Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nhân dân tin tưởng và gửi gắm

Pháp luật hình sự
21/01/2016 13:29
H.Giang- P.Diệu
aa
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của Đảng, các tầng lớp nhân dân gửi gắm, kỳ vọng.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người được Đảng chọn sẽ đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng tin tưởng Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ đức, đủ tài đưa đất nước tiếp tục đi lên.

Ông nhấn mạnh: “Nhân sự của Đảng nên Đảng quyết định. Nhưng Đảng ta sinh ra từ dân, được dân che chở, luôn lấy quyền lợi của dân, của nước làm mục tiêu phấn đấu.

Vì vậy, người mà Đảng chọn phải là người đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng của đại đa số nhân dân. Công tác cán bộ, nhất là lựa chọn ban lãnh đạo cấp chiến lược phải hết sức cẩn trọng vì tác động trực tiếp đến đường hướng phát triển của đất nước.

Hơn nữa, công tác lựa chọn nhân sự của Đảng chắc chắn cũng được đặt trong bối cảnh có nhiều tác động, nhiều tiêu chí về phẩm chất đạo đức, tài năng, sự thích ứng… để những người được chọn sẽ đủ sức gánh vác nhiệm vụ, đủ uy tín tập hợp lòng dân. Bởi phép trị nước xưa nay luôn “lấy dân làm gốc”!

Đặc biệt, ông phân tích, nếu để lọt vào TƯ những người có một trong các khuyết điểm như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm... thì rất tác hại cho vai trò lãnh đạo của Đảng.

Thậm chí, trong chừng mực nào đó, kẻ thù có thể lợi dụng các phần tử cơ hội chính trị và tham vọng quyền lực để thực hiện cơ hội chính trị phục vụ lợi ích riêng của họ mà quên đi lợi ích chung của đất nước.

Cho nên, nếu trong sự nghiệp đổi mới coi nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt thì then chốt của xây dựng Đảng chính là công tác cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược - một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội XII của Đảng”.

Cũng trăn trở và kỳ vọng vào thế hệ lãnh đạo mới của đất nước sẽ được lựa chọn tại Đại hội XII, GS.TS Hoàng Chí Bảo, ủy viên Hội đồng lý luận TƯ, Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực nhấn mạnh, Đảng ta có thái độ rất dũng cảm, rất kiên quyết để có được một Ban Lãnh đạo của Đảng xứng đáng với niềm tin của nhân dân khi đưa ra một hệ thống các giá trị, xác định rất rõ tiêu chuẩn, thậm chí cả các nguyên tắc lựa chọn ủy viên TƯ, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

GS bày tỏ đồng tình với quan điểm “kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành TƯ những người có một trong các khuyết điểm, như: bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính...”.

Củng cố đoàn kết với sự giám sát của nhân dân

Đề cập đến việc tiếp tục củng cố đoàn kết trong Đảng tại Đại hội XII, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên ủy viên TƯ Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 nhấn mạnh về “bài học đoàn kết trong Đảng, vì kinh nghiệm được rút ra đối với vấn đề hệ trọng của đất nước là phải đoàn kết một lòng mới dẫn đến thành công.

Đoàn kết không chỉ là bài học riêng của Đảng mà là bài học của toàn bộ sự nghiệp dựng nước, giữ nước, xây dựng đất nước. Dù có chuyện gì, dù tranh luận, thảo luận, phê bình nhưng phải đi đến đoàn kết thống nhất.

Để làm được việc này, mỗi cán bộ đảng viên phải tiếp tục và kiên quyết thực hiện Nghị quyết TƯ 4 về xây dựng Đảng. Tự chỉnh đốn mình là việc làm có ý nghĩa quyết định.

Song, Đảng cũng cần quy định cụ thể về việc chịu sự giám sát của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh”. Với ông Ngô Quang Bình (cựu chiến binh tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), Đại hội XII của Đảng cần tập trung tháo gỡ cho bằng được những vấn đề đang khiến công tác phòng, chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng mong đợi của đảng viên và nhân dân mặc dù thời gian qua, Đảng đã có nhiều chủ trương để thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là Nghị quyết TƯ 4 khóa XI về xây dựng Đảng.

“Tôi hy vọng Đại hội XII của Đảng sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu, đề cao tính chiến đấu, tinh thần vì đại nghĩa, vì Tổ quốc, tạo bước ngoặt về xây dựng Đảng, nhất là trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết T Ư 4 khóa XI để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là đảng tiên phong, dẫn dắt đất nước vững bước trong thời kỳ hội nhập.

Đồng thời, Đại hội XII của Đảng cũng sẽ tạo ra những nền tảng để đẩy mạnh, phát huy hơn nữa dân chủ, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân giám sát, kiểm tra mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước.

Từ đó kiến nghị, phản ánh, đóng góp cho công tác xây dựng Đảng, hoàn thiện bộ máy Nhà nước pháp quyền XHCN” — ông Bình chia sẻ. Gửi gắm đến Đại hội XII của Đảng những mong muốn của những người nông dân, ông Trần Thanh Tân (cựu chiến binh tại Hải Thanh, Hải Hậu, Nam Định) mong muốn thế hệ lãnh đạo được bầu tại Đại hội lần này sẽ có chính sách cụ thể, thiết thực quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Từ đó, Nhà nước đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp, khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp nông dân tiêu thụ nông sản để giảm dần khoảng cách giàu - nghèo, khoảng cách giữa thành thị - nông thôn.

Còn chị Nguyễn Thị Hòa (24 tuổi, công tác tại Trung tâm Media, Tổng công ty Viễn thông Viettel tại Hà Nội) mong muốn Đại hội sẽ đưa ra quyết sách khẳng định hơn vị thế và vai trò của thanh niên trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới của nước ta hiện nay.

Theo chị Hòa, giới trẻ là tương lai của đất nước, nhưng chính sách dành cho giới trẻ chưa được lãnh đạo quan tâm đúng mức nếu không nói là đang bỏ ngỏ.

Hiện tại, tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” diễn ra trầm trọng, tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân cao. Do vậy, “Đảng cần nghe tiếng nói của thanh niên nhiều hơn nữa thông qua việc tổ chức thêm các hội nghị và tổ chức nhiều kênh thông tin với đoàn viên, sinh viên và giới trẻ.

Biết được giới trẻ đang cần gì, đang thiếu gì thì từ đó, Đảng có những đường lối, chính sách đúng hướng cho giới trẻ - thế hệ tương lai” — chị Hòa bày tỏ.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Quy định mới về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Thầy thuốc nhân dân

Quy định mới về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Thầy thuốc nhân dân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 25/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 quy định về xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY