Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Nhà báo trong “cơn bão” dịch bệnh Covid-19

Pháp luật hình sự
18/06/2021 11:04
Trọng Ninh
aa
Mỗi nhà báo, phóng viên đều phải nỗ lực hết mình bằng sự tự tin, lòng dũng cảm, cộng thêm khả năng ứng biến nhanh nhạy trong quá trình tác nghiệp.


Thay đổi cách thức tác nghiệp trong tình hình mới

Trong những ngày tháng 6/2021, khi một số tỉnh thành cả nước, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện giãn cách xã hội vì các đợt bùng phát của dịch bệnh Covid-19, mọi hoạt động gần như bị ngừng trệ nhưng lại là lúc công việc của những người làm báo càng trở nên bận rộn hơn. Điều này được minh chứng bằng hàng loạt thông tin, bài viết, hình ảnh về lệnh phong toả, cách ly, truy vết, nhập cảnh trái phép, cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19... xuất hiện dày đặc trên các kênh truyền thông và mạng xã hội.

Để cung cấp những thông tin kịp thời, đa dạng đó, các cơ quan báo chí, truyền thông cũng đã phải nhanh chóng có những thay đổi về quy trình tác nghiệp với mục tiêu kép: vừa đáp ứng nhu cầu thông tin cần thiết cho độc giả, vừa đảm bảo an toàn trước dịch bệnh. Theo đó, mỗi cơ quan báo chí đều áp dụng các hình thức họp trực tuyến thông qua các phần mềm ứng dụng trên internet hoặc qua điện thoại. Các cuộc phỏng vấn trực tiếp được thay thế bằng hình thức phỏng vấn online, thậm chí hình ảnh một số sự kiện cũng đã được “xã hội hoá” bằng cách sử dụng nhân vật để ghi hình nhân vật tại khu cách ly.

1

Các phóng viên VTV9 tác nghiệp tại khu làm việc cách ly tập trung.

“Chúng tôi đã trao đổi sơ về nghiệp vụ với một nữ bác sĩ dùng điện thoại vào khu điều trị cách ly tại trung tâm y tế TP. Phú Quốc nơi chị làm nhiệm vụ để ghi hình và phỏng vấn một số người nhập cảnh trái phép rồi gửi ra ngoài. Dù không hoàn toàn được như mong muốn nhưng những hình ảnh đó vẫn đáp ứng yêu cầu thông tin về hình ảnh.” – Phóng viên Nguyễn Vũ Anh – Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số – Đài THVN chia sẻ.

Theo nhà báo Viết Đoàn - báo Nhân dân, để tận dụng được nguồn tin, toà soạn báo Nhân dân khu vực phía Nam, ngoài trang bị quần áo bảo hộ, phân công phóng viên chuyên trách, đã tận dụng hiệu quả nguồn tin từ các cộng tác viên hoặc chính phóng viên đang thực hiện cách ly tại những địa phương bị phong toả, để đưa thông tin chính xác.

2

Phóng viên mặc trang phục bảo hộ tác nghiệp tại hiện trường

Với giới truyền thông, đặc biệt là các phóng viên truyền hình, không phải vụ việc nào cũng vận dụng sự hỗ trợ của đội ngũ không chuyên. Theo họ, để thông tin có chiều sâu, hấp dẫn, dễ tiếp nhận và có độ tin cậy cao vẫn cần có sự xuất hiện trực tiếp của phóng viên tại hiện trường, do đó hiện nay nhiều toà soạn, cơ quan báo chí đã chuyển đổi mô hình tác nghiệp trong giai đoạn cấp thiết này.

Nhà báo Đặng Quang – Đài THVN khu vực Nam bộ cho biết: “Để đảm bảo an toàn, ngoài yêu cầu mỗi phóng viên khi đến vùng có dịch hay nguy cơ có dịch đều phải tuân thủ các yêu cầu phòng chống lây nhiễm, đặc biệt khi tác nghiệp tại những đơn vị, khu vực như bệnh viện, khu cách ly, sân bay... cần được trang bị quần áo, kính bảo hộ; máy ảnh, máy quay, dụng cụ và phương tiện đều phải phun khử trùng.

Đơn vị đã bố trí thêm khu làm việc tại 232/14 Võ Thị Sáu tách biệt với trụ sở chính ở số 7 Nguyễn Thị Minh Khai để không ảnh hưởng đến công việc phát sóng và các hoạt động điều hành khác, đồng thời sau khi tác nghiệp tại các vùng có dịch, toàn bộ ekip sẽ tập trung tại đây sản xuất hậu kỳ. Điều này cũng đồng nghĩa là phóng viên phải tự cách ly, và thường xuyên được theo dõi sức khỏe. Mỗi bộ phận sản xuất hay phát sóng đều được chia kíp, mỗi kíp làm việc một tuần hỗ trợ từ xa và sẵn sàng có lực lượng dự phòng thay thế.

