Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Người Việt kể chuyện ăn Tết ở trời Tây với loạt phong tục độc lạ

Pháp luật hình sự
13/02/2021 08:17
Thảo Trinh
aa
Lần đầu tham gia vào những tập tục, hoạt động chào đón năm mới ở nước ngoài, nhiều người Việt xa quê không khỏi lạ lẫm.


Nữ tiến sĩ Việt và những kỷ niệm đón năm mới khó quên ở Chi-lê

Chị Phương là tiến sĩ ngành sinh thái học môi trường, hiện đã kết hôn và sinh sống cùng chồng tại Pháp. Thời gian làm nghiên cứu sinh ở Pháp, chị kết thân với một người bạn đến từ Chi-lê.

Đặc biệt, khi sang Chi-lê làm nghiên cứu sau tiến sĩ, chị nhiều lần được đến chơi nhà người bạn thân và dần trở nên thân thiết với các thành viên trong gia đình. Từ đây, cô gái người Việt có cơ hội được biết đến, trải nghiệm nhiều nét văn hóa, bản sắc thú vị của người Chi-lê, nhất là trong dịp năm mới.

Trong 3 năm nghiên cứu ở Chi-lê, cứ mỗi dịp Tết, chị Phương lại ghé thăm nhà người bạn thân. Lần đầu tiên được trải nghiệm các hoạt động chào đón năm mới cùng gia đình người bản địa, cô gái Việt đã đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Cũng như truyền thống đón năm mới ở khắp nơi trên thế giới, các gia đình Chi-lê đều cố gắng sum họp, quây quần bên nhau trong thời khắc giao thừa. Vì Chi-lê nằm ở bán cầu phía Nam nên năm mới rơi vào mùa hè, thời tiết ấm áp rất thích hợp để tổ chức những bữa tiệc đêm ngoài trời.

"Người Chi-lê không cầu kỳ trong việc ăn uống, nhất là dịp năm mới vì muốn có nhiều thời gian để trò chuyện và nhảy múa hơn. Đàn ông cũng là những người trổ tài nấu nướng. Trong lúc chờ đồ ăn chín, mọi người cùng nhảy múa sôi động bên nhau.

Đồ uống ưa thích của người Chi-lê là vang đỏ và loại cocktail nổi tiếng Pisco Sour. Điệu nhảy truyền thống của đất nước là điệu Cueca, xuất phát từ điệu nhảy của các chàng cow-boy nơi đây. Mình đã được dạy điệu nhảy này và tiếp thu khá nhanh. Cả gia đình 3 thế hệ cùng nhảy múa bên nhau, nói cười rộn rã. Đó là kỉ niệm thú vị mà mình không bao giờ quên", chị Phương chia sẻ.

Sau tiệc nướng ngoài trời, cô gái Việt được thưởng thức món đậu lăng với ý nghĩa cầu một năm ấm no và may mắn. Ở Chi-lê, các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng,… là những thực phẩm thiết yếu được yêu thích. Bởi vậy, những món ăn chế biến từ đậu cũng thường xuất hiện trong các bữa cơm tất niên của người dân nơi đây.

Họ quan niệm rằng, ăn một thìa đậu lăng sẽ mang đến nhiều tài lộc và sức khỏe. Vốn không thích ăn các loại đậu nên để "đánh lừa" vị giác, có thể ăn đậu lăng một cách vui vẻ, ngon lành trong đêm giao thừa, chị Phương đã kiêng ăn đậu cả tháng trước đó.

Đến gần thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, chị được trải nghiệm một tục lệ ấn tượng mà đến giờ vẫn chưa thể quên - đó là ăn 12 quả nho trong đêm Giao thừa. Người dân Chi-lê quan niệm, mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng trong năm. Khi thời khắc giao thừa đến, tivi bắt đầu đếm ngược từ giây 12, mọi người liền ăn nho. Mỗi giây qua đi phải ăn hết một quả. Phải ăn thật nhanh và ngon miệng vì nếu khi thời khắc giao thừa đã điểm mà chưa ăn hết 12 quả nho thì bị coi là điềm gở.

Người tham gia phải chọn nho cẩn thận vì mỗi quả nho chua hay ngọt là điềm báo dự đoán 12 tháng tới sẽ diễn ra thế nào.

Người tham gia phải chọn nho cẩn thận vì mỗi quả nho chua hay ngọt là điềm báo dự đoán 12 tháng tới sẽ diễn ra thế nào.

"Mình ít kinh nghiệm nên ăn khá chậm, chưa kịp nuốt thì tivi đã đếm giây khác nên càng về cuối, miệng càng đầy nho. Mình phải nuốt hết một lúc đúng giao thừa, nghẹn mặt đỏ tía tai. Ai nấy trong nhà đều cười lớn, trêu chọc", chị Phương nhớ lại.

Không chỉ trước và trong thời khắc chuyển giao mà khi qua 12 giờ còn có những hoạt động thú vị khác để chào đón năm mới. Kỉ niệm đáng nhớ nhất với chị Phương chính là trải nghiệm xách vali lên và đi… vòng quanh nhà sau giao thừa.

"Đây là tập tục mình thích nhất và bất ngờ nhất. Ban đầu mình nghĩ đơn giản là đi ngắm pháo hoa thôi nhưng cô bạn thân đã giải thích tục lệ này cho mình. Do không biết trước nên mình không mang theo balo, cô ấy đã đưa cho mình hẳn cái vali to oạch. Thế là nửa đêm, cả nhà cùng đổ ra đường với đủ loại vali, balo, túi xách lỉnh kỉnh, vừa đi vừa hát hò và đốt pháo bông.

Lúc đó thành phố cũng đang bắn pháo hoa, nhìn lên trời rất đẹp. Cái vali của mình phát ra tiếng kêu của bánh xe kéo trên đường, cảm giác như đang ở nhà ga hay sân bay vậy, rất thú vị. Những người hàng xóm cũng đổ ra đường, ai nấy gặp nhau đều vui mừng, ôm hôn thắm thiết", chị kể.

Trong những năm nghiên cứu tại Chi-lê, cô gái trẻ còn được biết đến nhiều hoạt động thú vị khác trước thềm năm mới như bỏ tiền vào giày, đặt nhẫn vào ly sâm-panh hay mặc đồ lót màu vàng trong đêm giao thừa,... để cầu bình an và may mắn.

Du học sinh Việt từ lạ lẫm đến "phát cuồng" món ăn đón năm mới ở Singapore

4 năm sinh sống và học tập ở Singapore, cô bạn Kiều Chinh (25 tuổi, đến từ Hải Phòng) thích nhất được thưởng thức những món ăn độc đáo chào đón năm mới tại đảo quốc sư tử. Đặc biệt là gỏi Yusheng (hay còn gọi là gỏi thịnh vượng) - món ăn hấp dẫn cô gái Việt ngay lần đầu từ nguyên liệu cho đến cách thưởng thức độc đáo.

"Khá giống với món nộm ở Việt Nam nhưng gỏi Yusheng còn có thêm nguyên liệu là cá hồi thái lát mỏng. Món ăn này thường xuất hiện trong những bữa tiệc hoặc mâm cỗ dịp năm mới ở Singapore.

Gỏi Yusheng gồm 7 loại nguyên liệu chính biểu hiện cho sự sinh sôi nảy nở và trường tồn như cá hồi với các loại rau tốt cho sức khỏe như đu đủ bào, khoai môn bào,… ", Kiều Chinh chia sẻ.

Gỏi Yusheng hay còn gọi là gỏi thịnh vượng.

Gỏi Yusheng hay còn gọi là gỏi thịnh vượng.

Mỗi nguyên liệu xuất hiện trong món gỏi Yusheng cũng như các gia vị đi kèm đều mang những ý nghĩa riêng. Ví dụ như cá thể hiện cho sự phồn vinh, dư dả; bưởi mang đến phú quý, may mắn; dầu ăn - tiền vào như nước; cà rốt - đem lại vận đỏ; củ cải xanh - trường thọ, mãi mãi tuổi thanh xuân hay củ cải trắng có ý nghĩa làm ăn phát đạt, thăng tiến trong nghề nghiệp và phồng tôm ngụ ý tiền vào như nước…

Nước sốt làm nên món ăn đặc trưng của người dân Singapore trong ngày đầu năm mới là nước sốt mận và nước sốt ngũ vị hương, biểu hiện sự sung túc, hạnh phúc sum vầy.

Cách bày biện món gỏi này cũng hàm chứa thông điệp đầu năm mới. Lần đầu tiên được thưởng thức món ăn đặc biệt từ nguyên liệu đến cách chế biến, thưởng thức khiến cô bạn không khỏi thích thú.

"Mình được chủ nhà chia sẻ câu chuyện và những ý nghĩa xoay quanh món ăn này. Từng bước làm gỏi cũng có những ý nghĩa nhất định. Ví dụ như bước vắt chanh lên những miếng gỏi cá, biểu thị lời chúc đại phúc đại lợi.

Hay bước rắc dầu đậu nành vào đĩa, bày các nguyên liệu theo hình vòng tròn thể hiện sự thịnh vượng tăng lên vạn lần và tiền vào từ tất cả mọi hướng,... Sau khi xong các công đoạn thì cuối cùng là trộn đều các nguyên liệu và cùng ước cho sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý", 9X kể.

Để thưởng thức gỏi thịnh vượng, các thành viên trong gia đình sẽ đứng quây quần thành hình tròn quanh bàn tiệc, dùng đôi đũa dài xới tung các nguyên liệu lên. Đồng thời cùng hô vang những câu chúc may mắn dành cho nhau trước khi ăn.

Thay vì trộn đều các nguyên liệu rồi bày ra mâm như món nộm ở Việt Nam thì cách thưởng thức món gỏi Yusheng có phần khác biệt hơn cả. Cùng những người dân thân thiện, hiếu khách, Kiều Chinh được biết đến, hiểu thêm về món ăn thú vị của người Singapore dịp đầu năm.

Cô cũng được "mách nước" rằng, người dân nơi đây thường tặng nhau những giỏ quýt vàng chín mọng trong năm mới. Quả quýt được coi là biểu tượng cho sự thịnh vượng, may mắn, phát tài tại quốc gia này. Người ta trao nhau những giỏ quýt đầy được trang trí công phu, bắt mắt với mong muốn mang đến thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho người đón nhận.

Ngoài ra, trong những ngày đầu năm thì tất cả các tặng vật đều phải "có đôi có cặp" tránh dùng lẻ vì họ quan niệm rằng những số lẻ là điềm không may.

Có cơ hội được trải nghiệm những tập tục đón năm mới ở đảo quốc sư tử, 9X Việt có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ, lưu sâu vào tâm trí mình. Mỗi khi có dịp, cô bạn lại hào hứng kể cho gia đình, bạn bè nghe những câu chuyện độc đáo ở trời Tây.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY