Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Người trở về sợ hãi nhớ lại hành trình đến “miền đất hứa”

Pháp luật hình sự
29/10/2019 06:25
Quang Phong
aa
Những người từng đi lao động bất hợp pháp tại Anh đều sợ hãi khi nhớ lại hành trình đến “miền đất hứa” của mình.


Lên container là phải bỏ hết giấy tờ

Những ngày qua, cả thế giới chấn động trước vụ việc phát hiện 39 thi thể trong thùng container tại Anh. Trong khi chính quyền quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đang khẩn trương xác minh rà soát thông tin liên quan đến nghi vấn có người Việt trong số các nạn nhân. Hiện tại đã có 28 gia đình trình báo về trường hợp người thân mất liên lạc khi đi Anh làm việc.

Những người đã từng tham gia vào những chuyến đi ấy đều không thể nào quên được hành trình để có thể đến được với “miền đất hứa”. Anh Minh Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) nhớ lại: Đầu năm 2015 anh vào TP Hồ Chí Minh gặp người môi giới để làm thủ tục sang Anh theo con đường lao động chui. Giữa năm 2015, anh bắt đầu xuất phát từ Hà Nội sang Nga, rồi từ Nga anh tiếp tục di chuyển bằng ô tô qua Pháp.

987

Anh Minh Nam nhớ lại hành trình của mình mà vẫn còn sợ hãi (tên nhân vật đã được thay đổi).

Nhưng chặng đường từ Pháp sang Anh mới thực sự gian nan và nguy hiểm, sẽ có 2 con đường cho người đi lựa chọn: một là đi "cỏ" (lén lút tự chui vào các container chở hàng); hai là đi theo dạng “VIP” tức là ngồi sau cabin ô tô và tài xế biết sự tồn tại của mình trên xe.

Nếu di chuyển bằng đường “cỏ” hết sức nguy hiểm và nhiều rủi ro. Hàng chục người chui vào thùng container tại một bãi tập kết rất rộng cách cảng biển Calais khoảng 80km rồi họ sẽ khóa kín lại, lúc đến cầu cảng, các cơ quan chức năng tại đây kiểm soát rất chặt chẽ khi vào container đều phải vứt bỏ giấy tờ tùy thân, chỉ đem theo chiếc điện thoại “cục gạch” đã tháo sim để tránh bị phát hiện.

Anh Minh Nam nhớ lại: “Lúc đầu mình đi theo dạng "cỏ" nhưng liên tiếp bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ. Sau nhiều lần không thành công, mình đã chi thêm tiền khoảng hơn 300 triệu đồng để đi đường "VIP" từ Pháp sang Anh bằng cách ngồi sau cabin ô tô. Khi đến gần cảng sẽ có người hướng dẫn mình lên các cabin ô tô để di chuyển sang Anh. Họ sẽ người hướng dẫn, sắp xếp mình lên xe nào. Ngồi sau cabin ô tô thì khá an toàn”.

Cũng theo anh Minh Nam, đường dây môi giới chỉ sắp xếp đưa lao động đến Anh, còn công việc là do lao động tự liên hệ kết nối. Sau 3 năm lao động tại Anh, anh kiếm được một ít vốn về quê làm ăn và quyết định không đi nữa vì thấy quá nguy hiểm.

Hành trình cắt rừng trong đêm

Để có thể đến được “miền đất hứa” ngoài việc bỏ ra một số tiền lớn người đi còn phải trải qua một hành trình vô cùng nguy hiểm. Theo lời anh Minh Tuấn (tên nhân vật đã được thay đổi) người từng trải qua hành trình này nhớ lại: Năm 2003 anh quyết định sang Đức lao động. Để đến được Đức, trước tiên anh Tuấn phải đi Nga rồi tiếp tục vượt biên qua nhiều nước nữa. Đặc biệt giấy tờ tùy thân đều bị hủy. Khi tình hình ổn định, các lao động sẽ được đưa đi bằng nhiều hướng khác nhau, làm theo hướng dân của người “môi giới”. Họ đi bộ vào ban đêm cắt rừng từ Nga sang Ukraina rồi vượt qua Ba Lan. Người lao động được đưa đi theo từng nhóm nhỏ 5 - 7 người và di chuyển hoàn toàn vào ban đêm, lịch trình thay đổi liên tục. Cứ hết mỗi chặng họ lại được đưa vào một nhà kho tiếp tục sống cảnh cách ly với thế giới bên ngoài. Hành trình từ Nga đi Đức của anh , kéo dài 9 tháng trời ròng rã.

989

Anh Minh Tuấn (tên nhân vật đã được thay đổi), cho biết có 2 phương án sang Anh là đi "cỏ" và đi "VIP", tùy theo mức tiền mà người đi bỏ ra.

Sau nhiều năm làm việc ở Đức, đến năm 2006, anh Minh Tuấn lại quyết định sang Anh làm việc. Để có thể sang Anh, anh Minh Tuấn và 1 người bạn ở cùng quê phải đi qua Pháp. Sau khi đến được biên giới Pháp - Anh, hai người chờ đêm xuống để thuê người vượt biên sang Anh.

Vẫn có 2 sự lựa chọn cho người đi, 1 là “cỏ” 2 là VIP, Cách VIP là thuê người dẫn đi bằng cách họ sẽ soi hàng hóa trong container nào đi Anh rồi khi đêm đến sẽ mở container cho mình chui vào. Còn cách “cỏ” là tự mình chạy theo các xe container phủ bạt, nhảy lên xe rồi chui vào bên trong.

Cách VIP thì tốn kém hơn, nhưng lại khá an toàn; còn cách “cỏ” không tốn kém nhưng lại rất nguy hiểm và rất dễ nhầm xe có hàng đi sang nước khác. Anh đã chọn phương án VIP để đảm bảo sự an toàn cho mình với tổng chi phí là 8.000 euro (vào thời điểm năm 2006). Nhiều năm trở về nước, nhưng mỗi lần nhớ lại “hành trình đến miền đất hứa” anh không khỏi mà mình phải trải qua anh không khỏi rung mình.

Vỡ mộng trời Âu và “di sản” là khoản nợ khổng lồ

Dù nhiều năm trôi qua nhưng khi nhớ lại quãng thời gian từng, vượt biên trái phép sang Anh vào năm 2010, ông Võ Minh G. cũng không khỏi rùng mình. Thời điểm đó, ông G về cầm cố sổ đỏ rồi vay mượn người thân được gần 400 triệu đồng để lo làm thủ tục. Đầu năm 2010, ông G. lên máy bay rời Hà Nội để sang Nga, nhưng vừa đặt chân xuống đất nước Nga toàn bộ giấy tờ, hộ chiếu ông phải giao nộp. Rồi tất cả lên 1 xe tải thùng bịt kín bạt. Tất cả đều im lặng làm theo và nằm im trên chiếc xe thùng bịt kín để hành trình sang nước Anh.

999

Hiện tại trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã có 28 trường hợp trình báo mất liên lạc với người thân khi đi Anh làm việc.

Suốt nhiều ngày liền ông chỉ nằm trên chiếc xe tải bịt kín bạt, cuối cùng ông G. cùng đoàn người cũng đến được đất nước Anh xa xôi.

"Khi đó, chúng tôi xuống ở một khu rừng. Chưa biết đi đâu thì cảnh sát đến phát hiện. Phải 7 tháng trời tại Anh tôi được cảnh át áp tải ra máy bay và trả về nước”. Về nhà, ông G. tìm kiếm thông tin của công ty đã từng đưa mình đi ra nước ngoài để đòi lại tiền nhưng không được. giấc mộng trời Âu vỡ vụn ông còn phải gánh nợ mà đến nay vẫn chưa trả hết…

bài liên quan
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Gần 900 công trình ý nghĩa được tuổi trẻ Nghệ An thực hiện

Gần 900 công trình ý nghĩa được tuổi trẻ Nghệ An thực hiện

Cụ thể, đã có gần 900 công trình thanh niên các cấp được tuổi trẻ Nghệ An triển khai thực hiện với tổng số nguồn lực huy động gần 14 tỷ đồng.
Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Nhằm đưa Cửa Lò (Nghệ An) trở thành điểm du lịch hấp dẫn thay đổi theo hướng hiện đại, trong những năm qua địa phương đã kêu gọi nhiều nhà dầu tư. Tổng chỉnh trang nhiều hạng mục và công bố bản đồ quy hoạch Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh…
Năm 2024, Nghệ An phấn đấu thu từ dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng

Năm 2024, Nghệ An phấn đấu thu từ dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng

Năm 2024, du lịch Nghệ An phấn đấu đón tổng lượt khách du lịch có lưu trú đạt 5.500.000 lượt, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng.
Nghệ An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thanh Dương

Nghệ An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thanh Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thanh Dương (13/3/1954 - 13/3/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực mang tính cộng đồng cao đã được địa phương đồng loạt tổ chức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY