Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhớ anh Nguyễn Đình Lộc - vị Bộ trưởng Tư pháp trí tuệ, tâm huyết và liêm chính

Pháp luật hình sự
30/01/2021 14:25
PGS.TS Hà Hùng Cường
aa
Hôm nay (30/1), tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) diễn ra Lễ tang đồng chí Nguyễn Đình Lộc (nguyên Đại biểu Quốc hội Khóa VII, IX, X, XI; nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam).


Anh159.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường thăm và chúc sức khỏe nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2015).

Tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đình Lộc, Báo Pháp luật Việt Nam xin giới thiệu bài viết của PGS.TS Hà Hùng Cường, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Tư pháp, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam với tiêu đề “Nhớ anh Nguyễn Đình Lộc - vị Bộ trưởng Tư pháp trí tuệ, tâm huyết và liêm chính”.

Những ngày cuối năm Canh Tý này, tôi thật sự bàng hoàng khi nhận được tin về sự ra đi của Anh Nguyễn Đình Lộc. Trong niềm xúc cảm ấy, bao kỷ niệm sâu sắc về Anh, về những năm tháng có may mắn được gần gũi, làm việc cùng Anh và được Anh rèn luyện lại hiện về. Chắc không chỉ riêng tôi mà tất cả những ai từng được làm việc với Anh đều thấy trong Anh hội tụ hình ảnh của một người thầy mẫu mực, một nhà luật học uyên thâm, giàu ý tưởng sáng tạo và một nhà quản lý tâm huyết, liêm chính, có nhiều đóng góp lớn với Bộ, ngành Tư pháp và đất nước.

Anh Nguyễn Đình Lộc sinh ngày 13/9/1935, quê quán xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - một vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. Mồ côi cả cha và mẹ từ nhỏ, nhưng với nghị lực vốn có, Anh bám đời, bám trường và tự học để học hết cấp III - Trường Huỳnh Thúc Kháng với kết quả xuất sắc, được Nhà nước cử đi học đại học Luật ở một trường đại học danh giá bậc nhất của Liên Xô cũ - Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va mang tên Lô-mô-nô-xốp. Cũng tại trường đại học này, năm 1978, Anh là một trong vài người Việt Nam đầu tiên nhận bằng Tiến sĩ Luật.

Trước khi đảm nhận cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Anh từng là đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, có nhiều công lao, đóng góp cho việc tham gia xây dựng Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Có lẽ chính vì vậy, Anh đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao trọng trách làm Bộ trưởng Tư pháp 10 năm liền (1992-2002).

Những đóng góp và dấu ấn mà Anh để lại trong 10 năm đó thực sự là nền tảng vững chắc cho những chặng đường phát triển đầy tự hào của Bộ, ngành Tư pháp.

Giai đoạn Anh đảm nhận cương vị Bộ trưởng Tư pháp là giai đoạn lịch sử rất đặc biệt. Đây là 10 năm đầu Việt Nam triển khai thi hành Hiến pháp năm 1992 (bản Hiến pháp đầu tiên của thời kỳ Đổi mới).

Đây cũng chính là thời kỳ tiến trình chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa, hội nhập được gia tốc với sự diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, mang tính bản lề trong tiến trình Đổi mới như: Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ (năm 1994), gia nhập ASEAN (năm 1995), gia nhập APEC (năm 1998), ký Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (năm 2000).

Ở giai đoạn này, Đảng ta chính thức chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân (từ năm 1994) và sau đó chủ trương này được hiến định trong lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp vào năm 2001.

Đây cũng là giai đoạn nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự quản lý hiệu quả của Nhà nước, kinh tế Việt Nam nhiều năm liền tăng trưởng ở mức cao đồng thời trụ vững trước nhiều tác động bất lợi của cuộc Khủng hoảng tài chính khu vực châu Á (các năm 1998-1999).

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội rất đặc biệt đó, nhu cầu xây dựng thể chế, thiết lập nền tảng pháp lý để kịp thời phục vụ tiến trình chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế, mở cửa, hội nhập, xây dựng Nhà nước pháp quyền được đặt ra một cách cấp thiết. Bằng trí tuệ uyên bác, với tư duy sắc sảo và trình độ luật học uyên thâm, Anh đã dành toàn bộ tâm huyết của mình cho việc lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong Bộ, ngành Tư pháp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Nhà nước giao phó, nhất là việc chủ trì xây dựng và tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội những đạo luật mang tính rường cột của nước nhà.

Trong số những văn bản đó phải kể tới Bộ luật Dân sự năm 1995 (Bộ luật Dân sự đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Bộ luật Hình sự năm 1999 (Bộ luật Hình sự đầu tiên của thời kỳ Đổi mới). Trong các bộ luật ấy, đều có dấu ấn rõ nét của Anh cả về định hướng nội dung tư tưởng, tư duy thiết kế và kỹ thuật lập pháp.

Thực tiễn hơn 1/4 thế kỷ qua cho thấy những tư tưởng nền tảng cùng nhiều quy định của các bộ luật kể trên vẫn còn nguyên giá trị và được kế thừa trong tiến trình lập pháp. Trong đó, phải kể tới các quy định ghi nhận, bảo vệ quyền sở hữu, quyền tài sản của người dân, doanh nghiệp, bảo vệ tự do cam kết, thỏa thuận (tự do hợp đồng), các quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, các quy định về thừa kế, các quy định về giao dịch dân sự liên quan tới đất đai, các quy định về sở hữu trí tuệ và các quy định dân sự có yếu tố nước ngoài.

Đây là các quy định trong Bộ luật Dân sự năm 1995 với tư cách là nền tảng pháp lý cho các quan hệ tư được xác lập, thực hiện và bảo vệ, qua đó, thúc đẩy tiến trình giải phóng năng lực sản xuất, phát triển các loại thị trường và bảo đảm cho các giao dịch dân sự, kinh tế trong tiến trình hội nhập quốc tế được diễn ra thuận lợi.

Bộ luật Dân sự năm 1995 cũng chứa đựng những khái niệm, thuật ngữ pháp lý mang tính chuẩn mực mà Anh và các cộng sự đã dày công xây dựng. Các quy định về các tội phạm mới phát sinh trong nền kinh tế thị trường lần đầu tiên được quy định khá toàn diện trong Bộ luật Hình sự năm 1999 (thay thế các quy định của Bộ luật Hình sự năm 1985) đã góp phần bảo vệ trật tự xã hội mới, phù hợp yêu cầu của quá trình chuyển đổi trong những thập niên đầu của thời kỳ Đổi mới.

Một trong nhiều dấu ấn lập pháp khác mà Anh để lại chính là việc trực tiếp lãnh đạo, tổ chức tiến trình xây dựng dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên của Việt Nam ban hành vào năm 1996.

Với việc ban hành đạo luật này, công tác xây dựng pháp luật của các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương từng bước được đưa vào nền nếp, tạo tiền đề thiết lập một hệ thống pháp luật có tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, bảo đảm sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong tiến trình hình thành các quy tắc xử sự chung điều chỉnh các quan hệ xã hội, qua đó, góp phần hiện thực hóa quyền tham gia quản lý nhà nước của công dân do Hiến pháp năm 1992 ghi nhận.

Không thể không kể đến những đóng góp vô cùng quan trọng của Anh vào việc hình thành các chiến lược Cải cách pháp luật và Cải cách tư pháp của Đảng. Ấy là vào các năm 1999-2002, trước yêu cầu tiếp tục Đổi mới của đất nước, Anh đã chủ trì nghiên cứu một công trình đồ sộ về “Đánh giá nhu cầu phát triển của hệ thống pháp luật và tư pháp Việt Nam”; tạo cơ sở lý luận và thực tiễn để sau đó Bộ Chính trị khóa IX ban hành Nghị quyết số 48-NQ/TW về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Cũng trong giai đoạn 1992-2002, dưới sự lãnh đạo của Anh, nhiều thiết chế, thể chế về hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, thi hành án dân sự vốn gắn với kinh tế thị trường đã được hoàn thiện hoặc định hình như hộ tịch, quốc tịch, giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước, luật sư, công chứng, trọng tài thương mại, hòa giải ở cơ sở, hệ thống thi hành án dân sự đã hình thành độc lập với cơ quan xét xử… Những thiết chế này đang đóng góp tích cực vào sự ổn định và phát triển của đất nước.

Và đi cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của công tác đào tạo cử nhân luật, mở rộng Trường Đại học Luật Hà Nội, thành lập Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh và công tác đào tạo các chức danh tư pháp, với việc thành lập Trường Đào tạo các chức danh tư pháp; tiền thân của Học viện Tư pháp ngày nay. Trong những học viên tốt nghiệp các cơ sở đào tạo luật này qua các kỳ Đại hội Đảng và bầu cử Quốc hội vừa qua, đều liên tục có hàng chục người tham gia Trung ương Đảng và Đại biểu Quốc hội mỗi khóa.

Trong công việc hằng ngày, Anh thật sự là tấm gương lớn về sự liêm chính, chí công vô tư, dĩ công vi thượng cùng sự tận tụy, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ. Anh luôn duy trì sự đam mê nghiên cứu, học hỏi cái mới và ham đọc sách tới tận những năm tháng cuối đời. Với từng nội dung tham mưu với Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Anh không ngừng trăn trở, suy tư về tính hợp lý cùng cơ sở lý luận và thực tiễn của mỗi đề xuất, bảo đảm mỗi ý kiến tham mưu đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân, của đất nước và dân tộc.

Nhận thức rõ trách nhiệm chính trị và xã hội của mình, Anh thường đòi hỏi rất cao về tinh thần trách nhiệm, sự cẩn trọng và tỉ mỉ trong công việc đối với đội ngũ tham mưu, nhất là với các lãnh đạo cấp Vụ, nhưng luôn trân trọng và kịp thời ghi nhận những đóng góp dù nhỏ nhất của các cán bộ, công chức, người lao động.

Chính nhờ tài năng, trí tuệ và nhân cách lớn ấy, Anh đã tập hợp chung quanh mình nhiều cộng sự giỏi, được đào tạo bài bản, học được ở Anh nhiều đức tính quý giá. Có lẽ chính nhờ sự nghiêm khắc của Anh cùng sức lan tỏa của tấm gương lớn đó, nhiều lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Tư pháp đã có thêm cơ hội và động lực rèn luyện, trưởng thành, để lại nhiều đóng góp cho Bộ, Ngành và đất nước, trong đó có những đồng chí sau này được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó những trọng trách lớn.

Với đối tác nước ngoài, Anh luôn thân thiện, cởi mở, tinh tế trong ứng xử, vì thế rất được bạn bè quốc tế nể trọng. Trong cuộc sống đời thường, Anh là người có lối sống rất giản dị, tiết kiệm, gần gũi với những người chung quanh, thủy chung với bạn bè, đồng nghiệp.

Những đóng góp của Anh và những dấu ấn mà Anh để lại cho Bộ, ngành Tư pháp và đất nước không dễ gì kể hết. Sự ra đi của Anh không chỉ là tổn thất lớn với Bộ, ngành Tư pháp mà còn là tổn thất lớn với nền Luật học Việt Nam đương đại. Các thế hệ cán bộ của ngành Tư pháp luôn tự hào về Anh đáng kính và sẽ nhớ mãi Tiến sĩ Nguyễn Đình Lộc - cây đại thụ của nền Tư pháp, pháp luật Việt Nam hiện đại, vị Bộ trưởng Tư pháp trí tuệ, tâm huyết và liêm chính.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy chế Tiếp công dân của Bộ Tư pháp, sáng 29/2, Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY