Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Người dân xin phép xây dựng thì khó nhưng công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại

Pháp luật hình sự
18/09/2019 15:00
Hà Dung
aa
Tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng sáng nay (18/9), một số ý kiến đề nghị báo cáo tổng kết thi hành Luật phải làm rõ nguyên nhân của những tồn tại trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng để có hướng sửa đổi một cách chặt chẽ.


haf_wzbd_thumb

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trình bày tờ trình tại phiên họp.

Cân nhắc phạm vi sửa đổi

Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 là tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp; khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn công tác đầu tư xây dựng; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH (KH,CN&MT) Phan Xuân Dũng cho biết, về phạm vi sửa đổi, bổ sung của Luật có 2 loại ý kiến. Trong đó, loại ý kiến thứ nhất tán thành với các nội dung sửa đổi, bổ sung; tên gọi của dự thảo Luật như Tờ trình của Chính phủ. Loại ý kiến thứ 2 đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Xây dựng để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay như ý kiến kiến nghị của một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Qua nghiên cứu, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT cơ bản tán thành với loại ý kiến thứ nhất vì nhận thấy Luật Xây dựng có phạm vi điều chỉnh rộng, phức tạp, liên quan đến rất nhiều văn bản pháp luật của nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có một số văn bản đang được xây dựng mới và tiếp tục được hoàn thiện.

Hơn nữa, Luật Xây dựng có hiệu lực từ đầu năm 2015, một số văn bản hướng dẫn thực hiện Luật mới được ban hành, chưa có nhiều thời gian để đánh giá, tổng kết đầy đủ, toàn diện. Vì vậy, trước mắt chỉ nên sửa đổi, bổ sung những nội dung Luật thực sự cấp bách, cần thiết, đã được tổng kết, đánh giá và có sự đồng thuận cao.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban cũng nhất trí với một số ý kiến đề nghị có thể mở rộng thêm phạm vi sửa đổi, bổ sung ở một số nội dung của Luật nếu đáp ứng được các nguyên tắc nói trên.

Cho ý kiến tại phiên họp, một số ý kiến còn băn khoăn về phạm vi sửa đổi, bổ sung của Luật. Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc thiên về quan điểm thứ 2 của Ủy ban thẩm tra vì cho rằng nội dung sửa đổi “chưa phải bức xúc lắm”.

“Nếu có thời gian để nghiên cứu thấu đáo, đánh giá tác động sẽ tốt hơn vì trong thời gian này chúng ta đang sửa một số luật như Đầu tư công, doanh nghiệp”, ông Phúc nói và đề nghị để luật này sửa sau các luật kia để có thời gian tiếp thu.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình cũng đề nghị cân nhắc thực sự có cần thiết để sửa một số điều ngay lúc này chưa hay cần nhìn sâu thêm để sửa tốt.

Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga, dự án luật này đã được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nên vấn đề cần xem là sửa cái gì, mức độ nào. Để xác định được vấn đề này cần phải có báo cáo tổng kết.

“Để trình được QH thì Bộ Xây dựng phải trình Chính phủ hoàn thiện thêm, đánh giá thật đúng thực trạng”, ĐB nói.

Luật có khắc phục được các tồn tại?

Tại phiên họp, nhiều ý kiến băn khoăn về việc liệu sau khi luật được ban hành có khắc phục được những tồn tại hiện nay như công trình sai phép không xử được, thậm chí chỉ phạt cho tồn tại; chung cư cơi nới, “nhà siêu mỏng”… hay không.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Lê Thị Nga, trong báo cáo tổng kết về công tác tư pháp, Chính phủ đã nêu về tình hình vi phạm về trật tự xây dựng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban tư pháp cũng nhận định có những công trình xây dựng sai phép, không phép kéo dài nhưng cho tồn tại hoặc không được phát hiện, đến khi phát hiện rồi lại khởi tố doanh nghiệp.

nga_wqew

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Lê Thị Nga.

“Vậy có bao nhiêu chủ thể có trách nhiệm, có thẩm quyền thiếu trách nhiệm, có sự tiếp tay hay không? Thực trạng này phải đánh giá trong tổng kết để sửa đổi”, đại biểu nói.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm có vấn đề đặt ra là một số vụ án muốn xử lý hình sự phải có yếu tố đã xử lý hành chính nhưng không làm được vì chưa xử lý hành chính.

“Xây nhà đổ ra đống cát trước cửa thì có người đến ngay nhưng công trình lớn thì cơ quan quản lý ở đâu, những người có thẩm quyền ở đâu, trách nhiệm thế nào? Trong báo cáo tổng kết phải đánh giá rõ về công tác thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm và trách nhiệm của các chủ thể để từ đó sửa các điều về quản lý nhà nước”, bà Nga nói.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp, báo cáo phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ cho hay, Ban chỉ đạo PCTN TƯ có nhấn mạnh phải chống tham nhũng trong các lực lượng có chức năng PCTN, trong đó có các lực lượng thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, các cơ quan tư pháp.

