Gần đây, nhiều tổ bay phản ánh bị chiếu đèn laser trong khi cất hạ cánh, đe dọa nghiêm trọng tới an toàn, an ninh hàng không cũng như tính mạng của hàng trăm hành khách.
|
Chiếc bút được mua ngày 23/6 tại Mai Đình với giá 60 ngàn đồng. |
Nhiều máy bay bị chiếu laser
Lãnh đạo Cảng vụ Miền Bắc cho rằng, dù chưa có kết luận chính thức về vụ máy bay bị chiếu laser khi đang chuẩn bị cất, hạ cánh ở sân bay Nội Bài nhưng nhiều khả năng là do một số thanh niên “đùa nghịch” khi chơi đèn chiếu laser cầm tay.
Từ phản ánh của tổ bay, Cảng vụ Miền Bắc cùng đại diện cảng hàng không đã tiến hành điều tra, xác minh tại những vị trí tọa độ nghi vấn nhưng trong nhiều vụ khi lực lượng chức năng tới nơi thì đều là chỗ đồng không mông quạnh và không phát hiện được gì.
Cũng theo thống kê của Cảng vụ Miền Bắc, các vụ chiếu laser vào máy bay ở khu vực sân bay Nội Bài gần như chỉ xảy ra vào mùa hè trong khi mùa đông gần như không có hiện tượng này. Trên thực tế, đây không phải là hiện tượng mới mà đã xuất hiện vài năm nay nhưng thỉnh thoảng mới có phản ánh của tổ bay về việc này.
Đề cập tới giải pháp ngăn chặn hiện tượng này, lãnh đạo cảng vụ thừa nhận là không dễ và hiện chỉ có biện pháp phối hợp tuyên truyền với các địa phương để họ phổ biến nâng cao ý thức cho người dân.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài, Hà Nội.
Cụ thể, tối 2.6 khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, Trung đoàn 921 phát hiện có đèn chiếu tia laser tại xã Mai Đình, phía tây nam Cảng Hàng không Nội Bài.
Tối 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines đang chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía tây, cách Nội Bài khoảng 40km.
Tương tự, tối 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines khi chuẩn bị hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6km cách đầu đường cất hạ cánh có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái.
Ngoài giả thuyết thanh niên nghịch chơi đèn chiếu laser, được biết tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng mới đây cũng có một vụ việc xảy ra do đèn chiếu laser tổ chức sự kiện và Cảng vụ Miền Bắc đã gửi công văn đến UBND huyện Dương Kinh, Hải Phòng để xử lý việc này.
Mua đèn laser công suất lớn dễ như mua rau
Theo các chuyên gia hàng không, không chỉ hiện tượng chiếu laser vào máy bay mà tại nhiều khu vực, hiện tượng đốt rơm rạ ngày mùa tạo ra hiện tượng khói mù làm ảnh hưởng tới tầm nhìn và gây nguy hiểm cho máy bay khi cất hạ cánh.
Các cảng vụ hàng không đều đã có văn bản khuyến cáo tới các địa phương lân cận sân bay nhưng tới nay hiện tượng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Bên cạnh đó, việc thả diều, đèn trời hay hoa đăng ở các khu vực gần sân bay cũng được cho là gây ảnh hưởng tới an toàn hàng không. Việc làm ảnh hưởng tầm nhìn hay gây mù tạm thời bằng việc chiếu đèn laser có thể làm phi công mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay và từ đó uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.
Laser hiện được bán nhiều trên thị trường, bán qua mạng internet với 2 loại gồm tia laser đỏ như bút laser dùng trình chiếu tài liệu và laser xanh, có bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng. Khảo sát thị trường cho thấy loại đèn chiếu laser ánh sáng xanh, đỏ loại cầm tay xuất xứ từ Trung Quốc tầm chiếu từ 500 - 1.000m, giá từ 300-800 nghìn đồng.
Một số loại công suất lớn có giá cả dao động từ 2 - 4 triệu đồng, các loại có khả năng đốt cháy từ 3 triệu đồng trở lên. Với những loại đèn có xuất xứ từ Mỹ, Anh, Hàn, Nhật... giá cả nhỉnh hơn từ 1 - 2 triệu. Ví dụ, loại 2,5 triệu trọn bộ gồm 1 đèn laser xanh 2W, 2 pin 18650 3,7V, 1 sạc đôi, 1 đầu chiếu sao, 1 chân đèn và 1 kính bảo vệ mắt.
Ngoài việc châm được thuốc lá, đốt chảy nhựa, cháy diêm... vào ban đêm, chiếc đèn này có thể phát ra ánh sáng xanh, có tác dụng “soi đường” xa cả kilômét.
Bày tỏ sự lo ngại nếu chẳng may sơ sẩy trong quá trình sử dụng, người bán hàng “thản nhiên” đáp: “Tất nhiên là có hại rồi, chiếu vào tay là bỏng tay còn chiếu vào mắt là mù mắt, cái gì cũng có hai mặt mà”.
Theo ông Đinh Việt Sơn - Chánh Văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, hiện chưa có chế tài xử lý hành vi chiếu tia laser vào khoang lái máy bay.
Do đó, để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, chỉ thị yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực CHK, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.
Các CHK, sân bay cần chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu, chủ động phát hiện hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời.
Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại CHK, sân bay đó.