Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Người lao động khóc ròng vì Covid-19

Pháp luật hình sự
29/03/2020 11:24
Hồng Minh
aa
Nguyễn Thị Hoa là nhân viên phục vụ của một nhà hàng trong phố cổ Hội An, Quảng Nam, gần tuần nay cô phải nghỉ việc ở nhà do tình hình kinh doanh ế ẩm. Cuộc sống tiếp theo sẽ ra sao – đó không chỉ là nỗi lo lắng của riêng Hoa mà còn của nhiều lao động khác của thành phố Hội An.


Anh227.

Người lao động sẽ được hỗ trợ để vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Không có khách, đành nghỉ việc không lương

Được biết, tại nhà hàng Nguyễn Thị Hoa làm, ban đầu nhân viên chia luân phiên nghỉ làm nhưng bây giờ thì tất cả nghỉ hẳn vì nhà hàng đã đóng cửa. Nhà hàng trước đây có hơn 20 nhân viên phục vụ, hiện tại tất cả phải nghỉ việc không lương ở nhà chờ thông báo tiếp theo.

Vốn là một địa điểm du lịch sầm uất nhưng Hội An những ngày này đường phố khá vắng vẻ. Trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Cửa Đại, Lý Thường Kiệt, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng… dễ dàng nhận thấy rất nhiều hàng quán treo bảng thông báo đóng cửa.

Tuy nhiên, ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến các cơ sở lưu trú, khách sạn. Hiện tại phần lớn homestay, khách sạn đã ngừng hoạt động hoặc chuẩn bị đóng cửa, đồng nghĩa lao động các đơn vị này cũng nghỉ việc.

Bà Hứa Thị Anh - Tổng Giám đốc khách sạn Phú Thịnh cho biết, dự kiến hết tháng 3 này Phú Thịnh sẽ chính thức đóng cửa. Ngoài trừ vài người giữ lại để bảo vệ, chăm sóc vườn cây, gần 120 lao động khách sạn sẽ phải nghỉ việc không lương.

“Bây giờ khách sạn đã hết khách, những tour khác thì đã hủy nên tạm ngừng hoạt động, nhân viên cũng buồn, lo lắng nhưng họ đồng cảm với mình. Cũng may trước đây công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên nên anh em đỡ phần nào, ngoài ra Công đoàn công ty cũng sẽ hỗ trợ thêm một ít phúc lợi cho anh em” - bà Anh thông tin.

Tại Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An, đến nay gần 80% nhân viên phải nghỉ việc để hưởng lương cơ bản, tương đương hơn 650 người (chủ yếu diễn viên, nhân viên shop lưu niệm, nhà hàng…), chỉ giữ lại bộ phận hành chính, kinh doanh nhưng cũng chỉ hưởng 50% lương. Một quản lý ở đây chia sẻ, theo kế hoạch những lao động này sẽ nghỉ đến hết tháng 3, sau đó tùy tình hình dịch sẽ tính tiếp.

Ông Lê Viết Phúc - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An thừa nhận, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có số liệu chính xác về lực lượng lao động nghỉ việc vì phải chờ doanh nghiệp báo cáo lên, nhưng chắc chắn số lao động mất việc rất lớn vì liên quan đến nhiều ngành nghề dịch vụ như lưu trú, lữ hành, may mặc, nhà hàng, lưu niệm…

“Theo quy định, khách sạn 3 sao trở lên mỗi phòng sẽ có 1,3 lao động; homestay, biệt thự du lịch tỷ lệ là 0,7 người/phòng. Với 12 nghìn phòng như hiện nay thì số lao động bị nghỉ việc khi khách sạn đóng cửa là không hề nhỏ, chưa kể các ngành nghề dịch vụ kinh doanh ăn theo khác” - ông Phúc phân tích.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, hiện tại hiệp hội vẫn chưa thống kê được số lao động mất việc do ảnh hưởng dịch Covid-19 vì tình hình biến động từng ngày.

“Rất nhiều doanh nghiệp thời gian qua không có doanh thu, chứ chưa nói đến lợi nhuận. Theo tôi, giải pháp bây giờ vẫn phải làm sao vừa hạn chế rủi ro nhưng vẫn phải bảo toàn nhân viên bằng cách hỗ trợ lương. Quan điểm của hiệp hội là nên cố gắng giữ lại lao động, nhưng điều này thì tùy vào nguồn lực của mỗi đơn vị. Đặc biệt, mong Nhà nước có nguồn quỹ hỗ trợ giúp doanh nghiệp đào tạo lại lao động sau này” - ông Thanh đề xuất.

3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc vì dịch Covid-19 trong quý 2/2020

Đó là dự báo của Trung tâm dịch vụ việc làm – Bộ LĐ-TB&XH. Theo đó, từ đầu năm đến 18/3, cả nước có gần 130.000 lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Dự báo, trong quý 2/2020, nếu dịch Covid-19 bùng phát mạnh hơn thì sẽ có tới 400 nghìn lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm; và khoảng 2 đến 3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc.

Theo thống kê 2 tháng đầu năm 2020, có 16,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn (tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2019). Sang đầu tháng 3, đặc biệt từ tuần thứ 2 của tháng 3, khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, trên 15% doanh nghiệp báo cáo phải cắt giảm quy mô sản xuất.

Anh228.

Đường phố Hội An vắng vẻ trong mùa dịch (nguồn ảnh QNO)

Đặc biệt là với các ngành có số lượng lao động lớn, chủ yếu là lao động nữ như doanh nghiệp dệt may với gần 2,8 triệu lao động đang làm việc. Các doanh nghiệp đã thực hiện giãn ca, không làm thêm giờ. Dịch vụ du lịch, lưu trú và ăn uống với hơn 500 ngàn lao động đang làm việc có nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục ngoài công lập với hơn 30 nghìn lao động đang bị ngừng việc…

Tại báo cáo nhanh về tác động của dịch Covid-19 gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết, nếu diễn biến dịch có xu thế đi ngang như hiện nay, ước tính trong quý 2/2020, sẽ có trên 250 nghìn lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.

Nếu trường hợp dịch bùng phát mạnh hơn, sẽ có từ 350 đến 400 nghìn lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và khoảng 2-3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc. Ước tính các ngành công nghiệp chế biến - chế tạo, vận tải và kho bãi, du lịch sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Quyền lợi của người lao động sẽ thế nào?

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp bị đình trệ; kéo theo đó là số người lao động mất việc làm gia tăng. Trước tình hình này, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động để triển khai hướng dẫn việc tạm dừng đóng BHXH, đặc biệt là bảo hiểm hưu trí và tử tuất theo nguyên tắc những doanh nghiệp có trên 50% người lao động bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh và doanh nghiệp bị 50% thiệt hại do ảnh hưởng của dịch. Vậy nếu doanh nghiệp được tạm ngừng đóng BHXH thì liệu quyền lợi của người lao động có bị ảnh hưởng hay không?

Trả lời cho câu hỏi của đông đảo người lao động rằng chính sách tạm dừng đóng này sẽ tác động thế nào đến quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, cũng như quyền lợi và quá trình đóng hưởng BHXH của người lao động, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, quỹ bảo hiểm để hỗ trợ cho người lao động trong thời gian mất việc không ảnh hưởng gì đến tình hình việc làm hiện tại. Việc hỗ trợ của bảo hiểm nhằm giúp cho người lao động trong lúc khó khăn, đặc biệt là trong thời gian mất việc và có khả năng tái tạo việc làm mới, khi phục hồi tiếp tục quay trở lại sản xuất.

Được biết, Bộ LĐ-TB&XH đang đề xuất mở rộng hơn cho các doanh nghiệp, mở rộng hơn đối với người lao động liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp với 3 mức hỗ trợ: Một là, tạm dừng đóng BHXH từ tháng 3 đến tháng 12/2020; Hai là, miễn đóng cho tất cả những người mất việc, ngừng việc và không có việc do ảnh hưởng của Covid-19; Ba là, giải quyết toàn bộ phần hỗ trợ trở lại cho doanh nghiệp để đào tạo nghề, chuyển đổi công việc cho người lao động.

Bên cạnh chính sách tạm dừng đóng BHXH, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vay tiền để trả lương ngừng việc cho người lao động. Ước tính số lao động bị ngừng việc là 250 - 500 ngàn người, tương ứng từ 17,6 đến 35 ngàn doanh nghiệp; đề xuất hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm. Theo tính toán của Bộ này, số người lao động bị thôi việc là 100 đến 200 ngàn người. Dự kiến số tiền doanh nghiệp phải vay để trả trợ cấp thôi việc từ 1 đến 2 ngàn tỷ đồng.

Đồng thời Bộ này cũng đề xuất hỗ trợ người lao động trong doanh nghiệp bị giải thể, phá sản và đề xuất chương trình tín dụng ưu đãi đối với người lao động và doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng, được vay vốn ưu đãi…

bài liên quan
Trong 3 tháng có gần 36 nghìn lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc

Trong 3 tháng có gần 36 nghìn lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc

Tính đến hết Quý I/2024, cả nước đã đưa 35.933 người ra nước ngoài làm việc, trong đó tập trung vào một số thị trường trọng điểm, truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.
Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với phương án nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sang ngày khác để nối dài kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 lên thành 5 ngày.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.