Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Những con số đáng suy ngẫm về ung thư tại Việt Nam

Xét xử
28/07/2019 20:05
Thành Trung
aa
Theo thống kê của WHO, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010. Năm 2018, số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/96,5 triệu dân, trong đó gần 70% trường hợp tử vong, tương đương 115.000 ca.


Bệnh viện K ký thỏa thuận hợp tác với Viện Ung thư Châu Âu về nội dung đào tạo phẫu thuật robot, nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo, hội nghị và trao đổi chuyên môn với các bên

Bệnh viện K ký thỏa thuận hợp tác với Viện Ung thư Châu Âu về nội dung đào tạo phẫu thuật robot, nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo, hội nghị và trao đổi chuyên môn với các bên

Tỉ lệ tử vong tương đối lớn

Trong hai ngày 18 - 19/7/2019, tại Hà Nội, Bệnh viện K Trung ương đã phối hợp tổ chức Hội thảo phòng chống ung thư quốc gia lần thứ XIX. Đây là Hội thảo được tổ chức thường niên 2 năm một lần nhằm mang đến cơ hội để các nhà chuyên môn ung thư của Việt Nam và quốc tế có dịp cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ trong dự phòng, chẩn đoán, điều trị và kiểm soát ung thư.

Tại Hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: “Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.0000 người đang phải chung sống với căn bệnh ung thư.

Ung thư đang thực sự là một gánh nặng lớn cho xã hội. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư là hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành y tế nói riêng và xã hội nói chung”.

Hội thảo phòng chống ung thư lần thứ XIX lần này nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ, đồng thời tạo cơ hội học tập, chia sẻ một cách toàn diện trong lĩnh vực kiểm soát ung thư bao gồm: Dự phòng và sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư; Các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư; Chăm sóc giảm nhẹ bệnh ung thư; Chi phí và hiệu quả trong phòng chống bệnh ung thư; Hỗ trợ tâm lý xã hội, Tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh ung thư và chương trình quốc gia phòng chống ung thư”.

Ban tổ chức cũng nhận được hơn 250 bài đăng ký báo cáo, đăng ký tham dự của hơn 1.000 các bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên chuyên ngành ung thư.

Phiên toàn thể của Hội thảo được tổ chức chiều ngày 18/7/2019 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Y tế; GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia cùng hơn 50 chuyên gia quốc tế đến từ Viện Curie, Đại học (ĐH) Toulouse, Viện Nghiên cứu dự phòng quốc tế (Pháp), Đại học (ĐH) Vanderbilt, ĐH Miami, ĐH Marquette (Hoa Kỳ), Trung tâm ung thư quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc,…với những chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cập nhật nhất về gánh nặng bệnh ung thư, dự phòng các yếu tố nguy cơ và các phương pháp pháp điều trị ung thư.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh: “Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn cho xã hội. Tại Việt Nam, số ca ung thư mới tăng nhanh từ 68.000 người năm 2000 lên gần 165.000 người vào năm 2018. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 200.000 ca vào năm 2020.

“Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân.

Những số liệu trên cho thấy, chúng ta cần có những quan tâm đúng mức nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ung thư: từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư”.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng đánh giá cao những kết quả tích cực cũng như sự phát triển của Bệnh viện K, Viện Ung thư Quốc gia vì đã có nhiều cải tiến kĩ thuật và đang trong quá trình ứng dụng công nghệ điện tử để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ung thư như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư, xây dựng hệ thống y tế trực tuyến Telemedicine nhằm hỗ trợ trực tuyến các bệnh viện vệ tinh, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (big data), sử dụng robot trong phẫu thuật và xạ trị ung thư.

“Tôi hi vọng trong thời gian tới, bệnh viện K sẽ áp dụng thành công các công nghệ trên và góp phần nhân rộng các thành công này tại các bệnh viện, nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị ung thư.”- Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ vào phòng chống ung thư

Tham dự hội nghị năm nay có đông đảo chuyên gia Ung bướu hàng đầu tại Việt Nam và thế giới với những bài tham luận mang ý nghĩa quan trọng trong điều trị và phòng ngừa bệnh Ung thư. Vấn đề điều trị bệnh lý Ung thư cũng gặp vô vàn khó khăn với những câu hỏi được đặt ra như: Phẫu thuật? hóa trị? Xạ trị?

Hay kết hợp cũng đều gây ra những hậu quả nặng nề cho bệnh nhân. Đôi khi, bệnh nhân Ung thư thực sự tử vong vì tác dụng phụ của biện pháp điều trị chứ không phải do chính căn bệnh Ung thư gây ra. Chủ đề này gây tranh cãi và chia rẽ lớn trong cộng đồng chuyên gia trên thế giới và Việt Nam.

Tại hội thảo, PGS.TS Đỗ Thị Thảo thuộc Viện CN Sinh Học, Viện Hàn lâm Khoa học VN báo cáo một nghiên cứu ấn tượng, lần đầu tiên một phức hệ dược liệu ứng dụng công nghệ cao, công nghệ Nano hướng đích dạng Solid-Lipid được công bố trên tạp chí quốc tế Sage, một tạp chí uy tín trong lĩnh vực hóa sinh. Nghiên cứu của PGS.TS. Đỗ Thị Thảo có tên “Nghiên cứu độc tính cấp, độc tính bán trường diễn và kháng khối u ung thư trên chuột BALB/C của Antican”.

Phức hệ nghiên cứu có tên là Vietlife Antican có thành phần là các loại Nano công nghệ Solid-Lipid độc đáo từ GS.TS. Nguyễn Đức Nghĩa, chuyên gia Nano hàng đầu Việt Nam, trong đó có Nano Curcumin NDN từ củ Nghệ vàng Việt Nam, Nano Oleoresin từ củ Gừng Việt Nam, Nano Rutin từ nụ Hòe Việt Nam.

Nghiên cứu này cho thấy khả năng kháng khối u hiệu quả, giảm tác dụng phụ khi sử dụng hóa trị cho đối tượng ung bướu, giúp kéo dài tuổi thọ của đối tượng ung bướu. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy phức hệ này không gây tác dụng bất lợi nào cho cơ thể và có thể sử dụng lâu dài trong suốt thời gian điều trị ung bướu bằng hóa trị như Cisplatin.

Vietlife Antican là thành tựu nghiên cứu ứng dụng công nghệ Nano tại Nhà máy Nano sinh phẩm Vietlife, do GS.TS Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam dày công nghiên cứu nhiều năm. Đây thực sự là niềm tự hào của nền khoa học Việt Nam, được các tạp chí uy tín thế giới ghi nhận và là tin cực vui cho những ai đang phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm mang tên Ung thư.

Đứng trước năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của hoạt động phòng, chống ung thư, thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia về dân số và y tế Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, Hội thảo chính là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, bàn luận, để giải quyết các khó khăn, thách thức và phát huy tốt nhất các thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống ung thư.

Bệnh viện K sẽ không ngừng đẩy mạnh hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới về việc hỗ trợ, nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo, chuyển giao công nghệ chẩn đoán, điều trị ung thư nói chung, góp phần phát triển y tế Việt Nam trong tương lai.

bài liên quan
Phó Chủ tịch nước tặng quà bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K

Phó Chủ tịch nước tặng quà bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K tổ chức trao quà nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6 cho bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K.
Kết thúc thời gian phong toả Bệnh viện K Tân Triều do Covid-19

Kết thúc thời gian phong toả Bệnh viện K Tân Triều do Covid-19

Bệnh viện K đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc kết thúc thời gian cách ly y tế để chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện K.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Dịch COVID-19 ở Bệnh viện K Tân Triều phức tạp hơn BV Bệnh nhiệt đới TƯ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Dịch COVID-19 ở Bệnh viện K Tân Triều phức tạp hơn BV Bệnh nhiệt đới TƯ

Theo ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều đang có diễn biến phức tạp hơn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.
Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều

Những món quà thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên của Bộ Tư pháp và Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp gửi đến các bệnh nhân.
32 “chuyến xe yêu thương” đưa 1000 bệnh nhân về quê ăn Tết

32 “chuyến xe yêu thương” đưa 1000 bệnh nhân về quê ăn Tết

Ngày 31/1, tại sảnh Bệnh viện K Trung ương, hàng trăm bệnh nhân với hành lý, đồ đạc đã được sắp xếp lên những “Chuyến xe yêu thương” về quê ăn Tết.
15 năm vật lộn với thần chết của người phụ nữ mang hai

15 năm vật lộn với thần chết của người phụ nữ mang hai 'án tử'

Người ta đặt cho chị Hán Thị Hiển biệt danh “người nhà trời”, bởi xưa nay hiếm có ai mang trong mình hai căn bệnh ung thư là ung thư dạ dày và ung thư vú mà có thể sống sót. Cuộc chiến đấu 15 năm của chị Hiển để giành lại sự sống giống như một kỳ tích giữa đời thường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.