Việc chủ đầu tư đặt trạm thu phí 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia... "sai chỗ" khiến các phương tiện không đi qua 2 hầm vẫn phải đóng phí...
Người dân phải đối trạm thu phí... đặt sai chỗ
Hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng trên Quốc lộ 1 (QL1) tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) có chiều dài 375m và hầm Phú Gia cách đó chừng 10km, dài 44m. Hai hầm này có tổng vốn đầu tư 1.743 tỉ đồng, đều do Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư.
Điều đáng nói là thay vì đặt ở đầu thị trấn Lăng Cô, vị trí đặt Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia lại được điều chỉnh đưa về đặt trên đường dẫn phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân ( cuối thị trấn Lăng Cô). Như vậy, đang xảy ra câu chuyện ở hầm một nơi, trạm đặt một nẻo khiến các phương tiện lưu thông qua lại Lăng Cô - Đà Nẵng phải đối diện với nguy cơ vẫn phải đóng phí dù không đi qua hầm Phước Tượng, Phú Gia.
|
Hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng đang chuẩn bị tiến hành thu phí (Ảnh: vneconomy.vn). |
Đa số các tài xế kinh doanh bằng xe tải bất bình cho biết: “Chúng tôi không qua hầm Phước Tượng, Phú Gia mà vẫn phải đóng phí. Đây là điều vô lý không thể chấp nhận”.
Theo tính toán của nhiều người dân trong khu vực, nếu một người sống ở Lăng Cô thường xuyên qua lại với Đà Nẵng thì sẽ phải đối diện với nguy cơ “nộp oan” khoảng 3,5 triệu đồng/tháng.
Ông Lê Công Diễn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết việc đặt trạm thu phí của dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại đường dẫn phía Bắc hầm Hải Vân đã được địa phương, Bộ GTVT, Bộ Tài chính chấp thuận sau khi tính toán kỹ.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia đang gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng và chờ ý kiến của Bộ GTVT trước khi đưa trạm thu phí đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, sự phản đối quyết liệt của người dân và doanh nghiệp đối với trạm thu phí này đang nóng lên từng ngày.
Những lý giải từ Bộ Giao thông Vận Tải
Trả lời báo chí hôm 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết hầm Phú Gia - Phước Tượng được đầu tư bằng hình thức BOT.
Để xác định vị trí thiết lập trạm thu phí này, Bộ GTVT, Bộ Tài chính cùng với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lựa chọn địa điểm hợp lý trên cơ sở các kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.
|
Hầm Phước Tượng - Phú Gia rộng 12m, gồm hai làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/giờ, chịu được động đất cấp 6 ( Ảnh: Nguyên Linh/tuoitre). |
“Nếu đặt trạm thu phí tại vị trí hầm Phú Gia - Phước Tượng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khách du lịch, đến khu Lăng Cô và quá gần trạm Phú Bài. Cho nên phải lùi trạm này ra phía Hải Vân, vị trí đó nằm ở biên giới hai địa phương là Huế và Đà Nẵng. Khi đặt trạm ở đó xảy ra hiện tượng giống như đối với các trạm khác là nhân dân vùng lân cận đi qua trạm nhiều lần và phải đóng phí. Giải quyết vấn đề này tương tự như các trạm khác” - ông Trường nói.
Thứ trưởng Trường khẳng định thêm: “Hiện nay chúng tôi đã thực hiện thành công việc này tại trạm Việt Trì, trạm Lương Sơn của Hòa Bình. Còn chúng ta ban hành một cơ chế chính sách để giảm cho tất cả đối tượng đó thì sẽ không công bằng cho các trạm còn lại. Cho nên thống nhất trích một phần lợi nhuận của nhà đầu tư để miễn giảm tối đa cho các hộ lân cận các trạm đó. Hiện nay đã thống nhất với Bộ Tài chính và trạm Phú Gia - Phước Tượng sẽ được thu phí trong thời gian tới”.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng lý giải, tới đây triển khai hầm Hải Vân thứ hai, cũng sẽ tiến hành thu phí. Khi có hầm Hải Vân, sẽ phối kết hợp giữa Phú Gia - Phước Tượng và Hải Vân trong tổng thể một trạm để thu phí cho 2 dự án.
Ông Lê Công Diễn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định việc đặt trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia là hợp lý, đúng với quy định, phù hợp với đại đa số phương tiện lưu thông qua lại, không thể xem xét được từng trường hợp đơn lẻ. Tuy vậy, ông Diễn cũng nói: “Chúng tôi sẽ làm việc với chủ đầu tư để xem xét thiệt thòi của người dân nhằm có hướng xử lý. Ngoài ra, những chủ xe sinh sống gần trạm Phú Bài cũng được rà soát để xem xét miễn, giảm phí đường bộ”. |