Tại những địa bàn phức tạp, nguy cơ cao, chúng tôi ghi hình trực tuyến, phỏng vấn qua điện thoại Bên cạnh đó, nội bộ cũng xây dựng bộ phận chuyên khai thác tin bài từ các nguồn khác nhau, đáp ứng đủ lượng thông tin cung cấp cho hệ thống các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam”.

3

Hình phóng viên tác nghiệp tại hiện trường.

Tương tự như vậy, để duy trì hoạt động đưa tin hàng ngày lâu dài, đội ngũ cán bộ phóng viên VTV Digital Đài Truyền hình Việt Nam tại TP. HCM cũng đã tối ưu hoá các hình thức hoạt động Online, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Các cuộc họp chuyên môn, tổ chức xuất bản tin Chuyển động 24h, Thời sự và Tài chính kinh doanh đều được thực hiện triệt để. Ngoài áp dụng các biện pháp trực tuyến, các phóng viên VTV Digital đã chủ động tìm tòi sáng tạo các hình thức tác nghiệp khác vào hoạt động chuyên môn nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc với nguồn bệnh, đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ phóng viên hiên trường.

Khắc phục mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ

Nhắc tới báo chí, cũng là nhắc tới sự dấn thân của các nhà báo vào những nơi hiểm nguy như bão lũ, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh v.v. Và trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát cùng sự biến hoá khôn lường của “sát thủ vô hình” mang tên Covid-19, rất nhiều phóng viên, nhà báo có thể trở thành đối tượng F1, F2…Tuy nhiên, cũng giống như đội ngũ những người chống dịch nơi tuyến đầu, đa số các nhà báo, phóng viên đều phải vượt qua nỗi sợ hãi vì một mục đích cao cả hơn. Họ bước vào trận chiến hiện nay với vũ khí không chỉ là cây bút, laptop, phương tiện ghi hình, mà hành trang mang theo còn là khẩu trang, nước sát khuẩn, trang phục bảo hộ cùng công cụ bảo vệ người và máy.

Trong giai đoạn hiện nay, các nhà báo đang cùng một lúc phải đối mặt với 2 “cuộc chiến” đó là cuộc chiến chống dịch, và cuộc chiến giành độc giả diễn ra từng giây, từng phút. Họ đã có mặt, bám theo mọi diễn biến dịch bệnh ở các điểm nóng trên toàn cầu. Dù phải đối mặt với áp lực tin bài, nguy cơ lây nhiễm, nhưng bản năng nghề nghiệp luôn giúp nhà báo vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

4

Các phóng viên thực hiện phỏng vấn online.

Chia sẻ với VTV News, phóng viên Vũ Em – Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital – Đài THVN cho biết, để tiếp cận hiện trường những điểm “nóng”, đặc biệt là với đội ngũ nhân viên tại các khoa phòng cấp cứu, điều trị là rất khó, bởi ngoài các phượng tiện bảo hộ theo quy định, phóng viên phải tuân thủ một quy trình tác nghiệp vô cùng nghiêm ngặt. Có nơi không thể ghi hình, phỏng vấn được nên nhiều lúc phải tìm cách nhờ cậy nhân viên y tế ghi hình gửi ra ngoài, vô tình biến họ trở thành những “phóng viên bất đắc dĩ” là thế.

Không thể phủ nhận, báo chí đã đóng góp một vị trí quan trọng trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh, tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức của nhân dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc để chiến thắng đại dịch đó là điều không thể phủ nhận.

Thống kê của YouGov – một công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường uy tín (có trụ sở tại Anh) trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2020 có tới 90% người Việt Nam đã chọn tin tưởng vào những phương tiện truyền thông nhà nước về tình hình dịch bệnh Covid-19. Điều này càng thôi thúc các nhà báo có thêm động lực để thực hiện sứ mệnh của mình.

Dù không phải là người cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhưng bằng các bài viết của mình, nhà báo đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho đội ngũ y bác sĩ, tăng thêm niềm tin cho người bệnh, mang đến cho độc giả nhiều thông tin cần thiết, nhiều kiến thức bổ ích thông qua việc đăng tải thông tin, hướng dẫn của ngành chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

194324333_1618601821663353_474923436285352660_n

Phóng viên Hồng Ngọc, Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam tác nghiệp tại một khu vực bị phong tỏa.

Thời điểm này tại TP HCM, dịch bệnh đang lan rộng đến khắp cách quận huyện, những thông tin về ổ dịch mới kèm với việc điều tra truy vết, khoanh vùng, dập dịch, tổ chức xét nghiệm vẫn xuất hiện dày đặc trên các trang báo, các bản tin. Đồng nghĩa với hàng ngàn cây bút sẽ không ngừng nghỉ. Dù đang là đúng dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), nhưng trên các mặt trận chống dịch khắp cả nước, nhiều nhà báo, phóng viên vẫn đang có mặt tại các điểm phong toả, bệnh viện, trường học, khu cách ly, biên giới biển và đất liền để mang đến cho khán giả, độc giả những thông tin hữu ích được khởi phát từ trái tim đầy nhiệt huyết của người làm báo cách mạng Việt Nam.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.