Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Những dấu hỏi lớn về trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ?

Pháp luật hình sự
05/03/2018 09:06
Theo LONG NGUYỄN
aa
Mặc dù được dựng lên với mục đích chính nhằm thu phí tuyến đường tránh TP.Phủ Lý (Hà Nam), nhưng nếu không phải người thông thuộc địa bàn, khó ai có thể biết tuyến tránh ấy nằm ở đâu, đi như thế nào. Trong khi đó, dĩ nhiên, không nhiều người dân địa phương có nhu cầu đi đường tránh.


Những dấu hỏi lớn về trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ?

Mỏi mắt tìm tuyến đường tránh

PV Báo Lao Động đã tìm cách trải nghiệm tuyến đường tránh TP.Phủ Lý trong hành trình ngang qua địa phương này. Từ đầu cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đi khoảng 30km, đến nút giao Đại Xuyên rồi rẽ phải, đầu ra sẽ là Quốc lộ 1 (QL1) cũ, thuộc địa phận huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội.

Từ đây đi thêm chưa đầy 5km nữa, vừa chạm đất Hà Nam là sừng sững một chốt chặn vắt ngang QL1 mang tên Trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ. Không một phương tiện nào có thể “thoát” nếu muốn qua đây. Mức phí thấp nhất từ 25.000 đồng/lượt dành cho xe ôtô con dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và cao nhất lên tới 120.000 đồng/lượt cho xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet…

Trạm BOT Nam Cầu Giẽ án ngữ ngay trên QL1.
Trạm BOT Nam Cầu Giẽ án ngữ ngay trên QL1.

Sau đây là màn đối đáp giữa PV và một nữ nhân viên bán vé:

- Trạm này thu phí đường nào, em?

- QL1 và đường tránh Phủ Lý anh ạ.

- Đường tránh đi như nào, sao không thấy chỉ dẫn?

- Anh qua trạm gặp ngã 3 thì rẽ phải, cứ vào đó là thấy.

- Đặt trạm thế này thì không có nhu cầu đi đường tránh sao vẫn phải trả tiền à?

- (Im lặng)…

Phía sau trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ chỉ vài chục mét là một ngã 3 lớn. Tuy nhiên, thông tin trên biển chỉ dẫn đặt trước ngã 3 này không cho biết đi thẳng hay rẽ phải sẽ gặp đường tránh. Cụ thể, mũi tên chỉ thẳng thể hiện Phủ Lý còn cách 14km, còn hướng rẽ phải cho biết cách Nhật Tựu 8km.

Trước và sau trạm thu phí, hoàn toàn không có chỉ dẫn đi vào đường tránh.
Trước và sau trạm thu phí, hoàn toàn không có chỉ dẫn đi vào đường tránh.

Vậy Nhật Tựu là địa danh nào? Thú thực, phải sử dụng công cụ tìm kiếm Google người viết bài này mới biết đó là một xã thuộc huyện Kim Bảng (Hà Nam). Nhưng Nhật Tựu thì liên quan gì đến tuyến đường tránh? Điều người đi đường quan tâm (sau khi phải trả phí) là làm thế nào để được đi đường tránh nhằm tiết kiệm tối đa thời gian? Liệu người lần đầu đi qua khu vực này, nếu không hỏi thăm, có dám rẽ vào đường đó không?...

Từ ngã 3 kể trên, đi thêm chừng 3km nữa sẽ là một giao lộ khổng lồ với cách bố trí bùng binh cùng dải phân cách như ma trận. Biển chỉ dẫn trước mặt cho người đi đường 3 lựa chọn: Rẽ trái đi Hưng Yên, thẳng đi TT.Đồng Văn và rẽ phải đi Tế Tiêu. Vậy phải đi thế nào? PV quyết định hỏi thăm một người dân địa phương và tình huống đáng suy nghĩ đã xảy ra. Theo đó, sau khi nghe mục đích của khách lạ là muốn tìm tuyến đường tránh để đi tắt qua Phủ Lý đến Ninh Bình, ông này thản nhiên chỉ ngược ra phía đường cũ (QL1) rồi nói: “Sao không đi đường cũ cho nhanh? Đường này phải quen mới nhanh được. Không thì vừa đi vừa dò, quá tội”.

Phía trước biển báo này là một giao lộ khổng lồ với 4,5 ngã rẽ chằng chịt.
Phía trước biển báo này là một giao lộ khổng lồ với 4,5 ngã rẽ chằng chịt.

Thế nhưng chưa hết. Từ vị trí của người đàn ông nọ, tiến thêm một đoạn không xa nữa tiếp tục lại là một giao lộ nữa “khủng” với 4, 5 ngã rẽ đan xen chằng chịt. Lúc này, những người vừa phải trả phí cho tuyến tránh tiếp tục hoa mắt với 3 lựa chọn không dễ dàng: Trái đi Khả Phong, thẳng đi chùa Hương và phải đi Chợ Dầu. Ngoài chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) còn có tiếng, cả Khả Phong và Chợ Dầu đều là những địa danh PV lần đầu nghe tên.

Tiếp tục hỏi thăm và được chỉ dẫn, PV chầm chậm xuôi khoảng 3km theo tỉnh lộ 711, ngang qua khu đông dân cư thuộc địa phận xã Nhật Tân (huyện Kim Bảng), và chỉ đến khi kết thúc khu đông dân cư này thì mới là lúc biển chỉ dẫn đi Ninh Bình (thẳng - 45km) xuất hiện. Lúc này, tính từ trạm thu phí, sau tổng cộng khoảng 7km lòng vòng vừa đi vừa hỏi, PV cũng nhận ra trước mặt mình đích xác là tuyến đường tránh TP.Phủ Lý…

Tuyến tránh Phủ Lý.Vắng vẻ tuyến tránh.
Tuyến tránh Phủ Lý.Vắng vẻ tuyến tránh.

Ở chiều ngược lại, theo QL1 từ Ninh Bình về Hà Nội, trước ngã 4, chỗ rẽ trái để vào đường tránh (thuộc địa phận thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) cũng chỉ có một biển chỉ dẫn kiểu đánh đố: Trái đi Kiện Khê, thẳng đi Hà Nội và phải đi Nam Định.

Khảo sát từ thực tế cho thấy, nhiều hành khách đi đường, đặc biệt là người đi từ hướng Ninh Bình về Hà Nội, hoàn toàn không biết sự tồn tại của tuyến tránh TP.Phủ Lý. Do không có bất cứ chỉ dẫn cụ thể nào từ cả 2 đầu đường, tất nhiên, để xuyên qua TP này, họ sẽ chọn cách đi thẳng theo QL1. Do đó, không ít người ngơ ngác khi bị “đón lõng” và buộc phải trả tiền tại trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ.

Không có nhiều phương tiện qua lại trên tuyến tránh Phủ Lý.
Không có nhiều phương tiện qua lại trên tuyến tránh Phủ Lý.

Tuyến tránh TP.Phủ Lý có thực hiệu quả không? Câu hỏi này có lẽ chỉ có đơn vị vận hành và khai thác là Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC (tòa nhà CEO, đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mới có thể trả lời chính xác. Vậy nhưng, trong liên tiếp nhiều ngày đầu tháng 3.2018, những gì PV Báo Lao Động mắt thấy, tai nghe khi thực địa cung đường này cũng dễ khiến người ta phải băn khoăn.

Theo đó, trừ những đoạn chồng lấn lên đường cũ (từ trạm thu phí, đường tránh Phủ Lý lần lượt chồng lên QL38, TL711 và TL494 mỗi đoạn vài kilômét) còn có vẻ nhộn nhịp, những đoạn mở mới 100% lại tương đối thưa thớt. Lác đác dăm ba chiếc xe tải chở vật liệu, nhưng lại chủ yếu là phục vụ các nhà máy ở gần đó chứ chẳng phải vì muốn tránh TP. Xe khách, xe con thì càng hiếm hoi. Trái ngược lại, QL1 đoạn xuyên qua TP.Phủ Lý thì vẫn cứ luôn đông đúc, tấp nập phương tiện qua lại.

Có thực minh bạch?

Lật giở những trang tài liệu, có thể thấy, tên đầy đủ của dự án này là: “Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP.Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn km215+755 - km235+885, tỉnh Hà Nam theo hình thức BOT”, có tổng mức đầu tư gần 2.100 tỉ đồng, được phê duyệt hồi đầu năm 2015 và đến cuối năm 2016 thì hoàn thành. Trong đó, đoạn tránh Phủ Lý (mở mới) dài hơn 23km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Phần tăng cường mặt đường QL1 dài khoảng 20km được tăng cường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đồ họa tuyến tránh TP.Phủ Lý và vị trí đặt trạm thu phí. Trong đó, đoạn đường có cả 2 nét xanh là đường cũ được tận dụng làm tuyến tránh.
Đồ họa tuyến tránh TP.Phủ Lý và vị trí đặt trạm thu phí. Trong đó, đoạn đường có cả 2 nét xanh là đường cũ được tận dụng làm tuyến tránh.

Với tên gọi của dự án cùng tính chất các cung đường kể trên, không khó để thấy, phần lớn số tiền đầu tư 2.100 tỉ đồng sẽ được sử dụng để làm tuyến tránh chứ không phải để nâng cấp QL1. Hay nói cách khác, tăng cường mặt QL1 chỉ là hạng mục phụ, không phải là mục tiêu cốt lõi để dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thế nhưng chỉ với lý do nghe khá giản đơn là “tận dụng trạm thu phí cũ sẽ tiết kiệm kinh phí đầu tư”, hồi cuối năm 2014, UBND tỉnh Hà Nam đã dễ dàng thuyết phục được liên bộ gồm: GTVT và Tài chính đồng thuận cho đơn vị Chủ đầu tư đặt trạm thu phí tại vị trí km216+600 trên QL1, nghĩa là có đi đường tránh hay không, tất cả các phương tiện đều buộc phải trả phí.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nam giải thích lý do lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên QL1.
Văn bản của Sở GTVT Hà Nam giải thích lý do lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên QL1.

Cũng cần nói thêm, trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ (hiện tại) chính là trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (cũ) đã bị dỡ bỏ từ tháng 4.2013 khi tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình được thông tuyến. Việc dỡ bỏ nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân có quyền lựa chọn đi cao tốc (mất phí) hay đi QL (miễn phí).

Trên cơ sở đó, ngày 24.11.2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 3591/QĐ-BGTVT cho phép Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC tổ chức thu phí tại vị trí km216+600 trên QL1 để hoàn vốn cho dự án này.

Và cũng như nhiều dự án BOT khác trên khắp cả nước, dự án này hiện cũng đang vấp phải không ít ý kiến trái chiều liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, vị trí của trạm BOT Nam Cầu Giẽ còn khó hiểu hơn vị trí của trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) - vốn gây nhiều bức xúc thời gian qua, bởi tuyến tránh TX.Cai Lậy còn dễ tìm, dễ đi và thiết thực chứ không rắc rối như tuyến tránh TP.Phủ Lý. Đặc biệt, với bài toán thực tế về tính hiệu quả, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, liệu có hay không việc cố tình “vẽ” ra tuyến tránh để hợp thức hóa việc cho nhà đầu tư chặn đường QL1 nhằm thu phí?.

Được biết, mỗi ngày trạm BOT Nam Cầu Giẽ thu được khoảng 200 triệu đồng tiền phí từ tất cả các phương tiện qua lại. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty CP Đầu tư hạ tầng FFC được thành lập ngày 21.7.2014, nghĩa là chỉ vài tháng trước khi tham gia liên danh của chủ đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp non trẻ này được giao, toàn quyền khai thác, vận hành tuyến đường.

“Cần gì tuyến tránh!”

Đó là câu trả lời chung của nhiều người dân Hà Nam khi được hỏi về tính hiệu quả của tuyến tránh TP.Phủ Lý. Anh Nguyễn Hồng Quang (đường Lê Lợi, TP.Phủ Lý) bày tỏ: Kể từ khi cao tốc Hà Nội - Ninh Bình đi vào hoạt động, thì QL1 đoạn qua Phủ Lý đã không còn giữ vai trò huyết mạch nữa, lưu lượng phương tiện qua lại cũng vì thế giảm đi nhiều. Do đó, nói là bức xúc đến mức phải làm ngay đường tránh theo hình thức BOT thì không thuyết phục.

bài liên quan
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Trung tâm dịch vụ mà ngỡ tác phẩm nghệ thuật khổng lồ tại Flamingo Golden Hill Hà Nam vừa ra mắt

Trung tâm dịch vụ mà ngỡ tác phẩm nghệ thuật khổng lồ tại Flamingo Golden Hill Hà Nam vừa ra mắt

Ngày 28/1 vừa qua tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã diễn ra lễ ra mắt Trung Tâm dịch vụ Golden Hill Center, công trình trung tâm của dự án Flamingo Golden Hill - thành phố thương mại - giải trí – du lịch – nghỉ dưỡng bốn mùa đầu tiên tại Hà Nam.
BHXH tỉnh Hà Nam, Đồng Tháp hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

BHXH tỉnh Hà Nam, Đồng Tháp hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Tính đến thời điểm này, BHXH tỉnh Hà Nam đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và BHXH tỉnh Đồng Tháp cũng tự tin đến 31/12/2023 sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Bộ GTVT vừa chấp thuận điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT, với tổng số 47 trạm thu phí.
Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp Kim Bảng I

Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp Kim Bảng I

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định 1620/QĐ-TTg chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Bảng I.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.