Pháp Luật Plus - Những chuyện chạnh lòng giữa “bão” Corona

Những chuyện chạnh lòng giữa “bão” Corona

0
Trong lúc cả xã hội đang nỗ lực phòng, chống dịch cúm do virus corona chủng mới gây nên; bên cạnh những người dân, nhà thuốc phát khẩu trang chống dịch miễn phí thì vẫn có những người coi đây là cơ hội để trục lợi bằng cách nâng giá thiết bị vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn. Hoặc tung tin thất thiệt trên mạng xã hội chỉ để “câu like”!
Một cửa hàng treo bảng

Một cửa hàng treo bảng "Không bán khẩu trang, đừng hỏi".

Cách đây vài ngày, với nhiều thông tin gây lo sợ về tình hình dịch bệnh ở khắp nơi, nhu cầu về sử dụng, tích trữ khẩu trang và nước rửa tay tăng mạnh, dẫn đến tình trạng nâng giá các mặt hàng này.

Tại nhiều cửa hàng thuốc tây, cửa hàng tiện dụng, giá khẩu trang y tế loại thông thường 35 ngàn/ hộp thời điểm bình thường, nay được bán với giá 70- 150 ngàn/ hộp, thậm chí cao hơn. Nước rửa tay và các loại khẩu trang khác bán tại các cửa hàng tiện dụng cũng tăng gấp đôi, gấp 3 lần. 

Sau thông báo của Bộ Y tế về việc xử lý các cơ sở sản xuất, tình hình giá của các mặt hàng này có chút “hạ sốt”, nhưng thời điểm này nhiều nhà thuốc, cửa hàng báo… hết hàng.

Chị Hoàng Thùy Trang, một người kinh doanh online tại Hà Nội chia sẻ, ngay tại thời điểm đầu mùa dịch, chị được đặt hàng 1000 hộp khẩu trang để gửi đi nước ngoài, nhưng không có hàng để cung cấp.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch corona, nước rửa tay khô, khẩu trang y tế “cháy” hàng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch corona, nước rửa tay khô, khẩu trang y tế “cháy” hàng.

Để giữ chân khách quen, anh đến các đơn vị sản xuất lớn khác thu mua và chứng kiến một tình hình chờ chực của các nhà phân phối chưa từng thấy từ trước đến nay. Người ta chen nhau, mang xe thồ hàng các kiểu tới để tranh mua khẩu trang dù giá gấp 2, gấp 3.Tương tự, anh Lê Anh Tuấn, một nhà sản xuất khẩu trang y tế cho biết, dù công ty anh đã sản xuất một lượng lớn, nhưng lượng đặt hàng bùng phát quá nhanh, đặc biệt là khẩu trang 3M nên không sản xuất kịp.

Tình trạng “cháy” khẩu trang y tế không phải lần đầu xảy ra, cuối tháng 8/2019, ở Hà Nội xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.Sau sự cố, nhiều gia đình sống sát nhà máy phải sơ tán tránh độc hại. Trong khi đó, các tiệm thuốc ở khu vực xảy ra sự cố lại được dịp hốt bạc khi mặt hàng khẩu trang y tế, nước muối để súc miệng liên tục cháy hàng, số lượng bán ra tăng gấp cả chục lần ngày bình thường.

Sau đó không lâu là những thông tin về chỉ số chất lượng không khí của một số TP ở mức xấu, trong đó có Hà Nội, TP HCM. Để bảo vệ sức khỏe, người dân lại đổ xô tìm mua các loại khẩu trang chống bụi mịn, các loại máy lọc không khí.Theo đó, thị trường khẩu trang và máy lọc không khí nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các đầu mối bán khẩu trang chống bụi mịn có giá từ vài chục ngàn cho tới vài trăm ngàn, thậm chí tiền triệu,... liên tục cháy hàng do lượng khách tăng đột biến.

Mua hàng tặng khẩu trang đang là phương pháp khuyến mãi phổ biến của các đơn vị kinh doanh, từ nhà hàng đến các sản phẩm nhu yếu phẩm, mỹ phẩm. Tại một số thành phố lớn như TP HCM, Đà Nẵng hay một số tỉnh lẻ phía Nam, nhiều mạnh thường quân đã tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí số lượng giới hạn cho từng người.

Đây là một nghĩa cử rất nhân văn, đáng trân trọng. Tuy nhiên, cũng có không ít người lợi dụng việc tặng khẩu trang miễn phí nói trên để đánh bóng tên tuổi, trục lợi bất chính. 

Chị Đặng Thị Minh Thu, nhân viên marketing chia sẻ: “Khi tôi đến một nhà thuốc tại tỉnh Bình Thuận để mua sản phẩm ủng hộ vì thấy trên mạng chia sẻ nhà thuốc này tặng khẩu trang miễn phí thì nghe nói hết khẩu trang tặng rồi và chỉ còn hàng bán, không bán hộp, chỉ bán lẻ 3 ngàn đồng/cái, trong khi giá bình thường là 35 ngàn/ hộp khẩu trang y tế 50/ cái.

Tương tự, bạn tôi ghé ngang một nhà thuốc ở quận 8, TP HCM vì nghe nói có tặng khẩu trang miễn phí, được báo là hết hàng tặng. Sản phẩm bán 250 ngàn/ hộp, tăng 190 ngàn so với ngày thường”.

Một doanh nghiệp kinh doanh khẩu trang theo hướng thiện nguyện xã hội là SafeLife Việt Nam vẫn giữ giá bán khẩu trang N95 6 lớp bình ổn giá 35-40 ngàn đồng/cái, thấp bằng nửa giá thị trường. Tuy nhiên, một số cá nhân đã trục lợi bằng cách thu mua sản phẩm của doanh nghiệp này bán lại với giá gấp 3, 4 lần khiến chủ doanh nghiệp hết sức bức xúc.

Ngoài khẩu trang y tế và nước rửa tay, nhiều sản phẩm khác cũng trở nên đắt đỏ, cháy hàng như cồn 70, 90 độ hay các loại xà phòng diệt khuẩn.

Một điểm phát khẩu trang miễn phí trên đường Hoàng Sa, TP HCM.

Một điểm phát khẩu trang miễn phí trên đường Hoàng Sa, TP HCM.

Trên mạng, hiện các mặt hàng được quảng cáo là phòng ngừa được bệnh cúm như thẻ đeo kháng khuẩn, keo ong và các sản phẩm dạng xịt để thông đường mũi họng chống vi rút hay các loại nước uống, thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức đề kháng, ngừa vi rút xâm nhập cũng đang được bán tràn lan dù chưa biết công dụng thế nào, chưa được cơ quan chuyên môn chứng nhận về chất lượng.

Trước tình trạng trên lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý, đồng thời vận động các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế thực hiện việc niêm yết giá bán, ký cam kết không vi phạm về giá, nguồn gốc xuất xứ đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn. Báo cáo nhanh của các địa phương gửi về cho hay đã có 85 cửa hàng bị kiểm tra, xử lý với số tiền vi phạm gần 89 triệu đồng, tạm giữ 4.870 khẩu trang có dấu hiệu vi phạm. 

Tung tin thất thiệt vì danh ảo?

Những ngày qua, bên cạnh những thông tin cập nhật về việc giám sát bệnh truyền nhiễm do vi rút corona (nCoV), thì cũng có hàng loạt các thông tin gây hoang mang về giá khẩu trang tăng chóng mặt, rồi “cơn bão corona” trên mạng xã hội facebook…

Có người lợi dụng thông tin dịch bệnh corona tung tin đồn thất thiệt để trục lợi bất chính, hay chỉ vì danh ảo, vì câu like để kinh doanh mà bất chấp tung ra những tin thất thiệt gây hoang mang cộng đồng. Và đáng buồn là trong số đó có cả những người nổi tiếng.

Trên trang Fanpage của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin không đúng về hai bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cụ thể, nam ca sĩ cho rằng "hai người Trung Quốc bị nhiễm virus Corona đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy", trong khi sự thật là hai người này đã được điều trị thành công và khỏi bệnh.

Diễn viên Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus Corona. Bài chia sẻ của Ngô Thanh Vân được đăng vào thời điểm Cục hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại….

Người Việt Nam luôn tự hào là đất nước mình là đất nước đáng sống, luôn tràn đầy tình yêu thương, san sẻ đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn hoạn nạn. Bởi thế mà đi qua bao thăng trầm của lịch sử, chúng ta vẫn vượt qua với lòng tự hào dân tộc và sự san sẻ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Vậy mà nhiều người đã và đang chỉ vì chút lợi nhuận trước mắt mà quên đi truyền thống tốt đẹp đó.

 

Ngọc Mai- Tuấn Anh

Loading...

Bình luận

Loading...
Truyền thống yêu nước

Truyền thống yêu nước

0
Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành, bắt đầu từ 0h00 hôm nay, thực hiện “cách ly toàn xã hội” trong 15 ngày.

Tối giản nghi thức trong lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại TP Vũng Tàu

Ban quản lý Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu (12 Bạch Đằng, phường 5, TP Vũng Tàu) quyết định tuyệt đối không tiếp đón người dân để phòng, chống dịch Covid-19.

Nữ ca sĩ ‘Ghen Cô Vy’ tung ảnh sexy, lộ cả chân ngực với áo crop-top

Dù ở nhà tránh COVID-19, Min vẫn liên tục cập nhật hình ảnh mới trên trang cá nhân.

2 đời chồng, 1 cuộc tình 10 năm, Kỳ Duyên U60 lẻ bóng một mình

MC Kỳ Duyên có tài, sắc nhưng vì lẽ nào đó mà 3 người đàn ông đến bên cô rồi rời đi.

Bầu Đức "kênh" VPF: Người hào sảng, ai làm thế!

Từ chối cho đại diện HAGL dự cuộc họp của VPF tìm giải pháp cho LS V-League 2020 khiến khoảng cách giữa ông bầu phố núi và VPF ngày càng thêm xa.