Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Những “liều thuốc” tinh thần với F0

Pháp luật hình sự
01/09/2021 07:11
Nguyễn Hà
aa
Những ngày TP HCM và một số tỉnh thành phía Nam bùng phát dịch bệnh nặng nề, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 là một trong những lãnh đạo Chính phủ thường xuyên “trực chiến” tại các địa phương, có những chỉ đạo kịp thời.


Một trong những kinh nghiệm ông thường căn dặn các cơ quan chức năng là công thức “4-3-3”, nghĩa là để các F0 nhanh chóng hết mắc COVID-19 thì 40% nhờ thuốc, 30% dinh dưỡng và 30% tinh thần.

Giúp bệnh nhân giải tỏa tâm lý nặng nề

Phó Thủ tướng cho biết những liều thuốc tinh thần rất quan trọng đối với bệnh nhân COVID-19. Ông nêu dẫn chứng từng trực tiếp đến thăm một người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà ở TP HCM; và chứng kiến chỉ số nồng độ oxy trong máu (SPO2) xuống thấp. Thế nhưng sau khi được bác sĩ quân y thăm khám, tư vấn, phát thuốc thì bệnh nhân này đã cải thiện được chỉ số SPO2.

Với một số F0, liều thuốc tinh thần còn là sự chăm sóc của những tình nguyện viên (TNV) đặc biệt, những nhà tu hành trong cuộc sống luôn được các Phật tử, con chiên kính trọng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã 2 lần tổ chức Lễ xuất quân cho các vị tăng ni, phật tử cùng chức sắc, tu sĩ của Công giáo và đạo Tin Lành đăng ký là tình nguyện viên xung phong lên tuyến đầu chống dịch tại BV Hồi sức chuyên sâu COVID-19 (214 người), BV Dã chiến số 10 (45 người), BV Dã chiến số 12 (40 người) và BV Nhân dân Gia Định...

Cùng với đó, các Tòa Giám mục cũng quan tâm, kêu gọi các linh mục, tu sĩ và tín đồ phát huy tinh thần chia sẻ và chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có gần 300 linh mục, tu sĩ tham gia hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

h2-7615

Phó Thủ tướng thăm bếp ăn do Đại đức Thích Minh Đạo, trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ, tổ chức.

Tất cả các TNV đều đã trải qua khóa học tập huấn kiến thức, kỹ năng y tế trong môi trường có bệnh nhân mắc COVID-19; đã được tiêm vaccine phòng COVID-19; có kết quả âm tính RT- PCR trước khi lên đường.

Tại BV dã chiến số 10 (Thủ Đức), nơi có gần 50 nữ tu công giáo, tăng ni, phật tử tình nguyện phục vụ, chăm sóc bệnh nhân; GĐ BV Nguyễn Thanh Vinh cho biết, BV có 3.000 giường và hiện đang điều trị cho hơn 1.200 bệnh nhân, cả bệnh viện đang có 15 bác sĩ, hơn 70 điều dưỡng, hơn 50 nhân sự ngoài y tế. Sự hỗ trợ của các TNV, trong đó có các tu sĩ, tín đồ tôn giáo có ý nghĩa rất đặc biệt, thậm chí góp phần giúp nhiều bệnh nhân giải toả tâm lý nặng nề, tiêu cực khi mắc bệnh.

Khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới thăm BV, nữ tu Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Dòng nữ Đa Minh Bà Rịa, chia sẻ, mới đầu làm tình nguyện vào BV dã chiến chưa quen công việc, bỡ ngỡ nên các TNV còn lo lắng. Thời gian sau được các bác sĩ bệnh viện hướng dẫn, khi quen việc, mọi người thấy không quá khó khăn, đáng sợ như ban đầu. “Lúc đầu mới vào ai cũng hơi sợ, nhưng khi gặp gỡ, chăm sóc cho bệnh nhân rồi thì không còn sợ. Chăm bệnh nhân ai cũng chăm được, chỉ cần có tấm lòng”, nữ tu Hồng Hạnh nói.

h3-6263

Các tình nguyện viên Phật giáo lên đường chống dịch.

Sư thầy Thích Thanh Đạo, Thiền viện Trúc Lâm Bình Phước cho hay, bệnh nhân COVID-19 không có người thân bên cạnh, khi được hỗ trợ, hỏi thăm cảm thấy đón nhận được tình yêu thương sẽ mau bình phục. Nhìn nhiều người được xuất viện mừng vui, cảm ơn; cả bác sĩ và các TNV đều thấy ấm lòng.

Phó Thủ tướng cảm ơn và gửi lời hỏi thăm tất cả TNV tôn giáo đã không ngại khó khăn, gian khổ để chung tay cùng chính quyền đến chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19.

Giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, nhiều bệnh nhân không khỏi hoang mang, lo lắng thì sự có mặt của các nữ tu, các tăng ni, phật tử ở bên cạnh động viên, an ủi sẽ là liều thuốc tinh thần rất lớn, tiếp thêm sức cho người bệnh vượt qua bệnh tật.

Không chỉ nữ tu Hồng Hạnh mà tất cả các tình nguyện viên đều luôn mong muốn, chờ đợi ngày BV dã chiến này và các BV dã chiến khác được giải thể, lúc đó có nghĩa là hết bệnh nhân. Đáp lại, Phó Thủ tướng chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều mong như vậy. Nhưng bây giờ không chỉ mong nữa mà phải làm cho nó giải thể nhanh nhất. Và chắc chắn mình làm được”.

Trao đổi thêm với lãnh đạo BV dã chiến số 10, Phó Thủ tướng nói cần lưu ý hơn nữa đến chế độ dinh dưỡng bổ sung cho người bệnh như cháo dinh dưỡng, trái cây… kết hợp các loại thuốc điều trị từ sớm, thở oxy dòng cao, tinh thần thoải mái thì sẽ hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng.

h5-7911

Các tình nguyện viên Công giáo tham gia hỗ trợ phòng chống dịch.

Phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc

Một trong những địa chỉ đặc biệt khác Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm tận nơi, là bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, Thủ Đức) do Đại đức Thích Minh Đạo, trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ, tổ chức.

Bếp ăn này mỗi ngày phục vụ từ 4.000-6.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân ở các BV dã chiến, lực lượng chống dịch, người dân và sinh viên khó khăn ở TP HCM và Bình Dương.

Đại đức Thích Minh Đạo cho biết bếp ăn được mở từ đầu tháng 7/2021, cung cấp mỗi ngày hai suất ăn sáng và chiều cho các địa điểm. Lực lượng nấu ăn của bếp là các TNV, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ. Các đầu bếp là các giáo viên lâu nay nấu cơm cho trường tiểu học Lương Thế Vinh. Chùa Nam Thiên Nhất Trụ cũng đang mở thêm một bếp ăn nữa ở Bình Dương.

Để góp phần chia sẻ những khó khăn với các lực lượng, bệnh nhân đang ngày đêm chống dịch, trong những ngày tháng qua nhiều chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo, Công giáo, Tin Lành…. thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã hưởng ứng phong trào “Bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch”. Bình quân mỗi ngày có hàng chục nghìn suất ăn tại những bếp ăn từ thiện được đưa tới các BV dã chiến, khu cách ly tại TP HCM.

h1-1170

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện cùng nữ tu Nguyễn Thị Hồng Hạnh tại Bệnh viện dã chiến số 10.

Phó Thủ tướng một lần nữa cảm ơn sự chung tay của các tôn giáo, cùng với chính quyền gánh vác, hỗ trợ cho lực lượng chống dịch, bệnh nhân và người dân trong những ngày tháng khó khăn. Những cử chỉ hỗ trợ đầy ấm áp đã vun đắp thêm truyền thống nhân ái, nghĩa đồng bào, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn; phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống “Tốt đời đẹp đạo” và tinh thần trách nhiệm cao cả với đất nước, nhân dân.

Phó Thủ tướng khẳng định các tôn giáo đã, đang và sẽ tích cực tham gia phòng, chống dịch với nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng cùng đất nước ngăn chặn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Cùng xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch

Phát biểu tại phiên thảo luận trên diễn đàn Quốc hội mới đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (ĐBQH đoàn Hà Nội) bày tỏ, hơn 2.000 năm qua, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. “Khi đất nước có giặc ngoại xâm, tăng ni cởi cà sa mặc áo bào cùng đánh đuổi quân xâm lăng. Khi có thiên tai, tăng ni, phật tử khắp mọi miền tới những nơi bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân. Thời dịch bệnh, tăng ni cởi cà sa, khoác áo blouse cùng xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch”.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết, nhiều ngôi chùa xung phong thành bệnh viện dã chiến. Nhiều máy thở, phòng áp lực âm, trang thiết bị y tế được Giáo hội Phật giáo trao tặng. Trung ương Giáo hội và Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành cùng tín đồ phật tử đã góp hàng trăm tỷ đồng vào Quỹ Vaccine.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng kêu gọi phật tử cả nước cấm túc, ở yên một chỗ tụng kinh cầu nguyện, đẩy lùi dịch bệnh.

Tại TP HCM, hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ, Ban Tôn giáo và Sở Y tế, chỉ trong 5 ngày đầu tiên đã có hơn 1.000 chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận đăng ký tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, do những quy định liên quan đến độ tuổi, yêu cầu về sức khỏe và nơi cư trú, nên chỉ khoảng 700 người được tuyển chọn.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Ra mắt tháng 5/2023 và dự kiến khai trương ngày 2/9/2024, Flamingo Golden Hill đang là “tọa độ vàng” của giới đầu tư bất động sản.
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.