Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Nhiều vấn đề về xây dựng Đảng chính thức được đưa vào Văn kiện Đại hội XIII

Pháp luật hình sự
04/03/2021 08:45
Hà Lê
aa
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã rất thành công với những điểm nhấn đặc biệt về công tác xây dựng Đảng. Nhiều nội dung chính thức được đưa vào Văn kiện.


Đại hội XIII: Lần đầu tiên có báo cáo về xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng

Một trong những điểm nhấn ở Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đó là Báo cáo tổng kết về công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ khóa XII, với tư cách là một văn kiện chính thức trình đại hội của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đây cũng là điểm mà rất ít đại hội Đảng toàn quốc có được.

Đưa ra nhận định này, ông Nguyễn Đức Hà, Báo cáo viên cao cấp, nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) coi đây là một trường hợp đặc biệt, hy hữu, bởi một số đại hội có đề cập nội dung này nhưng thường gắn với tổng kết 20 năm đổi mới hay với nhiều sự kiện khác.

Anh325.

Ông Nguyễn Đức Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng - Ban Tổ chức Trung ương

“Việc chúng ta có một báo cáo riêng về công tác xây dựng Đảng cho thấy, đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói, công tác xây dựng đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII có nhiều điều đáng nói và nhiều điều cần phải nói”, ông Hà nêu rõ.

Báo cáo tổng kết về công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ khóa XII nhận định “kết quả toàn diện của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các nhiệm kỳ vừa qua và nhiệm kỳ Đại hội XII đã góp phần rất quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay; làm cho Đảng ta đoàn kết, thống nhất hơn, trong sạch, vững mạnh hơn và niềm tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố, tăng cường hơn”.

“Theo tôi, đó là nhận định, đánh giá rất quan trọng nhưng cũng rất thận trọng về công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ XII. Nhiệm kỳ XII đã đặt ra như vậy và cũng đã làm quá nhiều việc, cho nên công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII được xác định là phải “kiên quyết, kiên trì, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII bằng những biện pháp cụ thể mạnh mẽ hơn nữa. Hai từ “hơn nữa” đã thể hiện tinh thần, quyết tâm chính trị của toàn Đảng”, ông Hà nhấn mạnh.

Đẩy mạnh toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ đại hội XIII, Báo cáo xác định trong những năm tới đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Lý giải về những nhiệm vụ giải pháp này, ông Hà cho biết, từ Đại hội III, Đảng ta đã xác định công tác xây dựng Đảng trên 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Và từ Đại hội III đến Đại hội XII bổ sung nội dung xây dựng Đảng về đạo đức. Khi xác định xây dựng Đảng trên 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, nội hàm về đạo đức đã nằm trong nội hàm tư tưởng. Trước thực tiễn một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống, Đại hội XII đã quyết định tách nội dung đạo đức trong xây dựng Đảng về tư tưởng thành một nội hàm riêng. Nên Đại hội XII xác định xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, thực tế cho thấy công tác cán bộ có vai trò ngày càng quan trọng, cho nên Trung ương mới ra Nghị quyết 26 về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Thực chất đây là nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Có thể hình dung đây chính là chiến lược về cán bộ của thời kỳ phát triển mới bởi những nội dung Nghị quyết Trung ương đặt ra về công tác cán bộ không chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn mà trong một thời gian rất dài, đến tận 2030 và tầm nhìn đến 2045.

Đến Đại hội XIII quyết định tách nội hàm cán bộ từ xây dựng Đảng về tổ chức ra riêng để tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giải quyết vấn đề cán bộ. Vì thế Nghị quyết Đại hội XIII yêu cầu phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức theo ông Hà, có một số điểm đáng lưu ý: tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn; hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng phù hợp với điều kiện mới; để cho mỗi cán bộ đảng viên thấy rõ bổn phận, trách nhiệm của mình mà rèn luyện, phấn đấu. Nêu cao danh dự, lòng tự trọng của mỗi người. Đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu.

“Về nội dung này, Ban Chấp hành Trung ương có Quy định 08, tôi vẫn gọi là quy định “tứ quý 8” vì hội nghị trung ương 8 ban hành quy định số 08 nêu 8 điểm các đồng chí trung ương phải gương mẫu đi đầu và 8 điểm các đồng chí trung ương phải kiên quyết với chính mình, kiên quyết chống… Nội dung này cũng đã chính thức đưa vào văn kiện Đại hội lần này, nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu”, ông Hà chia sẻ.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ XII là việc đổi mới hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị được làm rất mạnh mẽ, có thể nói như một cuộc cách mạng về tổ chức. Trong nhiệm kỳ Đại hội XIII, Đảng khẳng định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này. Rõ ràng, trong nhiệm kỳ qua, kiểm điểm lại, chúng ta đã giảm được đầu mối, giảm được trung gian, tinh giản được biên chế nhưng mới mang tính cơ học. Vấn đề là tinh giản nhưng phải cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo vị trí việc làm, mục đích cuối cùng là nâng cao hiệu lực hiệu quả bộ máy. Hoàn thiện thể chế và đảm bảo tính liên thông giữa các quy định của Đảng với quy định của Nhà nước, liên thông ở các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị; sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình thí điểm có hiệu quả; thí điểm nào hiệu quả thì tiếp tục nhân rộng, không có hiệu quả, thì gói lại, tìm cách làm khác.

Đặc biệt, Đại hội lần này có đưa ra giải pháp để khắc phục tư tưởng trì trệ, sợ sệt, lo lắng không dám làm. Văn kiện nêu rõ, là phải giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ đồng thời có cơ chế khuyến khích, bảo vệ những cán bộ đảng viên dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, quyết liệt trong hành động, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.

Về nội dung này, ông Hà cho biết, trong quá trình thảo luận, Bộ Chính trị đã giao Ban Tổ chức Trung ương xây dựng quy định của Bộ Chính trị về cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo. Vấn đề đặt ra là phải xem xét động cơ, mục đích, hiệu quả của sự quyết liệt đó thế nào, trong sự quyết liệt đó có tiêu cực không, có cá nhân không, có vì lợi ích chung hay không?

Nhiều vấn đề được "nâng tầm" Văn kiện

Một điểm đáng chú ý nữa đó là ở Đại hội lần này, vấn đề kiên quyết chống chủ nghĩa cơ hội, giáo điều, bảo thủ, bè phái, biểu hiện tự diễn biến tự chuyển hóa… chính thức được đưa vào văn kiện.

Một điểm nhấn ở Đại hội lần này về công tác xây dựng Đảng đó là đặt ra yêu cầu tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng. Tuyên truyền sâu rộng đường lối, kiên quyết đấu tranh với tệ quan liêu, lối sống cơ hội thực dụng, bè phái, nói không đi đôi với làm. Những nội dung này, theo ông Nguyễn Đức Hà, thực chất trong các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Trung ương đều đã có, nhưng ở Đại hội XIII, những nội dung này mới chính thức được đặt vào tầm văn kiện.

Lần này đặt vấn đề tập trung nghiên cứu và làm rõ các vấn đề lý luận mới, những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm. Những vấn đề chưa được thống nhất thì mạnh dạn thí điểm, sau đó sơ kết, tổng kết. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại, kết hợp giữa học với rèn luyện trong thực tiễn; Phải quan tâm xây dựng nâng cao hiệu quả hoạt động của các trường chính trị. Vì thế ở Đại hội đại biểu Đảng bộ cấp tỉnh, thành trực thuộc Trung ương vừa qua, nhiều giám đốc các trường chính trị tỉnh đã tham gia cấp ủy tỉnh. “Khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị” nội dung này đã từng có trong Nghị quyết đến giờ được nâng lên tầm văn kiện”, ông Hà cho biết thêm./.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Khởi tố vụ án hình sự là thủ tục không thể thiếu trong quá trình điều tra. Vậy thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
Tin bài khác
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.