Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nick Vujicic – Từ “người ngoài hành tinh” đến “người truyền cảm hứng”

Pháp luật hình sự
17/06/2020 07:15
An Yên
aa
Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới.


Biết cách chơi bóng, lướt sóng, bơi lội…ngay cả khi thân thể thiếu cả chân lẫn tay, Nick Vujicic phá vỡ được những giới hạn tưởng chừng không thể vượt qua của số phận.

nick-vujicic-nie-badz-chrzescijaninem-ze-wzgledu-na-kosciol_ugja

Biết chấp nhận và vươn lên nghịch cảnh

Nick tên đầy đủ là Nick James Vujicic, sinh ngày 4/12/1982 tại Melbourne, Australia, trong một gia đình có gốc gác Serbia. Anh bị hội chứng tetra-amelia bẩm sinh, một loại rối loạn rất hiếm gặp. Nick không có tay, chỉ có 2 chân nhỏ, và một trong đó có 2 ngón chân.

Không ai có thể giải thích tại sao anh lại mắc hội chứng cực kỳ hiếm gặp, vì thế, cả Nick và bố mẹ suốt nhiều năm vẫn tự hỏi tại sao điều đó lại xảy ra với gia đình họ. Điều này có nghĩa rằng, anh đã phải chiến đấu với số phận của mình kể từ khi chưa hoàn toàn ý thức được nó sẽ khó khăn đến thế nào.

Người mẹ và người cha thân yêu của anh lần đầu nhìn thấy con trai đã sốc kinh khủng. Sự ra đời của Nick đã làm chao đảo cuộc sống một gia đình trẻ. Họ khó có thể chấp nhận được sự thật đau lòng về đứa con bé bỏng. Không chỉ vô cùng đau khổ, họ còn hết sức lo lắng cho tương lai của con trai.

Suốt tuổi thơ, Nick phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Nick đã từng chăm chỉ cầu nguyện Chúa sẽ ban cho anh đôi chân và đôi tay. Anh nói với Chúa rằng, nếu lời cầu nguyện của anh không được hồi đáp, anh sẽ không bao giờ cầu nguyện nữa.

Tuy nhiên, quan điểm của anh sau đó đã thay đổi hoàn toàn khi mẹ đưa cho anh đọc bài báo viết về một người đàn ông bị khuyết tật giống anh đã vượt khó như thế nào. Vujicic nhận ra rằng anh không phải người duy nhất thiệt thòi như vậy, nên bắt đầu tự làm mọi thứ.

 Nick James Vujicic từ khi bị hội chứng tetra-amelia bẩm sinh.

Nick James Vujicic từ khi bị hội chứng tetra-amelia bẩm sinh.

Đặc biệt hơn, khi Nick đến tuổi đi học, bố mẹ anh không gửi con vào trường dành cho những trường hợp khuyết tật mà lại cho con trai cùng học với những đứa trẻ bình thường, bởi cả hai đều muốn con mình học cách sống tự lập ngay trong hoàn cảnh khó khăn nhất.Nhưng không phải vì vậy mà Nick nản chí, tình yêu của bố mẹ đã giúp cậu vượt qua giai đoạn khó khăn này. Năm Nick 6 tuổi, người bố vốn là lập trình viên máy tính đã dạy Nick cách gõ phím và làm quen với máy vi tính.

Ban đầu luật của bang Victoria không cho phép Vujici học trường bình thường vì cơ thể khuyết tật của cậu. Tuy nhiên, Nick sau đó đã trở thành một trong những sinh viên khuyết tật đầu tiên được học ở trường dành cho học sinh bình thường từ khi luật trên thay đổi. “Đó là một quyết định đúng, tôi luôn thầm cảm ơn bố mẹ vì đã cho tôi học trong môi trường của những học sinh bình thường”, Nick nói.

Sự khuyết tật dường như đã đem lại cho Nick một khả năng khéo léo bậc thầy trong việc giải quyết các hoạt động thường ngày, mà đối với người bình thường không thành vấn đề. Từ chuyển động của đôi vai, hai ngón chân của bàn chân trái rất ngắn, ngay từ bé, anh bắt đầu tập cho mình biết đánh răng, biết uống nước, biết chải tóc, biết trả lời điện thoại… “Hoàn cảnh nghiệt ngã tưởng chừng đã có lúc nhấn chìm tôi. Hơn ai hết, tôi từng muốn tự tử, và đã từng rất nhiều lần bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng, tôi đã can đảm đứng dậy sau hàng ngàn lần ngã…”, Nick cho biết.

Từ khi 18 tháng tuổi, Nick đã được bố dạy bơi. Nhờ làm quen với máy vi tính từ lúc lên 6 nên anh có thể dùng bàn chân bé tẻo teo có hai ngón nhỏ xíu gõ máy tính với tốc độ 45 từ/phút - sử dụng phương pháp “gót chân và ngón chân”. Nick cũng học cách ném những quả bóng tennis, chơi drum pedals, mang cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, ngoài ra còn tham gia chơi golf, bơi...

Tuy vậy sự tự ti cũng luôn tồn tại trong cậu bé Nick. Khi được tới trường, anh thường xuyên tuyệt vọng và cô đơn. Thậm chí, Nick luôn tự hỏi vì sao mình lại khác tất cả bọn trẻ. Nick tự hỏi về mục đích sống, liệu cuộc sống của mình có ý nghĩa gì hay không.

Lớn lên, bắt đầu ý thức được rằng “mọi người nhìn mình không phải vì mình đáng yêu mà vì mình là quái vật ngoài hành tinh. Năm lên 8 tuổi, Nick bị trầm cảm nặng và từng tìm đến cái chết vào năm 10 tuổi bằng ý nghĩ sẽ dìm mình tự tử trong bồn tắm.

Dám chấp nhận và vượt lên số phận

Nick đã từng trăn trở: “Mình sẽ không bao giờ chinh phục được một cô gái. Mình thậm chí không có tay để ôm bạn gái. Nếu có con, mình sẽ không bao giờ có thể ôm chúng. Rồi đây, mình làm thế nào để kiếm được việc làm? Ai người ta chịu thuê mình chứ? Bởi vì nếu giao việc cho mình thì người ta lại phải thuê thêm người thứ hai để trợ giúp mình hoàn thành công việc mà đáng ra mình tự giải quyết được. Ai chịu thuê một người như mình để rồi phải trả công cho hai người?”.

Tuy nhiên Nick đã đứng lên và vượt qua sự khắc nghiệt của số phận. Đó là một hành trình kỳ diệu. Khi học cấp 2, Vujicic đã tích cực vận động kêu gọi quyên góp cho một tổ chức từ thiện địa phương và các phong trào vì người khuyết tật. Năm 17 tuổi, anh thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình, Life without Limits - Cuộc sống không giới hạn. Vujicic giới thiệu những buổi nói chuyện khích lệ với toàn thế giới về một cuộc sống của một con người khuyết tật có hy vọng và tìm được ý nghĩa cho cuộc sống mình.

Đối diện với niềm tuyệt vọng, không gì cứu rỗi hơn cho Nick bằng khoảnh khắc nhìn thấy một thái độ sống tích cực. Anh nói: “Thường thì chúng ta cứ tự nhủ rằng mình không đủ thông minh hoặc không đủ hấp dẫn, hoặc không đủ tài năng để theo đuổi những ước mơ. Chúng ta tin những gì người khác nói về chúng ta, hoặc tự đặt ra những giới hạn cho bản thân. Tồi tệ hơn, khi bạn tự coi mình là một người vô giá trị, nghĩa là bạn đang đặt ra giới hạn cho những điều kỳ diệu”.

Nick tốt nghiệp đại học năm 21 tuổi, với tấm bằng kép ngành kế toán và kế hoạch tài chính. Sau đó, anh trở thành một diễn giả về động lực cuộc sống, đi tới nhiều nước trên thế giới, và nói chuyện chủ yếu về những vấn đề của tuổi thanh thiếu niên. Nick đã nói chuyện với hơn 3 triệu người tại hơn 24 quốc gia, 5 châu lục, Nick nói chuyện với nhiều khán giả, giáo đoàn, và trường học. Năm 2005, Nick Vujicic được đề cử giải thưởng “Thanh niên của năm” của Australia.

 Vượt lên số phận Nick James Vujicic trở thành một diễn giả về động lực cuộc sống.

Vượt lên số phận Nick James Vujicic trở thành một diễn giả về động lực cuộc sống.

Thay vì chùn bước, sống trong mặc cảm và sợ hãi, Nick đã nhìn thẳng vào thực tế phũ phàng để vươn đến sự thành công. Xem những khuyết tật về thân thể là trò đùa thử thách của số phận dành cho mình, anh biến khó khăn, trở ngại và thất bại thành cơ hội để trưởng thành.Vượt lên số phận nghiệt ngã, Nick đã sống cuộc đời không vô nghĩa. Niềm tin và nghị lực của Nick đã được anh truyền tới nhiều quốc gia trên thế giới. Anh như luồng ánh sáng kỳ diệu rọi vào cuộc đời u ám, làm lay động hàng triệu trái tim.

Nick hiện đang sống hạnh phúc bên người vợ tên là Kanae Miyahara, một cô gái xinh đẹp, hoàn toàn bình thường và đứa con trai bé bỏng của họ. Đám cưới của họ diễn ra ngày 10/2/2012 ở California, Mỹ. Hàng trăm tờ báo trên thế giới đã đưa tin về đám cưới của Nick. Người ta gọi đám cưới đó là đám cưới của thế kỷ, là sự kiện tuyệt vời nhất, thông điệp hy vọng có sức thuyết phục nhất về tình yêu của năm 2012. Chuyện đời, chuyện tình của Nick được xem như một câu chuyện cổ tích có thật.

Đến bây giờ, cái tên Nick Vujicic đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Anh vượt qua tuổi thơ tật nguyền, vượt qua sự khiếm khuyết của hình dáng bên ngoài để ngẩng cao đầu chinh phục và mỉm cười với thế giới. Với nghị lực và những việc làm phi thường, Nick được xem là người có khả năng truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

bài liên quan
Nghị lực phi thường của hoa khôi một chân Bế Thị Băng

Nghị lực phi thường của hoa khôi một chân Bế Thị Băng

Thoát khỏi bàn tay tử thần năm 25 tuổi, chỉ với một chiếc chân, Bế Thị Băng hết lần này đến lần khác làm nên những kỳ tích khó tin trong đời. Cô làm việc một chân, khiêu vũ một chân, đạp xe một chân và đi đến bất cứ nơi đâu mình muốn.
Cô Lê Thị Bích Dung: Vị thuyền trưởng tài ba, truyền cảm hứng cho ngôi trường Newton

Cô Lê Thị Bích Dung: Vị thuyền trưởng tài ba, truyền cảm hứng cho ngôi trường Newton

Tất cả các em học sinh sẽ được học tập, rèn luyện bằng tất cả những năng lượng tích cực bởi nguồn cảm hứng tuyệt từ các thầy cô trường Newton.
Nghị lực phi thường của người thầy gieo mầm xanh trên chiếc xe lăn

Nghị lực phi thường của người thầy gieo mầm xanh trên chiếc xe lăn

Gần như không có tuổi thơ khi đôi chân đã bại liệt, nhưng thầy Tuấn đã vượt qua tất cả bằng nghị lực phi thường, trở thành người thầy giỏi trên chiếc xe lăn, dạy dỗ gần 700 học trò đỗ ĐH, CĐ.
Hậu Giang:  Cảm phục cậu bé 8 tuổi viết chữ bằng chân

Hậu Giang: Cảm phục cậu bé 8 tuổi viết chữ bằng chân

Sinh ra không có tay trái, còn cánh tay phải chỉ có 3 ngón dính nhau không được nguyên vẹn nhưng cậu bé Nguyễn Văn Tài (8 tuổi, ngụ ấp 10, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) vẫn có thể viết chữ, sinh hoạt cá nhân trên chính đôi chân bé nhỏ của mình.
Chàng trai bại não và câu chuyện rớt nước mắt về nghị lực

Chàng trai bại não và câu chuyện rớt nước mắt về nghị lực

Một chàng trai bị bại não nhưng đã vượt lên số phận và anh còn có thể sáng tác nhạc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY