Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhịp cầu nối những bờ vui

Pháp luật hình sự
14/05/2020 15:26
Sa Huỳnh
aa
Theo các chuyên gia giao thông, "khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TP.HCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai".


Nhịp cầu nối những bờ vui

Huyện Nhơn Trạch nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đồng Nai, được thành lập ngày 23/6/1994 trên cơ sở tách ra từ huyện Long thành. Đây là một bán đảo tuyệt đẹp được bao quanh bởi những con sông lớn: sông Nhà bè, sông Soài rạp, sông Lòng Tàu và sông Đồng Nai (Những khu vực tiếp giáp với TP HCM). Khu vực giáp ranh với Tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu là Sông Thị vải.

Trong chiến tranh kháng chiến chống Mỹ mảnh đất này được ghi nhận với một phần của Miền đông gian lao mà anh dũng với các địa danh như địa đạo Nhơn Trạch, Rừng Sác… nơi ghi dấu những chiến công hiển hách của các chiến sỹ Bộ đội đặc công.

Những địa danh nghe hãi hùng ngày đó giờ lại trở thành những khu công nghiệp (KCN), những điểm du lịch sinh thái không thể bỏ qua khi đặt chân đến mảnh đất này. Những người con ưu tú trên mảnh đất này giờ lại góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước như nhạc sỹ Trần long Ẩn đã nhấn mạnh trong ca khúc Tình Đất đỏ Miền Đông: “Trong đấu tranh người miền đông anh dũng, Trong lao động người lại cũng anh hùng…”

Sau gần 26 năm xây dựng và phát triển đến nay Nhơn Trạch đã là một địa phương có tương đối đầy đủ thế mạnh để trở thành một trong những địa phương phát triển kinh tế, chính trị hàng đầu trong khu vực khi có vị trí địa lý đắc địa, sở hữu hệ thống đường thủy, cảng sông để đẩy mạnh dịch vụ cảng sông, khu công nghiệp, du lịch, Hơn nữa Nhơn Trạch lại rất gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cách khu cảng nước sâu của Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ một cây cầu trong tương lai gần.

Có lẽ điều còn thiếu khi nói Nhơn Trạch sẽ trở thành cái tên đắt giá nhất trong các khu đô thị vệ tinh của TP HCM là những cây cầu đã, đang và sẽ bắc qua những dòng sông để kết nối Nhơn Trạch với TP HCM và Nhơn trạch với Bà rịa- Vũng Tàu. Đó sẽ là: “Nhịp cầu nối những bờ vui”.

Từ cầu Long Thành, đường 319 đến cầu Phước An

Untitled

Cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai.

Ngày 8/2/2015 khi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành và đưa vào sử dụng khiến chính quyền địa phương và người dân vô cùng phấn khởi bởi thời gian di chuyển từ khu vực Long Thành, Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai đến trung tâm TP HCM từ hơn một tiếng đã giảm xuống còn chỉ 30 phút di chuyển hay nói một cách khác là chỉ đi qua cây cầu với thời gian 2 phút, từ Long Thành (Đồng Nai) đã đặt chân đến TP HCM.

Tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mở ra đã giúp kết nối giao thông, kinh tế các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ, TP HCM và Tây Nguyên; rút ngắn cự ly và thời gian đi lại giữa TP HCM và Dầu Giây (Đồng Nai) từ 3 giờ xuống còn 1 giờ, từ TP HCM đi Phan Thiết chỉ mất 3 giờ thay vì 5 giờ như trước đây, hay từ TP HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 1,5 giờ, tiết kiệm thời gian hơn 1 giờ. Tuyến giao thông này sẽ còn thuận tiện hơn khi con đường 319 sẽ được hoàn thành và khai thác trong năm 2020

Trong sơ đồ quy hoạch giao thông của huyện Nhơn Trạch, nếu các dự án đường Hùng Vương, 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm đô thị thì đường 319 lại có vai trò kết nối 3 tuyến đường trên vào 2 tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, đường 319 còn chạy song song với QL51 qua các khu công nghiệp (KCN) của huyện Nhơn Trạch, nối thẳng xuống cầu cảng Phước An. Nơi đây lại một cây cầu mang tên Phước an sẽ được thi công nối Nhơn Trạch với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Untitled1

Phối cảnh cầu Phước An.

Cầu Phước An đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ và dự kiến khởi công trong năm 2021. Cầu có tổng chiều dài khoảng 3,76 km, nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Khi đi vào hoạt động cầu Phước An sẽ kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây,… giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại được thuận lợi hơn rất nhiều.

Nếu hiện tại việc vận chuyển hàng hóa từ KCN Nhơn trạch đến hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải mất hơn 30km và thời gian thì phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện thì sau khi cầu Phước An được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng thì quãng đường di chuyển sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 15km. Các phương tiện di chuyển từ các tỉnh Miền Tây hay TP HCM vận chuyển hàng hóa, hành khách xuống Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giảm được rất nhiều chi phí và thời gian. Góp phần phát triển vượt bậc cả về công nghiệp, thương mại, kinh tế và xã hội của TP HCM và các tỉnh trong khu vực.

Cầu Phước khánh – giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ thuận tiện

Được khởi công vào ngày 18/07/2015 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Cầu Phước Khánh là cây cầu đường bộ có thiết kế kiểu dây văng cao nhất Việt Nam (Tĩnh không lưu thông thuyền: 55 m) để giúp cho giao thông trong khu vực thông suốt trên đường bộ nhưng cũng đảm bảo các tàu có tải trọng cỡ lớn đi qua, thuận tiện cho luồng hàng hải tàu biển cập cảng TP HCM.

Cầu Phước Khánh nằm trong dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam góp phần kết nối huyện Cần Giờ (TP HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Untitled2

Đang thi công cầu Phước Khánh bắc qua dòng sông Lòng Tàu.

Khi cầu hoàn thành, cây cầu sẽ trở thành cầu nối giao thông quan trọng trong việc giao thương, vận chuyển hàng hóa, đi lại từ các huyện Cần Giờ, Nhà Bè của TP HCM đến Nhơn Trạch. Đặc biệt hơn Tuyến đường này sẽ kết nối với mạng lưới cao tốc – Quốc lộ 51, hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải (Cảng biển có độ sâu đứng thứ 20 trong các cảng nước sâu trên thế giới và đứng thứ 2 ở Việt nam) cùng với đó là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng như cầu Phước Khánh sẽ góp phần giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ mà không phải đi qua TP HCM giúp cho giao thông thuận tiện và giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ – TP.HCM

Cầu Phước Khánh cùng với cơ sở hạ tầng hiện đại sẽ là động lực thúc đẩy nơi đây trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm của Miền Nam, phát triển vượt bậc cả về công nghiệp, thương mại, kinh tế và xã hội. Có lẽ tôi cũng không đủ ngôn từ để nói hết tầm quan trọng của cây cầu này nên chỉ có thể nói rằng nó là niềm mong đợi của toàn thể chính quyền và người dân hai bên bờ sông Lòng tàu nói riêng và người dân cả nước nói chung.

Cầu Cát Lái – Chia sẻ lưu lượng với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Năm 2020 của những con số tròn chẵn chắc hẳn sẽ trọn vẹn nếu cầu Cát lái chính thức được khởi công xây dựng bởi từ nhiều năm qua, người dân hai bờ sông Soài Rạp là TP HCM và Đồng Nai đều muốn sớm xây cầu Cát Lái thay thế phà.

Untitled3

Hình phối cảnh cầu Cát Lái.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự kiến cầu Cát Lái khởi công trong năm 2020 có chiều dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp.

Theo các chuyên gia giao thông, khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TP.HCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP HCM - Bà Rịa -Vũng Tàu - Đồng Nai. Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TP HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lưu lượng với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải trong ngày thường lẫn dịp lễ.

Những cây cầu tạo liên kết vùng và thúc đẩy phát triển KTXH mạnh mẽ

Năm 2020 là tròn 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các tỉnh niềm Đông Nam Bộ với diện tích không lớn nhưng đã trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đóng góp khoảng 45% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và khoảng 60% ngân sách cả nước. Một trong những yếu tố mang đến sự phát triển vượt bậc này chính là việc các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ đã khắc phục khó khăn, chủ động xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối, tạo đà hiện thực hóa khát vọng phát triển của mỗi địa phương và toàn vùng.

Tuy nhiên, do sự phát triển chóng mặt của các khu công nghiệp, Khu chế xuất… khiến hệ thống giao thông hiện hữu không thể đáp ứng kịp nhu cầu đi lại và ùn tắc giao thông là nỗi kinh hoàng cho tất cả những người dân, doanh nghiệp trong khu vực miền Đông Nam Bộ nói chung, nó gây thiệt hại cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến chính trị và môi trường…

Với sự đầu tư mạnh mẽ cho phát triển giao thông trong khu vực miền đông nam bộ trong đó có sự xuất hiện của những cây cầu tuyệt đẹp đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ có một sự liên kết và phát triển mạnh mẽ bởi giao thông đồng bộ và vận tải thông suốt, Giúp doanh nghiệp và người dân giảm chi phí và thời gian vận chuyển tới mức tối đa. Nó sẽ giúp cho TP HCM và các tỉnh lân cận phát triển hơn nữa về công nghiệp, thương mại, kinh tế và xã hội góp phần đưa Việt Nam vượt qua mọi khó khăn phát triển đồng bộ và bền vững.

bài liên quan
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY