Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Những ngôi chùa rộn rã tiếng cười trẻ thơ

Pháp luật hình sự
04/07/2021 09:00
Bảo Mi
aa
Tiếng trẻ bi bô tập nói, tiếng trẻ nô đùa rộn ràng sân chùa. Hàng trăm trẻ là hàng trăm mảnh đời trôi dạt vô định trên dòng chảy cuộc đời.


Nhờ nhân duyên, chúng được nương náu nơi cửa Phật. Ở những ngôi chùa đặc biệt, những trụ trì, sư cô và người thiện nguyện đều mong ước những đứa trẻ nương tựa cửa Phật đều được lớn lên khỏe mạnh, học hành đủ đầy, thiện lương.

Bình yên chốn từ bi

Cách đây hơn nghìn năm, trẻ em thôn (Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, Hưng Yên) thường ra khu đất cánh đồng để chăn trâu, chơi trận giả và đặc biệt hay cùng nhau nặn đất hình tượng Phật. Một lần, vua Đinh Tiên Hoàng qua đây thấy cảnh làng quê, yên bình, trẻ em ngộ nghĩnh liền ngự lại một vài ngày. Một đêm, Ngài mơ thấy Phật Quan Âm bế bồng trẻ nhỏ. Như điềm báo sự linh thiêng, Ngài đã xây dựng ngôi chùa ở đây đặt tên là chùa Mục Đồng (chùa Trẻ nhỏ- chùa Cầu con). Sau khi xây dựng ngôi chùa, bà con trong làng rất phấn khởi thường ra thắp hương khấn vái. Nhiều gia đình trong làng ngoài tỉnh khắp nơi về đây cầu tự (cầu con). Đặc biệt, ba vị Thành hoàng làng của 3 làng chính là những người được bố mẹ cầu tự tại chùa Mục Đồng.

Trẻ nô đùa nơi cửa Phật.

Trẻ nô đùa nơi cửa Phật.

Theo các vị cao niên ở làng, xưa kia, có đôi vợ chồng ở Kinh thành sống với nhau mãi không có con đã về ngôi chùa Mục Đồng cầu tự. Thời gian sau, vợ chồng vui mừng khôn siết khi có tin vui. Ba người con trai khôi ngôi, tuấn tú lần lượt ra đời. Lớn lên, ba người con ấy thông minh hơn người, văn võ song toàn. Khi Bà Trưng khởi quân đánh giặc ngoại xâm, ba ông đã xung phong ra trận, đã cùng bắt sống được Tô Định. Trước chiến công ấy, Bà Trưng đã phong tướng cho ba ông. Ba vị tướng đã về ngôi chùa Mục Đồng để lễ tạ chùa và khao làng. Đêm hôm đó, ba ông đã hóa về trời. Để tưởng nhớ công lao của ba vị tướng, dân ba làng: làng Da, làng Dìa, làng Dồi tôn ba vị là ba vị Thành Hoàng làng.

Trải qua hơn nghìn năm, thời gian và chiến tranh đã tàn phá ngôi chùa Mục Đồng tới ba lần. Cuối năm 2017, một lần đi qua ngôi chùa Mục Đồng, thấy ngôi chùa đổ nát, còn ít tàn dư của ngôi chùa cũ, không điện, không nước, cách xa nhà dân 2 km, chỉ có một con đường độc đạo nhỏ hẹp, lầy lội bùn đất vào chùa, Đại đức Thích Nguyên Bình – Trụ trì chùa Thiên Hương (cách chùa Mục Đồng 10km) đã phát nguyện sẽ cố gắng dùng sức lực và kêu gọi tịch tài, thiện nguyện của những tấm lòng từ bi để xây chùa. Sau hơn một năm, ngôi chùa bình dị, nhỏ xinh, mái lớp tôn màu đỏ, đã dần được hoàn thiện.

Trong cái nắng gay gắt, oi nồng giữa trưa đầu mùa hạ, Đại đức Thích Nguyên Bình cùng trưởng thôn Yên Xá và một số thành viên CLB thiện nguyện chùa Mục Đồng hì hụi lấp đất, ủi đá để san phẳng con đường vào chùa. Quệt những giọt mồ hôi, Đại đức Thích Nguyên Bình phấn khởi: “Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, chúng tôi sẽ có con đường rộng, ô tô có thể đi vào tận cửa chùa”.

Chùa Mục Đồng vẫn đang hoàn thiện xây dựng, cơ sở vật chất vẫn thiếu thốn nên Đại đức Thích Nguyên Bình đã cưu mang các bà bầu khó khăn và nuôi dạy trẻ bị bỏ rơi tại chùa Thiên Hương (thôn Dương Xá, xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) - nơi Đại đức Thích Nguyên Bình trụ trì. Hiện chùa Thiên Hương đang chăm sóc hàng chục trẻ mồ côi và bà bầu khó khăn. Theo Đại Đức, chùa cưu mang, lo nơi ăn, chốn ở cho các bà bầu khó khăn. Sau khi sinh con, nhà chùa khuyến khích, động viên các mẹ tìm mọi cách để nuôi con. Bởi không có đứa trẻ nào muốn xa vòng tay của người mẹ. Nhưng nếu những bà mẹ ấy không thể có điều kiện nuôi con, nhà chùa sẽ nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ nên người. Để lo kinh tế cưu mang những bà bầu khó khăn và chăm sóc hàng chục trẻ bị bỏ rơi là việc không hề dễ dàng gì với ngôi chùa làng nhỏ bé.

Giữa mảnh sân rộng, tiếng trẻ bi bô tập nói, tiếng trẻ nô đùa rộn ràng sân chùa. Đại đức và CLB Thiện nguyện vẫn cấy lúa, trồng hoa màu và đón nhận tịnh tài của những tấm lòng thiện nguyện mới có thể xoay sở, đắp đổi qua ngày. Bé T. A, 5 tháng tuổi ngủ ngon lành trong vòng tay của Đại đức. Đại đức hân hoan kể, bé T. A bị mẹ bỏ rơi tại góc đường khi mới lọt lòng. Có người dân tốt bụng đã bế bé vào chùa. Vì bị bỏ đói và bị lạnh, bé bị viêm phổi. Lập tức, nhà chùa đã đưa đến bệnh viện chữa trị. Sau một thời gian, bé T.A đã bình phục và lên cân. Chăm sóc những đứa trẻ khỏe mạnh là niềm vui khôn tả của Đại đức và các vãi trong chùa.

Mái nhà chung có tiếng chuông chùa

Chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) được thiết kế không ngăn tường, không nóc, không cửa. Kiến trúc đặc biệt của chùa dựa trên quan niệm của Phật giáo, tượng trưng cho 9 phương trời, 10 phương Phật, không ngăn cách, không giới hạn. Ngôi chùa được hình thành từ năm 1926. Tổng thể ngôi chùa gồm 18 ngọn núi được mô phỏng theo 5 non 7 núi (Ngũ hành Sơn và Thất Sơn), 4 thác nước, 11 hang động.

Ngôi chùa là nơi trú ngụ của hàng trăm trẻ mồ côi. Trẻ nhỏ được nuôi tại chùa, cho đi học; lớn hơn chút nữa được gửi đi tu tập ở tu viện trong tỉnh hoặc tỉnh bạn. Sư cô Minh Tâm chia sẻ: “Mỗi năm, nhà chùa đều nhận nuôi thêm số trẻ mồ côi, bị bỏ rơi. Nhìn những đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi còn đỏ hỏn đặt trước cổng chùa, nỡ lòng nào quay mặt đi. Khi được hỏi: “Chăm các bé, nhất là khi các bé đau ốm liên miên, có khi nào các sư có nản không?”, sư cô Minh Tâm nhẹ lắc đầu: “Không đâu. Nói như nhà Phật tất cả đều bắt đầu từ chữ duyên. Có duyên thì mới gặp được nhau. Mình đã phát tâm thiện nguyện thì mọi khó khăn đều vượt qua được. Mình cứ nuôi lớn, cho các cháu đi học Phật pháp. Nếu cháu nào có duyên với Phật thì sẽ ở lại kế nghiệp chuyên tâm tu tập, còn không thì cho hoàn tục theo sở nguyện”.

Đại đức Thích Nguyên Bình hạnh phúc khi thấy trẻ lớn khôn từng ngày.

Đại đức Thích Nguyên Bình hạnh phúc khi thấy trẻ lớn khôn từng ngày.

Chùa Hải Sơn ở thôn Lệ Uyên (xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) được biết đến là nơi cưu mang nhiều trẻ em bị cha mẹ bỏ rơi từ lúc mới chào đời. Ở nơi này, các cháu được lớn lên trong tình yêu thương, sự chăm sóc của các sư cô, được học hành như bao đứa trẻ khác. “Chùa nuôi dưỡng gần 50 trẻ bị bỏ rơi, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nơi đây, các con được lớn lên trong tình yêu thương, nâng đỡ, dìu dắt của các sư cô và chính bản thân các con luôn biết nương tựa, đoàn kết với nhau như gia đình ruột thịt”, sư cô Thích Nữ Minh Chơn - Trụ trì chùa Hải Sơn cho biết.

Chùa Long Hoa (quận 7, Hồ Chí Minh) được thành lập năm 1902, do các tín đồ phật tử tại địa phương xây dựng, chùa theo hệ phái Bắc tông. Chùa có diện tích khuôn viên khá rộng, kiến trúc chùa xây dựng theo kiểu chùa cổ miền Bắc khá khang trang kiên cố nhưng vẫn giữ được nét nghệ thuật chùa cổ. Hiện chùa có nhà tình thương nơi hàng trăm em nhỏ mồ côi, cơ nhở sinh sống và học tập. Với mục tiêu giáo dục văn hóa và đạo đức, giáo dục nghề nghiệp, chăm lo đời sống và chăm sóc sức khỏe của trẻ, chùa Long Hoa thường tạo điều kiện cho trẻ học tập ở các bậc cao đẳng, đại học tại các trường trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, tại đây còn có một thư viện do Singapore tài trợ để phục vụ cho việc học tập của các em. Hiện trong chùa có hơn 100 bé trai đang nương tựa, học tập, sinh hoạt tại chùa. Vì khuôn viên chùa khá rộng nên ngoài giờ học các em còn được vui chơi, thể thao rèn luyện thể chất rất tốt.

Với phương châm tốt đời đẹp đạo, những ngôi chùa đặc biệt luôn tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng các trẻ em bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, nhằm góp phần cùng Nhà nước làm tốt công tác từ thiện, tạo điều kiện cho các em ổn định đời sống trong sự yêu thương, chăm sóc thể chất và tinh thần.

Các trụ trì, sư thầy, sư cô, các vãi…luôn nghĩ đến việc cuộc sống tự lập của các cháu sau này khi rời khỏi chùa nên việc giáo dục kiến thức, đạo đức cho các cháu, nhằm hình thành nhân cách tốt của một công dân là mục tiêu hàng đầu. Các cháu được tiếp cận kiến thức phổ thông của nền giáo dục có hệ thống, khoa học sớm nhất. Bởi nếu không có kiến thức thì dù nuôi dưỡng đến mấy, sau này các cháu cũng không thể có một tương lai tươi sáng hơn được. Vì thế, các sư cô thường dạy cho các cháu câu: “Duy tuệ thị nghiệp”, tức là duy trì trí tuệ để cố một sự nghiệp tốt đẹp. Ở đây, các cháu còn được trang bị sách, báo, tạp chí, ti vi để đáp ứng nhu cầu giải trí và thông tin. Vào các dịp lễ lớn, nhà chùa còn tổ chức chương trình lễ hội, giao lưu với phương châm “an vui - tiết kiệm - hữu ích”.

Ngoài ra, những chương trình ngoại khóa cũng được các sư cô tổ chức với mong muốn cho các cháu gần gũi, biết chia sẻ cùng nhau và có cơ hội hòa nhập với xã hội, để đáp ứng đầy đủ nhất quyền lợi của các cháu một cách bình đẳng như mọi trẻ em khác. Các hoạt động này luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng.

“Các cháu ở đây luôn khát vọng tình yêu thương, sự quan tâm giúp đỡ từ những trái tim nhân hậu của tất cả mọi người, có như vậy các cháu mới không bị bao vây bởi những mặc cảm, tự ti. Tôi tin rằng, mai này chính các cháu sẽ là những người biết yêu thương, chia sẻ đến với tất cả những cuộc đời kém may mắn trong xã hội”, sư cô Minh Chơn chia sẻ.

… Tiếng chuông chùa vẳng vẳng cùng tiếng trẻ em cười đùa, chộn rộn trong sân chùa khiến các phật tử thấy yên bình.

bài liên quan
Vu lan dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Bác Hồ  

Vu lan dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Bác Hồ  

Chùa Đức Bổn A Lan Nhã tổ chức lễ dâng hương đền thờ Bác Hồ theo phong tục truyền thống của dân tộc ta và Đại lễ Vu Lan năm 2020.
Hòa thượng Thích Thiện Chiếu được phục chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu được phục chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM quyết định phục hồi chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.
Mái ấm của những “linh hồn phiêu bạt”

Mái ấm của những “linh hồn phiêu bạt”

Đại đức Thích Nguyên Bình rưng rưng: “Tôi và một số người thiện nguyện đã từng chứng kiến thai nhi 8 tháng tuổi bị vứt vào sọt rác lề đường. Không may, thai nhi ấy bị đàn chuột cắn hết tứ chi và một phần đầu. Nhìn cảnh tượng đó, chúng tôi không cầm được nước mắt, vội bế thai nhi về chôn cất tại nghĩa trang thai nhi Chùa Mục Đồng”.
Hàng trăm người vẫn túc trực ở chùa Kỳ Quang 2 chờ Trụ trì kiểm đếm các lọ tro cốt

Hàng trăm người vẫn túc trực ở chùa Kỳ Quang 2 chờ Trụ trì kiểm đếm các lọ tro cốt

Liên quan đến việc chùa Kỳ Quang 2 tháo di ảnh, chất tro cốt người đã khuất vào xó, đến chiều 3/9, hàng trăm người vẫn đang túc trực tại đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY