nhiêu khi Công ty cán thép Tam Điệp không kê khai nộp thuế. Do vậy, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định áp thuế 10% đối với giao dịch chuyển nhượng tài sản này, với số thuế mà Công ty cán thép Tam Điệp phải nộp là hơn 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc truy thu thuế này đã bị khởi kiện và dẫn đến một bản án gây tranh cãi.

Đúng hay sai khi Tòa làm “bốc hơi” hơn 63 tỷ đồng khỏi ngân sách

Ngày 16/3/2012, Công ty cán thép Tam Điệp đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng số 0288851 không ghi thuế suất giá trị gia tăng và gạch bỏ dòng “Tiền thuế GTGT” cho Công ty TNHH thép Kyoei Việt Nam, trong khi trên thực tế giao dịch chuyển nhượng tài sản này thuộc đối tượng chịu thuế suất GTGT 10%.

Trụ sở TAND tỉnh Ninh Bình
Trụ sở TAND tỉnh Ninh Bình

Đối chiếu với giá trị và các quy định của hai hợp đồng chuyển nhượng 70% dự án về thuế mà Công ty TNHH Kyoei Việt Nam đã trả cho Công ty cán thép Tam Điệp là 33,6 triệu USD thì tờ hóa đơn này đã không phản ánh đúng bản chất của giao dịch chuyển nhượng giữa các bên, thể hiện ý định trốn trách nghĩa vụ nộp thuế của Công ty Cán thép Tam Điệp..

Vì lý do này, ngày 27/10/2017, sau khi kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế của Công ty cán thép Tam Điệp, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định truy thu số thuế giá trị gia tăng đối với Công ty cán thép Tam Điệp số tiền thuế là hơn 63,5 tỷ đồng.

Trước quyết định áp đặt mức thuế phải nộp này, Công ty cán thép Tam Điệp đã khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy bỏ việc truy thu thuế. Trong đơn khởi kiện, Công ty cán thép Tam Điệp cho rằnggiao dịch chuyển nhượng giữa Công ty Cán Thép Tam Điệp và Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam là chuyển nhượng vốn, thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Ngay sau đó, doanh nghiệp này đã sửa lý do của việc không kê khai nộp thuế là việc chuyển nhượng dự án nêu trên thực chất là chuyển nhượng vốn giữa Công ty TNHH Cán Thép Tam Điệp với doanh nghiệp nước ngoài (Công ty Kyoei Steel Singapore) nên không phải kê khai nộp thuế.

Nhìn vào diễn biến của vụ việc thì thấy, lý lẽ của Công ty cán thép Tam Điệp là không thuyết phục và thể hiện ý định trốn thuế khá rõ. Bởi lẽ, luật thuế giá trị gia tăng không liệt kê danh mục hàng hóa chịu thuế mà chỉ liệt kê danh mục hàng hóa không phải chịu thuế mà việc chuyển nhượng dự án thì không nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ được miễn thuế và cho dù Công ty TNHH Cán Thép Tam Điệp chuyển nhượng dự án cho Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam hay Công ty Kyoei Steel Singapore thì giao dịch chuyển nhượng này cũng thuộc đối tượng chịu thuế suất GTGT 10%. Do đó, khi bán dự án này, Công ty cán thép Tam Điệp phải nộp thuế GTGT là có cơ sở.

Ngoài ra, nếu nói số tiền mà Công ty liên doanh Kyoei Việt Nam bỏ ra để mua 70% giá trị tài sản của dự án 1 và dự án 2 của Công ty cán thép Tam Điệp là "góp vốn" của bên nước ngoài thì rõ ràng trái với thực tế. Vì, bên góp vốn là Công ty Kyoei Steel Singapore (pháp nhân nước ngoài) còn bên nhận chuyển nhượng tài sản là Công ty Kyoei Việt Nam. Do đó, nói việc chuyển nhượng 70% dự án nêu trên là việc góp vốn của bên nước ngoài thì rõ là không đúng và bộc lộ ý đồ trốn thuế.

Song, điều kỳ lạ là tại bản án số 02/2018/HC-ST, TAND tỉnh Ninh Bình lại công nhận lý lẽ của Công ty cán thép Tam Điệp và hủy quyết định truy thu hơn 63 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, Tòa án còn nhận định thêm, việc chuyển nhượng dự án được thực hiện giữa Công ty cán thép Ninh Bình và Công ty Kyoei Steel Singapore là để góp vốn thành lập doanh nghiệp. Nhận định này trái ngược với hồ sơ, tình tiết của vụ án là hai hợp đồng chuyển nhượng và các tài liệu liên quan khác, gây bất lợi cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam, nhưng lại có lợi cho Bên chuyển nhượng (Công ty TNHH Cán Thép Tam Điệp) - người có nghĩa vụ phải kê khai, nộp thuế nhưng đã không thực hiện-.

Với Bản án gây tranh cãi này, Tòa án tỉnh Ninh Bình đã làm “bốc hơi” số tiền thuế của ngân sách nhà nước.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin tiếp về vụ việc này trong số ra tiếp theo.

bài liên quan
Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng.
Du lịch Ninh Bình thu hơn 850 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Du lịch Ninh Bình thu hơn 850 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngày16/2, theo Sở Du lịch Ninh Bình, khách đến tham quan Ninh Bình tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Doanh thu đạt trên 850 tỷ đồng, tăng 54,5% so với dịp Tết 2023.
Ninh Bình: Bắt nữ chủ quán karaoke tuyển nhân viên dưới 16 tuổi

Ninh Bình: Bắt nữ chủ quán karaoke tuyển nhân viên dưới 16 tuổi

Biết Hoài có nhu cầu tuyển nhân viên quán hát, Hòa đưa 4 người chưa đủ 16 tuổi đến phục vụ và hưởng lợi số tiền 11 triệu đồng.
Báo Pháp luật Việt Nam cùng các nhà tài trợ tặng nhà tình nghĩa, quà Tết tại Ninh Bình

Báo Pháp luật Việt Nam cùng các nhà tài trợ tặng nhà tình nghĩa, quà Tết tại Ninh Bình

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 27-28/1, TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cùng các doanh nghiệp đồng hành đã thăm, tặng quà nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 huyện Yên Mô và Nho Quan (Ninh Bình).
Nhân viên y tế nhặt được gần 25 triệu đồng, trả lại cho người bị mất

Nhân viên y tế nhặt được gần 25 triệu đồng, trả lại cho người bị mất

Sau khi nhặt được số tiền gần 25 triệu đồng trên đường, anh Tuấn và chị Hà đã đến cơ quan Công an trình báo và trả lại cho người bị mất.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Đức bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Đức bị tạm hoãn xuất cảnh

Tập đoàn Thiên Minh Đức là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY