Những hiểm họa khó lường từ vi phạm hành lang an toàn đường sắt

0
Tai nạn giao thông đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt qua đường ngang tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Báo động trình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt

Mới đây, tại khu vực giao nhau giữa đường sắt và đường bộ trên địa bàn phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội (ngày 27/10/2020). Trong khi đèn cảnh báo đã sáng, các nhân viên đường sắt đang kéo rào chắn, một tài xế taxi hãng Group CP vẫn bất chấp điều khiển phương tiện băng qua đường sắt nhưng “mắc cạn” trên đường ray khi tàu hỏa chỉ còn chưa đầy 1 phút chạy tới.

Rất may, tại thời điểm diễn ra sự việc nhiều người tham gia giao thông có mặt tại hiện trường đã chung tay hỗ trợ chiếc taxi “thoát nạn”.

Phớt lờ tín hiệu cảnh báo, taxi "mắc cạn" trên đường ray.

Liên quan tới sự việc trên, ngày 18/11, Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội đã có văn bản số 2675/CSGT-TM trả lời thông tin phản ánh trên Pháp luật Plus.

Văn bản phản hồi thông tin đăng tải trên Pháp luật Plus

Văn bản phản hồi thông tin đăng tải trên Pháp luật Plus từ Phòng CSGT TP Hà Nội.

Theo đó, sau khi nhận Phiếu giao việc của Công an TP Hà Nội, Phòng PC08 đã chỉ đạo Đội CSGT Đường sắt làm việc với nhân viên tại gác chắn Kim Liên C, phường Phương Mai, quận Đống Đa.

Qua xác minh, tài xế taxi là Ngô Thái Linh (SN 1980; địa chỉ: Ngõ 203 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội; Lái xe hãng taxi Group CP). Ngày 12/11/2020, tài xế Linh đã tới trụ sở làm việc theo quy định.

Tài xế Linh tại cơ quan Công an.

Tài xế Linh tại cơ quan Công an.

Tại trụ sở đội CSGT số 1, tài xế Linh đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm. Với hành vi vi phạm nguy hiểm trên, Cục CSGT đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt ông Ngô T. L. theo khoản 8 Điều 47 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với số tiền 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng theo quy định.

Trước đó, tại khu vực nút giao đường bộ và đường sắt trên địa bàn thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cũng xảy ra 2 vụ người dân băng qua đường sắt khi tàu hỏa đang lao tới.

Sự việc xảy ra vào trưa ngày 2/5 được camera an ninh của người dân ghi lại và chia sẻ.

Sự việc xảy ra vào ngày 21/8 tại cùng địa điểm trên.

Nguyên nhân chính của những vụ tai nạn đường sắt

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 11 tháng của năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), toàn quốc xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người.

“So với 11 tháng của năm 2019, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí khi số vụ tai nạn giao thông giảm 2.900 vụ (giảm 18,2%), số người chết giảm 927 người (giảm 13,2%), số người bị thương giảm 2.492 người (giảm 20,5%)”, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra con số.

Trong số đó, đường bộ xảy ra 7.345 vụ, làm chết 5.932 người, bị thương 3.921 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 848 vụ (giảm 10,3%), giảm 889 người chết (giảm 13%), giảm 619 người bị thương (giảm 13,6%). Đường sắt xảy ra 79 vụ, làm chết 63 người, bị thương 20 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 62 vụ (giảm 43,9%), giảm 54 người chết (giảm 46,1%), giảm 23 người bị thương (giảm 53,4%)...

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 162 km; có 545 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở.

Thời gian qua, Thành phố đã tích cực phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở và xây gờ giảm tốc tại gần 250 vị trí. Tuy nhiên, vẫn còn 252 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được xử lý. Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ theo lộ trình; việc xây dựng đường gom nhằm giảm tai nạn còn chậm…

Trước thực tế trên, để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, Thành phố sẽ triển khai lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại một số đường ngang, đồng thời, rà soát các vị trí đường ngang mất an toàn để bố trí người trực cảnh giới. Cùng với đó, Hà Nội sẽ cải tạo mặt đường tạo êm thuận ở các lối giao cắt và xây dựng gờ giảm tốc; đóng, thu hẹp các lối đi tự mở có bề rộng nhỏ hơn 3m để hạn chế giao thông…

Mặc dù, số vụ tai nạn đường sắt đã giảm đáng kể so với năm 2019, tuy nhiên, vẫn xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc mà nguyên nhân chính đều do sự chủ quan, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông dẫn tới.

Hành lang an toàn giao thông đường sắt là phạm vi được xác định để bảo vệ công trình đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông thế nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vượt rào chắn để tiếp tục hành trình của mình. Đây cũng là một trong những lỗi vi phạm phổ biến hiện nay của người tham gia giao thông khi qua đường ngang.

Trước tình hình này, Cục Đường sắt VN đề nghị ban ATGT các tỉnh, thành phố chú trọng tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn và mọi người dân để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc khi tham gia giao thông qua đường sắt.

Cùng đó, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh/thành phố phê duyệt kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở để triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của Nghị định số 65/2018 của Chính phủ và triển khai thực hiện Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Cục Đường sắt VN cũng đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành chủ trì phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện các biện pháp giảm nguy cơ mất an toàn tại các giao cắt đường bộ - đường sắt, hành lang đường sắt như: thu hẹp lối đi tự mở, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận, làm gồ giảm tốc; bổ sung biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang; giải tỏa vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt; triển khai việc kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại các đường ngang theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng Thanh tra giao thông, Công an tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt, các hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép, hàng quốc cấm, tài liệu tuyên truyền phản động trên các đoàn tàu, nhà ga đường sắt.

Phan Tuyền

Bình luận

Cổng đình Tây Đằng "được" tây hóa

Cổng đình Tây Đằng "được" tây hóa

0
Là di tích quốc gia đặc biệt thế nhưng di tích đình làng mang vẻ kiến trúc của thế kỷ XVI này lại được cấy thêm một chiếc cổng giống cổng nhà...

Bầu Đức: "Kiatisuk muốn vô địch là chuyện của anh ấy, tôi không muốn thế"

Vô địch V-League để tái ngộ Dusit ở AFC Champions League. Mặc dù vậy, bầu Đức vẫn không muốn nói về chuyện vô địch V-League.

Vẻ đẹp tươi tắn đầy sức sống của người mẫu đôi mươi Eloiza Farias

Cô gái tóc vàng hiện là một trong những "chân dài" sáng giá của làng mốt Brazil.

Rã băng cho du lịch

Chủ động tìm cách “phá băng” cho thị trường du lịch trong năm nay, nhất là cần tranh thủ thành quả chống dịch tốt của cả nước.

U22 Indonesia tuyên bố giành HCV SEA Games 31

Đội tuyển U22 Indonesia vừa đặt mục tiêu giành huy chương vàng SEA Games 31, diễn ra vào cuối năm nay tại Hà Nội.

Xem thêm