“Ủy ban tư pháp cũng đã có kiến nghị Bộ trưởng Xây dựng chấn chỉnh thanh tra chuyên ngành về xây dựng trong những sự kiện thời gian qua. Luật này có giải quyết được gì trong vấn đề này hay không?”, ĐB nói.

Bên cạnh đó, ĐB Nga cũng đề cập đến tình trạng những công trình xây dựng có đầu tư công, công trình của nhà nước “làm thì lâu nhưng xuống cấp rất nhanh”.

“Vậy cái gì trong luật hiện hành dẫn đến việc những công trình xây dựng xuống cấp nhanh, nhất là ở những công trình đầu tư công. Đề nghị đánh giá có lỗi gì ở luật này không?”, ĐB nói thêm

Ngoài ra, ĐB Nga cũng đề nghị đánh giá về quy trình hoạt động xây dựng để tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng “rút ruột công trình”.

ĐB Nga cũng đề nghị đánh giá kỹ quy định về thẩm định, thiết kế, xây dựng, giấy phép được sửa theo hướng một số công trình không cấp phép nữa.

Trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ quan tâm về cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

“Câu hỏi đặt ra là tất cả các điều khoản trong luật từ quy trình lập thẩm định, xin giấy phép ở trong luật có đảm bảo giảm thủ tục hành chính, ngắn gọn, tiết kiệm, chống lãng phí như nêu trong nguyên tắc hay không?”, ĐB nói.

“Một doanh nghiệp nói là công trình đầu tư xây dựng nhà 200 tỉ, lãi suất vay 1,5% thì mỗi ngày trung bình phải trả 100 triệu đồng lãi suất ngân hàng. Mỗi ngày chờ đợi thêm để cấp phép thủ tục sẽ gánh thêm giá thành của nhà”, ĐB cho biết thêm.

Theo bà Hải, các điều sửa đổi để giải quyết những vấn đề đang tồn tại nêu trên trong dự thảo luật rất chung chung. Do vậy, ĐB đề nghị Bộ trưởng Xây dựng chỉ đạo rà soát các điều khoản trong dự thảo luật này, đặc biệt là quy định về cấp phép, quản lý trật tự xây dựng để đảm bảo rút ngắn quy trình thời gian thực hiện TTHC nhưng phải vẫn đảm bảo trật tự đô thị và các quy định khác.

ĐB Hải cũng đề cập đến băn khoăn có những công trình người dân phải xin phép khó khăn nhưng có những công trình sai phép ngang nhiên tồn tại, dẫn tới tâm tư, băn khoăn, nhiều khi gây mất lòng tin trong người dân.

“Trong luật này phải đưa ra nguyên tắc không phạt cho tồn tại, phạt là phải xử lý, không cho tồn tại vì nếu để như vậy sẽ làm mất tính răn đe, khiến người ta nghĩ rằng cứ có tiền là phạt rồi tồn tại được. Luật phải nêu rõ phạt hành chính xong rồi phải cắt, thậm chí tháo dỡ các công trình đó hoặc phá bỏ công trình đó nếu ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân”, bà Hải kiến nghị.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ nhiệm Ủy ban Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình bày tỏ băn khoăn về đề nghị quy định bỏ chứng chỉ hành nghề xây dựng. Theo đại biểu, thực tế hiện có nhiều tổ đội thi công mà công nhân là những nông dân làm thời vụ, không chuyên nghiệp trong khi quá trình thi công hiện nay sử dụng nhiều thiết bị hiện đại. Do vậy, cần tính toán để đảm bảo an toàn lao động.

bài liên quan
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Bắt giữ người đàn ông cố tình chiếm đoạt hàng chục triệu đồng do ngân hàng chuyển nhầm

Bắt giữ người đàn ông cố tình chiếm đoạt hàng chục triệu đồng do ngân hàng chuyển nhầm

Bất ngờ nhận được số tiền 1,5 tỷ đồng do ngân hàng chuyển nhầm, Duy đã không trả lại mà cố tình chiếm đoạt và bị lực lượng chức năng khởi tố.
Bắt giữ thêm 3 bị can liên quan đến vụ GĐ phòng giao dịch ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 14 tỉ đồng

Bắt giữ thêm 3 bị can liên quan đến vụ GĐ phòng giao dịch ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 14 tỉ đồng

Liên quan đến vụ án giám đốc phòng giao dịch ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 14 tỉ đồng, lực lượng chức năng đã bắt giữ thêm 3 bị can.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.